Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Albert Schweitzer - Thánh nhân của hàng nghìn người châu Phi

Tác giả: Thảo Ngọc

Ngày cập nhật: 12/07/2021

Chúng ta đang sống ở giữa thế kỷ 21, nơi có những con người như anh hùng thầm lặng luôn cống hiến hết mình để đóng góp cho xã hội những gì tích cực nhất. Dường như có lẽ không nhiều người còn nhớ tới Albert Schweitzer - một vị bác sĩ đã dành hơn 50 năm cuộc đời mình cho việc chữa trị các bệnh nhân để trả lại cuộc sống tươi đẹp cho họ. Cùng timviec365.vn tìm hiểu về tiểu sử bác sĩ Albert Schweitzer và hành trình trở thành “thánh nhân” của người dân châu Phi trong bài viết này bạn nhé! 

1. Tuổi thơ đặc biệt của bác sĩ Albert Schweitzer

Albert Schweitzer sinh ngày 14 tháng 01 năm 1875 và mất ngày 04 tháng 09 năm 1965. Ông là một nhà triết học, một nhà thần học, một tiến sĩ và đồng thời là một thầy thuốc.   

Albert Schweitzer được nuôi dưỡng trong tổ ấm đầy ắp tình yêu thương ở làng Guns Bach, nay thuộc nước Pháp. Cha của ông là Adele (Schillinger) và mẹ ông là Ludweg (Louis) Schweitzer. Từ khi còn trong độ tuổi cắp sách tới trường, ông đã dần nhận ra mình có điều kiện cuộc sống hơn hẳn các bạn cùng trang lứa. Mặc dù được cha mẹ nhắc nhở về sự sĩ diện của gia đình, nhưng Albert Schweitzer vẫn muốn giản dị nhất có thể để giống với bạn bè của mình.

Luôn đồng cảm, yêu thương mọi người
Luôn đồng cảm, yêu thương mọi người

Không chỉ có trái tim chia sẻ, đồng cảm với bạn bè mà bản thân ông khi đó cũng dành tình cảm đặc biệt tới những động vật xung quanh và là một người có thói quen ăn chay từ rất sớm. Dường như Albert Schweitzer luôn cảm thấy cuộc sống quá đối xử tốt với mình nên việc để mắt và quan tâm tới cảm xúc của những người xung quanh mới thực sự khiến tâm hồn mình được nhẹ nhõm.    

Được giáo dục trong môi trường giao thoa tôn giáo và có cha là một mục sư tin lành phái Luther, ông luôn tin rằng mọi người tin cậy Thiên Chúa đều cần hướng tới sự đoàn kết về hai khía cạnh: niềm tin và mục đích. Vào năm 18 tuổi, Albert Schweitzer nhận bằng Abitur tại trường Mulhouse sau khi tốt nghiệp chương trình học cấp bậc trung học cơ sở.

Từ năm 1885 đến năm 1893, ông học chơi đàn pipe organ dưới sự dẫn dắt của người thầy là người chuyên đánh đàn pipe organ cho nhà thờ Tin Lành. Thầy Eugene Munch có sức ảnh hưởng sâu sắc tới Albert Schweitzer khi đó bởi những gì nhiệt thành nhất người thầy này dành cho Richard Wagner - một nhà soạn nhạc người Đức.  

Kết thân với những bản nhạc
Kết thân với những bản nhạc

Vào năm 1893, ông chính thức chơi đàn cho người nghệ sĩ chơi đàn đại phong cầm (pipe organ) người Pháp tên Charles - Marie Widor tại thủ đô Paris. Những bản nhạc do Albert Schweitzer đều chứa đựng một sự huyền nhiệm nội tâm đến lạ. Chính vì vậy, Charles - Marie Widor rất ấn tượng và quyết định dạy đàn miễn phí cho ông. Đó như sự khởi đầu đẹp của một tình bạn tri kỷ, vĩ đại và mang nhiều sự ảnh hưởng khắp thế giới.     

Kể từ khoảng thời gian đó, ông bắt đầu học thần học Tin Lành trong ngôi trường Đại học Kaiser-Wilhelms-Universitat ở thành phố Strasbourg. Tại đây, ông được làm quen với đàn piano và kết thân với một người bạn cũng là nghệ sĩ chơi đàn đại phong cầm. Nhà triết học Albert Schweitzer từng hoàn thành một năm nghĩa vụ quân sự vào năm 1894. Đến năm 1898, ông quay trở lại thủ đô Paris để thực hiện một bài tiểu luận tại trường Đại học Sorbonne cho chương trình đào tạo tiến sĩ. Một năm sau, ông có cho mình bằng tiến sĩ thần học.

Lòng nhân ái cùng đức tin mạnh mẽ đã được hình thành từ khi còn là một cậu bé đã đem tới một vị mục sư Albert Schweitzer tài năng, tràn đầy năng lượng tích cực và hun đúc những việc làm phi thường của ông trong tương lai.   

2. Nghe tiếng gọi từ lục địa tăm tối và trở thành bác sĩ 

Từng là giảng viên chuyên môn khoa Thần học, Albert Schweitzer cho ra đời hai cuốn sách nổi tiếng thế giới có tựa đề là “Vị trí mơ ước của rất nhiều người”. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức như lớp rào cản khiến ông gặp cản trở trong việc truyền đạt về đức tin và trách nhiệm của mỗi người đối với xã hội.

Bất chấp gian khổ, bệnh tật
Bất chấp gian khổ, bệnh tật

Khoảng thời gian vào năm 1904, tiến sĩ Albert Schweitzer nhận được thông tin thiếu bác sĩ trầm trọng để điều trị cho bệnh nhân ở Gabon, châu Phi. Ông không ngừng chạnh lòng trước tình cảnh người dân nơi đây đang phải chật vật chiến đấu với bệnh tật mỗi ngày. Những căn bệnh tưởng chường như chữa trị đơn giản lại trở thành bản án đau thương khi thuốc men không thể đáp ứng đủ cho người bệnh.    

Từ một tài năng âm nhạc và một nhà thần học, Albert Schweitzer quyết định thử thách bản thân với vai trò là một người bác sĩ. Ông có sự lựa chọn bước ngoặt trong cuộc đời như vậy giữa sự ngỡ ngàng của mọi người bởi lĩnh vực này chưa bao giờ là niềm yêu thích đối với ông. Vị bác sĩ giàu lòng nhân ái lúc đó hiểu được rằng bản thân ông sẽ không được thuyết giảng về lòng nhân ái nhiều nữa, nhưng thay vào đó ông sẽ hành động cho mục đích lý tưởng. 

Năm 1905, ở độ tuổi 30, ông hưởng ứng nhiệt tình lời kêu mời của “Hội Sứ Mạng Tin Lành Paris” muốn tìm kiếm một bác sĩ y khoa. Thế nhưng hội không chấp thuận sự ngỏ lời tham gia của Albert Schweitzer bởi họ cho rằng Tin Lành Luther được đề xướng từ ông không chính xác. Bên cạnh sự phản đối kịch liệt từ gia đình, đồng nghiệp và bạn bè, ông vẫn đưa ra quyết định thôi chức Hiệu trưởng tại trường thần học Saint Thomas và sau đó tái nhập học trường Strasbourg để sau 03 năm có thể lấy được bằng bác sĩ y khoa. 

Ông quyết tâm theo đuổi lý tưởng của một triết gia, một nhà khoa học cho tới cùng. Sau những nỗ lực học tập, nghiên cứu và thực tập thì tài năng âm nhạc Albert Schweitzer cũng hoàn thành việc học y khoa vào cuối năm 1911. Gần một năm sau, có trong tay bằng y khoa, ông xin làm bác sĩ và tự trang trải kinh phí cho công việc chữa trị của Hội Giáo Paris. Ông và người vợ của mình là một cô y tá đã có chuyến đi tới châu Phi, đó cũng là chuyến đi dài nhất đối với cuộc đời của họ.  

Trở thành bác sĩ vĩ đại
Trở thành bác sĩ vĩ đại

Phòng khám ban đầu của hai vợ chồng chỉ là cái chuồng gà nhỏ hẹp nhưng sau được mở rộng thành quy mô lớn hơn là một bệnh viện đa khoa bởi kinh phí từ những chuyến lưu diễn âm nhạc do chính ông tổ chức. Không phải ai cũng biết đó là nơi “hồi sinh sự sống” cho hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn ca bệnh suốt 48 năm dài đằng đẵng ông làm việc ở Gabon, châu Phi. Ông và người vợ của mình đã làm nên những điều phi thường, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết hay sự phân biệt người da màu.  

3. Albert Schweitzer - sứ giả của lòng nhân ái

Bác sĩ Albert Schweitzer đã chứng kiến tận mắt hai cuộc chiến tranh tàn khốc trên thế giới và nỗi khổ của người châu Phi dưới chế độ thực dân. Năm 1915, khi ông có dịp ngao du quanh một con sông ở vùng châu Phi, ông tình cờ trông thấy khoảnh khắc những tia nắng đọng trên bề mặt nước giữa khung cảnh rừng thiêng. Chính thời khắc kỳ diệu đó, bác sĩ Albert Schweitzer nảy ra câu nói “Trân quý sự sống” và như ông chia sẻ là sự mặc khải từ vị Thượng đế đã thuyết phục ông có niềm tin tuyệt đối vào con đường sứ mệnh của mình.

Lần thứ hai sang vùng đất châu Phi, không ít người đã nhận xét và chỉ trích ông từ bỏ quê hương, gia đình mình để chăm sóc cho những người xa lạ không quen biết. Họ cho rằng cách từ thiện tốt nhất là xuất phát từ trong gia đình của mình. Tuy nhiên quan điểm của nhà tâm lý học Albert Schweitzer đưa ra rằng tất cả mọi người trên Trái đất đều bình đẳng. Mỗi người chúng ta cần giúp đỡ họ khi họ thực sự cần chúng ta nhất, không vì màu da hay sắc tộc và đó đồng thời là ý tưởng về cộng đồng hỗ trợ phủ khắp toàn cầu.

Con người tài năng nhưng bình dị
Con người tài năng nhưng bình dị

Bác sĩ Albert Schweitzer được coi là “thánh nhân” của người dân châu Phi kể từ khi ông chính thức nhận giải Nobel Hòa bình vào năm 1952. Bản thân Albert Schweitzer không hề muốn mọi người tung hô và ca ngợi ông là một vị thánh, ông hành động bởi đơn giản là bổn phận của một con người cũng như tâm nguyện ông phải mọi cách làm bằng được trước khi lìa xa cõi đời.  

Khoảng 05 năm sau, với tư cách là người sáng lập ra “Ủy ban điều hòa chính sách Hạt nhân”, Albert Schweitzer đã có phát biểu gây chấn động mạnh “Tuyên ngôn lương tâm” với ước muốn thế giới loại bỏ thứ vũ khí hạt nhân. Tuy sinh ra tại nơi có sự kết hợp giữa hai nền văn hóa Đức - Pháp, dành một nửa thế kỷ của cuộc đời mình ở châu Phi nhưng tiến sĩ Albert Schweitzer lại không thuộc riêng quốc gia nào. Ông thật sự là một sứ giả đánh động lương tri, một người thuộc về đại đồng thế giới.

Người lan tỏa sứ điệp nhân ái
Người lan tỏa sứ điệp nhân ái

Những cống hiến, đóng góp suốt quãng đời ở vùng đất châu Phi của bác sĩ Albert Schweitzer cho chúng ta hiểu ra rằng một bác sĩ giỏi chắc chắn là bác sĩ giàu lòng nhân ái. Albert Schweitzer không muốn mọi người xem ông như một nhà triết học, một nhà thần học, một thiên tài âm nhạc hay một bác sĩ giỏi. Ông đơn giản là muốn sống một cuộc sống hết lòng trao đi để xứng đáng với những gì cuộc sống ban tặng cho mình.

Trên đây là những thông tin nổi bật về Albert Schweitzer - một con người đầy tài năng và giàu lòng nhân ái. Chính vì vậy, bác sĩ Albert Schweitzer được mệnh danh là “thánh nhân” của người dân sinh sống ở châu Phi. Hy vọng rằng timviec365.vn đã gửi gắm đến bạn những chia sẻ hữu ích!     

David Copperfield - Ảo thuật gia huyền thoại giàu nhất thế giới

Từ lâu, ảo thuật gia nổi tiếng thế giới - David Copperfield đã khiến cho người hâm mộ đứng ngồi không yên trước những màn ảo thuật kinh điển và đầy bí hiểm. Vậy tiểu sử về ảo thuật gia thế giới David Copperfield như thế nào và sự giàu có của ông ra sao? Cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết này bạn nhé!

David Copperfield

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý