Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

An ninh hàng không là gì? Bổ sung kiến thức về ngành an ninh hàng không ngay hôm nay

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

An ninh hàng không là gì? Bạn hiểu gì về chức năng nhiệm vụ của ngành an ninh hàng không? Đâu là những công việc trong ngành an ninh hàng không có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất hiện nay? Cùng tìm kiếm câu trả lời ngay bài viết dưới đây nhé.

1. An ninh hàng không là gì?

Theo Khoản 1 Điều 190 Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định, thì an ninh hàng không được định nghĩa như sau:

An ninh hàng không là việc sử dụng và kết hợp các biện pháp cũng như nguồn nhân lực, trang bị, thiết bị để phòng ngừa, ngăn chặn và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, bảo vệ an toàn cho tàu bay, hành khách, tổ bay và những người dưới mặt đất.

Xuất phát từ chính những tính chất, vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của an ninh hàng không đối với việc đảm bảo an toàn trận tự an ninh hàng không, và hơn cả đó còn là việc đảm bảo sự an toàn của nền an ninh quốc phòng và chủ quyền lãnh thổ của mỗi quốc gia, thì hiện nay với tất các quốc gia trên thế giới an ninh hàng không được quy định rất chặt chẽ để đảm bảo một cách chi tiết nhất đối với tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh hàng không bay, kể cả đối với các phương tiện tầu bay cũng như con người.

 

An ninh hàng không là gì?
An ninh hàng không là gì?

Theo đó, thì các lực lượng tham gia vào bảo vệ an ninh hàng không bay tại tất cả các quốc gia đều được được đào tạo hết sức nghiêm ngặt và bài bản, đặc biệt là các lực lượng an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc giám sát, có trách nhiệm trực tiếp trong việc kiểm tra các hoạt động tại các sân bay, cảng hàng không, cũng như cả trong quá trình hoạt động của tàu bay.

Hiện nay tại Việt Nam, các hoạt động của lực lượng an ninh hàng không luôn phải được tổ chức thường xuyên, đặc biệt là luôn phải có lực lượng túc trực tại các cảng hàng không, sân bay để có thể để kịp thời và nhanh chóng ứng phó với các sự cố bất thường có thể xảy ra. Đồng thời, cơ quan chức năng tại các cơ quan an ninh hàng không tại Việt Nam cũng luôn phải đảm bảo việc thi hành các hoạt động an ninh hàng không được thực hiện theo đúng những chức năng và nhiệm vụ dưới đây.

Xem thêm: Giải đáp thông tin ngành hàng không thi khối nào mới dễ xin việc

2. Chức năng và nhiệm vụ của lực lượng an ninh hàng không

2.1. Chức năng của lực lượng an ninh hàng không

Cũng Theo Khoản 1 Điều 190 Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, thì chức năng của an ninh hàng không sẽ được quy định như sau:

- Lực lượng an ninh hàng không có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng khu vực, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, theo đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo an ninh quốc phòng, quốc gia, phòng chống khủng bố, công an nhân dân và các loại hình pháp luật khác có liên quan.

- Lực lượng an ninh hàng không có trách nhiệm phải thường xuyên thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm tra, soi chiếu và giám sát chặt chẽ đối với các phương tiện tàu bay, hàng hóa, người, hành lý ra vào và hoạt động trong khu vực hạn chế theo quy định. Trường hợp nếu phát hiện các phương tiện tàu bay, người, hành lý, hàng hóa ra vào và hoạt động có dấu hiệu uy hiếp an ninh hàng không thì các lực lượng an ninh hàng không có quyền yêu cầu được lục soát và có thể ra lệnh bắt giữ đối với đối tượng có dấu hiệu chống phá. Giải quyết các trường hợp không có giấy tờ xuất cảnh, nhập cảnh của cục quản lý xuất nhập cảnh và gây rối trật tự.

- Lực lượng an ninh hàng không có trách nhiệm giám sát an ninh hàng không, duy trì kỷ luật, trật tự tại các sân bay, cảng hàng không, nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không và trên tàu bay.

- Nhằm ngăn ngừa và phòng chống các khả năng khủng bố có thể xảy ra trên tàu bay, thì các hoạt động kiểm tra cũng phải được thực hiện chặt chẽ ngay cả với những lực lượng nằm trong nội bộ đối với nhân viên hàng không.

- Để có thể loại trừ các khả năng chuyên chở hàng hóa bất hợp pháp và những vật phẩm có thể gây nguy hiểm tới an ninh hàng không, các lực lượng an ninh hàng không có trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng và ngăn ngừa, đặc biệt đối với trường hợp khi cho phép chuyên chở vật phẩm nguy hiểm, đối tượng tiềm ẩn uy hiếp an ninh hàng không.

- Lực lượng an ninh hàng không có trách nhiệm thực hiện lệnh cấm vận chuyển có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với những hành khách có những hành vi gây rối, can thiệp, cản trở bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng hoặc trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc làm an ninh hàng không

 Chức năng và nhiệm vụ của lực lượng an ninh hàng không
 Chức năng và nhiệm vụ của lực lượng an ninh hàng không

2.2. Nhiệm vụ của lực lượng an ninh hàng không

Nhiệm vụ của an ninh hàng không sẽ được quy định như sau:

- Lực lượng an ninh hàng không có nhiệm vụ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn cản các hành vi có dấu hiệu can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại cơ sở liên quan. Thực hiện bảo vệ hiện trường đối với các trường hợp an ninh hàng không có dấu hiệu bị uy hiếp, hay các hoạt động can thiệp bất hợp pháp của các đối tượng vào các hoạt động hàng không dân dụng.

- Các cơ quan thanh tra, Giám đốc tại các cơ sở Cảng vụ hàng không có quyền đình chỉ và không cho thực hiện chuyến bay đối với trường hợp phát hiện các trường hợp có dấu hiệu uy hiếp an ninh để đảm bảo an toàn đối với chuyến bay.

- Lực lượng an ninh hàng không có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, các đơn vị chức năng thực hiện việc rà, phá, xử lý bom, mìn, hay có thể là các vũ khí sinh học, hóa học, chất phóng xạ; xử lý hành lý, hàng hóa, bưu gửi và các đồ vật khác chứa vật phẩm nguy hiểm; ngăn chặn dịch bệnh tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay.

- Lực lượng an ninh hàng không có nhiệm vụ giữ người, kiểm tra tài sản, tạm giữ giấy tờ tùy thân đối với những trường hợp phát hiện đối tượng có những dấu hiệu uy hiếp an ninh hay chống phá các lực lượng chức năng thi hành công vụ.

- Thực hiện việc thu giữ vũ khí, chất gây nổ cháy và những vật phẩm có thể nguy hiểm chưa được cấp phép nhưng vẫn cố tình đưa vào khu vực hạn chế.

- Các lực lượng an ninh hàng không cần phải tiến hành lập biên bản trước khi thu giữ tang vật hay tiến hành bắt giữ đối với những hành khạc có dấu hiệu gây rối hoặc có hành vi uy hiếp an ninh hàng không. Tiếp đó cần chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc thông báo ngay cho cơ quan Cảng vụ hàng không liên quan để xử lý theo quy định pháp luật. Và có thể từ chối không phục vụ vận chuyển hàng hóa cũng như hành khách vì các lý do đảm bảo an ninh theo quy định của an toàn hàng không bay.

- Bên cạnh đó các lực lượng an ninh hàng không cũng sẽ được các cơ quan chức năng trang bị các công cụ hỗ trợ và vũ khí để có thể thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật

Xem thêm: Booker là gì - Các thông tin liên quan đến công việc booker

3. Triển vọng việc làm an ninh hàng không hiện nay

Hàng không, một trong những ngành được xem là “kín công cao tường” và cũng là ước mơ hướng tới của hàng ngàn các bạn trẻ muốn được bước chân vào cánh cửa nghiêm ngặt đó. Dù trải qua khá nhiều thăng trầm do biến động về kinh tế cũng như vấn đề an ninh, thế nhưng an ninh hàng không vẫn được xếp vào trong những nhóm ngành đem đến nhiềm tiềm năng phát triển mạnh và hứa hẹn cơ hội việc làm cao trong các năm tới. Điều này cũng đã được chính những chuyên gia đầu ngành trên thế giới trong lĩnh vực kinh tế ngành hàng không nhận định rằng: “Việt Nam chính là một trong ba thị trường vận tải hàng không phát triển mạnh nhất thế giới”.

Ngoài ra, theo dự báo của cục an ninh hàng không quốc gia trong những năm tới thị trường vận tải hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục được tăng trưởng và ổn định. Hiện nay thị trường hàng không của Việt Nam cũng đã có sự góp mặt của trên 50 hãng hàng không đến từ quốc tế. Trong đó, nhiều hãng hàng không quốc tế khác cũng bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng của thị trường Việt Nam trong những năm tới. Điều này cũng đồng nghĩa cơ hội việc làm mở ra cho ngành an ninh hàng không cũng vì thế mà ngày càng được tăng cao.

Tuy nhiên để có thể dễ dàng nắm bắt được những cơ hội việc làm hấp dẫn đó cũng đòi hỏi người làm nhiều yếu tố, không chỉ là những người có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản mà nó cũng đòi hỏi người làm phải là những người phải có tinh thần trách nhiệm cao.

4. TOP những công viêc an ninh hàng không đang có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay

4.1. Bảo vệ an ninh sân bay

Bảo vệ an ninh sân bay là lực lượng chủ chốt và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn trật tự và bảo vệ an ninh sân bay, xã hội quốc phòng theo đúng định của pháp luật theo an ninh quốc gia, công an nhân dân, phòng chống khủng cố và những việc làm trái pháp luật khác.

Ngoài những nhiệm vụ là bảo vệ an ninh và an toàn cho toàn bộ sân bay thì các bảo vệ an ninh sân bay còn phải có nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc kiểm tra chặt chẽ và giám sát an ninh hàng không thường xuyên tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra trong an toàn.

Tùy vào chế độ chi trả lương và chế độ đãi ngộ của từng đơn vị hàng không, mà mức lương cho nhân viên bảo vệ an ninh sân bay sẽ có một mức thu nhập khác nhau, nhưng trung bình thì thường sẽ dao động vào khoảng từ 12 – 15 triệu đồng mỗi tháng.

 4.2. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không

Tại các cơ quan hàng không, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không, là những người có trách nhiệm thực hiện việc kiểm tra, giám sát và soi chiếu chi tiết đối với các phương tiện, hành lý người, hàng hóa trên tàu bay cũng như giám sát chi tiết các hoạt động đang diễn ra trong khu vực hạn chế theo quy định. Bên cạnh đó, họ cũng có thể là những người có quyền thực hiện việc lục soát và yêu cầu tạm giữ khẩn cấp đối với các trường hợp khi nhận thấy phương tiện tàu bay, hành lý, người, hàng hóa có dấu hiệu uy hiếp an ninh sân bay.

Vì là một trong những lực lượng chủ chốt, thế nên điều kiện để có thể gia nhập vị trí công việc này cũng tương đối cao, ngoài việc ứng viên phải là người có trình độ chuyên môn, đã được trải qua quá trình đào tạo bài bản thì họ cũng cần phải là người  đáp ứng được đầy đủ những điều kiện sau:

- Là công dân có quốc tịch Việt Nam đủ 18 tuổi và tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, có sơ yếu lý lịch rõ ràng, có sức khỏe tốt.

- Không có tiền án, tiền sự theo quy định của pháp luật; không có tiền sử nghiện ma túy hay sử dụng các chất kích.

Dù điều kiện công việc yêu cầu tương đối cao, thế nhưng mức lương và các chế độ phúc lợi mà các nhân viên kiểm soát an ninh hàng không được hưởng cũng vô cùng hấp dẫn, trong đó mức lương trung bình của họ thường dao động từ  15 – 17 triệu đồng mỗi tháng.

TOP những công viêc an ninh hàng không đang có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay
Những công viêc an ninh hàng không đang có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay

5. Địa điểm tìm kiếm việc làm an ninh hàng không

Tại Việt Nam, bạn có thể lựa chọn và tìm kiếm việc làm an ninh hàng không tại những địa điểm sau:

Các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, công ty bay dịch vụ dầu khí SFC, Công ty bay dịch vụ VASCO, … đây đều là một trong những hãng không lớn tại Việt Nam và luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao và liên tục.

Các cảng hàng không: có nghĩa là tổ hợp công trình bao gồm như: sân bay, nhà ga và công trình cũng như các trang thiết bị mặt đất cần thiết khác được sử dụng cho các phương tiện vận chuyển bằng đường máy bay đi và đến, hay hiểu một cách đơn thuần nhất thì cảng hàng không chính là nơi thực hiện các dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Hiện nay, nước ta có 20 cảng hàng không nằm trong 3 cụm cảng hàng không tương ứng với 3 khu vực Bắc, Trung, Nam 

Các trung tâm quản lý bay: đây là đơn vị có chức năng cung ứng và điều hành các dịch vụ không lưu, hay các dịch vụ phụ trợ khác nhằm có thể đảm bảo an toàn điều hòa và đem lại những hiệu quả nhất cho tất cả cho các phương tiện truyền thông bay dân dụng cũng như hoạt động tại các cảng hàng không. Hiện nay, nước ta có ba trung tâm quản lý bay không tương ứng với 3 khu vực Bắc, Trung, Nam  là: trung tâm quản lý bay Nội Bài, trung tâm quản lý bay Đà Nẵng, trung tâm quản lý bay Tân Sơn Nhất.

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “an ninh hàng không là gì”, hy vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn thêm nhiều những những điều thú vị về an ninh hàng không, cũng như việc xác định đúng được về những chức năng và nhiệm vụ của an ninh hàng không để có thể có cho mình những định hướng nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với bản thân nhất nhé. 

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết, mọi ý kiến đóng góp của bạn đọc xin được để lại bình luận bên dưới hoặc gửi về hòm thư timviec365.vn@gmail.com, chúng tôi sẽ tiếp nhận và gửi phản hồi trong một khoảng thời gian sớm nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý