Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Law firm là gì? Bạn có thể làm công việc gì ở một Law firm?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo thống kê của timviec365.vn, có đến ba phần tư của tất cả các luật sư đều làm việc trong các Law firm. Vậy Law firm là gì? Law firm hay được dịch ra tiếng Việt là danh từ chỉ các công ty luật hay các hãng luật. Law firm được xem là một trong những địa điểm tạo ra nhiều cơ hội việc làm và sự nghiệp của nhiều luật sư, đặc biệt là các cử nhân luật vừa mới ra trường. Hãy cùng tìm hiểu về Law firm và những công việc đặc biệt trong nó nhé!

1. Hiểu đúng khái niệm về Law firm là gì?

1.1. Law firm là gì?

Hiểu đúng khái niệm về Law firm là gì?
Hiểu đúng khái niệm về Law firm là gì?

Law firm là gì? Law firm là một danh từ trong từ điển tiếng Anh chuyên ngành luật, mà có lẽ những bạn học luật đã từng nghe qua ít nhất một lần. Law firm được dịch nghĩa ra là công ty luật, một số nơi cũng có thể gọi là hãng luật. Một Law firm - công ty luật là một thực thể kinh doanh được hình thành bởi một hoặc nhiều luật sư nhằm tham gia vào hoạt động thực hành và thực thi pháp luật. Dịch vụ chính được cung cấp bởi một Law firm là tư vấn cho khách hàng (cá nhân hoặc tổ chức) về quyền và trách nhiệm pháp lý của họ, Law firm cũng đại diện cho khách hàng trong các vụ án dân sự hoặc hình sự, giao dịch trong kinh doanh hay các vấn đề cần tư vấn pháp lý và hỗ trợ khác. Do đó mà các luật sư hơn ai hết phải là người nắm chắc các luật: luật dân sự, luật hình sự, luật kinh doanh,... để tư vấn cho khách hàng.

Chiếm phần nhiều trong các Law firm chính là các Lawyer (luật sư). Họ làm việc với tư cách đại diện cho khách hàng của họ nhằm mang lại khả năng tốt nhất trong các thủ tục tố tụng, cũng như thông báo cho khách hàng của họ về trách nhiệm và quyền lợi của họ với tư cách là một công dân. Có nhiều lĩnh vực chuyên môn mà các Lawyer có thể chọn làm việc trong Law firm, chẳng hạn như bất động sản, nhập cư, ly hôn, phá sản, luật hình sự,... Một số công ty luật thực hành luật cho một số lĩnh vực này, trong khi một số công ty chọn tập trung vào một lĩnh vực chuyên môn. Ví dụ các khách hành có tranh chấp tố tụng dân sự thì luật sư sẽ là người đứng ra tư vấn, chuẩn bị tài liệu,... Nhìn chung, dịch vụ pháp lý là một cân nhắc quan trọng cho bất kỳ cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp, những người thường xuyên phải đối mặt với một số rào cản pháp lý. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy các Law firm phát triển và hình thành ngày càng nhiều.

1.2. Các hình thức tổ chức của Law firm

Law firm là gì như các bạn đã biết, nó được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào quyền tài phán mà Law firm thực hành. Những hình thức tổ chức phổ biến có thể bao gồm như sau:

  • Quyền sở hữu duy nhất: Trong đó luật sư chính là Law firm và chịu trách nhiệm cho tất cả các khoản lãi - lỗ và trách nhiệm pháp lý.
  • Quan hệ đối tác chung: Trong đó, tất cả các luật sư là thành viên của công ty sở hữu cổ phần, lợi nhuận cũng như nợ phải trả.
  • Các tập đoàn chuyên nghiệp: Phát hành cổ phiếu cho các luật sư theo cách tương tự như của một tập đoàn kinh doanh.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn: Trong đó, chủ sở hữu luật sư được gọi là “thành viên” nhưng không chịu trách nhiệm trực tiếp với các chủ nợ bên thứ ba của công ty luật.
  • Hiệp hội nghề nghiệp: Hoạt động tương tự như một công ty chuyên nghiệp hoặc một công ty trách nhiệm hữu hạn.
  • Quan hệ đối tác trách nhiệm hữu hạn: Trong đó chủ sở hữu luật sự là đối tác với nhau, nhưng không có đối tác nào chịu trách nhiệm với bất kỳ chủ nợ nào, chịu trách nhiệm vì bất kỳ sơ suất nào từ phía đối tác khác. Hình thức này bị đánh thuế như một quan hệ đối tác trong khi được hưởng sự bảo vệ trách nhiệm pháp lý của một công ty.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hồ Chí Minh

2. Các chức danh trong các Law firm

Các chức danh trong các Law firm
Các chức danh trong các Law firm

Môi trường bên trọng nhiều Law firm có thể khá hấp dẫn với các ứng viên đang theo đuổi ngành luật hay các bạn học sinh đang có định hướng ngành này và thắc mắc học luật ra làm gì có thể xem xét các vị trí ngành nghề này. Về mặt lãnh đạo, các Law firm đều điều hướng hệ thống theo kiểu phân cấp. Cụ thể, các Law firm sẽ có những chức danh như sau:

  • Junior: Thông thường đây là một chức danh bao gồm các cá nhân bắt đầu hành nghề, về cơ bản từ 2 - 3 năm. Tuy nhiên, các Junior trong các Law firm vẫn phải hoạt động dưới sự chỉ đạo và giám sát của Senior. Junior thường tổ chức theo hai hình thức: Bao gồm thực tập sinh (Interns) và Legal Assistant/Trainee Lawyers. Với thực tập sinh, đây là vị trí chủ yếu dành cho những sinh viên vừa mới ra trường, ít kinh nghiệm, chủ yếu là làm những việc nhỏ nhặt để bổ sung thêm kiến thức. Đối với Legal Assistant, cũng là một chức danh nhỏ tương tự như thực tập sinh, tuy nhiên sẽ được các Law firm phân công nhiệm vụ lớn hơn một chút.
  • Associates: Associates thường là luật sư trẻ, những người có tiềm năng trở thành Partners. Các công ty lớn chia các Associates thành các Associates cơ sở và cấp cao, tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm. Luật sư điển hình làm việc như một Associates trong sáu đến chín năm trước khi tăng lên cấp bậc Partners. Khi mà một người Associates làm cho đối tác thường phụ thuộc vào sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm sự nhạy bén về mặt pháp lý của Associates, cơ sở khách hàng của họ và mức độ họ phù hợp với văn hóa của công ty.
  • Senior Associates: Là một chức danh cao cấp hơn Associates. Những Senior Associates là những người có nhiều kinh nghiệm hơn, có thể tự mình đảm đương một hồ sơ khách hàng về pháp lý kiểu độc lập mà không cần hướng dẫn hay chỉ đạo.
  • Partners: Là luật sư là chủ sở hữu chung và nhà điều hành của công ty. Các loại và cấu trúc của quan hệ Partners công ty luật có thể khác nhau. Trong các công ty luật, Partners chủ yếu là những luật sư cao cấp chịu trách nhiệm tạo ra doanh thu của công ty.

​Việc làm Luật - Pháp lý tại Hà Nội

3. Bạn có thể làm các công việc gì trong các Law firm?

Law firm là gì? Nó là một công ty, một thực thể doanh nghiệp, vì vậy tất nhiên nó không thể tồn tại với một chức danh luật sư. Vậy trong các Law firm, bạn có thể tham gia vào những công việc cụ thể nào? Hãy khám phá tiếp nội dung sau:

3.1. Luật sư - Lawyer

Luật sư - Lawyer
Luật sư - Lawyer

Đó là một phần công việc của một luật sư để trở thành một đại diện và cố vấn cho các doanh nghiệp và cá nhân về các vấn đề và vấn đề pháp lý. Công việc của họ là phải biết luật và có thể nghiên cứu các luật, quy tắc và quy định hiện hành để hỗ trợ cho trường hợp của khách hàng của họ. Nói chung, một luật sư sẽ chuyên về chỉ một, có thể hai lĩnh vực chuyên môn. Ví dụ, luật sư doanh nghiệp đại diện cho các doanh nghiệp nhất định thông qua các vấn đề pháp lý của họ như mua lại, sáp nhập hoặc xung đột. Trong khi luật sư hình sự sẽ đại diện và bào chữa cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân khi bị buộc tội. Hoặc các luật sư tư vấn về các vi phạm hành chính làm đơn khiếu nại, đơn tố cáo cho khách hàng.

Để công việc bắt đầu, trước tiên luật sư phải được cá nhân hoặc doanh nghiệp thuê. Luật sư được thuê không chỉ để đại diện cho khách hàng mà còn tư vấn pháp lý thông qua những nỗ lực và tình huống nhất định. Công việc của họ là xem xét tất cả các tài liệu có sẵn (cho cả phía họ và phía đối diện) để xác định sự thật là gì và cách xử lý vụ việc. Sau khi các tài liệu được xem xét, họ cũng sẽ gặp gỡ khách hàng của mình để phỏng vấn họ và giữ lại các sự kiện bổ sung liên quan đến vụ án.

Xem thêm: Hợp đồng dân sự là gì? Quy định chuẩn nhất về hợp đồng dân sự!

Tuyển dụng luật sư

3.2. Trợ lý luật sư - Paralegals

Trợ lý luật sư - Paralegals
Trợ lý luật sư - Paralegals

Paralegals có một mô tả công việc rất rộng. Nói chung, họ ở đó để hỗ trợ luật sư trong bất kỳ nhiệm vụ nào cần thiết. Nhiều người sẽ làm nghiên cứu, trong khi một số sẽ viết các tài liệu pháp lý. Họ cũng sẽ xem xét các tài liệu của vụ án tìm kiếm các chủ đề hoặc từ khóa cụ thể, dựa trên vụ án. Paralegals sẽ giúp chuẩn bị cho một vụ kiện ra tòa bằng cách tổ chức các tài liệu của luật sư để họ có thể dễ dàng xác định vị trí.

Họ có thể tham dự các thử nghiệm, trong một số trường hợp, để hỗ trợ khi cần thiết. Tùy thuộc vào nhu cầu của Law firm cụ thể, người trợ lý cũng có thể có nhiệm vụ công việc là chăm sóc các nhiệm vụ hành chính, chẳng hạn như nộp tài liệu, lên lịch họp với khách hàng và gửi tài liệu/ thư từ cho các bên quan tâm. Tương tự như một luật sư, nhiều trợ lý chuyên về một lĩnh vực pháp luật cụ thể, chẳng hạn như phá sản, ly dị, hình sự,... Nhiệm vụ của họ sẽ khác nhau dựa trên loại hình và quy mô của Law firm.

Việc làm trợ lý luật sư

Thư ký pháp lý - Legal Secretaries
Thư ký pháp lý - Legal Secretaries

Đó là công việc nhằm hỗ trợ luật sư trong các chức năng hành chính và văn thư. Nhiều người dành cả ngày để đánh máy thư tín, trả lời điện thoại và tổ chức, nộp và lập chỉ mục các tài liệu và tài liệu pháp lý liên quan đến các vụ kiện của công ty. Họ cũng sẽ lên lịch tất cả các cuộc hẹn và phiên điều trần, chuẩn bị sắp xếp chuyến đi khi cần thiết cũng như cập nhật lịch của luật sư.

Nhiều thư ký pháp lý sẽ chuẩn bị các báo cáo tài chính cần thiết cũng như duy trì bảng chấm công của luật sư bằng cách theo dõi số giờ đã chi cho mỗi vụ kiện. Dựa trên nhiều yếu tố, nhiều thư ký pháp lý sẽ báo cáo và hỗ trợ nhiều luật sư cùng một lúc. Ngoài ra, nếu một thư ký pháp lý rất có kinh nghiệm, họ có thể được yêu cầu giúp nghiên cứu cho một số trường hợp, xem xét các tạp chí luật, tài liệu và các tài nguyên khác.

3.4. Thư ký hồ sơ - Record Clerks

Thư ký hồ sơ - Record Clerks
Thư ký hồ sơ - Record Clerks

Thư ký hồ sơ có trách nhiệm theo dõi, sắp xếp và duy trì hồ sơ vụ án của luật sư. Hầu hết các thư ký hồ sơ sẽ chuẩn bị các tệp và tài liệu để lưu trữ và dễ dàng truy xuất. Điều bắt buộc là họ thực hiện công việc của mình một cách triệt để và họ có định hướng rất chi tiết để khi một trợ lý luật sư hoặc luật sư cần một tập tin, họ có thể xác định vị trí và lấy nó nhanh chóng cho họ.

Một số Law firm có thể sử dụng một hệ thống phần mềm quản lý để theo dõi các tập tin. Nếu vậy, trách nhiệm của thư ký hồ sơ là giúp tải tài liệu trong mỗi tệp lên hệ thống quản lý này. Một công ty muốn đảm bảo họ không đại diện cho cả hai mặt của cùng một vấn đề pháp lý. Một lần nữa là thư ký hồ sơ bắt buộc phải rất kỹ lưỡng khi chạy các báo cáo của họ để đảm bảo không có gì bị bỏ lỡ.

3.5. Chuyên viên kế toán - Bookkeepers

Chuyên viên kế toán - Bookkeepers
Chuyên viên kế toán - Bookkeepers

Trách nhiệm của người giữ sổ sách là phải theo dõi và duy trì hồ sơ tài chính của Law firm. Họ sẽ chuẩn bị, gửi hóa đơn, chứng từ, thu tiền, thanh toán chi phí cũng như theo dõi mọi khoản chi quá hạn. Trách nhiệm của họ là phải theo dõi nhiều tài khoản ngân hàng của các công ty và luôn biết trạng thái của các công ty đó như thế nào. Phần lớn công việc của họ vẫn giữ nguyên từng ngày và bao gồm rất nhiều công việc nhập dữ liệu.

Các kế toán viên không chỉ theo dõi tài chính, họ còn điều hành các báo cáo tài chính cho ban quản lý để giúp họ nhận thức được “sức khỏe tài chính” của công ty. Những báo cáo này có thể giúp quản lý xác định những trường hợp nào sẽ chấp nhận và từ chối và phân bổ nhân viên ở đâu để tăng hiệu quả. Một kế toán viên cũng có thể xử lý một số nhiệm vụ hành chính/ văn thư cho công ty.

Xem thêm: Chế tài là gì? Kiến thức về chế tài bạn cần lưu ý

Việc làm chuyên viên kế toán

3.6. Chuyên viên CNTT - Computer Occupations

Chuyên viên CNTT - Computer Occupations
Chuyên viên CNTT - Computer Occupations

Chuyên viên CNTT ở một số vị trí khác nhau chịu trách nhiệm quản lý hệ thống máy tính tại bất kỳ một Law firm nào. Họ có trách nhiệm thực hiện mọi phương thức cải tiến và nâng cấp lên hệ thống máy tính của một Law firm. Với công nghệ ngày nay, luật sư phải truy cập vào các tài liệu và thông tin quan trọng của họ từ điện thoại thông minh, thiết bị di động, máy tính xách tay. Đây là một phần của hệ thống máy tính và vị trí công việc này phải đảm đương. Điều bắt buộc là bảo mật dữ liệu phải luôn được duy trì.

Việc làm chuyên viên IT

3.7. Quản trị viên pháp lý - General and Operations Managers

Các nhà quản lý chung và hoạt động (còn gọi là Quản trị viên pháp lý trong một công ty luật) có toàn bộ công việc quản lý công ty. Họ xử lý công ty luật về kết thúc kinh doanh, luôn tìm cách cải thiện kinh doanh, giảm chi phí, tăng hiệu quả của nhân viên và liên tục đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng trong khi vẫn duy trì dịch vụ chất lượng cao nhất có thể.

Nói chung, trách nhiệm của họ là giám sát công việc hàng ngày sao cho hiệu quả của đội ngũ hỗ trợ của Law firm. Điều này cũng có thể liên quan đến việc giám sát ngân sách điều hành cũng như dòng tiền hằng ngày và có thể tuyển dụng, đào tạo, sa thải nhân sự. Hầu hết các Quản trị viên pháp lý sẽ được dự kiến ​​sẽ tham gia vào việc chuẩn bị các kế hoạch tài chính và chiến lược kinh doanh. Họ có cái nhìn sâu sắc nhất về những thách thức của ngân sách và là một công cụ quan trọng trong việc thực hiện các kế hoạch này.

Quản trị viên pháp lý - General and Operations Managers
Quản trị viên pháp lý - General and Operations Managers

Như đã nói trước đây, luật sư chiếm một nghề nghiệp lớn nhất trong ngành công nghiệp pháp lý với các vị trí: trợ lý hồ sơ, trợ lý pháp lý và thư ký pháp lý,... Phần lớn những người nắm giữ các vị trí này chọn làm việc trong ngành pháp lý, trong khi một phần nhỏ hơn giữ các vị trí của họ trong các lĩnh vực quản lý, kinh doanh và hành chính.

Tìm việc

Các Law firm đã và sẽ tiếp tục thấy nhiều thay đổi được thực hiện theo cách họ hoạt động. Nhu cầu khách hàng ngày càng cao và hiệu quả của toàn bộ nhân sự trong các Law firm là rất quan trọng để đáp ứng những nhu cầu này. Law firm là gì? Bạn đã biết? Còn bây giờ, bạn sẵn sàng để ứng tuyển các công việc ở Law firm tại timviec365.vn chứ?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý