Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Cơ hội nghề nghiệp] Học ngành Kiến trúc cảnh quan ra làm gì?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một thành tố quan trọng trong nhóm ngành Thiết kế - Kiến trúc - Mỹ thuật, ngành Kiến trúc cảnh quan hấp dẫn sinh viên theo học không chỉ về những kiến thức thú vị mà nó mang lại. Mà hơn hết, sinh viên Kiến trúc cảnh quan đa phần có cơ hội việc làm cao sau khi ra trường, với mức thu nhập khá khẩm và triển vọng thăng tiến khả thi. Trong bài viết sau đây, timviec365.vn sẽ giúp bạn đọc, đặc biệt là các sĩ tử đang đứng trước ngã rẽ chọn ngành có thể hiểu rõ hơn về lĩnh vực học thuật này nhé!

1. Đôi nét về ngành Kiến trúc cảnh quan

Trước hết, phải khẳng định rằng, đây là một trong những nhóm ngành không còn quá mới mẻ. Nhưng thực tế thì không có quá nhiều người biết về nó, mặc dù hàng năm, chuyên ngành Kiến trúc cảnh quan vẫn được lòng các “sĩ tử” có đam mê trong lĩnh vực này.

1.1. Ngành Kiến trúc cảnh quan - Ngành học mới không phải ai cũng biết

ngành Kiến trúc cảnh quan
Ngành kiến trúc cảnh quan

Chúng ta ai ai cũng phải từng một hoặc một số lần đối mặt với ngã rẽ chọn ngành, chọn trường. Với một số người, điều này không quá quan trọng và có thể đơn giản chọn một ngành học hợp với yêu cầu của bố mẹ, một ngành học thuận theo nhu cầu xã hội,... Tuy nhiên phải nói rằng, ít nhiều trong chúng ta đều gặp phải khó khăn, cảm nhận được sự chần chừ, không tự tin xác định một ngành học theo đam mê và sở thích.

Kiến trúc cảnh quan - Một lĩnh vực thú vị bao gồm tất cả hoạt động liên quan đến quá trình sáng tạo, thiết kế không gian với các yếu tố thẩm mỹ được nâng cao sao cho phù hợp với văn hóa hay môi trường đặc thù. Nói đến Kiến trúc cảnh quan, là nói đến quá trình xây dựng ý tưởng, kế hoạch hóa ý tưởng concept thiết kế để phát triển thành các thiết kế cụ thể. Bên cạnh đó, bao gồm cả hoạt động quản lý, giám sát, theo dõi, phục hồi và bảo tồn cảnh quan tại toàn bộ địa điểm, khu vực xây dựng trong cộng đồng xã hội.

Xét về phạm vi hoạt động, Kiến trúc cảnh quan phản ảnh lại quy trình thiết kế về mặt kiến trúc mặt bằng cũng như tổng thể trong hoạt động hồi sức môi trường, phát triển nhà đất hay bảo tồn các khu vực tư và công, thiết kế và quy hoạch các khu vực mang tính cộng đồng, nhà ở và dịch vụ bao gồm: cảnh quan đô thị, công viên, khu bảo tồn, khu nghỉ dưỡng,... Trong đó, cá nhân trực tiếp triển khai các hoạt động trên, thường được gọi là kiến trúc sư cảnh quan.

Những cá nhân hoạt động ở lĩnh vực này biết cách vận dụng kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật, am hiểu về toàn bộ các lĩnh vực như xã hội văn hóa, khoa học kinh tế,... nhằm mang vào quá trình bố trí và thiết lập các yếu tố nhân tạo, tự nhiên trên khắp các khu vực của hành tinh. Chú trọng sự quan tâm đặc biệt vào quy trình bảo tồn và quản lý tài nguyên, nhân lực,... Theo đó, nhu cầu về tính thẩm mỹ, các mong muốn hưởng thụ của xã hội sẽ được thỏa mãn thông qua các giá trị về cảnh quan môi trường.

Xem thêm: Technical Architect là gì? Những điều bạn cần biết về công việc này

Việc làm kỹ sư hạ tầng đô thị

1.2. Mục tiêu của ngành Kiến trúc cảnh quan trong giáo dục

Mục tiêu của ngành Kiến trúc cảnh quan
Mục tiêu của ngành Kiến trúc cảnh quan 

Như vậy thông qua kiến thức trên, bạn đọc cũng phần nào hiểu được tầm quan trọng về ý nghĩa thực tiễn của các hoạt động trong ngành Kiến trúc cảnh quan. Từ lâu, ngành học này đã lọt vào các chương trình đào tạo và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục tại Việt Nam. Đã và đang làm tốt vai trò cung cấp nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng về số lượng để phục vụ cho nhu cầu xã hội.

Mục tiêu của ngành Kiến trúc cảnh quan là gì trong hệ thống giáo dục hiện nay? Đó chính là một quá trình giảng dạy, hướng đến việc cho ra đời đội ngũ kỹ sư Kiến trúc cảnh quan, kiến trúc sư cảnh quan,... có chuyên môn cao về trình độ, có năng lực trong kỹ thuật, có khả năng thiết kế, giám sát và quy hoạch những khu vực trong cộng đồng dân cư, thành phố, khu đô thị và các khu bảo tồn di sản,...

Học ngành Kiến trúc cảnh quan, người học sẽ được trang bị cho một hệ thống cứng các kiến thức chuyên ngành, liên ngành liên quan trực tiếp đến vấn đề thiết kế, xây dựng, triển khai, quy hoạch,... kiến thức về hệ sinh thải, thảm động thực vật, môi trường kết hợp với tính thẩm mỹ. Sinh viên ngành Kiến trúc cảnh quan sẽ được tôi luyện khả năng sáng tạo, bồi dưỡng những ý tưởng tuyệt vời để thể hiện tính thẩm mỹ trong quá trình xây dựng, thiết kế và quy hoạch cảnh quan môi trường. Sinh viên cũng sẽ được giảng dạy sâu để biết cách xây dựng các giải pháp và phương án cải tạo phục hồi, thiết kế thi công, quy hoạch, triển khai tổ chức,.... Tất tần tật những khâu quan trọng trong lĩnh vực công trình cảnh quan.

2. Triển vọng ngành nghề của ngành Kiến trúc cảnh quan

Triển vọng ngành nghề của ngành Kiến trúc cảnh quan
Cơ hội nghề nghiệp

Môi trường, xây dựng công trình,.... là mộ yếu tố quan trọng trong quá trình khẳng định tiềm lực kinh tế của nước nhà. Chính vì thế, sự xuất hiện ngày càng nhiều những dự án tiềm năng trên mọi lĩnh vực hoạt động, chẳng hạn như: bất động sản, du lịch, văn hóa,... đã và đang tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho những ai theo học ngành Kiến trúc cảnh quan.

Bên cạnh đó, sự phức tạp và tính dễ tổn thương của môi trường, tài nguyên, song song với nhu cầu thẩm mỹ trong thiết kế không gian của các tòa nhà tăng lên đáng kể. Chỉ riêng trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, sân vườn, các kiến trúc sư cảnh quan thường được yêu cầu thiết kế những cấu trúc và kết cấu phức hợp, linh hoạt theo nhu cầu của chủ dự án, hộ gia đình,.... Có thể nói, trong bối cảnh xã hội hiện đại, năng lực tài chính và đời sống vật chất của con người ngày càng dư giả, kéo theo nhu cầu về mặt thẩm mỹ, tính sáng tạo trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng đã minh chứng cho triển vọng tương lại về việc làm cho ngành Kiến trúc cảnh quan.

Xem thêm: Bản vẽ chi tiết là gì?

Việc làm kiến trúc sư cảnh quan

3. Điểm danh nghề nghiệp hấp dẫn cho người học ngành Kiến trúc cảnh quan

Là một trong những nhóm ngành lọt top các ngành nghề có tỷ lệ việc làm cao sau khi kết thúc chương trình học tập, ngành Kiến trúc cảnh quan nhận được sự quan tâm đông đảo của nhiều bạn trẻ ngày nay.

3.1. Kiến trúc sư cảnh quan

Kiến trúc sư cảnh quan
Kiến trúc sư cảnh quan

Đại diện nghề nghiệp cho ngành học này không ai khác đó chính là kiến trúc sư cảnh quan. Kiến trúc sư cảnh quan có tầm quan trọng lớn trong các công trình và không gian xây dựng. Vậy họ thực hiện công việc của mình như thế nào?

Trước hết, kiến trúc sư cảnh quan ban đầu sẽ trực tiếp liên hệ và gặp gỡ khách hàng. Không chỉ các khách hàng, kiến trúc sư cảnh quan còn phải làm việc kết hợp cùng với kỹ sư và kiến trúc sư nhằm am hiểu một cách chi tiết và chính xác nhất về những yêu cầu của dự án. Tiếp đến, khi đã hiểu các nhu cầu, họ lên kế hoạch thực hiện bằng việc tính toán chi phí cùng thông số kỹ thuật cụ thể.

Thông qua quá trình khai thác dữ liệu thực tế từ khu vực hiện có, kiến trúc sư cảnh quan sẽ là tiếp tục sắp xếp các điều chỉnh các tính năng tương ứng sao cho phù hợp, sau đó mới đưa ra đề xuất. Sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ trong quá trình thiết kế và phối cảnh cho kế hoạch cụ thể. Sau đó, họ xác định và lựa chọn tài liệu phù hợp về cảnh quan, thực hiện bóc tách các báo cáo môi trường liên quan đến mức độ tiêu thụ năng lượng, chất lượng và tình trạng đất đai, hệ thống cấp thoát nước,... Sau khi mọi thứ đã đi vào quá trình thi công, kiến trúc sư cảnh quan cũng sẽ là cá nhân trực tiếp chỉ đạo, theo sát và nhắc nhở kịp thời để tiến độ kế hoạch không bị gián đoạn.

Cuối cùng, họ thuyết trình hoặc thực hiện các chiến lược truyền thông tiếp thị để tìm kiếm các công việc mới.

3.2. Các đơn vị tuyển dụng ngành Kiến trúc cảnh quan lớn nhất

Các đơn vị tuyển dụng ngành Kiến trúc cảnh quan lớn nhất
Các đơn vị tuyển dụng ngành Kiến trúc cảnh quan lớn nhất

Nếu bạn thắc mắc ai là người có nhu cầu tuyển dụng kiến trúc sư cảnh quan, vieclam88.vn sẽ bật mí với bạn ngay sau đây. Hiện nay có hàng trăm công việc liên quan đến chuyên ngành này đang được đăng tin tuyển dụng tại website vieclam88.vn. Chủ yếu tập trung ở các nhà tuyển dụng hoạt động trên các lĩnh vực như: kỹ thuật, kiến trúc, dịch vụ cảnh quan, công trình, xây dựng, các cơ quan chức năng của Nhà nước.

Ngoài công việc điển hình là kiến trúc sư cảnh quan, một số công việc khác cũng có thể phù hợp với người học chuyên ngành Kiến trúc cảnh quan như: Kiến trúc sư, kỹ sư, quản lý xây dựng, thiết kế nội thất (interior design), thiết kế công nghiệp, quy hoạch đô thị và vùng,...

Việc làm thiết kế kiến trúc

4. Học ngành Kiến trúc cảnh quan ở đâu?

các trường đào tạo
Các trường đào tạo

Đến đây, có thể thấy, ngành Kiến trúc cảnh quan có triển vọng việc làm hấp dẫn, với cơ hội nhận được mức thu nhập cao. Vậy học ngành Kiến trúc cảnh quan ở đâu? Dưới đây là một số cơ sở giáo dục chất lượng bạn có thể tham khảo như: ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, ĐH Lâm Nghiệp, Phân hiệu ĐH Lâm Nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.

Nếu học được tốt các môn học tự nhiên, hãy ôn luyện các tổ hợp khối thi ngay từ bây giờ, bao gồm khối A00, 01; C15; D01; V00, 01 với mức điểm chuẩn trung bình từ 19 - 10 điểm.

Xem thêm: Học kiến trúc ra làm gì?

5. Phẩm chất quyết định bạn có phù hợp với ngành Kiến trúc cảnh quan hay không?

kỹ năng
Những tố chất cần có

Là một trong những ngành quan trọng của xã hội, cùng với sự phức tạp và độ khó của nhu cầu thực tiễn. Cá nhân học cũng như làm việc trong ngành Kiến trúc cảnh quan cần đến nhiều kỹ năng và kỹ thuật tốt. Đối với người muốn học ngành Kiến trúc cảnh quan, cần có năng khiếu về mỹ thuật, học tốt các môn khoa học tự nhiên. Bên cạnh đó, sở thích và niềm đam mê hướng đến những giá trị thẩm mỹ cũng quan trọng không kém.

Đối với ngành Kiến trúc cảnh quan, các kỹ năng cần thiết để bạn thực hiện hoàn hảo các nhiệm vụ bao gồm: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích, tính sáng tạo trong ý tưởng, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng trực quan, kỹ năng thiết kế trên các phần mềm 3d Max, autocad,...

Tìm việc làm

Chọn ngành là một trong những bước ngoặt lớn mà mỗi người ai cũng phải trải qua. Chọn một ngành học đúng, sẽ đưa bạn đến những con đường đúng. Trên đây là chia sẻ của vieclam88.vn về ngành Kiến trúc cảnh quan. Hẹn gặp lại bạn đọc ở những bài viết định hướng nghề nghiệp tiếp theo!

Xem thêm: Những phẩm chất của một kiến trúc sư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;