Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] Thi kiến trúc vẽ gì? Thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có năng khiếu về hội họa và đam mê với chúng? Vậy bạn đã bao giờ nghĩ đến việc thi vào kiến trúc chưa? Thi kiến trúc vẽ gì chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều bạn? Các vấn đề liên quan đến ngành kiến trúc bạn nên quan tâm là gì? Cùng giải đáp thắc mắc của bạn với nội dung thông tin được truyền đạt tại bài viết này.

1. Giải đáp cho thắc mắc “thi kiến trúc vẽ gì?”

Rất nhiều bạn có năng khiếu về hội họa và định lựa chọn cho mình ngành học về kiến trúc. Tuy nhiên rất nhiều bạn đang thắc mắc rằng “thi kiến trúc vẽ gì?” Vậy theo bạn thi kiến trúc sẽ vẽ gì hay không? Đây là một câu hỏi cũng khó để có thể trả lời chính xác cho bạn là thi kiến trúc với phần năng khiếu vẽ của bạn sẽ được vẽ gì?

Thi kiến trúc vẽ gì?
Thi kiến trúc vẽ gì?

Ở mỗi trường đại học khác nhau về kiến trúc thì bạn sẽ có những đề thi vẽ khác nhau. Thông thường bạn sẽ có hai hình thức song song để dự thi kiến trúc với năng khiếu hội họa của mình. Phần thì trực tiếp, bạn sẽ phải vẻ các sản phẩm được giao theo yêu cầu của từng trường đặt ra. THông thường thì là vẽ tĩnh vật. Ngoài ra bạn còn cần nộp thêm một bản vẽ của chính mình trong hồ sơ đăng ký dự thi năng khiếu để vào các trường có khoa kiến trúc và các chuyên ngành của kiến trúc.

Với đề thi kiến trúc thì cũng sẽ chia thành hội họa và trang trí, với mỗi phần chia như vậy bạn sẽ có một bài thì phù hợp với nội dung và phù hợp với khoa bạn muốn đăng ký vào trường ngành kiến trúc. Thi kiến trúc không phải là dễ, bạn không chỉ cần vẽ đẹp mà còn cần nhiều tố chất để có thể theo đổi với ngành.

Xem thêm: Texture là gì?

2. Các vấn đề liên quan đến ngành kiến trúc

2.1. Tố chất cần có để theo đuổi đam mê kiến trúc

Để có thể theo đuổi ngành kiến trúc thì năng khiếu vẽ là một yếu tố cần thiết và là điều kiện cần để bạn có thể vào trường, và có thể theo học ngành kiến trúc để trở thành một học viên kiến trúc tại trường. Với ngành kiến trúc là bạn sẽ thiên về thiết kế chính vì vậy mà bạn cần có cho mình năng khiếu vẽ để có thể đáp ứng được yêu cầu cần thiết của công việc kiến trúc.

Không chỉ có năng khiếu vẽ là chưa đủ, bạn còn cần có các kiến thức giỏi về các môn học như toán, lý. Toán, lý là hai môn học rất cần thiết để bạn có thể theo đuổi với đam mê kiến trúc của mình để tạo ra những phẩm chất cần có của kiến trúc sư. Bởi các thiết kế của bạn luôn cần đến sự hỗ trợ đắc lực của toán học và vật lý thì mới có thể đưa các thiết kế về kiến trúc của bạn vào thực tế và sử dụng được hiệu quả nhất. Không chỉ vậy kiến trúc con là ngành đòi hỏi đến sự chính xác để các mối vẽ của bản thiết kế và thực tế được khớp với nhau. Chính vì vậy, toán, lý cùng với năng khiếu vẽ là điều rất quan trọng để có thể giúp bạn tiến xa hơn với ngành kiến trúc.

Để có thể theo đuổi ngành kiến trúc bạn còn cần là một người có khả năng tuy duy và một khả năng sáng tạo, ý tưởng concept trong thiết kế sản phẩm để phục vụ nhu cầu của cuộc sống. Bạn cũng cần có tinh thần ham học hỏi, không ngừng tìm tòi và kiên trì với nghề, luôn cập nhật những xu hướng mới để có được những thiết kế kiến trúc phù hợp với thời đại và sự phát triển của xã hội.

Thi kiến trúc vẽ gì? Các vấn đề liên quan đến ngành kiến trúc
Thi kiến trúc vẽ gì? Các vấn đề liên quan đến ngành kiến trúc

2.2. Học kiến trúc thì trường nào?

Bạn đang ươm mầm cho mình ước mơ học ngành kiến trúc, như bạn đang thắc mắc về các trường tuyển sinh ngành kiến trúc và đâu là ngôi trường phù hợp với bạn. Vậy bạn còn chờ gì nữa hãy tham khảo ngay danh sách các trường đào tạo ngành kiến trúc dưới đây để có thể tìm hiểu về trường và lựa chọn cho bản thân một ngành phù hợp với bản thân.

- Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

- Trường Đại học Xây dựng

- Trường Đại học Duy Tân

- Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế

- Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Văn Lang

- Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

- Viện Đại học Mở Hà Nội

- Trường Học Viện Bưu Chính Viễn Thông 

- Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà nội

- Trường Đại học Lâm nghiệp

- Trường Đại học Nguyễn Trãi

- Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

- Trường Đại học FPT

- Trường Đại học Phương Đông

- Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Tôn Đức Thắng

- Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

- Trường Đại học Nguyễn Trãi

Hãy tìm hiểu về trường và lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp nhất để có một môi trường học tập ngành kiến trúc tốt nhất cho bạn và phù hợp nhất với điều kiện của bạn.

2.3. Học kiến trúc thi khối nào?

Ngành kiến trúc thi khối gì? Đây chắc chắn là thắc mắc của các bạn về khối thi vào ngành kiến trúc. Để thi vào trường kiến trúc và các trường có khoa kiến trúc bạn cần lựa chọn các khối thi như sau:

- V00 – Toán, lý, vẽ mỹ thuật( vẽ mỹ thuật là điểm số được nhân 2) – Tốt nghiệp với bằng kiến trúc sư.

- H00 – Văn, bố cục trang trí màu hình họa mỹ thuật – Tốt nghiệp với bằng cử nhân.

- A00 – Toán, lý, hóa – Tốt nghiệp với bằng kỹ sư

- A01 – Toán, lý, Anh – Tốt nghiệp với bằng kỹ sư

- B00 – Toán, hóa, sinh – Tốt nghiệp với bằng kỹ sư

- D01 – Toán, văn, Anh – Tốt nghiệp với bằng kỹ sư

2.4. Các chuyên ngành của kiến trúc bạn nên lựa chọn

Các chuyên ngành cụ thể liên quan đến ngành kiến trúc bạn có thể lựa chọn để học chuyên sâu và phù hợp với bản thân và đam mê của mình. Danh sách các chuyên ngành bạn có thể lựa chọn cho bản thân bao gồm các ngành sau:

- Kiến trúc chuyên ngành quy hoạch vùng và đô thị

- Chuyên ngành kiến trúc cảnh quan

- Chuyên ngành thiết kế đồ họa

- Chuyên ngành thiết kế nội thất

- Chuyên ngành điêu khắc

- Chuyên ngành xây dựng công trình ngầm đô thị

- Chuyên ngành thiết kế công nghiệp

- Chuyên ngành quản lý xây dựng

- Chuyên ngành công nghệ điện ảnh – truyền hình

Bạn có thể tham khảo và tìm hiểu sâu hơn về các chuyên ngành để có sự lựa chọn phù hợp nhất với bản thân về chuyên ngành học. Và tìm hiểu xem mình thực sự yêu thích và phù hợp với chuyên ngành nào nhất.

Xem thêm: Nghề photographer

3. Cơ hội việc làm ngành kiến trúc 

Hiện nay với sự phát triển không ngừng của các kiến trúc để phù hợp với sự phát triển của xã hội và của nền văn minh của thời đại. Không chỉ vậy các thiết kế kiến trúc phục vụ đời sống ngày càng cao của con người. Thi kiến trúc ra làm gì cũng là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang hoang mang về nghề nghiệp tương lai của bản thân.

Hiện nay kiến trúc là một ngành không thể thiếu và là một ngành có cơ hội phát triển mạnh ở nước ta. Các bạn học các chuyên ngành kiến trúc ra trường có cơ hội việc làm rộng mở và mức lương hấp dẫn với các bạn trẻ. Sau đây là gợi ý cho bạn một số ngành nghề liên quan đến kiến trúc bạn có thể lựa chọn trong việc làm của bản thân.

Thi kiến trúc vẽ gì? Cơ hội việc làm ngành kiến trúc
Thi kiến trúc vẽ gì? Cơ hội việc làm ngành kiến trúc

3.1. Kỹ sư thiết kế cảnh quan

Con người nhìn nhận cái đẹp không chỉ là thiết kế bên trong mà con cả thiết kế bên ngoài. Ngành thiết kế cảnh quan đang trở thành một lựa chọn hay và không nên bỏ qua của các bạn trẻ học về kiến trúc. Thiết kế cảnh quan là thiết kế về các cảnh vật xung quanh nhà, thiết kế khu vườn, thiết kế các công trình liên quan đến sinh thái có thể là sinh thái trong nhà hoặc sinh thái bên ngoài, thiết kế cảnh quan của các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái. 

Với công việc là thiết kế cảnh quan thì các kỹ sư về thiết kế cảnh quan có thể nhận được các mức lương cho sinh viên mới ra trường là 7 – 10 triệu đồng/tháng. Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc và có năng lực làm việc và sáng tạo trong việc thiết kế cảnh quan thì thu nhập của bạn có thể là 10 -15 triệu đồng/tháng. Mức lương sẽ không dừng lại ở đó, nó có thể lên đến 20 – 30 triệu đồng/tháng nếu bạn nhận thiết kế các công trình lớn có quy mô rộng và khả năng thiết kế cảnh quan của bạn phù hợp với thời đại và đáp ứng được yêu cầu của người khách hàng.

Việc làm thiết kế cảnh quan

3.2. Kỹ sư thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất là một lựa chọn không tồi của bạn về nghề nghiệp. Khi mà đời sống của con người càng cao thì nhu cầu về các tiện ngi và tính thẩm mỹ cũng cao hơn. Và nội thất luôn có những yêu cầu riêng. Với mỗi một căn nhà, một phòng khác nhau và các khách hàng khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau về thiết kế nội thất sao cho phù hợp với họ và trông đẹp mắt cũng như phù hợp với thiết kế của căn nhà.

Mức lương cho các kiến trúc sư ngành thiết kế nội thất cũng rất hấp dẫn. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường với công việc thiết kế nội thất bạn có thể có thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Nếu bạn có thể giao tiếp và biết ngoại ngữ thì bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài và mức thu nhập bạn có thể giao động từ 700 – 1000 USD/tháng.

3.3. Thiết kế công trình xây dựng

Về thiết kế công trình xây dựng là một trong những ngành hot nhất và thu hút được nhiều kiến trúc sư theo học. Cũng như đây là ngành có cơ hội việc làm rộng mở. Bạn có thể lựa chọn thiết kế xây dựng các công trình vĩ đại như nhà ở, trung tâm thương mại, thiết kế các công trình thủy lợi, các công trình giao thông,..

Với một kiến trúc sư thiết kế công trình thì mức thu nhập của bạn giao động trong khoảng từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Mức lương không dừng lại ở đó, bạn có thể được hưởng mức thu nhập cao hơn nữa nếu bạn có kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp, có năng lực.

Trên đây là một số nghề “hot” của ngành kiến trúc bạn có thể tham khảo và lựa chọn một ngành phù hợp với mình để có một mức lương hấp dẫn cho bản thân. 

Qua những chia sẻ về “thi kiến trúc vẽ gì?” sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về ngành kiến trúc và giúp bạn có được định hướng tốt trong lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân về ngành kiến trúc.

Tham khảo thêm: Các phần mềm thiết kế đồ họa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý