Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách dùng người của Tào Tháo vẫn được ưa chuộng cho tới ngày nay

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 30/08/2021

Chẳng phải tự dưng Tào Tháo lại trở thành nhân vật kinh điển nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa. Dù không phải là hình mẫu lý tưởng của quốc dân song ai ai cũng phải nể phục tài dùng người cùng với những mưu lược của ông trong thời chiến lúc bấy giờ. Vậy bí quyết chiêu mộ nhân tài và cách dùng người của Tào Tháo mấy ai biết? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Chỉ trọng dụng người tài có phẩm chất đạo đức

Tào Tháo - một cái tên được nhắc đến rất nhiều trong lịch sử Trung Quốc, với thuật dùng người hiệu quả, ông đã nhanh chóng khẳng định được năng lực của một nhà chính trị khi sống trong thời chiến tranh.

Chỉ trọng dụng người tài có phẩm chất đạo đức
Chỉ trọng dụng người tài có phẩm chất đạo đức

Ông là người khao khát có được người tài, có thể tìm mọi cách để tìm họ thế nhưng không phải ai tài giỏi thì Tào Tháo cũng thu dụng. Ông làm gì cũng đều có nguyên tắc cả nhất là trong vấn đề dùng người lại càng khắt khe.

Nguyên tắc đầu tiên được Tào Tháo chú trọng đó là dùng người tài nhưng phải có đạo đức. Với ông người bên cạnh để có thể sử dụng cần phải có đạo đức, là người không sống hai lòng, phải hết mực với chủ nhân, không có mưu đồ bất chính và phản quốc.

Chính nguyên tắc này khiến ông phải ra quyết định giết Lã Bố - một chiến thần lừng danh trong cuốn tiểu thuyết “Tam quốc diễn nghĩa”. Lã Bố được coi là 1 trong 10 chiến thần vĩ đại duy nhất trong lịch sử Trung Quốc, tuy là một dũng tướng tài ba thế nhưng Lã Bố lại ăn ở hai lòng, ông đã từng giết đi người cha nuôi của mình chỉ vì danh vọng cùng với nhiều người khác nữa.

Chỉ trọng dụng người tài có đạo đức
Chỉ trọng dụng người tài có đạo đức 

Với một con người ăn ở hai lòng như vậy, Tào Tháo đã quyết định đưa ra hình phạt nặng nề đó là Treo cổ cho đến chết rồi mới đem đi chặt đầu, hình phạt này cũng như một lời cảnh tỉnh dành cho những người không trung thành, sẵn sàng bán chủ cầu vinh. Tào Tháo muốn cho tất cả thiên hạ biết rằng ông sẵn sàng đưa ra những hình phạt dã man và độc ác hơn với những kẻ có phẩm chất tầm thường như Lã Bố - một loại người mà ông vô cùng căm ghét.

Xem thêm: Làm sao để nhận diện đúng nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp

2. Dùng người tài không câu nệ xuất thân

Bàn về cách dùng người của Tào Tháo, tuy ông có xuất thân trong dòng dõi sĩ tộc thế nhưng lại có những suy nghĩ cực kỳ tiến bộ. Với ông, chỉ cần là người tài giỏi thì không cần xét đến xuất thân. 

Cũng là dòng dõi sĩ tộc thế nhưng Đức Trí và Lễ Trị lại có cách dùng người khác hoàn toàn so với Tào Tháo, bởi vậy xảy ra những mâu thuẫn vô cùng khắt khe giữa họ.

Tuy nhiên qua quá trình đấu tranh, tư tưởng dùng người của Tào Tháo đã chiến thắng đối thủ của mình là Đổng Trác và Viên Thiệu. Mặc dù Tào Tháo cũng không khỏi có sự thiên vị đối với người thân thích, họ hàng tuy nhiên ở ông có một cái hay mà ít người có được đó là đã dùng thì tin tưởng tuyệt đối, còn nếu đã không tin tưởng thì tuyệt đối không dùng.

Nổi tiếng là đa nghi thế nhưng Tào Tháo lại không hề đa nghi với những tướng sĩ hay trung thần mà ông đã trọng dụng, bởi vì ông tin tưởng vào thuật nhìn người thần thánh của mình. Nhờ cách dùng người này mà ông đã liên tục thu hút được loạt danh tướng tài ba như Từ Hoàng, Vu Cấm, Hứa Chử hay Lưu Hoa,...

Dùng người tài không câu nệ xuất thân
Dùng người tài không câu nệ xuất thân

Sẽ chẳng có sự lựa chọn nào là chính xác tuyệt đối tuy nhiên trong cách dùng người của Tào Tháo lại có sự khéo léo khi kết hợp giữa dăn đe, mềm dẻo và nghiêm khắc, cái chính là chế ngự và dung hoà những mối quan hệ ấy.

Có thể nói, thuật dùng người của Tào Tháo đã đạt đến cảnh giới khiến tất cả những tướng sĩ khác đều ngưỡng mộ và học theo.

Hàng tướng sĩ cấp dưới của Tào Tháo rất nhiều, mỗi người một bụng chẳng biết đường nào mà lần, nếu như không có những người hết mực trung thành như Đôn, Uyên, Nhân, Hồng, Chân,... đảm nhận những chức vụ quan trọng thì Tào Tháo có muốn tỏ ra là người rộng bụng cũng không phải đơn giản.             

CV xin việc

3. Với Tào Tháo, tài nhưng phải tuân phục

Dù là người tài thực sự nhưng chưa chắc được trọng dụng, vấn đề ở đây chính là phải biết tuân thủ và nghe lời. Dương Tu là một binh tướng làm việc dưới trướng Tào Tháo, ông là một người cực kỳ tài năng và có thể đọc thấu tâm can của chủ nhân. Nhiều lần Tào Tháo đành phải ngậm bồ hòn làm ngọt để qua những cách xử lý tình huống thông minh của mình. Thế nhưng không hiểu vì sao mà Dương Tu hết lần này đến lần khác gây ác cảm với Tào Tháo và cái kết sẽ không thể thê thảm hơn chính là Dương Tu phải chết dưới mệnh lệnh của Tào Tháo. 

 Với Tào Tháo, tài nhưng phải tuân phục
 Với Tào Tháo, tài nhưng phải tuân phục

Sở dĩ Dương Tu liên tục khiến Tào Tháo không vui và đưa ra quyết định cuối cùng là giết chết quân sĩ dưới trướng của mình là vì:

Lần thứ nhất, Tào Tháo có đi thăm vườn cảnh của phủ mới được xây dựng xong, sau đó viết lên cổng chữ “Hoạt”, Dương Tu trông thấy bèn sai thợ phá cổng làm lại cái mới to hơn. Khi được hỏi đến thì Dương Tu mới nói đó là làm theo lệnh của Tào Tháo bởi vì luận chữ “Hoạt” chính là mang nghĩa “hẹp quá” nên đập đi làm lại. Điều này khiến Tào Tháo hài lòng nhưng ông lại cảm thấy không vui bởi vì suy nghĩ của mình lại bị người khác thấu hiểu.

Đến lần thứ hai, khi Tào Tháo được tặng một hộp bánh và ăn xong ông đã để lại chữ “Ngon” trên nắp hộp, thấy vậy Dương Tu đã lấy đem cho gia nhân ăn. Nhìn thấy vậy, Tào Tháo rất tức giận và Dương tu đã trả lời rằng chữ “Ngon” để lại được dịch ra là mỗi người một miếng. 

Nghe lời chính là nguyên tắc dùng người của Tào Tháo
Nghe lời chính là nguyên tắc dùng người của Tào Tháo

Dương Tu đã liên tiếp khiến Tào Tháo phải dè chừng và ông đã thay đổi về quan niệm dùng người của mình đối với Dương Tu. Sẽ không xảy ra kết cục bi thảm nếu như Dương Tu không tiếp tục khiến Tào Tháo phải nổi giận. Khi đem quân ra chặn Lưu Bị nhưng cơ hội chiến thắng là hoàn toàn không có, muốn rút lui nhưng lại ngại xấu hổ trước quân sĩ. Một buổi tối nọ, Hạ Hầu Đôn mới vào xin khẩu lệnh cho ban đêm để tiếp tục làm nhiệm vụ thì Tào Tháo mới nói “Kê cân” - có nghĩa là bảo quân sĩ chuẩn bị đồ đạc để 3 ngày nữa cuốn gói rút lui. Hạ Hầu Đôn không hiểu bèn hỏi Dương Tu và một lần nữa Dương Tu đã đọc được tâm can của Tào Tháo. Nhân tiện lấy cớ tung tin làm loạn lòng quân sai người đem đi chém đầu. Và thế là cái kết của kẻ tài giỏi nhưng không nghe lời chính là cái chết của Dương Tu. Dù đã theo chân Tào Tháo từ khi lập nghiệp, thế nhưng Dương Tu và Tuân Úc lại tỏ vẻ không bằng lòng với việc Tào Tháo định phế Hán chiếm ngôi, đây chính là điều khiến ông thất vọng vì người tài lại không thuần phục mình.

4. Bằng mọi cách không để người tài về tay kẻ khác

Với thuật dùng người này, Tào Tháo đã không ngại truy tìm tung tích của Tư Mã Ý để kiểm soát, nắm chặt người này trong tay để sử dụng. Nổi tiếng trong Tam quốc diễn nghĩa, Tư Mã Ý được biết đến là một nhà chính trị, quân sự đầy mưu lược phục vụ nước Tào Ngụy. Tính ra tài quân lược của Tư Mã Ý có thể sánh ngang hàng với Tào Tháo hay là Gia Cát Lượng, tuy nhiên Tư Mã Ý lại chiếm giữ vị trí vô địch về quân sự và chính trị trong khi 2 nhân vật kia đã không còn nữa.

Khi biết tới tài năng của Tư Mã Ý, Tào Tháo truy tìm ráo riết bằng đủ mọi cách để nhất quyết không để Tư Mã Ý thuộc về tay Lưu Bị hay Tôn Quyền. Cuối cùng cũng dành được nhân tài trong tay và trọng dụng trong suốt quãng đường sau này. Tuy nhiên ngay cả đến Tào Tháo cũng không thể ngờ người dành ngôi cướp đi sự nghiệp trăm năm của nhà họ Tào lại không phải 2 nhân vật đáng ngại kia mà chính là Tư Mã Ý.

Bằng mọi cách không để người tài về tay kẻ khác
Bằng mọi cách không để người tài về tay kẻ khác

Điều này có thể lý giải dễ hiểu rằng Tư Mã Ý là người có đạo đức chính trị tốt, có lòng nhẫn nại và giữ bí mật tốt. Bởi đức tính này mà ông được dựa cơ cũng được hết mực tin tưởng. Ai cũng biết Tào Tháo rất đa nghi thế nên trong suốt thời gian ông còn sống, Tư Mã Ý không hề để lộ tâm can của mình. Từng bị Tào Tháo nghi ngờ nhưng Tư Mã Ý vẫn có thể vượt qua và nhanh chóng chiếm được lòng tin và sự trọng dùng từ Tào Phi, từ đó hắn đã có đủ nguồn tài nguyên, vũ khí để chuẩn bị cho mưu đồ tiếp theo của mình.

Xem thêm: Uổng công lãnh đạo nếu không biết 4 điều này trong nghệ thuật dùng người

5. Để có được nhân tài Tào Tháo không ngại mua chuộc

Để có thể chiêu mộ được nhân tài, Tào Tháo không ngại dùng đủ mọi cách kể cả mua chuộc. Câu chuyện được biết đến khi Tào Tháo tìm đủ mọi cách để lấy lòng Quan Công. Mục đích muốn Vân Trường rời bỏ Lưu Bị và về dưới trướng của Tháo. Liên tục đãi Quan Công hết tiệc nhỏ tới tiệc lớn, lại đưa cả người con gái đẹp đến hầu hạ đồng thời còn tặng vàng bạc, châu báu, xích thố,... cuối cùng cũng chẳng thể làm Quan Vân Trường mảy may để để ý. 

Để có được nhân tài Tào Tháo không ngại mua chuộc
Để có được nhân tài Tào Tháo không ngại mua chuộc

Khi Quan Vân Trường nghe được tin Lưu Bị đang phải nương mình nơi Viện Thiệu, Quan Công đã không ngại khó tìm đến nơi và từ bỏ hết danh vọng cho Tào Tháo. Đây cũng chính là lần thất bại lớn nhất trong cuộc đời của Tào Tháo khiên ông khoogn thể nào quên. 

6. Tào Tháo trọng dùng người cần mẫn, chăm chỉ

Cao Nhu và Cao Can là hai anh em đều đầu quân cho Tào Tháo, tuy nhiên sau đó Cao Can lại mưu phản. Có tin đồn là Cao Nhu cũng có mưu đồ bất chính, sau khi điều tra biết được sự trong sạch của người này, Tào Tháo vẫn không thể tin và yên tâm nên đã phong cho Cao Nhu một chức quan Thích gian lệnh sử. Đây là chức danh có liên quan tới xử án, một khi để xảy ra sai sót và có sơ hở lập tức sẽ bị người khác nắm đằng chuôi ngay. Với Cao Nhu, ông luôn là người “cây ngay không sợ chết đứng”. Từ khi được phong chức danh Thích gian lệnh sử, ông vẫn luôn làm tốt vai trò của mình, có một lần tình cờ, Tào Tháo đi vi hành buổi đêm, phát hiện thấy Cao Nhu người vẫn ôm 1 đống văn án và ngủ gục xuống bàn. Đây chính là cảnh tượng khiến nhà chính trị Tào Tháo xúc động và ngay lập tức ông cho truyền Cao Nhu về bên mình để làm việc bởi đó là một “con ong chăm chỉ” mà ông không thể bỏ qua.

Tào Tháo trọng dùng người cần mẫn, chăm chỉ
Tào Tháo trọng dùng người cần mẫn, chăm chỉ

Như vậy chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về cách dùng người của Tào Tháo, thật là những kinh nghiệm trường tồn đáng phải học hỏi đúng không nào. Timviec365.vn hy vọng rằng sau bài viết này nhưng ai đang làm lãnh đạo hoặc có ý định mở doanh nghiệp riêng thì hãy học tập Tào Tháo để chiêu mộ được nhiều nhân tài, đóng góp cho sự nghiệp sau này của mình ngày càng phát triển.

Tìm hiểu cách nhìn người của Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng thời nhà Hán, ông được biết đến với rất nhiều tài năng trong đó nổi bật nhất vẫn là cách nhìn người siêu chất lượng. Vậy hãy xem nhà chính trị tài ba này nhìn người tài như thế nào qua bài viết dưới đây, bạn có thể học hỏi nhiều điều khi đọc hết thông tin được chia sẻ đấy.

Cách nhìn người của Gia Cát Lượng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý