Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Concept trong thiết kế là gì và quy trình tạo ra một concept!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 07/09/2021

“Concept” là một thuật ngữ khá quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế. Vậy concept trong thiết kế được hiểu là gì? Concept có vai trò như thế nào trong thiết kế và quy trình để làm nên concept cần những gì?

1. Khái niệm concept trong thiết kế là gì?

Concept trong thiết kế là một khái niệm khá quen thuộc và được biết đến nhiều trong lĩnh vực design. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc định hướng ý tưởng, thông điệp tiềm ẩn của các sản phẩm. Như vậy, theo cách đơn giản nhất thì có thể hiểu concept trong thiết kế chính là cách mà các graphic designer lựa chọn màu sắc, phong cách và thể hiện thông điệp xuyên suốt của các ấn phẩm mà khách hàng và các nhà thiết kế muốn gửi gắm đến công chúng. Thông qua các concept trong thiết kế, các nhà kinh doanh có thể mang đến cho khách hàng của họ những thông điệp ý nghĩa về sản phẩm, dịch vụ theo từng chiến lược Marketing mà họ đưa ra. Từ đó giúp khách hàng có nhìn nhận và hiểu biết hơn về thương hiệu của họ.

Concept trong thiết kế là gì
Concept trong thiết kế là gì?

Hầu hết các concept đều được đưa ra bởi những khách hàng hay những cá nhân có nhu cầu thiết kế sản phẩm phục vụ cho công việc kinh doanh và các nhà thiết kế sẽ thực hiện và cho ra nhiều concept khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn những ý tưởng phù hợp nhất tùy theo từng yêu cầu và thỏa thuận thiết kế.

Có thể nói, việc hình thành concept trong thiết kế nói chung hay thiết kế đồ họa nói riêng thì nó được xem là bước đầu tiên và rất quan trọng trong quá trình thực hiện và hoàn thành một sản phẩm, quyết định đến hiệu quả của dự án. Nhờ vào những ý tưởng của concept mà mọi người có thể thấy được những thiết kế ban đầu của sản phẩm. Qua đó dễ dàng lên các ý tưởng tiếp theo cho quá trình tạo ra các sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Mapping là gì?

2. Vai trò của concept trong thiết kế

2.1. Vai trò của concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện

Đối với lĩnh vực tổ chức tổ chức sự kiện, concept thiết kế được xem như “từ khóa” chính mà mọi yếu tố khác trong sự kiện như dresscode, âm thanh hay cả các món ăn đều phải tuân theo một concept nhất định đã được đặt ra. Ví dụ bạn tổ chức một buổi tiệc với chủ để “Reply 1988” thì tất cả mọi nội dung, kịch bản MC, timeline hay phong cách thời trang, cách thiết kế background, sắp xếp hội trường, âm thanh, ánh sáng,... đều phải mang phong cách hoài cổ và tạo một dấu ấn riêng, đặc sắc của năm 1988. Và chính concept đó là yếu tố quyết định đến sự thu hút, hấp dẫn và mang lại thành công của buổi tiệc.

Vai trò của concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện
Vai trò của concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện

2.2. Vai trò của concept trong lĩnh vực báo chí, sáng tạo nội dung

Trong lĩnh vực báo chí và sáng tạo nội dung, concept thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng các ý tưởng cho toàn bộ bài viết và đi theo một chủ đề nhất định cho từng số báo, kỳ báo. Ví dụ khi bạn viết một bài báo với concept là “Back 2 school” thì tất cả các yếu tố nội dung, hình thức đều phải hướng theo chủ đề đó.

Đặc biệt đối với các bài báo về PR thương hiệu, sản phẩm thì concept chính là linh hồn và cũng là nội dung chính quyết định đến hiệu quả của bài viết. Ý tưởng về các concept xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng và được những người trong ngành khai thác một cách tối đa để tạo nên một chiến lược PR cho thương hiệu của mình. Ví dụ như concept cho bài viết về công nghệ thì cần phải đi theo hướng tập trung vào công nghệ mới và những xu hướng của công nghệ của giới trẻ hiện nay. Hay như trong các bài PR cho thương hiệu trà thảo mộc Dr Thanh thì sẽ tạo ra một concept với slogan như “Nóng trong người, uống trà Dr Thanh”,...

2.3. Vai trò của concept trong lĩnh vực quảng cáo

Vai trò của concept trong lĩnh vực quảng cáo
Vai trò của concept trong lĩnh vực quảng cáo

Đối với lĩnh vực quảng cáo thì concept thiết kế được xem là khá quan trọng và là một trong những nội dung cốt lõi của toàn bộ các ấn phẩm quảng cáo. Concept thiết kế sẽ xuất phát từ những nhu cầu khách hàng khác nhau và những designer, nhà quảng cáo cần phải tạo ra nhiều mẫu quảng cáo thật mới lạ, ấn tượng và thể hiện được phong cách riêng của các đối tượng. Các concept sẽ được sử dụng trong suốt quá trình chạy chiến dịch quảng cáo và cố định để có thể định hình được thương hiệu, sản phẩm, tạo khả năng phục vụ theo từng chu kỳ kinh doanh của chiến dịch.

2.4. Vai trò của concept trong lĩnh vực công nghiệp giải trí

Concept thiết kế có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành nên các ý tưởng độc đáo nhất cho các show diễn, chương trình ca nhạc, sự kiện giải trí, đảm bảo mang đến hiệu quả tốt và thành công, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Các concept khác nhau sẽ tạo ra sự mới lạ, phá cách, không có sự nhàm chán, trùng lặp và thể hiện được phong cách riêng của từng chương trình. Show diễn.

Xem thêm: Thiết kế 2D là gì?

3. Quy trình tạo concept trong thiết kế

3.1. Thu thập đầy đủ thông tin

Đối với mỗi nhà thiết kế, điều quan trọng nhất là phải nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và thu thập những thông tin đó cho ý tưởng concept của mình. Bạn có thể thực hiện bằng cách điều tra thông qua bảng hỏi hay cũng có thể liên hệ trực tiếp với các đối tượng khách hàng để tìm hiểu và thu thập ý kiến, thông tin từ họ để phục vụ cho mục đích cuối cùng là có tư liệu cho việc thiết kế concept.

Một giai đoạn thiết kế concept cần phải có quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, cụ thể. Đây là giai đoạn tốn khá nhiều thời gian và công sức của một dự án, có thể sẽ mất cả tháng mới có đủ thông tin để thực hiện. Và sau khi nghiên cứu các nhóm đối tượng thiết kế sẽ thu thập dữ liệu và đánh giá chúng xem những dữ liệu nào sẽ mang lại giá trị cho sự án của họ.

3.2. Xử lý các thông tin

Xử lý các thông tin
Xử lý các thông tin

Sau khi đã có đầy đủ những thông tin cần thiết cho dự án, các nhà thiết kế cần phải suy nghĩ ra những phương án độc đáo khác nhau để tạo ra một concept cụ thể. Đối với giai đoạn này, mục tiêu chính của khách hàng là yếu tố cần phải được cân nhắc, thậm chí các nhà thiết kế có thể thực hiện một số nghiên cứu thêm để tạo ra những sản phẩm tốt nhất.

3.3. Hiểu rõ được các ý tưởng và vấn đề liên quan

Đây là quá trình các nhà thiết kế phải tìm hiểu và nắm rõ những vấn đề về dịch vụ thiết kế mà họ cần phải giải quyết và những vấn đề này sẽ được thể hiện trên chính bản tóm tắt dự án mà khách hàng đưa ra. Từ đó, nhà thiết kế cũng sẽ dự tính đến các chiến lược truyền thông cho việc phát triển dự án đó. Và để đảm bảo được sự thống nhất giữa hai bên thì các concept thiết kế thường sẽ phải chỉnh sửa khá nhiều lần cho hoàn hảo và có mang lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, trong quá trình chuẩn bị công bố concept, các nhà thiết kế cần phải xem xét thật kỹ cách thức để truyền thông và giải quyết các vấn đề liên quan. Sau đó sẽ cần phải xác định đúng đối tượng công chúng mục tiêu và đánh giá được phản ứng của họ sau khi xem thiết kế của mình như thế nào.

3.4. Quá trình sáng tạo

Sáng tạo là tố chất không thể thiếu đối với một nhà thiết kế và trong giai đoạn này các nhà thiết kế có thể thỏa thích sáng tạo theo ý muốn của mình nhưng cần đảm bảo được luôn theo ý tưởng đưa ra từ ban đầu và thể hiện được đúng concept của thiết kế.

Quá trình sáng tạo
Quá trình sáng tạo

Bên cạnh đó, các nhà thiết kế cũng cần trao đổi với các thành viên khác trong nhóm để xác định rõ được vai trò của từng cá nhân trong dự án như thế nào. Do đó, các trưởng nhóm cần tạo điều kiện cũng như yêu cầu các thành viên đưa ra ý tưởng, quan điểm về concept và tập hợp lại thành một báo cáo chi tiết để chọn lọc.

3.5. Chọn lọc các ý tưởng phù hợp

Thông thường mỗi nhà thiết kế sẽ đều đưa ra nhiều concept khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn theo sở thích của mình. Tuy nhiên, trong rất nhiều những ý tưởng đó, cần phải cân nhắc và lựa chọn ra những concept chủ đạo và nêu bật được tinh thần của dự án mà bạn đang thực hiện để đưa đến khách hàng. Đối với giai đoạn này, nhà thiết kế cần phải đánh giá dưới góc độ cảm nhận của công chúng và các ý tưởng nên giải quyết được các vấn đề về truyền thông.

3.6. Thuyết trình về ý tưởng

Một nhà thiết kế sau khi đã hình thành được đầy đủ những ý tưởng cho concept của mình thì cần phải thuyết trình và giải thích được những ý tưởng đó trước khách hàng, thuyết phục họ đồng ý và lựa chọn ý tưởng đó. Trong việc hình thành ý tưởng cho các concept thiết kế, bạn nên chuẩn bị một slogan cho concept đó để dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng cũng như tạo được sức lôi cuốn, hấp dẫn cho sản phẩm của mình trước công chúng.

Thuyết trình ý tưởng cho một concept nên sử dụng kèm theo những hình ảnh để khách hàng có thể hình dung được một cách dễ dàng hơn về các ý tưởng đó và quyết định có lựa chọn concept đó hay không.

Thuyết trình về ý tưởng
Thuyết trình về ý tưởng

3.7. Tiến hành thiết kế và chỉnh sửa

Sau khi thực hiện các bước chuẩn bị, nhà thiết kế sẽ bắt tay vào quá trình thiết kế trên bảng vẽ, wacom hay trên máy tính và khách hàng sẽ dựa vào đó để phê duyệt và yêu cầu phát triển hơn nữa các ý tưởng. Đối với giai đoạn này, nhà thiết kế sẽ phải thực hiện việc thiết kế logo hay bất cứ yếu tố nào khác trong nhiều ngày mới có thể đưa ra mẫu thiết kế hoàn chỉnh nhất.

Khi đã hoàn thành mẫu thiết kế và gửi đi cho khách hàng, nếu họ có phần nào chưa hài lòng và muốn bổ sung hay cắt bớt thì sẽ yêu cầu các nhà thiết kế chỉnh sửa lại cho phù hợp. Và quá trình chỉnh sửa này sẽ thực hiện cho đến khi khách hàng thỏa mãn và hài lòng về sản phẩm.

Thiết kế concept là một trong những giai đoạn đầu tiên, quan trọng nhất của quy trình thiết kế một sản phẩm. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin quan trọng và hữu ích nhất về concept trong thiết kế, từ đó tạo ra được những sản phẩm hoàn hảo và xuất sắc nhất nhé! 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý