Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

7 Cách nhìn người của Gia Cát Lượng - Học ngay để sở hữu nhân tài

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 01/09/2021

Gia Cát Lượng hay còn được gọi với cái tên Khổng Minh - ông sống ở thời Tam quốc và là một trong những thừa tướng xuất sắc ở thời đó. Không chỉ vậy ông còn nắm giữ nhiều chức danh như nhà chính trị, nhà ngoại giao, nhà giáo dục hay chỉ huy quân sự,... Là người lập nhiều công lớn đối với nhà nước lúc bấy giờ điển hình là giúp Lưu Bị gây dựng nên nhà Thục Hán.

Với vốn kiến thức sâu rộng cùng trí thông minh của mình, ông đã từng đưa ra bí kíp giúp các nhà lãnh đạo tuyển chọn được nhân tài phục vụ cho công cuộc chiến đấu vì mục tiêu lớn. Những bí kíp này cho đến tận thời nay vẫn còn được lưu truyền thậm chí còn được sử dụng rộng rãi bởi các nhà kinh doanh hay chủ đầu tư doanh nghiệp. Là một vị lãnh đạo, bạn có thể tham khảo để áp dụng trong công tác tuyển dụng, thu về kết quả tốt hơn. 

Ngoạ Long tiên sinh cho rằng một người được gọi là nhân tài thì cần thiết phải có đủ những tiêu chí như là Chí, khả năng ứng biến, kiến thức, sự dũng cảm, tính tình tốt, sự liêm chính - công minh và chữ tín. Dựa trên những phương diện này mà ông đã cho ra đời bí kíp 7 cách nhìn người cực kỳ chính xác. Vậy chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu lần lượt về chúng để xem cụ thể như thế nào nhé!

1. Hỏi đúng sai để xem xét chí hướng của đối phương

Thông qua các sự việc đúng sai hiện hữu trước mắt, người lãnh đạo có thể đánh giá phẩm chất của một người là tốt hay xấu. Đây là yếu tố đầu tiên cũng là bí kíp đầu tiên mà Gia Cát Lượng muốn nhắc nhở chúng ta.

Bằng cách đưa ra những sự việc có tính phân định đúng hoặc sai, hãy yêu cầu một cách khéo léo đối phương đưa ra những quan điểm cá nhân và sự nhận định của họ. Câu trả lời sẽ nói lên tất cả, phẩm chất hay còn gọi là bản tính sẽ được lộ diện.

Hỏi đúng sai để xem xét chí hướng của đối phương
Hỏi đúng sai để xem xét chí hướng của đối phương

Nếu đối phương có thể đưa ra đúng sai, phải trái thì không nói làm gì thế nhưng người ba phải “gió chiều nào che chiều ấy” thì chúng ta cần phải xem xét một cách nghiêm túc. Vì thực chất những người như vậy sẽ dễ gây ra sự ảnh hưởng tới lợi ích chung trong những thời khắc quan trọng.

Như vậy nếu là lãnh đạo gặp phải ứng viên này thì không nên tuyển mà nếu đã có nhân viên mà nhận thấy rõ ràng thái độ thì cũng không nên giao phó trọng trách. Rõ ràng những người không rõ phẩm chất, không có chính kiến riêng thì không thể làm nên việc lớn.

Hãy lựa chọn những người có lập trường riêng, có phong thái làm việc nghiêm túc để hợp tác và phát triển.

Tham khảo: Làm sao để nhận diện đúng nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp?

2. Đưa câu hỏi tình huống xem xét khả năng ứng biến của đối phương

Nếu bạn là ứng viên có kinh nghiệm đi phỏng vấn việc làm thì bạn sẽ nhận ra một điều đó là ở mỗi cuộc phỏng vấn ấy đều xuất hiện những câu hỏi dạng tình huống và yêu cầu bạn phải đưa ra những cách xử lý hoặc giải quyết tình huống đó. 

Không phải ngẫu nhiên mà họ lại đưa chúng vào cuộc phỏng vấn của mình, liệu có phải là học tập theo bí kíp nhìn người của Gia Cát Lượng chăng?

Khả năng ứng biến cực kỳ quan trọng đối với một nhân viên khi làm việc trong doanh nghiệp và đương nhiên nhà tuyển dụng cũng rất thích ứng viên của mình sở hữu yếu tố đó.

Đưa câu hỏi tình huống xem xét khả năng ứng biến của đối phương
Đưa câu hỏi tình huống xem xét khả năng ứng biến của đối phương

Khi bạn dùng người, để nhận biết người đó có phải là nhân tài để bạn tin tưởng vậy thì hãy liên tục dồn họ vào thế bí sau đó quan sát cách làm của họ để thoát khỏi tình huống éo le ấy. Có kết quả bạn sẽ biết ngay đó có phải là người bạn đang cần tìm hay không.

Thường những người hoạt ngôn sẽ sở hữu một bộ óc nhanh nhạy và làm việc hiệu quả. Cho nên nếu là lãnh đạo bạn cũng có thể sử dụng tiêu chí này để đánh giá nhân viên của mình một cách chính xác nhất.

Xem thêm: Những cách giữ chân người tài ở lại công ty làm việc

3. Mưu kế khiến đối phương “lộ diện” năng lực

Người tài giỏi ắt sẽ có nhiều mưu kế, mưu kế không thể thiếu trong con người họ. Vậy bạn làm cách nào để thấy rõ được điều đó nếu họ không thể hiện thường xuyên?

Rất đơn giản, hãy đưa cho họ một tình huống cụ thể nào đó, nói về kết cục thảm hại nếu không có phương án cứu vãn. Cho họ một khoảng thời gian nhất định và tiếp tục chờ đợi kết quả.

Mưu kế khiến đối phương “lộ diện” năng lực
Mưu kế khiến đối phương “lộ diện” năng lực

Sẽ thế nào nếu như triều đình bị giặc tấn công và các quần thần thì lại chẳng ai có kế sách gì hay để dẹp tan trận chiến này? Vua và dân chỉ còn biết giơ tay chịu trói mà chẳng thể làm gì khác hơn. 

Những người muốn cống hiến phải là những người đưa ra được những kế sách, những chiến lược làm thay đổi được xã hội của họ. Trong tình huống càng cấp bách, càng nguy hiểm thì họ càng phải vận dụng trí óc của mình để nghĩ cách cứu vãn tình hình, thiết lập sự ổn định vốn có.

Như vậy nếu muốn thấy rõ năng lực của đối phương, bạn đừng ngần nagij mà đưa ra những thử thách cho họ, càng khó khăn càng dễ dàng đo lường được trình độ và năng lực.

4. Đặt tình huống nguy - thăm dò dũng khí của đối phương

Nếu trong mọi chuyện đều không xuất hiện sự nghiêm tọng và khó khăn làm sao bạn có thể thăm dò dũng khí của đối phương? Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “Lửa thử vàng gian nan thử sức” rồi chứ, câu nói này cũng có hàm ý tương tự. Theo đó chỉ có những khó khăn và gian nan mới là công cụ hữu hiệu để đo lòng quân tử.

Đặt tình huống nguy - thăm dò dũng khí của đối phương
Đặt tình huống nguy - thăm dò dũng khí của đối phương

Là người quân tử đương nhiên họ sẽ không ngại khó, ngại khổ, chỉ cần gặp chuyện bất bình hay nguy hiểm họ sẽ sẵn sàng đối diện, thay vì chạy trốn như những người khác thì họ sẽ lựa chọn dừng lại và đưa ra những phương án giải quyết.

Để thử lòng quân tử đâu có khó, chỉ cần bạn nói rõ về những khó khăn và gian nan phía trước, khẳng định rằng đối phương chính là người chịu ảnh hưởng sau đó quan sát tình hình. 

5. Dùng rượu xem xét tính tình của đối phương

Câu nói “rượu vào lời ra” đã quá quen thuộc đối với chúng ta, bản tính thực sự của con người sẽ được bộc lộ khi họ say rượu.

Vốn dĩ mỗi người đều đang đeo cho mình một chiếc mặt nạ còn ẩn sâu bên trong mới là tính cách thật, bản tính thật. Đương nhiên những thứ được coi là thật ấy được cất giấu rất sâu người ngoài khó có thể nhìn thấy được. Vậy nên nếu bạn muốn đánh giá người khác để biết được bản tính của họ vậy thì hãy dùng rượu để đạt hiệu quả nhé.

Dùng rượu xem xét tính tình của đối phương
Dùng rượu xem xét tính tình của đối phương

Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng khi áp dụng vào thực tiễn bạn tuyệt đối đừng coi thường. Chẳng phải tự nhiên mà Gia Cát Lượng lại đưa phương thức nhìn người này vào bí kíp truyền đời, cái gì cũng có nguyên do của nó cả.

Như năm xưa, với việc sử dụng kế sách này mà các triều đình cổ đại đã phát hiện được cả loạt quan tham và chừng trị đến nơi đến chốn. Vậy nên đến giờ bạn hoàn toàn có thể tự tin và áp dụng hình thức này nếu muốn đánh giá tính tình của một con người nhé.

CV xin việc

6. Lấy công danh thử lòng đối phương

Nếu bạn là Fan hâm mộ cuồng nhiệt của thể loại phim trung cổ thì chắc hẳn bạn cũng nhận ra một điều đó là hầu hết các quần thần liên chính không ham danh lợi đều không sân si với những lợi ích trước mắt. Mục đích cống hiến của họ chỉ là để từ gian giệt ác, đem lại cuộc sống thái bình cho dân, một lòng trung thành với vua.

Những người như vậy mới khiến bạn phải kiêng nể và đáng kết giao. Để thử lòng đối phương, các nhà lãnh đạo hãy nhìn vào thái độ của họ trước những lợi ích trước mắt. Từ thái độ ấy có thể rút ra nhận xét rằng người đó có thực sự là người liêm chính hay không.

Lấy công danh thử lòng đối phương
Lấy công danh thử lòng đối phương

Lợi ích vốn là thứ ai cũng thích, tuy nhiên có được lợi ích đó bằng cách nào mới là điều đáng nói. Những người có phẩm hạnh cao quý, tốt đẹp sẽ không vì thứ lợi ích cá nhân trước mắt mà làm những điều phi lý, trái với đạo đức, trái với lương tâm.

Ngược lại những người không kháng cự được sự mê hoặc hay những cám dỗ của tiền tài vậy thì sao xứng với danh quân tử, mà đã không phải là quân tử vậy thì làm sao có thể giao trọng trách để làm. 

Xem thêm: Cách dùng người của Tào Tháo vẫn được ưa chuộng cho tới ngày nay

7. Giao việc để biết chữ tín

Chữ tín cũng là thứ mà Gia Cát Lượng muốn nhắc nhở những ai thường xuyên dùng người. Bạn đang tiếp xúc với một người hoạt ngôn, có thể nói là dẻo mép khiến bất cứ ai tiếp xúc cũng có thiện cảm. Tuy nhiên chớ vội tin những lời nói ấy khi đó chỉ là những lời nói gió bay. 

Để chọn lọc người tài, ngoài những gì họ nói bạn cần có bằng chứng chứng minh cho những lời nói ấy là thật. Bằng cách đưa ra những nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu đối phương làm và giao đúng hạn. 

Giao việc để biết chữ tín
Giao việc để biết chữ tín

Đôi khi trong những cử chỉ hàng ngày bạn cần phải xem xét lời nói và hành động của họ có tính nhất quán hay không. Những người thường chỉ nói mà không làm thì thật không đáng bận tâm và hãy loại bỏ ngay khỏi danh sách mà bạn đang cần. Chỉ có những người nói được làm được, giữ chữ tín, giữ lời hứa mới đáng tin cậy và giao phó những nhiệm vụ quan trọng.

“Nhân vô tín bất lập” - câu nói ý chỉ về làm người quan trọng nhất chữ tín, nếu thực sự bạn không có chữ tín thì ắt bạn sẽ không có chỗ đứng trong xã hội. Những ai chưa sở hữu nó vậy thì ngay từ bây giờ hãy rèn luyện bản thân để cải thiện và bổ sung ngay trước khi quá muộn.

Dùng người chú ý đến chữ tín
Dùng người chú ý đến chữ tín

Vừa rồi là 7 cách nhìn người của Gia Cát Lượng mà timviec365.vn muốn gửi tới các bạn độc giả đáng mến. Bạn có đồng tình với những bí kíp được lưu truyền nhiều đời này không? Nếu có thêm cách thức nào khác hiệu quả hãy để lại bình luận ở bên dưới để tất cả mọi người cùng xem và học tập theo nhé. 

Cách quản lý thời gian hiệu quả dành cho ai chưa biết

Để có được hiệu quả trong công việc, ngoài những yếu tố như trình độ, kỹ năng mềm liên quan thì bạn còn phải quan tâm tới quỹ thời gian quý báu của mình. Kiểm soát được thời gian giúp bạn có hành trình làm việc khoa học. Nếu bạn chưa biết cách quản lý nó hãy dành thời gian để theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Cách quản lý thời gian hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý