Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2025
Trong thế giới khởi nghiệp đầy biến động, việc tung ra sản phẩm sai hoặc tốn hàng năm trời để phát triển rồi thất bại đã trở thành bài học đắt giá cho nhiều startup. Lean Startup ra đời như một triết lý và phương pháp giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp kiểm chứng ý tưởng nhanh hơn, tiêu tốn ít nguồn lực hơn và tiến gần đến thành công sớm hơn. Nhưng lean startup là gì? Làm sao để áp dụng đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tiếp cận phương pháp này một cách rõ ràng và thực tiễn.
Lean startup là một phương pháp khởi nghiệp tinh gọn, tập trung xây dựng quy trình phát triển hoạt động kinh doanh và sản phẩm rút gọn, chú trọng mang lại giá trị sớm đến cho khách hàng. Khái niệm được đưa ra bởi một doanh nhân nổi tiếng trong giới khởi nghiệp – Eric Ries. Ngay từ khi ra đời, phương pháp này đã được khẳng định không phải là một mô hình kinh doanh truyền thống mà là phương pháp giúp doanh nghiệp được xây dựng bằng thực nghiệm.
Thay vì phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu đi đến hoàn thiện sản phẩm một cách hoàn hảo sau đó mới đưa ra thị trường, Lean startup có khuynh hướng phát triển sản phẩm tối thiểu khả dụng, ưu tiên đẩy nhanh sự xuất hiện, có mặt của chúng trên thị trường càng sớm càng tốt. Sản phẩm ra mắt có thể chưa hoàn hảo, doanh nghiệp Lean startup chấp nhận được đó nhưng sẽ chú trọng lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng phục vụ cho việc cải tiến sản phẩm.
Giá trị cốt lõi của Lean startup nằm ở triết lý “Build – Measure – Learn”, được phát triển trong thực tế bằng một chu trình xoay vòng liên tục, vừa kiểm chứng vừa lắng nghe để tiếp thu và học hỏi. Qúa trình này giúp doanh nghiệp tránh được nguy cơ mất kiểm soát về chi phí, hướng tới giải pháp tiết kiệm và từ đó tăng cao cơ hội phát triển bền vững, thành công đưa sản phẩm dễ dàng đón nhận được nhiều tin tưởng của khách hàng.
Những thông tin tổng quan trên đã cho chúng ta hiểu biết rõ ràng Lean startup là gì. Tìm hiểu chiều sâu từ khái niệm này càng thuận lợi giúp cho bạn hiểu để áp dụng đúng phương pháp này cho chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sắp tới.
Tiếp tục tìm hiểu những kiến thức đầy đủ và quan trọng về Lean startup. Những thông tin Timviec365.vn thu thập được và chia sẻ đều dựa trên các thông tin tư liệu chính thống về Lean startup qua cuốn “Thư Lean startup” do chính Eric Ries trình bày.
Phương pháp này có vai trò đặc biệt đối với doanh nghiệp đang phát triển trong thời đại công nghệ, theo đuổi cơ chế xây dựng doanh nghiệp theo hướng hiện đại. Gọi tên cụ thể từng giá trị đó ngay trong phần nội dung này.
Trước khi Lean startup ra đời đã có rất nhiều người khởi nghiệp rơi vào bẫy phát triển sản phẩm bằng giả định của cá nhân, bỏ qua thông tin thực tế từ thị trường. Sự cảm tính và thiếu sót hoàn toàn phương pháp kinh doanh bền vững này đương nhiên để lại những hệ quả lớn. Ngay khi sản phẩm ra mắt sẽ không đến gần được với khách hàng do không tiếp cận đúng với nhu cầu của khách. Điều này đương nhiên sẽ dẫn dến sự khởi đầu thất bại nặng nề. Đó không chỉ là sự thất bại về chiến lược mà còn gây ra sự tổn thất nặng về tài chính, có thể khiến doanh nghiệp khó vực dậy khi hàng hóa tồn đọng nhiều, dòng vốn khó thu hồi mà các chi phí khác như nhân công, mặt bằng thì cần chi tiêu hàng ngày.
Phương pháp lean startup hoàn toàn có thể thay đổi cục diện này thông qua việc kiểm chứng trong từng bước đi dù là nhỏ nhất. Đây là một cách làm đầy thận trong, vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian vừa không làm tổn thất tiền bạc.
Với lean startup, giả thuyết về chất lượng sản phẩm được khéo léo đặt vào tay khách hàng, biến họ vừa là người dùng vừa là kiểm thử. Ngay cả khi sản phẩm chưa được hoàn hảo nhưng nó cũng có điều kiện được đến gần với khách và khi khách hàng có sự phản hồi lại, doanh nghiệp thúc đẩy sự cải tiến hướng theo người dùng sẽ càng để lại ấn tượng tốt đẹp của khách hàng về cách làm việc chuyên nghiệp. Một khi sản phẩm đã được vá lỗ hỏng theo đúng ý khách hàng để trở thành một sản phẩm tốt hơn, khách hàng sẽ vẫn tiếp tục dành sự ưu tiên lựa chọn cho sản phẩm đó và doanh nghiệp của bạn.
Đây không chỉ là việc thúc đẩy số lượng sản phẩm được bán ra, tạo hoạt động kinh doanh trôi chảy mà còn là cả một quá trình xây dựng thương hiệu, niềm tin cho doanh nghiệp. Hãy để cho người dùng nhìn thấy sự tiến bộ của sản phẩm và những nỗ lực cải tiến sản phẩm hơn là cố gắng mất rất nhiều thời gian để làm cho sản phẩm trau chuốt nhưng sau đó lại phát hiện ra lỗi không đáng có, mà lỗi lớn nhất chính là không phù hợp với người dùng.
Với mục tiêu ban đầu là muốn đón nhận nhiều ý kiến phản hồi, đóng góp của khách hàng về sản phẩm, đồng thời tạo ra quy trình tương tác sớm giữa khách hàng với sản phẩm, phương pháp khởi nghiệp tinh gọn giúp doanh nghiệp hoạt động linh hoạt hơn. Dễ dàng nhận ra những điểm chưa đạt từ sản phẩm thông qua chính đánh giá của người dùng thật, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh kịp thời và phù hợp định hướng phát triển sản phẩm trong khi việc hoàn thiện một sản phẩm toàn diện có nguy cơ bị phá bỏ toàn bộ nếu không thích ứng được với khách hàng. Các công ty đang ở trong giai đoạn startup dựa vào đặc trưng này của lean startup để thích ứng tốt với mọi diễn biến thay đổi của thị trường kinh doanh và hành vi người tiêu dùng.
Muốn ứng dụng hiệu quả phương pháp lean startup, bạn cần nắm rõ những thành phần cốt lõi tạo nên nguyên tắc và bản chất của nó.
Vòng lặp vừa mở ra lại vừa đóng vào này đương nhiên rất có hiệu quả đối với việc nâng cấp sản phẩm hay mô hình kinh doanh. Trong đó, xây dựng là quá trình bạn tạo ra sản phẩm/mô hình để thử nghiệm. Chúng sẽ được đo lường dựa vào việc lắng nghe tất cả các ý kiến phản hồi từ người dùng sau đó phân tích để học hỏi cách cải tiến và đem đến diện mạo mới, chất lượng tốt hơn cho sản phẩm.
MVP là phiên bản đơn giản nhất của sản phẩm, đem đến giá trị chân thực nhất cho khách hàng. Mục tiêu không phải là sản phẩm hàng loạt và vội vàng cạnh tranh mà là để nhanh chóng thu thập ý kiến từ khách hàng, kiểm tra được giả thuyết kinh doanh, đón nhận những đóng góp mang tính xây dựng của khách hàng.
Phản hồi từ thị trường khẳng định chiến lược, sản phẩm không khả thi thì doanh nghiệp sẽ được thúc đẩy việc thay đổi chiến lược. Cách thức này được gọi là Pivot – xoay trục. Việc này có nghĩa là xoay sang một yếu tố khác phù hợp hơn. Chẳng hạn như thay đổi mô hình, thay đổi đối tượng khách hàng, thay đổi chiến lược. ...
Dù doanh nghiệp bạn có đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và tiền của cho sản phẩm, dịch vụ nhưng cốt lõi lại không kết nối được với khách hàng, không mang lại giá trị cần thiết cho khách hàng. Đó chính là một sự lãng phí đối với doanh nghiệp.
Khởi nghiệp tinh gọn thực chất là phương pháp xúc tác cho quá trình chuyển đổi từ ý tưởng thành sản phẩm. Khách hàng là trung tâm tạo ra vòng tròn khép kín phản hồi đi từ xây dựng cho đến đúc kết để phát triển và hoàn thiện sản phẩm đúng giá trị. Nhờ đó, mỗi vòng xoay được tạo ra đều bằng kinh nghiệm trước đó, rất thuận lợi cho sự phát triển các sản phẩm sau này.
MVP là sản phẩm học hỏi của đơn vị. Nếu MVP đến với khách hàng thành công thì sẽ tối ưu toàn diện chi phí, thời gian nếu không, doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều cơ hội để cải tiến mà không bị nhận lại làn sóng bài trừ ngay từ khách hàng. Đặc biệt, lean startup không tung sản phẩm MVP ra toàn thị trường rộng rãi mà bước đầu chỉ thử nghiệm với một nhóm đối tượng có giới hạn và cụ thể. Thu thập sự phản ánh của họ để cải tiến cho phù hợp hơn là cách thông minh để tiếp cận với các tệp khách hàng lớn hơn hiệu quả. Cứ như vậy, sản phẩm của công ty không ngừng được cải tiến, liên tục đón thêm những tập khách hàng mới.
Như vậy, qua thông tin chia sẻ từ bài viết, chúng ta đã được giải thích rất rõ ràng lean startup là gì và chi tiết kiến thức về lean startup. Đây là khái niệm quan trọng của ngành kinh doanh và quản trị kinh doanh, nắm giữ vai trò la bàn của quá trình khởi nghiệp. Áp dụng khởi nghiệp tinh gọn mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp đặc biệt là tối ưu nguồn lực, thời gian và chi phí đầu tư cho sản phẩm.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thị Trung - Như Quỳnh - Hưng YênHotline: 0979.524.615
Email: timviec365.vn@gmail.com