Tác giả: Lại Trang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2024
Khái niệm “booker là gì?” đang là vấn đề được tìm kiếm với tần suất dày đặc trên các công cụ tra cứu. Vậy booker là công việc thế nào mà lại có độ thu hút lớn đến vậy? Hãy đi vào tìm hiểu cùng timviec365.vn nhé!
Định nghĩa booker là gì thật ra không quá xa lạ, chỉ là mọi người thường chỉ biết đến nó với tên gọi khác, chính là nhân viên đặt vé máy bay.
Trong những năm trở lại đây, các lĩnh vực công nghệ, khoa học cũng đã phát triển, và công việc đặt vé cũng được hỗ trợ rất nhiều từ máy móc, phần mềm. Tuy nhiên, để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện những thao tác này, không thể phủ nhận những công sức và sự hỗ trợ nhiệt thành từ các booker dày dặn kinh nghiệm và có tâm với nghề.
Khám phá: Bản mô tả công việc nhân viên bán vé máy bay chi tiết nhất
Nói một cách tóm gọn về chức năng của booker là gì, thì đây là công việc bàn giấy thuần túy. Trong một ngày đi làm thì booker sẽ đảm nhiệm các công việc như trả lời điện thoại, gửi và nhận email để tư vấn cho khách hàng cần mua vé máy bay. Ngoài ra, nếu khách có những vấn đề về chuyển, đổi vé mới thay đổi lịch khởi hành, hay yêu cầu điều chỉnh thông tin, hành trình gì đó, thì cũng cần xử lý và thông báo lên hãng.
Công việc này nghe thì có vẻ nhàm chán và nhàn hạ, khi chỉ lặp đi lặp lại một quy trình qua từng ngày, nhưng thực ra không phải vậy. Về bản chất, đây vẫn là việc làm thuộc lĩnh vực dịch vụ, đồng nghĩa với việc nhân viên phải giao tiếp với khách hàng hằng ngày. Điều này sẽ tạo ra những biến số, tình huống xử lý khác nhau dành cho các booker, mà đôi khi chỉ nghe nói về nghề thì cũng không thể tưởng tượng ra nổi. Đã xảy ra rất nhiều trường hợp dở khóc dở cười đối với booker khi mà họ nhận đặt vé máy bay qua điện thoại. Ví dụ như họ gặp phải khách hàng bị nói ngọng, và khi truyền đạt thông tin một đằng, thì người nhân viên lại ghi lại một nẻo. Sau khi nhận vé thì hai bên mới tá hỏa, và phải thực hiện lại quy trình.
Cho dù có thế nào, điều quan trọng nhất đối với một booker vẫn phải là sự tỉ mỉ, cẩn trọng khi giải quyết những thông tin liên quan đến vé. Vì đây chính là đối tượng đầu tiên và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, sau đó đưa các dữ liệu lên hệ thống. Chỉ cần sai sót ở bước này thôi, là hoàn toàn cả quy trình làm việc với người mua sẽ bị gián đoạn hết. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hai bên, mà thậm chí còn cả những người trên cùng chuyến bay nữa. Mọi sự sai lầm lúc này sẽ đều phải trả giá bằng tiền mặt. Nếu booker làm việc thiếu tập trung, cẩn thận, thì việc tháng này bị trừ vài trăm, tháng khác lại âm vài triệu là điều bình thường.
Tham khảo nhé: Gợi ý cách bán vé máy bay online hiệu quả nhất hiện nay
Như đã nói ở trên, việc nhầm lẫn đối với booker có thể gây ra những hậu quả vô cùng tai hại. Vì lý do đó, chúng tôi sẽ dành phần này để thảo luận cụ thể về một số trường hợp sai sót mà các nhân viên đặt vé máy bay thường gặp phải. Nếu các bạn là những booker tương lai, hay mới vào nghề và chưa có kinh nghiệm, hãy lấy giấy bút ra và ghi lại những điều này ngay để tránh bị trừ lương nhé!
- Book vé sai hành trình: Đây là một tình huống mà cũng không quá lạ lẫm đối với nhân viên đặt vé. Đôi khi, các bạn này phải xử lý quá nhiều thông tin, thậm chí có khách hàng này trùng tên với khách khác, nên hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Ví dụ, trong một ngày booker làm việc thiếu tập trung và công việc quá nặng, lại có hai vị khách cùng tên Trang gọi đến đặt vé. Trong đó, một người đặt chuyến từ Hà Nội bay đến Quy Nhơn, trong khi người kia lại cần bay đến Đà Nẵng. Vậy là nhân viên đã vô tình tráo đổi hai lộ trình này cho nhau và dĩ nhiên, sau đó người này sẽ phải giải quyết sai sót của mình. Đầu tiên phải là xin lỗi khách, sau đó chỉnh sửa lại thông tin, hoặc đền bù chi phí, cũng như nhận án phạt từ đại lý, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
- Sai thông tin khách hàng: Khi đặt vé, khách sẽ được yêu cầu phải có khá nhiều thông tin như họ tên, số CCCD/CMND, hộ chiếu,... Ví dụ, booker trao đổi thông tin trực tiếp, nhưng khi đó khách đọc thông tin sai, mà nhân viên không kiểm tra và hỏi lại, thì lỗi vẫn thuộc về bên đại lý. Khi này, nếu kịp thì vấn đề vẫn có thể sửa chữa, cũng như booker bị phạt ít hơn. Trường hợp đen đủi nhất, đến khi làm thủ tục bay mới biết là bị sai, thì sẽ gây mất thời gian cho cả hệ thống, cũng như của rất nhiều người liên quan. Đồng thời cái giá phải trả cho booker là không hề rẻ mạt chút nào.
Ngoài ra, sẽ có thể tồn tại một vài lỗi khác mà các bạn nên tìm hiểu qua kinh nghiệm đi làm của các đồng nghiệp. Các bạn đừng nên chủ quan mà hãy thật tập trung khi làm việc, đừng để đến khi bị phạt mới rút kinh nghiệm nhé!
Xem thêm: Việc làm Nhân viên bán vé máy bay không cần kinh nghiệm
Vì đây là công việc chủ yếu liên quan đến quản lý và giao tiếp, vậy nên trình độ học vấn sẽ không yêu cầu quá cao. Mức tối thiểu sẽ là trung cấp, và ưu tiên cho các ngành học như ngành hàng không, du lịch, khách sạn.
Với ngành hàng không, thì hầu hết các vị trí chứ không chỉ riêng booker sẽ đòi hỏi nhân viên thành thạo kỹ năng tiếng Anh, cũng như khả năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng. Sự khéo léo sẽ mang lại cảm giác hài lòng và thoải mái khi khách sử dụng dịch vụ của hãng, từ đó nhận được sự tin tưởng, cũng như người dùng sẽ trung thành với dịch vụ của hãng. Hầu hết công việc booker sẽ làm trên máy tính, cũng như mạng xã hội, nên đảm bảo phải thành thạo kiến thức tin học cơ bản như Word, Excel, Gmail, Outlook, hay Zalo, Skype, Viber,...
Về phẩm chất, dĩ nhiên những bạn muốn làm trong ngành dịch vụ như booker cần phải nhanh nhẹn, linh hoạt, chu đáo, cẩn thận, có khả năng phản ứng và xử lý tình huống tốt. Khi bán vé máy bay bạn cũng cần phải tư vấn nhiều vấn đề khác không liên quan đến mua vé ví dụ như xuất cảnh nhập cảnh đối với vài trường hợp mua vé nhưng chưa làm việc với cục quản lý xuất nhập cảnh,...
Ngoài ra, một số yếu tố cũng quan trọng như giọng nói phải dễ nghe, không được ngọng, thời gian làm việc linh động. Nguyên nhân cho vấn đề về thời gian là đôi khi khách hàng cũng là người làm giờ hành chính như bạn. Đồng nghĩa với việc, thời gian sau giờ này, thậm chí có những người đến đêm mới có thể rảnh để nhờ bạn tư vấn đặt vé. Chính vì thế, các bạn luôn cần nhanh chóng, nhiệt tình giải đáp và phục vụ họ, nếu không muốn mất khách.
Tin tuyển dụng: Việc làm Nhân viên du lịch
Nhân viên đặt vé máy bay thường sẽ có mức lương cứng và khởi điểm từ 5 đến 8 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, booker sẽ phải được thưởng doanh số trên các đầu vé bán ra. Mức thu nhập này sẽ tùy thuộc vào đại lý, cũng như quy định của hãng bay. Thêm nữa, những khoản khác như lương thưởng Tết, nghỉ mát hàng năm, hay là các loại bảo hiểm xã hội, y tế, cũng sẽ được tính đến.
Hy vọng với những chia sẻ xoay quanh khái niệm “booker là gì?” của timviec365.vn, các bạn sẽ có những kinh nghiệm tốt nhất khi làm công việc đặt vé máy bay này nhé.
Giải đáp giáo viên mầm non tiếng Anh là gì?
Giáo viên dạy mẫu giáo là công việc sư phạm với thu nhập tốt và phù hợp với những ai yêu quý trẻ em. Trong môi trường quốc tế, giáo viên mầm non tiếng Anh là gì? Nhấn vào đường dẫn bên dưới để tìm hiểu thông tin xoay quanh vấn đề này nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc