Tuesday , 06/08/19
NEWS

Associate là gì mà khiến nhiều người đua nhau tìm hiểu

 Associate là một từ tiếng anh, được sử dụng với nhiều ý nghĩa. Đối với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, từ này quá quen thuộc. Tuy nhiên, với những người không chuyên thì họ còn rất nhiều băn khoăn, mơ hồ về ý nghĩa, cách sử dụng. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin bạn cần.

1. Ý nghĩa của associate bằng tiếng Anh

Associate là một từ được sử dụng nhiều trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, không nhiều người có cách hiểu đúng nghĩa về từ này. Đây là một động từ trong tiếng anh, có nghĩa là kết hợp, hợp tác, liên kết lại với nhau. Trong công việc, có thể xem xét việc này ở góc độ là hai người hoặc hai công ty, tổ chức có cùng ý tưởng, suy nghĩ nên muốn cộng tác, liên kết với nhau vì một mục đích chung nào đó. Từ associate này còn có nghĩa khác thể hiện ý muốn kết bạn, giao thiệp với nhau. Khi xuất hiện với vai trò là một danh từ, từ associate có nghĩa rất dễ nhớ vì khá sát với nghĩa của động từ. Nghĩa thứ nhất là chỉ những người bạn đồng liêu, người cùng cộng tác, đồng minh. Nghĩa thứ hai là chỉ hội viên thông tin, viện sĩ thông tấn, ( nghĩa này không bàn đến trong bài viết này )..Và nghĩa cuối là chỉ vật phụ thuộc vào vật khác, vật liên kết với vật khác.

Nói tóm lại, associate ở đây thể hiện sự liên kết về mặt công việc hoặc tình cảm của con người.

Ý nghĩa của tử associate

2. Phân biệt sự khác biệt giữa business associate và affiliate?

Business associate có thể hiểu là sự hợp tác kinh doanh hay đối tác kinh doanh. Vì đây là một từ tiếng anh nên rất khó có thể dịch sát nghĩa gốc sang tiếng việt. Hợp tác kinh doanh được xem như một chiến lược đưa ra giúp hai bên sớm đạt được lợi ích của mình. Sự hợp tác này có thể diễn ra trong bất kỳ lĩnh vực nào như ngành công nghệ - thông tin, tài chính,...Mục đích của việc hợp tác có rất nhiều. Đôi khi một bên có vốn muốn đầu tư và một bên có sản phẩm cần tìm người đầu tư. Họ hợp tác với nhau dựa trên hợp đồng và sẽ tạo ra lợi nhuận cho cả hai. Đôi khi là trên thị trường hàng hóa có một doanh nghiệp rất mạnh nên hai công ty nhỏ hơn quyết định hợp tác với nhau để chống lại doanh nghiệp kia.

Một ví dụ thực tế về hợp tác kinh doanh, đó là trường hợp của các ca sĩ và thương hiệu Tiki. Để quay một MV chất lượng khiến khán giả thích thú, ngoài giai điệu bài hát cuốn hút thì việc đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh là rất cần thiết. Hình ảnh ở đây là đầu tư về địa điểm quay phim, đạo cụ phù hợp, trang phục...Tóm lại là rất tốn kém, nhiều ca sĩ dù tiền kiếm được khi đi hát, đi dự sự kiện cũng đủ dư dả nhưng sau khi quay xong một MV có lẽ lại “nghèo”. Thậm chí phải vay tiền để đầu tư làm MV vì khán giả ngày nay có yêu cầu rất cao với chất lượng sản phẩm ra mắt. Vì vậy, quảng cáo xuất hiện như một vị cứu tinh cho các ca sĩ. Bằng việc chấp nhận dành vài giây ngắn trong sản phẩm của mình để quảng cáo cho Tiki, nhiều ca sĩ thu được khoản tiền kha khá bù vào số tiền bỏ ra quay MV. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng ăn theo tên tuổi của các ca sĩ mà vừa quảng bá được hình ảnh vừa bán được sản phẩm. Như vậy, việc hợp tác này có lợi cho đôi bên, đó là lý do nó rất phổ biến hiện nay.

Affiliate dịch ra tiếng việt là tiếp thị liên kết. Đây là một hình thức quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng dựa trên nền tảng affiliate marketing. Nghĩa là sẽ có một doanh nghiệp hợp tác với các nhân viên quảng bá sản phẩm, các nhân viên này có thể tìm thêm nhiều cộng tác viên cho mình.

Sự hợp tác này diễn ra khi các doanh nghiệp vốn có sẵn một website bán hàng hay một trang thương mại điện tử. Sau đó, các cộng tác viên sẽ vào các trang này xem các sản phẩm, chọn lựa sản phẩm rồi tự quảng bá. Nếu khách hàng nhấn vào đường link sản phẩm bạn ghi và mua sản phẩm, bạn sẽ nhận được hoa hồng. Càng nhiều người mua, mức lương của bạn sẽ càng cao. Để có thể quảng cáo thành công, bạn cần dành nhiều thời gian học hỏi về quảng cáo, tìm hiểu kỹ nhu cầu thị trường. Một số người quảng cáo rất chuyên nghiệp họ thường làm theo hai cách sau.

Cách thứ nhất là viết bài. Bạn cần sử dụng kiến thức về sản phẩm cộng với năng khiếu văn chương để viết một bài liên quan đến sản phẩm. Tiếp đó, bạn chèn đường link của sản phẩm vào và đợi khách hàng đọc. Nếu họ thấy bài viết thuyết phục, họ sẽ vào nhấn vào đường link để mua sản phẩm. Đây là cách thông dụng, các bạn mới làm affiliate marketing nên học đầu tiên. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là mất công sức, tốn nhiều thời gian và hiệu quả thu được không cao.

Cách hai là lập các website. Lúc mới đầu, lập một website rất vất vả nhưng theo thời gian, nó sẽ trở nên lớn mạnh và mang đến kết quả không ngờ. Bạn có thể lập nhiều loại website như so sánh giá, so sánh chất lượng sản phẩm, review các địa chỉ mua hàng uy tín...Một số các website được xây dựng rất thành công hiện nay là bloggiamgia.vn, Magiamgia.com, Sosanhgia.com...Các trang web trên được thành lập vài năm, có cách viết tốt, nhận được nhiều sự tin tưởng nên lượng truy cập nhiều. Để có thể đạt được thành tựu đó, bạn cần cố gắng hơn nữa, chăm chỉ hơn nữa.

Liên kết trong kinh doanh

Cách thứ hai là chạy quảng cáo. Cách này vừa nhanh vừa hiệu quả hơn cách trên. Nhưng nó dành cho dân chuyên về Ads thôi. Số tiền bạn kiếm được từ chạy quảng có có thể lên đến trăm triệu mỗi tháng. Nếu bạn không có kiến thức mà muốn vận dụng, bạn sẽ phải trả giá lớn cho việc đó.

Business associate và affiliate đều là hai hình thức kinh doanh theo kiểu hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai nhưng giữa chúng có rất nhiều sự khác biệt.

Xét về vị thế, khi hợp tác theo kiểu business associate, cá nhân hoặc doanh nghiệp tham gia hợp tác đều ngang hàng, có thể đề xuất mọi ý kiến của bản thân. Còn kiểu affiliate thì bên cung cấp sản phẩm là chính, bạn chỉ là người làm thuê cho họ.

Xét về lợi ích, business associate sẽ chia lợi nhuận theo hợp đồng, thường là ngang bằng giá trị với nhau. Còn affiliate thì cộng tác viên sẽ ăn hoa hồng phần trăm sản phẩm bán được, phần trăm hoa hồng là do nhà cung cấp sản phẩm quyết định.

Xét về đóng góp, business associate là kiểu hợp tác mà hai bên đều phải thực hiện nghĩa vụ mình đã cam kết theo hợp đồng, công sức đóng góp sẽ quyết định tỷ lệ chia lợi nhuận. Có thể là 5:5, có thể là 4:6, cũng có thể là 7:3. Dù lợi nhuận là bao nhiêu thì không thể phủ định, họ có vai trò đối sản xuất và cung cấp sản phẩm. Còn đối với affiliate, nhà cung cấp sản phẩm mới là người bỏ ra nhiều công sức nhiều nhất. Họ là người sản xuất hàng trực tiếp hoặc lấy hàng từ một nguồn giá rẻ. Sau đó, họ thuê cộng tác viên quảng cáo sản phẩm. Nói chung, hiểu đơn giản là business associate là hợp tác giữa hai nhà sản xuất hay cung cấp sản phẩm còn affiliate là hợp tác giữa nhà cung cấp sản phẩm với người quảng cáo.

Xét về mục đích hợp tác, business associate là kiểu hợp tác với nhiều mục đích, rất phức tạp. Còn affiliate chỉ có một mục đích là bán càng nhiều sản phẩm càng tốt.

Business associate và affiliate rất dễ phân biệt với nhau. Hy vọng nhiều bạn sẽ không còn nhầm lẫn hay băn khoăn về hai khái niệm này sau khi đọc xong bài viết.

>>> Bài viết chia sẻ về cách tạo khung viền đẹp trong word 2010 trên Timviec365.vn sẽ giúp ích cho nhưng ai chưa biết cách tạo một cách cụ thể từng bước thực hiện. Nhanh tay truy cập ngay hôm nay để được học thêm nhiều điều mới mà bạn chưa biết. 

3. Những nguyên tắc cần có khi associate trong kinh doanh

 Vì cá nhân hay doanh nghiệp, tổ chức mỗi khi hợp tác với nhau xuất phát từ nhiều mục đích. Vậy nên rất cần có các nguyên tắc hợp tác trong kinh doanh. Đây sẽ là nền tảng khiến việc hợp tác diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

Nguyên tắc thứ nhất: luôn có hợp đồng

Hợp đồng từ lâu đã trở thành một thứ không thể thiếu hỗ trợ các công việc kinh doanh. Một công ty có thể hợp tác với nhà máy A để nhập nguyên liệu sản xuất, có thể hợp tác với nhà đầu tư B để mở rộng sản xuất. Mỗi một lần hợp tác như thế, các bên sẽ gặp nhau để thỏa thuận công việc. Vậy sau đó làm thế nào để nhớ hết chủ đề ngày hôm đó? Khi một bên không thực hiện đầy đủ những công việc đã hứa hay xảy ra vấn đề tranh chấp lợi ích thì giải quyết kiểu gì? Bản hợp đồng sẽ xử lý hết tất cả các vấn đề đó. Nó sẽ ghi lại tóm tắt nội dung quan trọng mà hai bên đã bàn bạc và thống nhất. Sau đó, nếu bên nào không thực hiện các công việc như đã ghi trong hợp đồng, bên kia có quyền nhận được bồi thường hoặc kiện ra tòa để đòi tiền vi phạm hợp đồng. Bản hợp đồng là chứng cứ, là cam kết hợp tác vì vậy thường được cất ở nơi bảo mật.

Nguyên tắc thứ hai: sòng phẳng về quyền lợi và nghĩa vụ. Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng không có tiền, người kia có. Hai bạn hợp tác với nhau trên cơ sở cùng nhau san sẻ công việc. Trong quá trình hợp tác, hai người có ý kiến trái chiều và xảy ra mâu thuẫn. Người có tiền thường dùng số tiền để áp đặt người kia nghe theo các quyết định của mình. Người có ý tưởng kinh doanh vì lệ thuộc vào số tiền và bản hợp đồng mà dần khuất phục nhưng sâu bên trong rất khó chịu, bực tức đối tác của mình. Cuối cùng việc kinh doanh chẳng đi đến đâu mà hai người bỗng trở thành kẻ thù của nhau. Thế mới thấy tốt nhất ngay từ đầu nên quy định rõ ràng bổn phận của từng người trong công việc, quy định rõ lợi ích nhận được sau dự án để không xảy ra tranh chấp, đi quá giới hạn.

nguyên tắc cần có trong kinh doanh

Nguyên tắc thứ ba: không nên xem thường việc hợp tác hữu hạn. Đôi khi vì lơ là nghĩ rằng thời gian hợp tác ngắn mà bản thân lại soạn một bản hợp đồng có nhiều kẽ hở. Chẳng ai có thể nhìn mặt mà bắt hình dong, trong kinh doanh việc chủ quan sẽ gây tổn thất cho chính chúng ta. Nếu đối tác tử tế thì không sao. Một khi có mâu thuẫn, đối phương đòi hủy hợp đồng hoặc lấy lý do để thoái thác hợp đồng thì công sức của chúng ta sẽ đổ sông đổ biển mà ngược lại đối phương lại ung dung rũ bỏ trách nhiệm. Ví dụ công ty ký kết mua sản phẩm đột nhiên phá sản, theo lý thì chúng ta và đối tác sẽ gánh tổn thất đó. Nhưng vì trong hợp đồng không ghi rõ ràng, chúng ta lại là người liên hệ mua bán trực tiếp với công ty kia nên đối phương liên phủ bỏ mọi thứ, đổ lên đầu chúng ta.

Nguyên tắc thứ tư: xem xét kỹ các điều khoản hợp tác và tình hình tài chính của bản thân trước khi ký hợp đồng. Điều này dạy cho ta một bài học, đó là làm gì thì làm, nên tính toán đến tất cả các sự việc xấu nhất có thể xảy ra. Nếu sự việc tồi tệ nhất đến mà bạn vẫn đủ khả năng chống đỡ thì hợp tác cũng không sao. Ngược lại, đến lúc đó mà nhà tan cửa nát, ảnh hưởng đến gia đình thì nên cân nhắc thật kỹ. Dù thế nào cũng phải chừa cho mình một lối thoát.

4. Doanh nghiệp có nên associate với nhau không

Câu trả lời là có. Hợp tác kinh doanh phát sinh nhiều vấn đề nhưng không thể phủ định những lợi ích to lớn mà việc hợp tác mang lại.

Hợp tác kinh doanh khiến số tiền bỏ ra ít hơn. Cùng một dự án, nếu bạn dư dả thì tự bỏ tiền ra thực hiện là tốt nhất. Nhưng nếu bạn không có nhiều vốn như vậy, giải pháp đưa ra là tìm một người chung chí hướng để san sẻ. Như vậy, bạn vẫn có thể hoàn thành dự án mà lại không cần bỏ ra nhiều tiền.

Hợp tác kinh doanh làm tăng lợi thế cạnh tranh trên thương trường. Ông ta ta xưa có câu : “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Một mình doanh nghiệp nhỏ của bạn không thể chống lại cuộc chiến cá lớn nuốt cá bé thì cách tốt nhất là tìm một doanh nghiệp tương tự. Sức mạnh của cả hai sẽ giúp bạn không còn chật vật một mình đương đầu như xưa nữa. Có khi hai doanh nghiệp còn trở nên lớn mạnh hơn trước.

Hợp tác kinh doanh thu thỏa mãn mục đích của hai bên. Dù hai bên hợp tác với nhau, không nhất thiết phải có mục đích chung. Có thể bên này nhắm đến lợi nhuận, bên kia hướng đến xây dựng thương hiệu, hình ảnh. Tuy nhiên, chỉ cần đảm bảo hợp đồng, thì việc hợp tác vẫn diễn ra thuận lợi. Từ đó, hai bên đều đạt được lợi ích riêng.

Trên đây là thông tin cụ thể về associate là gì? Chúng tôi hy vọng bài viết sẽ có ích với các bạn.

Tác giả: Nguyễn Hằng



Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Chủ đề có thể bạn quan tâm