Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Architect là gì? Bức tranh chân dung nghề nghiệp của Architect

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta đều cần những nơi để sống, để làm việc, để chơi, để học, để mua sắm và ăn uống,... Tất cả những nơi đó đều cần đến bàn tay của Architect, cho dù những công trình này có là tư nhân hay công cộng, trong nhà hay ngoài trời, lớn hay nhỏ, đơn giản hay phức tạp. Vậy Architect là gì? Công việc của họ như thế nào? Và bạn có thể làm được gì để trở thành một Architect trong tương lai? Mọi câu trả lời sẽ được tiết lộ thông qua bài viết sau.

1. Bạn có thực sự biết Architect là gì?

Architect là gì
Bạn có thực sự biết Architect là gì?

Architect là gì? Lại một từ vựng tiếng Anh nữa xuất hiện trên Blog của Timviec365.vn. Nắm vững các từ vựng cũng là một cách để bạn bổ sung nhiều hơn vốn ngoại ngữ của mình. Như đã nói ban đầu, bạn cũng đã mơ hồ đoán được Architect là ai đúng không nào? Đó là danh từ trong tiếng Anh chỉ nghề kiến trúc sư. 

Architect là người thích thiết kế, được đào tạo và cấp phép đặc biệt để làm việc về quy hoạch cũng như thiết kế các tòa nhà. Các khía cạnh trong vai trò của một Architect cũng đa dạng và hấp dẫn như công việc của chính họ vậy. Đây là những chuyên gia dẫn đầu quá trình tạo ra các không gian chức năng, từ ý tưởng đến thiết kế, sau cùng là việc thực hiện hóa đầy đủ các thiết kế đó. 

Architecture hay được dịch ra là ngành kiến trúc, là một sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học để thiết kế những nơi mọi người có thể sống, có thể ăn uống, làm việc và vui chơi. Là một nhà lãnh đạo của các dự án khác nhau, từ một cái gì đó nhỏ như một ngôi nhà của ai đó, đến một cái gì đó lớn hơn như một bệnh viện, khuôn viên trường Đại học, hay một khu phố, chung cư, vai trò của một Architect là tập hợp các ý tưởng và tầm nhìn sáng tạo của khách hàng, ghi nhớ nhu cầu của những đối tượng sẽ sử dụng không gian kiến trúc họ xây dựng ở tương lai. 

Xem thêm: illustrator là gì?

2. Bạn có tò mò về công việc của một Architect?

Khi đã hiểu Architect là gì? Bạn có tò mò về công việc của một Architect?

công việc của Architect là gì?
Bạn có tò mò về công việc của một Architect?

2.1. Vai trò công việc của Architect

Architect không chỉ tham gia vào việc thiết kế một tòa nhà. Là một chuyên gia được cấp phép, họ cũng chịu trách nhiệm về an toàn lao động, ô nhiễm môi trường và giám sát các dự án. Vai trò của Architect rất quan trọng trong mọi giai đoạn xây dựng của tòa nhà, từ ý tưởng ban đầu đến lễ khai trương khi tòa nhà hoàn thành.

Ngoài việc hoàn thành, một kiến ​​trúc sư thường vẫn tham gia vào một dự án khi các tòa nhà phát triển để kết hợp các ý tưởng và môi trường xung quanh mới. Các khía cạnh của công việc có thể được chia thành ba vai trò hoặc giai đoạn chính - thiết kế, tài liệu và vai trò xây dựng.

Trong vai trò thiết kế, một Architect được khách hàng thuê để tạo ra các thiết kế chi tiết về một khái niệm hay đúng hơn là một ý tưởng mà khách hàng mong muốn được đưa chúng vào thực tế. Cũng như cần các ý tưởng thiết kế sáng tạo, phần này của vai trò Architect liên quan đến rất nhiều kiến thức kỹ thuật cũng như trách nhiệm nghề nghiệp. Họ cần phải tuân thủ các quy định về xây dựng và an toàn trong xây dựng, các quy định cũng như hạn chế quy hoạch theo pháp luật. 

Tùy thuộc vào dự án, có thể có luật quy định xung quanh việc bảo tồn môi trường địa phương hay bất kỳ phần lịch sử nào của tòa nhà. Các cuộc gặp gỡ với khách hàng sẽ diễn ra thường xuyên và cũng rất quan trọng để thiết lập các yêu cầu, thảo luận các đề xuất thiết kế chi tiết. Một điều quan trọng nữa là đội ngũ các chuyên gia Architect sẽ làm việc trong giai đoạn này của dự án bao gồm các kỹ sư, nhà thiết kế và người phụ trách tài chính. 

Trong giai đoạn tài liệu, trách nhiệm là nắm bắt thiết kế trên giấy tờ, tạo ra các bản vẽ chi tiết và sử dụng công nghệ để kiểm tra tính khả thi của thiết kế. Trong thời điểm này, việc chỉnh sửa và cập nhật liên tục có thể được thực hiện để tích hợp các điều chỉnh hoặc thay đổi dựa trên nhu cầu, ngân sách, quy định của khách hàng. Sau khi các tài liệu thiết kế hoàn tất, sau đó sẽ có một bộ tài liệu thứ hai cần được sản xuất. 

Đây là những tài liệu xây dựng, được biên soạn từ thiết kế ban đầu thành hướng dẫn và thông số kỹ thuật dành cho các nhà thầu và chuyên gia xây dựng. Khi dự án đến giai đoạn xây dựng, Architect sẽ tham gia vào các cuộc khảo sát và đi thực địa công trường, giám sát việc xây dựng và ký kết các công việc khác nhau, đàm phán với các nhà thầu và giải quyết mọi vấn đề có thể phát sinh.

Xem thêm: Kiến trúc sư tiếng anh là gì? Kỹ năng "sống sót" của một kiến trúc sư

Việc làm thiết kế - mỹ thuật tại Hà Nội

2.2. Nơi làm việc của Architect 

Xuất phát từ sự đa dạng trong vai trò của một Architect, cũng có nghĩa nơi làm việc của họ phong phú hơn. Hầu hết các công việc thiết kế sẽ được thực hiện từ một văn phòng, nhưng cũng sẽ có những chuyến thăm về nơi làm việc của khách hàng, các cuộc họp với văn phòng kế hoạch và chính quyền địa phương, đương nhiên, họ cũng làm việc ở trên các website nữa. 

Tùy thuộc vào việc họ làm theo hình thức Architect tự do hay Architect được thuê bởi một công ty khác, Architect có thể làm việc từ văn phòng làm việc của họ, đôi khi từ chính ngôi nhà họ sinh sống cho đến một số văn phòng công ty đối tác,.. Vai trò của Architect có thể liên quan đến tình chất địa điểm làm việc của họ, chẳng hạn như các chuyến công tác xa, trong nước lẫn ngoài nước,...

Xem thêm: 

3. Tố chất cần và đủ giúp bạn trở thành Architect 

Architect là gì bạn cũng đã hiểu rồi đúng không nào? Vậy Hạ Linh muốn hỏi bạn đang trong giai đoạn nào trên con đường trở thành Architect? Đang là học sinh sắp tốt nghiệp cấp 3? Hay đã là sinh viên Đại học? 

tố chất trở thành architect là gì
Tố chất cần và đủ giúp bạn trở thành Architect 

3.1. Một số lời khuyên tốt cho sinh viên Architect

Trường kiến trúc rất nghiêm ngặt và bạn sẽ không thực sự thảnh thơi như các sinh viên chuyên ngành khác trong các năm học. Các dự án mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ, chúng sẽ dài hơn hai đến ba lần so với những gì trong đầu bạn đang ước tính. Trong vài năm đầu tiên, tất cả công việc của bạn sẽ được thực hiện bằng tay (mô hình vẽ tay). Vẽ mọi thứ, hằng ngày, điều quan trọng là vẽ càng nhiều, luyện tập càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ giúp cho bạn về lâu dài. Những năm sau đó sẽ được giới thiệu các mô hình vẽ bằng máy tính. Hãy tìm hiểu thế nào để kết xuất tốt, đó là một trong những điều hữu ích nhất bạn có thể đưa vào mẫu CV trong danh mục kỹ năng của bạn. 

Cố gắng có được càng nhiều kinh nghiệm làm việc càng tốt, càng sớm càng tốt. Một nơi tuyệt vời để làm việc là tại một công ty xây dựng bất kỳ nào đó. Vì bạn sẽ được học rất nhiều về các tòa nhà bạn đang thiết kế, sẽ trở thành một Architect giỏi hơn nhiều so với sự hiểu biết đó. Tạo ấn tượng tốt nhất có thể trong quá trình thực tập, bạn cần biết bắt đầu xây dựng các mối quan hệ, kết nối với mọi người xung quanh từ sớm. 

Phát triển sự đánh giá cao cho nghệ thuật và những ảnh hưởng bên ngoài lĩnh vực kiến trúc. Hãy thử và giữ một quan điểm bên ngoài, nó sẽ giúp bạn mở mang đầu óc cho các khả năng định hình sự nghiệp của bạn. 

Xem thêm: Thi kiến trúc vẽ gì?

Tìm việc làm chuyên viên thiết kế

3.2. Bạn có phù hợp để trở thành một Architect?

Trở thành một kiến ​​trúc sư có thể rất khó khăn và cạnh tranh. Đại học không dạy cho bạn mọi thứ bạn cần biết, nhưng nó phát triển tài năng sáng tạo của bạn và mở mang đầu óc cho những ý tưởng mới. 

Bạn sẽ tìm hiểu về kinh doanh và các khía cạnh kỹ thuật của kiến trúc khi bạn bắt đầu làm việc trong lĩnh vực này. Bạn cũng sẽ phát triển các liên hệ và mối quan hệ hữu ích với các nhà thầu, kỹ sư cũng như đối tác khách hàng. Thực hành kiến trúc cho hầu hết các Architect không phải là về thiết kế, mà là điều phối các dự án, giải quyết các vấn đề thiết kế và giám sát các chi tiết của công trình. Tất cả những nhiệm vụ đôi khi trần tục và không mệt mỏi này sẽ dẫn đến một thiết kế thành công. 

Theo thời gian, bạn có thể thích khía cạnh thiết kế hay khía cạnh kỹ thuật của công việc và có thể hướng tới việc thực hiện cái này hơn là cái kia. Hướng đi trong sự nghiệp của bạn sẽ quyết định ngày bình thường của bạn như thế nào? 

Thiết kế kiến trúc tập trung vào việc thiết kế một tòa nhà, sử dụng các mô hình đa chiều, phác thảo, kết xuất,... Thiết kế kỹ thuật tập trung vào việc xây dựng, tài liệu và chi tiết của một dự án. Ngoài ra còn có mặt kinh doanh của kiến trúc, và nếu bạn thấy bạn thích mặt đó của bức tranh nghề nghiệp này, bạn có thể tách nó ra và biến mình trở thành một người quản lý dự án. Cố gắng có cơ hội dành một chút thời gian trong một văn phòng kiến ​​trúc nếu bạn có thể. Xem bạn có thích những gì mọi người đang làm không, trò chuyện với họ và xem họ có phải là loại người bạn muốn làm việc cùng không - đây thực sự là chỉ số tốt nhất về việc bạn có thích làm Architect hay không.

Nhìn chung, ngoài những phẩm chất cần có của một kiến trúc sư thì Architect cần phải có khả năng truyền đạt ý tưởng của họ một cách trực quan đến khách hàng. Khả năng vẽ hay thiên hướng nghệ thuật cũng quan trọng không kém. Đặc biệt, Architect cần có một định hướng trực quan và khả năng hiểu các mối quan hệ không gian. Những phẩm chất quan trọng khác cho bất cứ ai quan tâm đến việc trở thành một Architect là sự sáng tạo, ý tưởng concept trong thiết kế khả năng làm việc độc lập và là một phần của một tập thể nào đó. Kỹ năng máy tính cũng được yêu cầu để viết các thông số kỹ thuật, phác thảo các không gian đa chiều và các bạn cần phải biết sử dụng các phần mềm vẽ 3D kiến trúc như: SketchUp, AutoCAD hay 3D Max.

4. Triển vọng nghề nghiệp cho Architect

cơ hội nghề nghiệp cho architect là gì
Triển vọng nghề nghiệp cho Architect

Có lẽ đọc đến đây các bạn sẽ thắc mắc không biết sau khi học kiến trúc ra thì sẽ có những công việc gì phải không nào? Với vai trò của ngành kiến trúc cùng thông tin tìm hiểu Architect là gì? Chúng ta cũng có thể nhận ra xã hội không thể nào thiếu các Architect. Họ làm việc để tạo ra những thành phẩm công trình, hạ tầng lớn nhỏ khác nhau, nhưng mọi thứ đều phục vụ cho con người. Chính vì vậy, triển vọng cho những ai đang có dự định trở thành Architect là rất lớn. Trong Architect, bạn có thể có cơ hội được lựa chọn nhiều hơn là một vị trí công việc nhất định. Bao gồm: ngành quy hoạch xây dựng (quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị), ngành kiến trúc cảnh quan, ngành thiết kế công trình kiến trúc (Architect công trình), ngành thiết kế nội thất (Architect nội thất), ngành công nghệ kiến trúc (Architect kỹ thuật),.... 

Mức lương cho một kiến ​​trúc sư khởi đầu phụ thuộc một phần vào vị trí của người đó. Tuy nhiên nếu bạn có thể làm cho các công ty xây dựng nước ngoài thì khả năng sẽ có mức thu nhập cao hơn. 

Như vậy, mọi kiến thức xoay quanh Architect là gì Hạ Linh đã kịp thời thông tin đến bạn. Truy cập ngay vào website Timviec365.vn để cập nhật những tin tuyển dụng mới nhất về công việc của Architect nhé! 

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý