Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

AMP là gì? - Cách thức cài đặt giúp tăng tốc độ load cho website

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc tiến hành cài đặt AMP sẽ là cơ sở tốt nhất giúp trang web của bạn có cơ hội phát triển và hiển thị trực quan hơn trên google tìm kiếm. Phần nào đó giúp tăng tỷ lệ người dùng click trang và mang lại hiệu quả tốt hơn về trải nghiệm. Vậy AMP là gì? Để tránh bỏ lỡ xu hướng đem lại sự cải tiến chất lượng thì chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết tại bài viết nhé!

1. Tìm hiểu về thuật ngữ AMP là gì? 

Tìm hiểu về thuật ngữ AMP là gì?
Tìm hiểu về thuật ngữ AMP là gì? 

AMP là thuật ngữ viết tắt cho Accelerated Mobile Pages, một dự án của Google trong việc hỗ trợ tăng tốc độ load cho các trang trên nền tảng di động hay như các trang được xác thực lưu tại bộ nhớ cache AMP. Từ đó giúp cho web đem tới nhiều trải nghiệm hơn và giúp người dùng tải trang nhanh dễ dàng dù là mạng kết nối của bạn trong tình trạng chậm chăng nữa.

AMP là một định dạng hỗ trợ cho nhiều nền tảng và nếu một website được liệt kê tại kết quả tìm kiếm của google cùng sự phù hợp với AMP. Chắc chắn việc tìm kiếm đó có thể hướng người dùng trên thiết bị di động đến AMP tại bộ nhớ cache. Phần nào tác động gia tăng cho lượt click trang việc truy cập và sự tương tác ổn định. 

Bên cạnh đó, AMP còn có những kỹ thuật áp dụng riêng như:

+ Lazy loading image kỹ thuật về trì hoãn hình ảnh tới khi người dùng cần xem. 

+ Tải Javascript bất đồng bộ async việc web có thể chạy đoạn code và update các dữ liệu phía dưới dù dữ liệu trên chưa được xử lý đầy đủ nhất tránh việc chờ tải trang. 

+ CDN giúp Javascript nhanh, một hệ thống máy chủ đặt tại nhiều vị trí địa lý trên toàn cầu với nhiệm vụ hoàn tất truyền tải nội dung nguồn đến người dùng với mức thời gian nhanh. 

2. Cách thức mà AMP hiển thị tới người dùng

Bên cạnh đó AMP cũng sẽ có cách hiển thị riêng cho mình theo các trình duyệt, cụ thể như sau: 

* AMP hiển thị trên Google Search

Cách thức mà AMP hiển thị tới người dùng
Cách thức mà AMP hiển thị tới người dùng

Thông qua việc sớt bằng các thiết bị di động thì web có google AMP sẽ được xuất hiện với kết quả tìm kiếm cùng biểu tượng tia sét + chữ AMP. Cụm hiển thị này sẽ được gắn cạnh đầu đường link phía bên trái. 

Kế đó khi bạn lựa chọn nhấp chuột click vào link thì nội dung của AMP sẽ được hiển thị theo một trong hai dạng nhất định như sau:

+ Trình xem AMP: Một dạng mặc định để Google có thể lưu trữ và tiến hành phân phối nội dung đến người dùng với trải nghiệm tốt nhất về truy cập. 

+ Hiển thị Signed exchange: Việc áp dụng này cho phép trình duyệt trả về URL với đường link gốc xuất bản thể hiện nội dung. 

* AMP hiển thị tại Google Console

Google Console hay còn gọi là Google webmaster tools trước đây. Một nơi mà bạn có thể nắm được về các trạng thái Google Console của mình một cách dễ dàng. Hay như cung cấp tới bạn danh sách các trang AMP lập ra với chỉ mục thành công hay như đưa ra các lỗi Google Console phát sinh trên web của bạn. 

Về thao tác kiểm tra trạng thái Google Console sẽ là: Truy cập Google Console > Trang tối ưu thiết bị di động và qua đó bạn đã thấy dduowjc số lượng trang AMP hợp lệ, trang có lỗi cần khắc phục. 

Việc làm marketing - pr tại hà nội

3. AMP - Ưu nhược điểm trong quá trình vận hành

Bên cạnh các ưu điểm nổi trội thì AMP cũng sẽ có những nhược điểm đánh chú ý. Điển hình như việc trực tiếp tác động gây giảm doanh thu của việc quảng cáo. Hoặc đơn giản hơn là chúng ta cùng xem về các ưu nhược điểm cụ thể hơn của AMP dưới đây.

3.1. Công nghệ AMP đem lại gì?

Công nghệ AMP đem lại gì?
Công nghệ AMP đem lại gì?

+ Đầu tiên thì đây là một công nghệ mã nguồn mở giúp tăng tốc độ tải trang trên các thiết bị di động. Nghiên cứu thực tế đã chứng minh cho điều này, một trang web được cài AMP so với web không cài AMP thì tốc độ load hỗ trợ từ AMP cao hơn. Mức tăng trung bình từ 15 - 80% và giảm tối đa nhất cho tỷ lệ thoát trang của website. 

+ Thúc đẩy cải thiện về thứ hạng trên mobile vì AMP có ảnh hưởng mang tính tích cực đến việc xếp hạng của website. Vì thời gian giảm tải nhanh hơn trên các thiết bị di động. 

+ Giúp cải thiện về hiệu suất của chính máy chỉ vì sử dụng AMP giúp giảm việc truy xuất dữ liệu khi có một lượng lớn truy cập từ thiết bị di động. Từ đó giúp máy chủ tăng hiệu suất với sự ổn định dù là các yếu tố thay đổi tác động liên tục chăng nữa. 

3.2. Nhược điểm cần chú ý cải thiện 

Nhược điểm cần chú ý cải thiện
Nhược điểm cần chú ý cải thiện của AMP

+ Giảm về doanh thu quảng cáo: Dù rằng khi áp dụng AMP sẽ không hỗ trợ việc gia tăng lợi nhuận từ quảng cáo nhưng ngược lại với khả năng hiển thị đôi khi bị hạn chế giúp tối ưu thời gian tải trang. Hơn nữa việc bạn triển khai các quảng cáo trên trang sử dụng công nghệ AMP cũng không quá dễ dàng. Từ đó mà doanh thu từ quảng cáo cũng sẽ hạn chế và khó hơn đạt được hơn rất nhiều. 

+ Không có sự hỗ trợ về Analytics: Với công nghệ AMP được hỗ trợ trên chính Google Analytics giúp thu thập, thực hiện phân tích dữ liệu nhưng bạn sẽ cần việc triển khai AMP cho từng trang của website. Có thể thấy được việc này gây tốn thời gian cùng công sức hơn khi bạn sử dụng trang không áp dụng AMP. 

+ Đôi khi AMP còn có sự phụ thuộc vào bộ nhớ Cache: Trên thực tế thì google sẽ không cung cấp bất kỳ một công nghệ nào làm cho website của bạn tải nhanh chóng hơn. Mà đơn giản là google sẽ đáp ứng bạn truy cập nhanh từ bộ nhớ cache mà thôi. 

Tìm việc làm thực tập seo

4. Bạn có nghĩ rằng AMP ảnh hưởng đến SEO hay không?

Bạn có nghĩ rằng AMP ảnh hưởng đến SEO hay không?
Bạn có nghĩ rằng AMP ảnh hưởng đến SEO hay không?

SEO luôn là một yếu tố liên quan mật thiết tới website và khi website gắn với AMP thì liệu rằng APM và SEO có mối quan hệ liên kết hay không? Nếu có chúng hỗ trợ nhau thế nào?

Google khám phá và lập ra các chỉ mục về AMP là để cung cấp trải nghiệm cho việc truy cập nhanh và tin cậy, giúp ích cho người dùng. Dù là không phải là yếu tố tạo nên sự xếp hạng nhưng với việc cài AMP luôn có lợi. Các chỉ mục này được lập dựa trên các tiêu chuẩn cho tất cả các URL tức là bất kể trang có sử dụng AMP đều có tốc độ tải và đánh giá cao hơn gấp nhiều lần. Vì lợi thế này mà các phần nào đó các trang sử dụng AMP sẽ được đánh giá thứ hạng cao hơn và có lợi cho xu hướng phát triển mới thiên về di động. 

Chỉ là với việc sử dụng công nghệ AMP bạn cũng cần lưu ý về việc đáp ứng đủ điều kiện Google mobile friendly, yếu tố giúp lập ra các chỉ mục. Nếu web của bạn vừa có được AMP và đủ điều kiện mobile friendly thì sẽ được google index. Đó chính là một giải pháp xếp hạng hỗ trợ cho SEO rất hữu ích vì sự ưu tiên index cho những trang tối ưu trên thiết bị di động.

Click ngay để: Tìm hiểu về bảng thống kê lương marketing online hiện nay!

5. Bật mí về cách cài AMP cho website siêu đơn giản

Theo nguyên tắc của Google thì AMP cũng được áp dụng với điều kiện vì việc các web được áp dụng AMP sẽ luôn tạo nên lợi thế tìm kiếm. Tất nhiên để cài được AMP thì bạn sẽ cần thực hiện theo một số bước nhất định, cụ thể là: 

5.1. Sử dụng cấu trúc HTML đơn giản nhất 

Bật mí về cách cài AMP cho website siêu đơn giản
Bật mí về cách cài AMP cho website siêu đơn giản

Điều rất dễ hiểu để có được một trang AMP thì bạn cần sử dụng về giao thức HTTPS theo các điều kiện là: 

+ HTML tiêu chuẩn: “!doctype html”

+ Xác định được nội dung có định dạng của AMP: chưa thẻ “html amp” hay <html⚡>.

+ Chứa thẻ <head và body>.

+ Chứa thẻ <meta charset=”utf-8”> thuộc thẻ con đầu head. 

+ Chứa thẻ <link rel=”canonical” href=”$SOME_URL”/> trong thẻ head.

+ Chứa thẻ xem tương ứng trên di động<meta name=”viewport” content=”width=device-width,minimum-scale=1”>.

+ Có chứa đoạn mã về “boilerplate AMP tại chính thẻ head. 

5.2. Thực hiện lưu trữ AMP trên URL 

Thực hiện lưu trữ AMP trên URL
Thực hiện lưu trữ AMP trên URL 

Có lẽ điều tốt nhất là việc bạn sử dụng AMP cùng với một URL phù hợp nhất cho người dùng. Cụ thể là bạn nên lưu trữ trang AMP với dạng URL như sau để đảm bảo người dùng click thì URL hiển thị liên quan đến web của bạn.Tránh việc không liên quan mà gây nên sự nhầm lẫn về điều hướng URL.

+ “amp.example.com/subfolder/this-is-an-example.html”

+ “example.com/subfolder/this-is-an-example.html”

5.3. Bạn cần làm cho AMP dễ khám phá

Có lẽ bạn cũng có sự thắc mắc về việc google sẽ tìm ra trang AMP của bạn ra sao? Hay như việc các chỉ mục được lập ra để các trang khác có thể liên kết để khám phá ra? Nếu như trang của bạn có cả hai phiên bản về AMP hoặc không AMP thì hãy nhớ thêm về các liên kết sau đảm bảo cho việc dễ tìm hiểu. 

+ Trang không phải AMP thì cấu trúc sẽ là: <link rel=”amphtml” href=”http://example.com/this-is-an-example-amp.html” />

+ Trang có AMP thì cấu trúc là: <link rel=”canonical” href=”http://example.com/this-is-an-example.html” />

Riêng đối với các trang trên AMP mang tính độc lập hay chính là không có phiên bản thì cần có sự chỉ định trở thành phiên bản chuẩn với lệnh: <link rel=”amphtml” href=”http://example.com/this-is-an-example-amp.html” />. Các trang độc lập này cũng chỉ lập chỉ mục khi bạn tìm thấy mà thôi và luôn đảm bảo rằng các trang đó có sự liên kết với các trang AMP được lập chỉ mục khác tại hồ sơ của web mà bạn hoạt động.

Tìm việc làm cộng tác viên seo

5.4. Tính hợp lệ trang AMP cần được kiểm tra 

Theo như cách kiểm tra về google AMP được hướng dẫn trước đó, bạn cần truy cập và Google search console để tạo sự tương thích về trang AMP của chính mình. Sau đó hãy nhớ theo dõi các trang thường xuyên hơn để đảm bảo việc không có lỗi xảy ra tạo nên cấu trúc hoạt động hoàn hảo đảm bảo tốc độ.

5.5. Đảm bảo dữ liệu có cấu trúc

Đảm bảo dữ liệu có cấu trúc
AMP cần đảm bảo dữ liệu có cấu trúc

Việc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc sẽ luôn cho phép google hiển thị nội dung của bạn với tính nổi bật hơn về kết quả tìm kiếm. Như việc các bài viết bao gồm thuộc tính đánh dấu có được hiển thị tại băng truyền và bạn cần đảm bảo cấu trúc của bạn có sự tuân theo chính sách về dữ liệu của google. Dù trang AMP của bạn nằm tại đâu của bất kỳ danh mục nào thì bạn cũng có thể nhúng dữ liệu vào trang AMP và bật các tính năng thích hợp liên quan. 

+ Là Articles khi trang của bạn có nội dung thực tế, nội dung về tin tức, blog thì đối tượng nên sử dụng là (Article, Newwsaricle, Liveblogposting hay Blogposting.

+ Là Recipes khi mà trang web AMP của bạn đã bao gồm công thức kèm với nguyên liệu.

5.6. Trạng thái của AMP về Google console

Google consol sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo về trạng thái AMP giúp việc hiển thị danh sách các trang AMP một cách hoàn hảo nhất đi kèm với chỉ mục tại web. Hay như việc đưa ra bất kỳ lỗi nào đó liên quan đến AMP khi tìm thấy. Đối với một trang AMP khi được đánh giá chỉ mục là màu xanh thì sẽ hợp lệ còn với chỉ mục màu đỏ tức là số lượng có lõi cần thực hiện việc khắc phục. 

Mong rằng với sự tổng hợp những điều cơ bản nhất trên đây cùng timviec365.vn đã giúp bạn hiểu được về AMP là gì hay như các đặc điểm mà bạn cần nắm bắt. Lựa chọn cho bản thân một giải pháp tốt sẽ giúp trang web của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn và tốc độ load được cải thiện hỗ trợ cho việc xếp hạng google.

DPS là gì? Điểm danh những thuật ngữ sử dụng phổ biến trong game

Nếu bạn là người có niềm đam mê với các dòng game nổi tiếng thì có lẽ đã không còn quá xa lạ với DPS, một ký hiệu thường xuyên xuất hiện đúng không? Damage Per Second có nghĩa là chỉ số sát thương tính theo thời gian giúp bạn trở thành game thủ chuyên nghiệp khi sáng tạo đồ trong khi chiến đấu.

DPS là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý