Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản vẽ chi tiết là gì? Bản vẽ chi tiết dùng để làm gì?

Tác giả: Vi Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 11 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bản vẽ chi tiết là một công cụ không thể thiếu trong lĩnh vực công nghệ. Nó đã đang và sẽ chiếm lĩnh thị trường hiện nay. Vậy Bản vẽ chi tiết là gì? cách tạo lập bản vẽ chi tiết hoàn chỉnh? Đây là câu hỏi mà không phải ai cũng có thể trả lời được. Nếu còn băn khoăn về vấn đề này thì hãy cùng timviec365.vn theo dõi ngày bài viết dưới đây để tìm kiếm cho bản thân câu trả lời chính xác.

1. Bản vẽ chi tiết là gì?

Bản vẽ chi tiết có thể là bản vẽ thể hiện cấu tạo, hình dáng của một chi tiết riêng biệt hoặc trở thành một bản tổng thể nào đó nhằm thể hiện tính lắp ghép giữa nhiều chi tiết. Mang đến cho người đọc một cái nhìn từ tổng quát đến chi tiết một cách dễ dàng nhất. 

Bản vẽ chi tiết (hay còn được gọi là bản vẽ chế tạo chi tiết) là một loại tài liệu chứa đựng nhiều thông tin quan trọng và được ứng dụng chủ yếu trong lĩnh vực kỹ thuật, cụ thể là lĩnh vực gia công, chế tạo chi tiết máy. Nếu làm trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy thì các kiến thức về đọc, tạo, chỉnh sửa bản vẽ kĩ thuật là điều kiện bắt buộc đối với bất cứ kỹ sư, công nhân nào. Nếu không nắm vững được lý thuyết căn bản có thể dẫn đến sai lệch về thông số kỹ thuật trong quá trình chế tạo và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, độ uy tín doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh thị trường.

Xem thêm: Những phẩm chất của kiến trúc sư

Trả lời câu hỏi: Bản vẽ chi tiết là gì? Thông tin cần biết
Thế nào là bản vẽ chi tiết ?

2. Công dụng và nội dung của bản vẽ chi tiết

 Bản vẽ chi tiết chứa nhiều thông tin của sản phẩm phục vụ cho quá trình gia công, chế tạo  chi tiết. Đây chính là phương thức trao đổi thông tin giữa người thiết kế và người gia công. Bản vẽ chi tiết được sử dụng xuyên suốt trong quá trình chế tạo sản phẩm từ thiết kế trên bản vẽ cho đến gia công tại xưởng.

 Một bản vẽ chi tiết sẽ bao gồm những mục sau đây:

 Các hình biểu diễn: hình chiếu theo các hướng như hình chiếu bằng, hình chiếu chính và hình chiếu cạnh. Trong một số trường hợp có thể đưa cả hình chiếu thiết kế 2D, 3D vào để giúp người đọc dễ dàng hình dung hình dạng chi tiết. Bên cạnh đó còn thể hiện được những vị trí mặt cắt.

Bản vẽ chi tiết là gì?
Công dụng và nội dung của bản vẽ chi tiết

 Khung tên, bản vẽ: ở khung này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản như tên gọi chuẩn của chi tiết, vật liệu gia công,dung sai hình học, số lượng cần chế tạo, tỉ lệ bản vẽ so với vật thật và tên người thiết kế... Tất cả đều là những thông tin vô cùng quan trọng.

 Kích thước: thể hiện chính xác, hoàn chỉnh, hợp lý độ lớn của từng bộ phận chi tiết máy cần thiết cho quy trình chế tạo sản phẩm và kiểm tra.

 Các yêu cầu kỹ thuật: mục này bao gồm những ký hiệu về giá trị độ nhẵn bề mặt, dung sai kích thước cho phép, dung sai hình học, các yêu cầu về nhiệt luyện hay những chi dẫn, ghi chú về gia công, kiểm tra, điều chỉnh... tuy nhiên mục này cũng đòi hỏi những người có kiến thức mới có thể nắm được ý nghĩa của từng kí hiệu.

 Bản vẽ chi tiết ngày nay không chỉ đơn thuần được sử dụng trong lĩnh vực cơ khí chế tạo nữa mà đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác từ đơn giản cho tới phức tạp. 

Xem thêm: Semi-detached house là gì?

3. Tại sao chúng ta lại cần phải trang bị kiến thức về bản vẽ kĩ thuật

Công dụng và nội dung của bản vẽ chi tiết là gì
Tại sao chúng ta lại cần phải trang bị kiến thức về bản vẽ kĩ thuật

 Với tốc độ phát triển ngày càng nhanh của kinh tế-xã hội-kĩ thuật thì càng đòi hỏi con người có kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực bởi sự liên kết giữa các lĩnh vực ngày càng được thắt chặt. 

 Thực sự thì bộ giáo dục cũng đã nhận ra điều đó và đưa bộ môn vẽ kỹ thuật vào chương trình học từ rất lâu. Tuy chỉ là những kiến thức cơ bản nhưng lại có tác dụng vô cùng lớn với công việc sau này. Bởi, bản vẽ kĩ thuật được xem như một phương thức trao đổi thông tin dùng trong sản xuất và đời sống hàng ngày. Chúng cũng làm tăng khả năng tưởng tượng hình học và thúc đẩy cho tư duy các môn khoa học-kĩ thuật khác.

 Trong lĩnh vực kỹ thuật thi kiến thức về bản vẽ là vô cùng quan trọng và đảm bảo sự chính xác cho quá trình sản xuất chi tiết. Đáp ứng đầy đủ các thông số được đưa ra.

 Trong đời sống thì khi muốn sử dụng sản phẩm nào đó một cách hiệu quả, an toàn thì đòi hỏi chúng ta cũng phải có kiến thức về đọc và sử dụng bản vẽ. Vậy nên bản vẽ chi tiết cũng trở thành phương thức giao tiếp giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

Bài viết tham khảo: Technical Architect là gì?

Tuyển nhân viên thiết kế cơ khí

4. Trình tự đọc bản vẽ chi tiết

Tại sao chúng ta lại cần phải trang bị kiến thức về bản vẽ kĩ thuật là gì
Trình tự đọc bản vẽ chi tiết

4.1. Cách đọc bản vẽ chi tiết

 Để đọc được bản vẽ chi tiết không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là những người chưa từng biết đến nó thì đây là một điều vô cùng nan giải. Thông thường để đọc được bản vẽ chi tiết cần trải qua 5 bước cơ bản như sau:

 - Bước 1: Đọc các nội dung được ghi trong khung tên, bao gồm chi tiết máy, ký hiệu bản vẽ, vật liệu, tỷ lệ,… Chỉ khi bạn hiểu đúng và nhớ được những thông tin này thì bạn mới có thể giải nghĩa được bản vẽ một cách chính xác.

 - Bước 2: Phân tích các hình chiếu cạnh, hình cắt được vẽ trên bản vẽ chi tiết

 - Bước 3: Phân tích các kích thước chung và riêng của từng chi tiết

 - Bước 4: Đọc các yêu cầu kỹ thuật. Thông thường là chỉ dẫn về gia công và xử lý bề mặt

 - Bước 5: Mô tả cấu tạo, hình dáng của chi tiết và công dụng của chi tiết đó

 Tuy nhiên, đọc được bản vẽ đã không phải điều dễ dàng, hiểu được bản vẽ lại càng là điều khó khăn hơn nữa. Vì thế, muốn hiểu rõ được, bạn cần phải là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng, có các kỹ năng cần thiết.

 Ví dụ: Đọc bản vẽ chi tiết ống lót:

 -  Khung tên: Cần nắm được các nội dung như: 

 + Tên gọi chi tiết: Ống lót

 + Vật liệu: Thép

 + Tỷ lệ: 1:1

 - Hình biểu diễn: 

 + Tên gọi hình chi tiết: hình chiếu cạnh

 + Vị trí hình cắt: Hình cắt ở hình chiếu đứng

 - Kích thước: Kích thước chung của chi tiết và kích thước các phần của chi tiết:

 + 028, 30

 + Đường kính ngoài 028

 + Đường kính lỗ 016

 + Chiều dài: 30

 - Yêu cầu kỹ thuật: 

 + Gia công: làm tù cạnh

 + xử lý bề mặt: Mạ kẽm

 - Tổng hợp: 

 + Mô tả hình dạng và cấu tạo chi tiết: Ống hình trụ tròn

 + Công dụng của chi tiết: Dùng để lót giữa các chi tiết khác nhau.

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

4.2. Hướng dẫn tạo lập bản vẽ chi tiết

Trình tự đọc bản vẽ chi tiết
Hướng dẫn tạo lập bản vẽ chi tiết

 Để thực hiện tạo lập được một bản vẽ chi tiết hoàn chỉnh, bạn có thể thực hiện như sau:

 - Bước 1:Dùng các đường trục và đường bao để bố trí các hình biểu diễn và khung tên

 - Bước 2: Xác định hình dạng bên trong và bên ngoài của các bộ phận, vẽ hình cắt, mặt cắt,.. bằng nét vẽ mờ. nên sử dụng các loại bút có thể tẩy được như bút chì,…

 - Bước 3: Kiểm tra, sửa chữa các sai sót, đảm bảo các thông số đúng và hoàn chỉnh nhất, sau đó tiến hành tô đậm

 - Bước 4: Ghi phần chữ, bao gồm kích thước, yêu cầu kỹ thuật, nội dung khung tên,…

 Nói thì tương đối ngắn gọn và đơn giản, tuy nhiên để có thể tạo lập được một bản vẽ chi tiết hoàn chỉnh, chính xác thì cần các kiến thức chuyên ngành cũng như sự hiểu biết sâu rộng, kỹ càng về bản vẽ. Đặc biệt, bản vẽ chi tiết là một công cụ quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm sau này. Vì thế khi tiến hành vẽ phải hết sức cẩn thận, kiểm tra kích thước kỹ càng, điền các ký hiệu đúng,… để tránh xảy ra sai sót.

Tham khảo ngay: Học thiết kế đồ họa ở đâu?

5. So sánh bản vẽ lắp và bản vẽ chi tiết

Hướng dẫn tạo lập bản vẽ chi tiết là gì
So sánh bản vẽ lắp và bản vẽ chi tiết

5.1. Bản vẽ lắp là gì?

 Trong thực tế, người dùng rất hay bị nhầm lẫn giữa bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp. Vậy, tại sao lại có nhầm lẫn như vậy, chúng ta hãy cùng so sánh hai bản vẽ này ngay dưới đây. 

 Trước hết ta cần hiểu, bản vẽ lắp là gì? Bản vẽ lắp thực chất diễn tả hình dạng, kết cấu của một sản phẩm và vị trí tương quan giữa các chi tiết đồng thời, là tài liệu kỹ thuật được sử dụng chủ yếu trong thiết kế, lắp ráp và sử dụng sản phẩm. Bản vẽ lắp gồm có 4 nội dung khác nhau: hình biểu diễn, kích thước, bảng kê, khung tên

 + Hình biểu diễn gồm hình cắt và hình chiếu diễn tả kết cấu, hình dạng và vị trí các chi tiết máy của bộ vòng đai

 + Kích thước: Gồm các kích thước lắp của các chi tiết và các kích thước chung của sản phẩm

 + Bảng kê: Gồm tên gọi chi tiết, số thứ tự, vật liệu, số lượng,..

 + Khung tên: Tên sản phẩm, ký hiệu bảng vẽ, cơ sở thiết kế, tỷ lệ,….

 Để có thể đọc được bản vẽ lắp, bạn thực hiện theo một trình tự nhất định: Khung tên, bảng kê, hình biểu diễn, kích thước, phân tích chi tiết, tổng hợp.

Việc làm Cơ khí - Chế tạo tại Hà Nội

5.2. Sự khác biệt giữa bản vẽ lắp và bản vẽ chi tiết

 Mặc dù là hai bản vẽ khác nhau nhưng bản vẽ chi tiết và bản vẽ lắp đều có các điểm tương đồng như sau:

 + Đều là bản vẽ kỹ thuật, phục vụ cho việc lắp ráp, sửa chữa các máy móc, công cụ dụng cụ,…

 + Đều có khung tên, hình biểu diễn, kích thước, phục vụ cho việc đọc bản vẽ

 + Đều có các hình biểu diễn, kích thước và các khung tên

 - Khác nhau:

 + Bản vẽ chi tiết có yêu cầu kỹ thuật bắt buộc người sử dụng phải tuân theo

 + Bản vẽ lắp có bảng kê và biểu diễn được nhiều chi tiết.

Tìm kiếm việc làm

 Mong rằng, với những chia sẻ của timviec365.vn trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi: Bản vẽ chi tiết là gì? Từ đó, bổ sung cho mình những kiến thức cần thiết, để định hướng cho tương lai cũng như tự tin, vững bước trên đường đời. Chúc các bạn thật nhiều may mắn và thành công!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý