Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

6 bước giúp bạn rèn luyện tư duy tích cực để làm việc hiệu quả

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Tạo CV online

Chúng ta biết điều đó, có thể khi bước những bước đi đầu tiên bạn mới có thể nhận ra những khó khăn, ưu phiền, nhưng cũng sẽ có những lời cảnh báo trước đó. Vậy thì đằng nào cũng vẫn phải đối mặt với nó, chúng ta sẽ lựa chọn cách đối mặt nào? Đã có rất nhiều trường hợp cứ thế lao mình vào khó khăn với bao lo toan căn thẳng và phải vấp ngã không ít lần. Nhưng cũng có những người lại thảnh thơi đối mặt với tất cả mọi thứ. Và họ chính là những người không bỏ cuộc, họ đã nắm bắt thành công nhanh chóng hơn. Tất cả là bởi vì họ đã biết cách và rèn luyện tư duy tích cực cho mình ngay từ sớm mà không lấy sức trẻ ra để đối chọi một cách vô ích với những bão tố cuộc đời. Rèn luyện tư duy tích cực cũng chính là chủ đề mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc trong bài viết này.

Trong công việc hành chính văn phòng cũng như các công việc mang tính chuyên môn khác, suy nghĩ tích cực chính là hạt giống để chúng ta có thể làm việc hiệu quả và cống hiến cho sự nghiệp một cách đầy sáng tạo. Vậy nên bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay về những cách rèn luyện tư duy tích cực để ươm mầm cho một cuộc sống và công việc thú vị nhất nhé!

rèn luyện tư duy tích cực

Tìm việc làm

1. Tư duy tích cực là gì? Lợi ích khi con người có tư duy tích cực là gì?

Tư duy chính là cách suy nghĩ, cách nhìn nhận của mỗi người về những vấn đề của chính bản thân của họ, hoặc cũng có thể về những người khác hay cũng có thể về cả những vấn đề xung quanh thế giới bên ngoài nữa. Và sức mạnh của người có tư duy tích cực nằm ở chỗ là những suy nghĩ và niềm tin đó đều có thể giúp họ trở thành sự thật.

Trong cuộc sống hiện đại, con người có quá nhiều vấn đề phải lo nghĩ và mọi thứ xung quanh cuộc sống thì lại diễn ra vô cùng nhanh chóng và tấp nập nên bất cứ khi nào thì sự chán nản và mệt mỏi cũng có thể vây xung quanh ta, khiến ta nản chí. Những khi đối mặt với những mệt mỏi, khó khăn đó, những người có suy nghĩ tích cực sẽ tập trung vào việc tìm giải pháp để giải quyết vấn đề còn những người có lối sống bi quan thường lại thường đổ hết mọi tội lỗi đó cho hoàn cảnh mà chẳng thèm nhìn nhận lại cách làm của mình, những họ đâu biết cùng những hoàn cảnh như nhau nhưng nhiều người vẫn có thể cho ra những kết quả khác nhau, và nó tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận về chính hoàn cảnh đó như thế nào mà thôi.

Và những suy nghĩ tích cực chính là liều thuốc giúp bạn có thể dễ dàng vượt qua được những căng thẳng, mệt mỏi, stress đó qua những ngày tháng căng thẳng như vậy. Điều này cũng được chính các nhà khoa học chứng minh, khi tỷ lệ mắc bệnh về tim mạch của những người có lối sống tích cực sẽ thấp hơn hay các nguy cơ về trầm cảm cũng sẽ được giảm thiểu rõ rệt so với những người có lối sống bi quan

2. Loại bỏ một niềm tin tiêu cực

Các bạn biết đấy, niềm tin chính là những giá trị cơ bản trong cuộc sống của mỗi con người. Niềm tin được hình thành từ thuở thơ ấu và dần dần hoàn thiện theo năm tháng. Dựa vào gốc rễ của niềm tin trong bạn mà phán xét đó là niềm tin tiêu cực hay tích cực. Cũng như việc bạn được ai đó chỉ rằng: trên đời này chẳng có ai tốt ngoài gia đình bạn. Đó có thể là lời dạy không sai thế nhưng thực chất nó lại không đúng. Kết quả là chúng ta nhìn nhận nó một cách phiến diện.

 

rèn luyện tư duy tích cực

Khi trưởng thành chúng ta mang niềm tin đó ra bên ngoài xã hội với tất cả thói nghi kị, hoài nghi và không bao giờ tin tưởng vào bất cứ ai và bất cứ điều gì. Bạn có chắc điều này là tốt cho mình? Không đâu nhé. Khi bạn làm việc, bạn phải tin vào công việc, tin vào người sếp mà bạn cho rằng họ là một vị sếp tốt. Nếu như cứ giữ tinh thần hoàn nghi thì không bao giờ bạn dám thực hiện bất cứ điều gì hết mình cho công việc và cho sếp của bạn. Thử hỏi, hai chữ thành công mà bạn theo đuổi liệu có đến hay không? Hơn nữa, những niềm tin tiêu cực sẽ mang tới cho cuộc sống của chính chúng ta những áp lực vô hình mà đôi khi bị cuốn vào nó rồi, chúng ta chẳng thể tìm được nguyên nhân tại sao cuộc sống ngột ngạt, công việc khó khăn, không suôn sẻ.

Tồi tệ nhất có lẽ là khi chúng ta không tin vào chính mình. Trong mọi trường hợp không như ý muốn, bạn sẽ luôn đưa ra những lý do chỉ trích bản thân rằng: Tôi không xứng đáng nhận được điều đó, Nơi này không dành cho tôi, Tôi cảm thấy bất lực... Vâng, đây chính là những nguyên nhân của tư duy duy tiêu cực mà chúng ta không nên có. Và bạn có thể thay đổi điều này nếu như bạn nhận ra chúng và nhìn thấy được những tai hại mà điều đó mang tới cho cuộc sống của chính mình.

Việc làm nhân viên kinh doanh

3. Những bước rèn luyện tư duy tích cực

Khi chúng ta đã nhận ra và cảm thấy rằng chúng ta cần thay đổi một điều gì đó trong cách tư duy thì đó chính là lúc bạn cần phải rèn luyện tư duy tích cực. Dưới đây là 6 bước giúp bạn có thẻ rèn luyện tư duy tích cực cho bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết.

 

3.1. Sắp xếp lại suy nghĩ

Để kiểm soát tư duy tiêu cực thì trước tiên chúng ta cần phải biết cách sắp xếp lại suy nghĩ của mình.Những niềm tin đã từng được bồi đắp dù tốt hay không tốt thì bạn cũng nên xóa bỏ để trí não của bạn trở về trạng thái “trang giấy trắng”. Và dần dần lật lại từng vấn đề để thiết lập hệ quy chiếu cho nó. Liệt kê mọi thứ: suy nghĩ, tình trạng và những xúc cảm trước mỗi một vấn đề.

 

>>> Xem thêm: 6 mẹo giúp bạn tận dụng thời gian sau giờ làm việc hiệu quả

rèn luyện tư duy tích cực

Chúng ta hãy cùng nhau nhìn vào một ví dụ cụ thể để xác lập cách suy nghĩ nên và không nên. Điều đó cũng tương tự như tư duy của bạn trong công việc vậy. Một người đồng nghiệp rủ bạn đi ăn trưa chẳng hạn. Lúc này sẽ có hai cách suy nghĩ khác nhau, được ấn định cụ thể vào hai luồng: tư duy tiêu cực và tích cực.

Nếu như bạn giữ lối tư duy tiêu cực, trên “trang giấy” của bạn sẽ liệt kê ra một số suy nghĩ:

+ Chắc họ chỉ rủ mình cho có lệ, giống như một câu “chào rơi” vậy

+ Nếu đi với họ, mình cũng chẳng có điều gì hay để trò chuyện với họ

+ nếu đi với họ, họ sẽ nhìn thấy mọi khuyết điểm của mình

Còn với một người tư duy tích cực, họ sẽ thay đổi cách nghĩ theo chiều hướng:

+ Họ thật là chân thành vì đã có nhã ý rủ mình đi chung

+ Nếu đi ăn cơm cùng họ, chắc mình sẽ học hỏi được nhiều điều tốt đẹp của họ

+ Có một vài vấn đề khó khăn trong công việc, đi ăn cùng họ và mình sẽ nhờ họ giải đáp.

Tất cả mọi thứ mới chỉ diễn ra trong trí não của chúng ta mà thôi. Vì thế, việc suy nghĩ như thế nào không một ai có thể biết và buộc bạn phải suy nghĩ ra sao. Chỉ có bạn mới có quyền quyết định điều đó. Vậy nên, đừng tự đưa mình vào những rối ren khó chịu để rồi cũng chẳng có kết quả tốt đẹp trong khi đó bạn có thể lật ngược lại, chạm đến những điều thú vị, những kết quả tuyệt vời với tư duy tích cực của mình.

 

rèn luyện tư duy tích cực

3.2. Hy vọng

Hi vọng vào một kết quả tốt hơn hay một tương lai tốt hơn thay vì cứ cố dành hết tất cả sự tập trung vào việc đổ lỗi cho hoàn cảnh hay trách móc cho số phận. Bạn nên tập cách bỏ qua những khó khăn, trở ngại sẽ gặp phải trước mắt để tập trung vào một bản kế hoạch mà bạn đã vạch ra trước đấy. 

3.3. Sự lạc quan

Hãy tưởng tượng một ngày không xa, các mục tiêu mà bạn đề ra đã được hoàn thành một cách tốt nhất thì sao. Điều này nghe có vẻ hơi hoang đường và hơi ảo mộng, hay nhiều người có thể nghĩ là viển vông và phi thực tế. Tuy nhiên, việc tưởng tượng mình đã thành công, hướng suy nghĩ của bản thân đến những điều tốt đẹp nhất sẽ tạo ra động lực và khích lệ sự ham muốn được thành công hơn nữa của bản thân và nhằm đạt được thành quả đó. Bởi chín những khao khát cháy bỏng đó  sẽ giúp bạn tạo ra hành động thực tế và đưa bạn đến thành công một cách nhanh nhất. 

Việc làm kinh doanh bất động sản

3.4. Tính Hiệu quả

Việc tự tin vào chính năng lực và khả năng của bản thân trong việc thực hiện kế hoạch và giải quyết vấn đề. Chính là việc bạn có thể khắc sâu vào tâm trí với sự tin tưởng nhất cho bản thân có thể đạt được những mục tiêu đó.

rèn luyện tư duy tích cực

Hy vọng, trong số chúng ta ai cũng có thể lĩnh hội được sức mạnh của tư duy tích cực và đưa nó vào trong cuộc sống và công việc của mình để mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn. Và đừng quên hoàn thành nốt các bước rèn luyện tư duy tích cực trong công việc ở phần tiếp bạn nhé.

>>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Click ngay việc làm lương cao tại Hồ Chí Minh và nhanh tay gửi hồ sơ ứng tuyển vị trí bạn mong muốn tại web Timviec365.vn để có được công việc mà bạn mong muốn trong thời gian ngắn nhất

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý