Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

4 cách gây dựng lòng tin hiệu quả nhất với cấp trên

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nói với ai câu: “Tin tôi đi” hay chưa?  Đó chắc chắn là điều bạn mong muốn trong cuộc sống, đặc biệt hơn cả là trong công việc. Lòng tin ở trong công việc như một chất keo dính, gắn kết bạn bè đồng nghiệp lại với nhau, gắn kết sếp lại gần với những hoạch định, những đề xuất mà bạn đưa ra.Khi bạn có lòng tin từ đồng nghiệp, từ sêp, từ khách hàng cuộc sống, công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Với 4 cách gây dựng lòng tin hiệu quả nhất được chia sẻ trong bài viết này, các bạn có thể tham khảo để áp dụng vào chuyện công việc.

1. Ý nghĩa của việc gây dựng lòng tin

Lòng tin là một điều không thể thiếu với mỗi chúng ta, trong cuộc sống ngày này mọi thứ đều tấp nập, phức tạp và muôn màu, trong môi trường làm việc bạn tiếp xúc với rất nhiều hạng người, người tốt cũng có người xấu cũng có, vậy nên việc gây dựng lòng tin với mọi người là điều không hề đơn giản, lòng tin nó không giống như hạnh phúc, nó có thể tự sinh ra và tự mất đi, niềm tin là thứ khó tìm nhưng lại rất dễ mất, để có được niềm tin thì không dễ có được,đã có những người mất cả đời để tạo dựng lòng tin, nhưng cũng có người chẳng cần thể hiện gì thì họ vẫn có được sự tin tưởng của người khác, bạn có thắc mắc tại sao lại như vậy không, và làm thế nào để có được niềm tin

Nói thì thấy việc gây dựng lòng tin cũng không quá khó nhưng để làm được thì không hề đơn giản khi xã hội hiện nay đâu đâu cũng xuất hiện mất lòng tin, mất lòng tin về con người, mất lòng tin vào cuộc sống, người ta vẫn có những câu nói rằng “ sống bằng nước lã, sống bằng niềm tin” chính vì vậy mà việc tạo dựng lòng tin hiện nay là rất khó.

Vậy làm sao để có được lòng tin và làm sao để biết được lòng tin đó như thế nào. Có lẽ mỗi người trong chúng sẽ có những lý lẽ riêng cho mình, có những cảm nhận riêng về lòng tin khác nhau, cũng giống như việc cùng là một người nhưng có người lại tin tưởng tuyệt đối với người kia và cũng có người lại không tin tưởng vào người đó. Không ai có thể định nghĩa được tình yêu hay hạnh phúc là gì bởi vì nó là một khái niệm có thể cân đo đong đếm và cũng không thể định nghĩa nào định nghĩa về lòng tin người ta chỉ có thể nêu ra những biểu hiện, những tính chất tượng trưng của nó mà thôi.

Nói tóm lại lòng tin nó xuất hiện bất cứ nơi đâu, bất kỳ khi nào và bất kì ai Và dù muốn gì đi nữa cũng phải có lòng tin. Nhưng đừng nghĩ rằng nó là thứ vĩnh cửu, bất biến. Chúng ta phải làm rất nhiều nếu muốn được như vậy.

Trong cuộc sống của chúng ta cái quan trọng nhất là niềm tin nó không thể thiếu, nó giống như việc cây không thể thiếu nước, con người không thể thiếu không khí, và khi cuộc sống của bạn không có niềm tin thì chắc chán cuộc sống của bạn sẽ trở u buồn và không có hạnh phúc. Niềm tin vào chính mình và niềm tin và người khác, vào cuộc sống muôn màu. Niềm tin có sức mạnh rất to lớn nó giúp cho bạn vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, nó rút ngắn khoảng cách đến thành công, nó là con đường ngắn nhất để chạm đến trái tim hạnh phúc, vậy làm sao để gây dựng được lòng tin. Dưới đây là bốn cách gây dựng lòng tin hiệu quả nhất bạn nên làm theo để tạo cho mình niềm tin.

Ý nghĩa của việc gây dựng long tin

 

2. Bốn cách gây dựng lòng tin hiệu quả nhất

2.1. Hãy rõ ràng, minh bạch trong mọi trường hợp

Lòng tin được tạo nên từ sự rõ ràng, minh bạch, nếu bạn cố che giấu, quẩn quanh sẽ tạo nên sự ngờ vực của người khác, nó sẽ là rào cản lớn nhất trên con đường phát triển sự nghiệp của bạn. Một người sẽ không gây dựng được lòng tin với người  khác khi cố gắng che giấu bản thân, che giấu một sự việc nào đó. Như vậy trong con mặt của đồng nghiệp, của sếp niềm tin của bạn sẽ bị giảm xuống,đặc biệt là các sếp của bạn, những người có tầm nhìn vĩ đại và là những người có con mắt nhìn người rất sâu, bạn càng thiếu sự minh bạch rõ ràng trong công việc và trong cuộc sống,sẽ khiến cho cấp trên của bạn đề phòng bạn, ít niềm tin và bạn và điều đương nhiên khi niềm tin không có nhiều thì công việc của ban liệu có thuận lợi khi bạn mắc một lỗi lầm nào đó, hay trong trường hợp bạn làm việc nhưng sai sót thì sếp và cấp trên sẽ tin đó là lỗi của bạn mà không cần xem xét đến các vấn đề khác.

Cách tốt nhất và cũng được coi là bí quyết đó là sự ngay thẳng, chính trực và rõ ràng mọi thứ. Bất kể ở đâu cũng vậy thôi, những người ngay thẳng, minh bạch luôn nhận được sự quý mến, trân trọng. Hãy chia sẻ thẳng thắn với đồng nghiệp và cấp trên những điều tâm huyết và nguyện vọng được thực hiện nó, bạn sẽ nhận về sự ủng hộ nhiệt tình đấy nhé. Bên cạnh đó, hãy biết cư xử đúng mực, khéo léo để có thể hài hòa mọi mối quan hệ.

Tất cả những điều trên đây chứng tỏ rằng, bạn đang tin vào chính mình. Cho tới khi nào bạn tự nói được rằng: “Tôi tin vào chính mình” thì lúc đó, mọi người sẽ dành cho bạn niềm tin lớn. Có tin vào chính mình bạn mới làm được những điều đã vẽ ra và hơn thế.

Việc làm marketing - pr

Cách tạo niềm tin

2.2. Đã hứa là phải làm, đừng nói suông

Nếu đã hứa làm việc gì, mà không thực hiện, thì không ai tin bạn. Vì vậy, lời hứa rất quan trọng, hãy hành động để mọi người tin tưởng bạn hơn. Chỉ việc nói "hãy tin tôi đi" mà không có hành động thì chẳng ai tin bạn cả. Không phải ai cũng có thể thực hiện hết những gì họ nói, vì vậy để xây dựng lòng tin với mọi người, hãy hành động nhiều hơn, đừng chỉ nói. Đừng quá hứa hẹn, khiến mọi việc cuối cùng không có kết quả, chỉ khiến mọi người mất niềm tin ở bạn.

Chỉ những việc nhỏ nhất trong công việc và trong cuộc sống khi bạn đã hứa với ai đó thì chắc chắn một điều là bạn sẽ phải thực hiện nó, niềm tin thì khó có được nhưng nó lại rất dễ mất đi chính vì vậy mà bạn cần phải kiên trì, làm những việc nhỏ để có được niềm tin lớn từ mọi người.

Khi bạn nói với cấp trên, với sếp của mình là chúng tôi cam kết việc này tôi sẽ hoàn thành nó trong tuần này thì chắc chắn bạn phải thực hiện được lời cam kết đó. Thì mời ghi điểm trong mắt sếp và theo thời gian khi bạn thực hiện và hoàn thành được lời hứa của mình, sếp sẽ đặt niềm tin ở bạn, có công việc gì sếp sẽ giao cho bạn, tôi tin chắc rằng có được niềm tin từ sếp công việc của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều và có nhiều cơ hội phát triển.

Đối với mỗi cá nhân để gây dựng được lòng tin hãy là người đáp ứng hoàn thành công việc đúng hẹn, trả lời thẳng thắn những câu hỏi mà sếp hoặc đồng nghiệp đăng đặt cho bạn, gây dựng lòng tin từ những việc làm nhỏ nhất,để thu được hiệu quả lớn nhất tạo lòng tin trong môi trường làm việc giúp bạn rất nhiều trong công việc.

2.3. Trách nhiệm giải trình

Đã là con người thì ai cũng sẽ mắc phải sai lầm, việc mắc sai lầm là một việc đã xảy ra và điều quan trọng là bạn giải quyết sai lầm đó như thế nào, bạn không thể đổ lỗi hay che giấu nó, bạn cần có trách nhiệm giải trình vấn đề này cũng khá rõ ràng, nếu bạn không giải trình một cách hợp lý, hay nhận lỗi sai trách nhiệm về mình mà cứ trốn tránh nó thì chắc chắn mọi người sẽ mất niềm tin về bạn, nó thức sự đơn giản thế thôi, chỉ cần bạn giải trình một cách hợp lý, rõ những sự vật sự việc xảy ra và nhận lỗi sai thì mọi người sẽ đánh giá cao trách nhiệm của bạn, sẽ tin ở bạn. Người ta sẽ tha thứ cho những sai phạm của bạn trong trường hợp bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi, có hành động để sửa lỗi một cách nhanh chóng. Hãy làm việc đó một cách rõ ràng và minh bạch, điều đó sẽ mang lại sự bền vững và tăng lòng tin.

2.4. Lời nói chân thành

Khi bạn nói dối ai đó giống như cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, khi bạn nói dối một lần họ sẽ xem xét lời nói dối của bạn, nhưng nếu hai ba lần họ biết được liệu niềm tin của họ dành cho bạn có còn không. Và việc bạn nói dối người khác bạn có nghĩ đến cảm xúc của họ hay cảm của bản thân bạn khi người bạn nói dối phát hiện không. Cảm xúc khi bị người khác nói dối là cảm xúc thất vọng mất niềm tin, vậy nên muốn gây dụng niềm tin với người khác thì không nên nói dối dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Lời nói chân thành sẽ giúp bạn ghi điểm trong việc gây dựng lòng tin, tập trung nói được những gì mình làm, những điểm tốt, những sự thật thay vì những lời nói dối trá.

Điều ghi điểm trong quá trình gây dựng niềm tin là bạn hãy chân thành bằng lời nói và hành động, bạn đừng quá chăm chăm vào việc mình phải gây dựng lòng tin với sếp còn với những người đồng nghiệp, những người bạn, những người tiếp xúc với cuộc sống của bạn bạn không quan tâm, nếu bạn đang có suy nghĩ đấy thì đây quả là một suy nghĩ và hành động mất điểm nghiêm trọng trong quá trình tạo dựng lòng tin. Vì việc tạo dựng lòng tin là cả một quá trình, nó là sự công nhận của cả một tập thể. Việc cả một công ty một tập thể có một trăm người nhưng có một mình ông sếp tin bạn liệu bạn có thành công trong việc gây dựng niềm tin không? Niềm tin bạn muốn có cần phải có sự nhìn nhận của mọi người, không phải chỉ cần thể hiện với một người cao nhất công ty, bạn thể hiện để gây dựng niềm tin với mình ông sếp và bỏ qua mọi người khác, việc làm như vậy là bạn đã thất bại trong việc gây dựng lòng tin. Vậy nên hãy tạo dựng niềm tin bằng sự chân thành để nhận lại kết quả cao nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý