Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Animation là gì, bạn sẽ ngạc nhiên về những điều này…

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết Animation là gì hay không? Nếu như đang hoặc đã từng trải qua giai đoạn hướng nghiệp, có lẽ chúng ta đều sẽ được nghe ít nhất một lần thuật ngữ này. Nhưng những giá trị lắng đọng ẩn sâu bên trong thì không phải ai cũng có thể biết. Dù bạn có theo đuổi hay không thì Bích Phượng vẫn mong muốn chúng ta có được cái nhìn toàn diện về nghề này. Biết đâu được trong tương lai không xa, bạn lại có duyên được gắn bó với nghề dù ở phương diện của một nghề tay trái.

1. Animation là gì?

Dịch từ nghĩa tiếng Anh, Animation chính là hoạt hình. Gắn vào phạm trù nghề nghiệp mà chúng ta đang quan tâm đến thì Amimation chính xác chỉ nghệ thuật biểu diễn hoạt hình, hình ảnh, thường xuyên xuất hiện phổ biến trong những bộ phim hoạt hình, các chương trình quảng cáo hay các trò chơi điện tử,…Animation nếu hiểu theo một giá trị mỹ miều hơn nữa thì nó chính là đại diện cho một nền nghệ thuật với sự linh động của các hình ảnh được di chuyển sống động trên màn ảnh, có thể mô phỏng lại một câu chuyện, một nội dung cụ thể để truyền tải đến cho những người tiếp nhận một thông điệp nào đó.

Animation là gì?

Những người hoạt động trong nghề Animation sẽ được gọi là Animator. Nhìn chung, bất kể một phương thức nào giúp cho các đối tượng đồ họa có thể dịch chuyển sẽ được gọi là Animation.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

2. Những điều lý thú của nghề Animation có thể bạn chưa biết

2.1. Bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết các Animation được tạo ra bằng cách này

Các Animator tạo ra dựa vào việc thay đổi những nội dung ở phía bên trong của khung ảnh một cách liên tiếp. Theo đó các nhân vật animal có được các chuyển động linh hoạt từ vùng này sang vùng khác, từ bối cảnh này chuyển qua bối cảnh khác và đồng thời cũng được thay đổi về màu sắc, kích thước, các cử chỉ, hành động,…

Để có thể khiến cho các Animation có thể liên tiếp thực hiện các hoạt động, cử chỉ, Animator sẽ thực hiện bằng 2 cách dựa trên nguyên tắc chuyển tiếp và ghép nối. Cách thứ nhất giới chuyên môn gọi là Frame by Frame cho phép nên các ảnh chuyển động trong từng khung. Còn cách thứ hai là Tweened animation cho phép người nghệ sĩ Animation « nhàn nhã » hơn khi chỉ việc tạo ảnh cho khung bắt đầu cũng như khung kết thúc. Hiệu ứng Flash sẽ hỗ trợ các Animator tạo thêm nhiều khung ảnh tiếp nối giữa những khoảng này. Có nghĩa là nó có thể thay đổi toàn bộ các thuộc tính hiệu ứng từ ảnh, màu sắc hay kích thước.

2.2. Các Animator làm nhiệm vụ gì với công việc Animation?

Liên quan đến mảng lĩnh vực họa và hình cho nên các Animator sẽ phải làm việc với các phần mềm chuyên dụng, các bản vẽ và thậm chí còn làm việc với các mô hình con rối. Họ sẽ chụp lại những chuyển động một cách chi tiết nhất theo từng giai đoạn của nhân viên. Tiếp theo đó sẽ thực hiện thao tác trình chiếu hình ảnh với tốc độ cao để tạo cho người xem cảm giác nhân vật như đang thực hiện các chuyển động thật vậy.

Để thực hiện nhiệm vụ công việc này, các Animator sẽ cần phải sử dụng một quỹ thời gian nhất định mỗi ngày nhưng không bị gò ép. Qũy thời gian nhất định đó thường là do chính họ tự đặt ra miễn sao đảm bảo sự thoải mái nhất để có được nguồn cảm hứng sáng tạo dành cho công việc.

Muốn làm một chuyên gia trong lĩnh vực Animation thì mỗi người hoạt động trong nghề này sẽ phải tận dụng rất nhiều yếu tố mà trước tiên bạn cần xem bản thân mình đã có khả năng vẽ giỏi hay không, có thành thạo kỹ năng về IT, biết cách vận dụng sự sáng tạo không, hoặc khả năng quan sát tốt cũng như có thể tập trung cao độ cho công việc,… Nhắc đến những yếu tố này chắc hẳn nhiều người đầu cho đó là điều đơn giản thế nhưng thực tế không phải ai cũng có. Do đó, việc theo đuổi nghề Animation là một hành trình không hề dễ dàng như bạn nghĩ Animation là gì?

2.3. Vào nghề và đừng bỏ qua phương pháp

Có rất nhiều cách để tạo ra được các Animation và chắc chắn rồi, một Animator đương nhiên sẽ cần phải tìm hiểu và nắm bắt rõ các cách thức này vì nó sẽ giúp cho các bạn thao tác nhanh hơn, luôn lựa chọn được những phương pháp phù hợp cho từng dự án mà mình phụ trách. Bạn có thể vẽ Animation bằng tay, có thể tạo bằng đồ họa kỹ thuật số, hoặc làm hoạt họa đất sét, Anime,…

Những điều lý thú của nghề Animation

Mỗi cách thức, phương pháp tạo ra Animation sẽ có những đặc điểm khác nhau phù hợp với từng trường hợp áp dụng. Thế nên nếu như không trải qua khâu tìm hiểu kỹ thì rất có thể bạn sẽ phải loay hoay với nghề khó mà tìm ra được đường đi phù hợp nhất. Điều đặc biệt là tất cả những phương thức vừa mới nêu trên có thể được kết hợp với nhau một cách hoàn hảo để giúp Animator có thể tạo nên những tác phẩm đặc sắc.

Vậy thì việc đọc tiếp những dòng chia sẻ của Bích Phượng dưới đây sẽ chẳng bao giờ làm cho thời gian của bạn bị lãng phí. Một vài phút để nhận ra cả một giá trị to lớn của sự nghiệp chắc chắn sẽ không phải là sự đầu tư đắt đỏ đúng không nào?

Trong thực tế, lĩnh vực Animation chủ yếu được thực hiện thông qua 4 phương pháp khác nhau. Bất kỳ một ai cũng sẽ phải đảm nhận diện rõ về chúng nếu như muốn thành công với nghề này.

2.3.1. Vẽ Animation 2D bằng tay

Nếu được hỏi Animation là gì tôi dám chắc có bạn sẽ tỏ ra khá bỡ ngỡ, nhưng nếu nhắc đến phương pháp vẽ Animation 2D thì dù không theo học lĩnh vực này thì hầu hết bất cứ ai cũng sẽ biết nó có thiên hướng liên quan tới phạm trù của nghệ thuật. Và đặc biệt các nhà thiết kế chắc chắn sẽ biết được rằng, vẽ Animation 2D bằng tay chính là một phương pháp tạo ra một loạt những hình ảnh liên tiếp nhau, thể hiện được các giai đoạn chuyển động của nhân vật, sự việc trong phim hoạt hình.

Những hình ảnh vẽ tay này được xử lý lại trong hệ thống máy tính, sau quá trình xử lý thì sẽ có thêm màu sắc, cử chỉ và các lớp phim sẽ đóng vai trò tạo nên phong cảnh cho các hình ảnh. Sau khi hình ảnh được trình chiếu với tốc dộ cao thì chắc chắn người xem sẽ có được cảm giác các nhân vật và bối cảnh đang chuyển động một cách sống động.

2.3.2. Vẽ Animation 2D bằng máy tính

So với việc vẽ bằng tay thì việc vẽ Animation bằng máy tính sẽ giúp các bạn rút ngắn nhiều thời gian cũng như các thao tác rườm rà mà vẫn có thể tạo ra được một sản phẩm đồ họa chất lượng. Lợi ích trước mắt mà chúng ta nhận được đó chính là không phải tốn thêm công đoạn vẽ cũng như chuyển tải hình ảnh vào trong máy tính như khi thực hiện vẽ bằng tay. Các Animator cũng sẽ sử dụng phần mềm mang tính chuyển dụng cao để có thể vẽ phong cách, lồng ghép âm thanh, hình ảnh nền và đặc biệt là phục vụ cho quá trình tạo hình nhân vật được nhanh gọn và hoàn hảo hơn.

2.3.3. Phương pháp Stop Frame hoặc Stop Motion

Dân bán chuyên có vẻ sẽ mơ hồ về phương pháp Stop Frame hoặc Stop Motion hơn nhưng chỉ cần là một Animtor thực thụ thì nhất định bạn sẽ biết được đây chính là kỹ thuật sử dụng các con rối, các mô hình hoặc đối tượng 3D để chụp lại tất cả các quá trình hoạt động, di chuyển của nhân vật, từ đó đưa vào trong khung ảnh có sẵn.

Sau giai đoạn này, các khung ảnh sẽ được ráp lại cùng nhau theo tính liên tục để tạo ra một quá trình cho nhân vật chuyển động. Ưu điểm lớn nhất của quá trình này chính là giúp người thực hiện tạo ra được những hiệu ứng đặc biệt.

2.3.4. Vẽ đồ họa 3D

Bạn có biết, đồ họa 3D  hiện nay ngày càng được ứng dụng một cách rộng rãi, đặc biệt trong công nghệ làm phim hoạt hình. Do đó giới Animator đã không “đành lòng” bỏ qua sự tuyệt vời này để áp dụng cho các thước phim của mình. Chẳng điều gì thú vị hơn khi các nhân vật mà bạn tạo ra lại được đưa vào một không gian có chiều sâu hơn, tạo ra những hiệu ứng chân thực, sắc nét hơn và dễ dàng đi vào lòng khán giả hơn.

Xem thêm: Adobe creative cloud là gì?

3. Phân biệt Aninmation và Motion Graphics

Dù tìm hiểu sâu hơn về Animation, ta nhận thấy rằng thế giới này vô cùng rộng lớn với nhiều loại hình Animation khác nhau. Tuy nhiên, khi nhắc đến thuật ngữ này, nhiều người thường chỉ nghĩ tới Character Animation và không đánh giá cao các loại hình khác, mặc dù có biết về chúng.

Tuy vậy, nếu bạn không nhận thức được điều này, có lẽ sẽ khó có những bước tiến xa hơn trong nghề, nhất là khi xu hướng mới hiện nay của nghề đã tách biệt hai khái niệm Animation với Motion Graphics. Và nếu như bạn xác định sẽ theo đuổi con đường Animation chuyên nghiệp thì việc nắm rõ từng loại hình khác nhau cũng như phân biệt rõ hai khái niệm này sẽ đóng vai trò quan trọng giúp bạn có thể xây dựng được những bước đi phù hợp cho bản thân.

Cùng nằm trong một lĩnh vực chuyên môn của nghệ thuật đồ họa , do đó chắc chắn giữa Animaton sẽ có “gặp gỡ” nhau ở một vài điểm chung nhất định mà trước tiên là chung nguyên tắc cơ bản. Thế nhưng cả hai vẫn sẽ tồn tại rất nhiều những kỹ thuật mang tính đặc thù khác nhau.

Đối với Motion Graphics, việc áp dụng hiệu ứng Animation sẽ nhiều hơn các diễn xuất của nhân vật. Chính vì thế mà đa số các dự án của Motion Graphics cũng sẽ xuất hiện ít nhân vật hơn, hoặc giả dụ như nếu có đi chăng nữa thì các nhân vật cũng không được đẩy mạnh về mảng diễn xuất, các hành động và diễn xuất cũng không được coi trọng, có vẻ mờ nhạt và khá đơn điệu. Trong khi đó đối với loại hình Character Animation thì nhân vật lại được coi là linh hồn của toàn bộ câu chuyện, do đó các Animator luôn chú trọng đẩy mạnh vào tạo hiệu ứng cho nhân vật. Lấn sâu vào tạo hình cho nhân vật  cũng có nghĩa là bạn sẽ phải có khả năng tạo ra những hành động gay cấn hoặc các biểu cảm hỷ - nộ - ái - ố của nhân vật để diễn đạt được tinh thần mà bạn muốn truyền tải.

Phân biệt Aninmation và Motion Graphics

Nói một cách gần gũi hơn thì các Animtion được dùng cho mục đích giúp tác giả kể một câu chuyện. Chắn hẳn bất kể ai trong số chúng ta cũng đã có cả một tuổi thơ đẹp gắn bó với không ít bộ phim hoạt hình. Ngày đó với suy nghĩ non nớt, bạn chẳng thể hiểu được tại sao các nhân vật đồ họa lại hoạt động, nói năng được đúng không nào.

Nhưng nếu có hiểu biết nhất định với mảng Animation thì bạn sẽ hiểu phía sau những đồ họa hiện đại, bắt mắt, có sức hút lớn đối với tất cả đôi mắt trẻ thơ ấy lại chứa đựng cả một câu chuyện nghề đầy logic và mang tính nghệ thuật cao. Và như thế, Animation có thể tạo ra được nhiều điều hơn là việc chỉ thêm vào một vài sự chuyển động vui mắt, thú vị như Motion Graphics. Như vậy có thể nói, Animation chính là thuật ngữ có ý nghĩa rộng lớn hơn so với Motion Graphics.

Đọc ngay: Các phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp nhất hiện nay

4. Tản mạn với nghề làm video Animation

Bạn có biết rằng hiện nay có đến hơn 100 triệu người đang xem các video marketing hàng ngày? Có hơn 60% trong số 100 triệu người đó tỏ ra rất hứng thú với các thể loại video Animaton và 90% trong đó đã đưa ra quyết định sẽ mau lại các sản phẩm marketing được đề cập tới trong các Video Animation?

Với những gì chúng ta đã tìm hiểu Animation là gì từ nội dung trên thì có hàng loạt những lợi ích chứng tỏ Animation là bất khả chiến bại trên thị trường. Vậy đâu sẽ là những lý do khiến cho bạn không thể bỏ qua nghề Animation?

Nhìn từ thực tế thì các thông tin được truyền tải qua hệ thống hình ảnh sẽ được não bộ xử lý một cách nhanh chóng hơn so với các luồng tin tức được truyền tải qua văn bản. Người ta đã tận dụng đặc trưng này để đem Video Animation áp dụng có hiệu quả trong các hoạt động kinh doanh nhất là tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho các doanh nghiệp.

Tản mạn với nghề làm video Animation

Lĩnh vực Animtion nói chung đòi hỏi những người bước vào nghề cần phải có khả năng sáng tạo mạnh. Chỉ cần bạn có thể sáng tạo không giới hạn thì nhất định các sản phẩm mà bạn tạo ra sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình từ phía người tiếp nhận.

Ngoài ra, còn rất nhiều lý do khác nữa cho thấy việc bước vào nghề Animation quả thực rất có tương lai. Còn rất nhiều điều mà Bích Phượng mong muốn chia sẻ cho các bạn nhưng hơn hết Phượng chờ đợi những ý kiến phản hồi đầy giá trị từ phía bạn đọc. Còn chần chờ gì nữa mà không để lại những tâm sự về chuyện nghề của mình ngay phía dưới bài viết. Hy vọng Bích Phượng sẽ đón nhận được nhiều chia sẻ về câu chuyện thành công mà các bạn đã gặt hái được với nghề Animation hơn là việc bạn nói rằng bạn đã hiểu Animation là gì.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa thi môn gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý