Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Booker là gì - Các thông tin liên quan đến công việc booker

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khái niệm “booker là gì?” đang là vấn đề được tìm kiếm với tần suất dày đặc trên các công cụ tra cứu. Vậy booker là công việc thế nào mà lại có độ thu hút lớn đến vậy? Hãy đi vào tìm hiểu cùng timviec365.vn nhé!

Việc làm Nhân viên bán vé máy bay

1. Giải thích khái niệm booker là gì?

Định nghĩa booker là gì thật ra không quá xa lạ, chỉ là mọi người thường chỉ biết đến nó với tên gọi khác, chính là nhân viên đặt vé máy bay.

Khái niệm booker là gì?
Khái niệm booker là gì?

Trong những năm trở lại đây, các lĩnh vực công nghệ, khoa học cũng đã phát triển, và công việc đặt vé cũng được hỗ trợ rất nhiều từ máy móc, phần mềm. Tuy nhiên, để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện những thao tác này, không thể phủ nhận những công sức và sự hỗ trợ nhiệt thành từ các booker dày dặn kinh nghiệm và có tâm với nghề.

Khám phá: Bản mô tả công việc nhân viên bán vé máy bay chi tiết nhất

2. Công việc của booker bao gồm những gì?

Nói một cách tóm gọn về chức năng của booker là gì, thì đây là công việc bàn giấy thuần túy. Trong một ngày đi làm thì booker sẽ đảm nhiệm các công việc như trả lời điện thoại, gửi và nhận email để tư vấn cho khách hàng cần mua vé máy bay. Ngoài ra, nếu khách có những vấn đề về chuyển, đổi vé mới thay đổi lịch khởi hành, hay yêu cầu điều chỉnh thông tin, hành trình gì đó, thì cũng cần xử lý và thông báo lên hãng.

Book vé máy bay cho khách
Book vé máy bay cho khách

Công việc này nghe thì có vẻ nhàm chán và nhàn hạ, khi chỉ lặp đi lặp lại một quy trình qua từng ngày, nhưng thực ra không phải vậy. Về bản chất, đây vẫn là việc làm thuộc lĩnh vực dịch vụ, đồng nghĩa với việc nhân viên phải giao tiếp với khách hàng hằng ngày. Điều này sẽ tạo ra những biến số, tình huống xử lý khác nhau dành cho các booker, mà đôi khi chỉ nghe nói về nghề thì cũng không thể tưởng tượng ra nổi. Đã xảy ra rất nhiều trường hợp dở khóc dở cười đối với booker khi mà họ nhận đặt vé máy bay qua điện thoại. Ví dụ như họ gặp phải khách hàng bị nói ngọng, và khi truyền đạt thông tin một đằng, thì người nhân viên lại ghi lại một nẻo. Sau khi nhận vé thì hai bên mới tá hỏa, và phải thực hiện lại quy trình.

Công việc của booker là gì?
Công việc của booker là gì?

Cho dù có thế nào, điều quan trọng nhất đối với một booker vẫn phải là sự tỉ mỉ, cẩn trọng khi giải quyết những thông tin liên quan đến vé. Vì đây chính là đối tượng đầu tiên và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, sau đó đưa các dữ liệu lên hệ thống. Chỉ cần sai sót ở bước này thôi, là hoàn toàn cả quy trình làm việc với người mua sẽ bị gián đoạn hết. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hai bên, mà thậm chí còn cả những người trên cùng chuyến bay nữa. Mọi sự sai lầm lúc này sẽ đều phải trả giá bằng tiền mặt. Nếu booker làm việc thiếu tập trung, cẩn thận, thì việc tháng này bị trừ vài trăm, tháng khác lại âm vài triệu là điều bình thường.

Tham khảo nhé: Gợi ý cách bán vé máy bay online hiệu quả nhất hiện nay

3. Những lỗi sai thường gặp phải ở vị trí booker

Như đã nói ở trên, việc nhầm lẫn đối với booker có thể gây ra những hậu quả vô cùng tai hại. Chính vì thế, chúng tôi sẽ dành riêng phần này để nói cụ thể về một số trường hợp sai sót mà các nhân viên đặt vé máy bay rất hay mắc phải. Nếu các bạn là những booker tương lai, hay mới vào nghề và chưa có kinh nghiệm, hãy lấy giấy bút ra và ghi lại những điều này ngay để tránh bị trừ lương nhé!

Những lỗi sai thường gặp phải ở booker là gì?
Những lỗi sai thường gặp phải ở booker là gì?

- Book vé sai hành trình: Đây là một tình huống mà cũng không quá lạ lẫm đối với nhân viên đặt vé. Đôi khi, các bạn này phải xử lý quá nhiều thông tin, thậm chí có khách hàng này trùng tên với khách khác, nên hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Ví dụ, trong một ngày booker làm việc thiếu tập trung và công việc quá nặng, lại có hai vị khách cùng tên Trang gọi đến đặt vé. Trong đó, một người đặt chuyến từ Hà Nội bay đến Quy Nhơn, trong khi người kia lại cần bay đến Đà Nẵng. Vậy là nhân viên đã vô tình tráo đổi hai lộ trình này cho nhau và dĩ nhiên, sau đó người này sẽ phải giải quyết sai sót của mình. Đầu tiên phải là xin lỗi khách, sau đó chỉnh sửa lại thông tin, hoặc đền bù chi phí, cũng như nhận án phạt từ đại lý, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

- Sai thông tin khách hàng: Khi đặt vé, khách sẽ được yêu cầu phải có khá nhiều thông tin như họ tên, số CCCD/CMND, hộ chiếu,... Ví dụ, booker trao đổi thông tin trực tiếp, nhưng khi đó khách đọc thông tin sai, mà nhân viên không kiểm tra và hỏi lại, thì lỗi vẫn thuộc về bên đại lý. Khi này, nếu kịp thì vấn đề vẫn có thể sửa chữa, cũng như booker bị phạt ít hơn. Trường hợp đen đủi nhất, đến khi làm thủ tục bay mới biết là bị sai, thì sẽ gây mất thời gian cho cả hệ thống, cũng như của rất nhiều người liên quan. Đồng thời cái giá phải trả cho booker là không hề rẻ mạt chút nào.

Sửa lỗi sai cho booker
Sửa lỗi sai cho booker

Ngoài ra, sẽ có thể tồn tại một vài lỗi khác mà các bạn nên tìm hiểu qua kinh nghiệm đi làm của các đồng nghiệp. Các bạn đừng nên chủ quan mà hãy thật tập trung khi làm việc, đừng để đến khi bị phạt mới rút kinh nghiệm nhé!

Xem thêm: Việc làm Nhân viên bán vé máy bay không cần kinh nghiệm

4. Yêu cầu về học vấn và kỹ năng đối với booker

Vì đây là công việc chủ yếu liên quan đến quản lý và giao tiếp, vậy nên trình độ học vấn sẽ không yêu cầu quá cao. Mức tối thiểu sẽ là trung cấp, và ưu tiên cho các ngành học như ngành hàng không, du lịch, khách sạn.

Với ngành hàng không, thì hầu hết các vị trí chứ không chỉ riêng booker sẽ đòi hỏi nhân viên thành thạo kỹ năng tiếng Anh, cũng như khả năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng. Sự khéo léo sẽ mang lại cảm giác hài lòng và thoải mái khi khách sử dụng dịch vụ của hãng, từ đó nhận được sự tin tưởng, cũng như người dùng sẽ trung thành với dịch vụ của hãng. Hầu hết công việc booker sẽ làm trên máy tính, cũng như mạng xã hội, nên đảm bảo phải thành thạo kiến thức tin học cơ bản như Word, Excel, Gmail, Outlook, hay Zalo, Skype, Viber,...

Yêu cầu đối với booker là gì?
Yêu cầu đối với booker là gì?

Về phẩm chất, dĩ nhiên những bạn muốn làm trong ngành dịch vụ như booker cần phải nhanh nhẹn, linh hoạt, chu đáo, cẩn thận, có khả năng phản ứng và xử lý tình huống tốt. Khi bán vé máy bay bạn cũng cần phải tư vấn nhiều vấn đề khác không liên quan đến mua vé ví dụ như xuất cảnh nhập cảnh đối với vài trường hợp mua vé nhưng chưa làm việc với cục quản lý xuất nhập cảnh,...

Ngoài ra, một số yếu tố cũng quan trọng như giọng nói phải dễ nghe, không được ngọng, thời gian làm việc linh động. Nguyên nhân cho vấn đề về thời gian là đôi khi khách hàng cũng là người làm giờ hành chính như bạn. Đồng nghĩa với việc, thời gian sau giờ này, thậm chí có những người đến đêm mới có thể rảnh để nhờ bạn tư vấn đặt vé. Chính vì thế, các bạn luôn cần nhanh chóng, nhiệt tình giải đáp và phục vụ họ, nếu không muốn mất khách.

Tin tuyển dụng: Việc làm Nhân viên du lịch

5. Mức đãi ngộ dành cho booker như thế nào?

Nhân viên đặt vé máy bay thường sẽ có mức lương cứng và khởi điểm từ 5 đến 8 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra, booker sẽ phải được thưởng doanh số trên các đầu vé bán ra. Mức thu nhập này sẽ tùy thuộc vào đại lý, cũng như quy định của hãng bay. Thêm nữa, những khoản khác như lương thưởng Tết, nghỉ mát hàng năm, hay là các loại bảo hiểm xã hội, y tế, cũng sẽ được tính đến.

Hy vọng với những chia sẻ xoay quanh khái niệm “booker là gì?” của timviec365.vn, các bạn sẽ có những kinh nghiệm tốt nhất khi làm công việc đặt vé máy bay này nhé. 

Giải đáp giáo viên mầm non tiếng Anh là gì?

Giáo viên dạy mẫu giáo là công việc sư phạm với thu nhập tốt và phù hợp với những ai yêu quý trẻ em. Trong môi trường quốc tế, giáo viên mầm non tiếng Anh là gì? Nhấn vào đường dẫn bên dưới để tìm hiểu thông tin xoay quanh vấn đề này nhé!

Giải đáp giáo viên mầm non tiếng Anh là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý