Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Affiliates là người hay tổ chức tham gia chương trình tiếp thị liên kết với mong muốn hưởng hoa hồng sau khi giới thiệu thành công sản phẩm của người khác hoặc công ty khác. Affiliates thường bị nhầm lẫn với các công ty con, đại lý phân phối, … Để hiểu rõ hơn về Affiliates là gì? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm chung về Affiliates là gì?

Chúng ta đã nghe rất nhiều đến khái niệm các công ty con, đến các chi nhánh kiên kết trong kinh doanh hay cộng sự kinh doanh, các khái niệm này thường bị nhầm lẫn với nhau. Những chi nhánh liên kế trong kinh doanh này được gọi chung là Affiliates. Vậy hiểu cặn kẽ Affiliates là gì? Sự khác nhau giữa chi nhánh liên kết kinh doanh, công ty con hay công sự doanh nghiệp như thế nào?

Khái niệm chung về Affiliates là gì?
Khái niệm chung về Affiliates là gì?

1.1. Affiliates là “liên kết chi nhánh" trong kinh doanh

Affiliates được hiểu là một "chi nhánh" liên kết doanh nghiệp đặc biệt với những doanh nghiệp trực tuyến. Affiliates là người hay tổ chức tham gia chương trình tiếp thị liên kết với mong muốn hưởng hoa hồng sau khi giới thiệu thành công sản phẩm của người khác hoặc công ty khác.

Mỗi chi nhánh, công ty con được xem là một tệp đính kèm trong hệ thống doanh nghiệp. Những Affiliates này dưới hình thức nào đó sẻ kết nối với doanh nghiệp cùng doanh nghiệp phát triển, kinh doanh. Hình thức liên kết này đó là một công ty con sẽ có những hoạt động liên kết kinh doanh đặc biệt là liên kế truyền thông với công ty mẹ. Công ty mẹ sẽ là cổ đông lớn nhất trong một doanh nghiệp thông thường tối thiểu trên 51% cổ phần, các công ty con hay chi nhánh sẽ có số cổ phần ít hơn.

Mỗi chi nhánh tương tự như một công ty con trực thuộc sở hữu của công ty mẹ đồng thời có cổ phần dưới 50% cổ phần doanh nghiệp. Hai công ty con có thể liên kết với nhau nếu một trong hai có cổ phần nhiều hơn, có quyền kiểm soát đối phương, hay cả hai có cổ phần ngang nhau và chịu quyền kiểm soát bởi công ty thứ 3. Một công ty mẹ có thể được liên kết bởi rất nhiều công ty khác bằng cổ phần, bằng cách nắm giữ lợi ích tối thiểu (ít hơn 50% cổ phần) hoặc là công ty con của những công ty khác. Ví dụ với truyền hình quốc gia thì các đài truyền hình địa phương là chi nhánh của một mạng lưới truyền hình quốc gia. Các đài địa phương này thuộc sở hữu của địa phương, nhưng họ sử dụng nội dung mạng, quảng cáo được chấp nhận và kiểm duyệt bởi đài truyền hình quốc gia.

Affiliates được sử dụng khá nhiều trong bán lẻ trực tuyến, liên kết đặc biệt trở nên phổ biến và phát huy vai trò tích cực của mình trong việc bán hàng, tiếp thị sản phẩm doanh nghiệp. Đó là khi các công ty con hay các chi nhánh kiên kết với công ty con, chi nhánh khác để bán những sản phẩm và dịch vụ của mình. Ví dụ: Các chi nhánh của Amazon được gọi là "Amazon Associates". Các công ty liên kết bán sản phẩm của mình trên trang web của Amazon và Amazon lấy phần trăm lợi nhuận thông qua việc cho phép Amazon Associates bán sản phẩm trên website của mình.  Mối quan hệ này gọi là tiếp thị liên kết.

Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất

1.2. Affiliates trong tiếp thị liên kết marketing

Affiliates trong tiếp thị liên kết gọi đầy đủ là Affiliate marketing, đây là hình thức tiếp thị quảng cáo trong Marketing dựa trên nền tảng truyền thông qua mạng internet. Thông qua hình thức này mà người tiếp thị quảng cáo sẽ quảng bá những dịch vụ của nhà cung cấp và hưởng phần trăm hoa hồng từ những đơn hàng thông qua tiếp thị quảng cáo. Hay ngược lại, các công ty con được phép dựa quảng bá sản phẩm thông qua việc sử dụng thương hiệu của công ty mẹ.

Affiliates trong tiếp thị liên kết marketing
Affiliates trong tiếp thị liên kết marketing

Trong hệ thống tiếp thị liên kết này sẽ bao gồm các thành phân cơ bản là Nhà cung cấp, người tiếp thị và hệ thống tiếp thị liên kết. Đầu tiên, nhà cung cấp được hiểu là các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp thị, quảng cáo sản phẩm. Sau nhà cung cấp sẽ là người tiếp thị những người chịu trách nhiệm tiếp thị sản phẩm thông qua các kênh truyền thông của mình nổi bật nhất là internet và hưởng phần trăm hoa hồng từ sản phẩm bán ra thông qua quá trình tiếp thị đó. Một hệ thống đứng ở giữa đảm bảo cho những gian lận sẽ không xảy ra giữa nhà cung cấp và người tiếp thị đó chính là hệ thống tiếp thị liên kết. Hệ thống tiếp thị liên kết này cũng giúp tính toán đem lại những hiệu quả công việc, công bằng hai bên, đồng thời cung cấp hệ thống tiếp thị liên kết trên nền tảng hỗ trợ kỹ thuật cho hoạt động của khách hàng mình.

Hiện nay, trong thời buổi công nghệ số phát triển nhanh chóng mặt này, các hình thức tiếp thị liên kết cũng trở nên đa dạng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, về cơ bản có ba phương thức tiếp thị liên kết phổ biến hơn cả là CPL (cost per lead), CPI (cost per install), và CPS (cost per sale). Hình thức CPL là thanh toán theo đăng ký, nghĩa là người tiếp thị liên kết sẽ nhận hoa hồng khi có khắ hàng thực hiện đăng ký thành viên, điền mẫu đơn, trả lời khảo sát, … các hành động mang tính tương tác với sản phẩm. Thanh toán theo lượt cài đặt (CPI), chủ yếu áp dụng với các sản phẩm là phần mềm, ứng dụng, người tiếp thị liên kết sẽ được hưởng hoa hầu khi khách hàng thực hiện thao tác tải, cài đặt ứng dụng, phần mềm này. Cuối cùng là phương thức CPS – tiếp thị liên kết theo doanh số bán hàng. Người tiếp thị họ sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng khi hoạt động tiếp thị liên kết của họ đem lại những đơn hàng điện tử được thực hiện thành công. Các chỉ số này rất quan trọng đối với một chiến dịch quảng cáo. Để biết rõ hơn về các chỉ số CPA, CPM, CPS, CPI, CPO là gì, bạn có thể đọc thêm tại đây nhé.

2. Affiliates những vấn đề về liên kết, thỏa thuận trong kinh doanh

Trong không gian kinh doanh trực tuyến chi phối bởi những ông lớn như Amazon, eBay, Alibaba, … còn rất nhiều những doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ lẻ khác ở Việt Nam như Shoppe, Tiki, Sendo, Timviec365.vn … Dù bạn kinh doanh sản phầm gì, bất kì ngành nghề nào bạn đều có cơ hội dành cho mình một vị trí ổn định trên thị trường nếu bạn biết tận dụng những cơ hội mà nổi bật trong đó là liên kết kinh doanh.

2.1. Affiliates và những thỏa thuận liên kết trong kinh doanh

Affiliates có vai trò quan trọng trong bán lẻ trực tuyến chính là thương mại điện tử. Trong chuỗi các Affiliates của mình, người bán có trang web và chi nhánh để bán sản phẩm, họ có quyền kiểm soát và phải trả tiền hoa hồng cho các chi nhánh đó. Giống như mối quan hệ giữa Timviec365.vn - ứng viên và nhà tuyển dụng. Timviec365.vn sẽ đăng tin tuyển dụng nhân sự từ nguồn tin cung cấp của nhà tuyển dụng, và tìm kiếm ứng viên cho nhà tuyển dụng đó, nhà tuyển dụng có tránh nhiệm trả phần trăm hoa hồng công sức quảng cáo và tìm kiếm mà Timviec365.vn phải bỏ ra. Đó chính là Affiliate – tiếp thị liên kết.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ lợi ích doanh nghiệp trong kinh doanh thì Affiliates không phải là công ty con cũng không phải là chi nhánh của một công ty riêng biệt mà là một nhà đầu tư độc lập. Mặc dù những công ty khác họ có quyền liên kết, có quyền sở hữu nhưng không có quyền kiểm soát đặc biệt là kiểm soát hoàn toàn. Liên kết với công ty khác được xem là hình thức thúc đẩy doanh nghiệp mình kiếm tiền nhiều hơn, nhanh hơn với số lượng sản phẩm bán ra và hợp đồng thu về lớn hơn. Giữa những doanh nghiệp này liên kết với nhau bằng hợp đồng thỏa thuận liên kết.

Affiliates những vấn đề về liên kết, thỏa thuận trong kinh doanh
Affiliates những vấn đề về liên kết, thỏa thuận trong kinh doanh

Hợp đồng thỏa thuận liên kết sẽ bao gồm những thông tin như thời hạn thỏa thuận liên kết, định nghĩa liên kết thương mại, mối quan hệ giữa các bên liên kết, những quy định về quảng cáo về sở hữu tài sản trí tuệ giấy phép hoạt động, dự báo những khó khăn có thể gặp phải, về vấn đề bồi thường hợp đồng và thanh toán tiền của quá trình liên kết. Nhìn chung, một hợp đồng thỏa thuận liên kết tương đối hoàn hảo, bao gồm đầy đủ thông tin như những hợp đồng kinh doanh thông thường. Trong hợp đồng thỏa thuận liên kết này có những quy định về thỏa thuận bảo mật không được tiết lộ, những điều khoản bồi thường và trọng tài kinh doanh pháp lý. Ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng phải lịch sự, rõ ràng, dễ hiểu, không sử dụng các từ đồng âm, đồng nghĩa hay các thủ pháp nghệ thuật nhân hóa, chơi chữ, … trong hợp đồng thỏa thuận liên kết.

2.2. Phân biệt công ty con – Affiliates – công ty công sự …

Công ty con là công ty thuộc kiểm soát và sở hữu bởi một công ty khác – công ty mẹ. Công ty mẹ chỉ đơn giản là một công ty điều hành doanh nghiệp và sở hữu một hoặc một số doanh nghiệp khác – những công ty con đang hoạt động. Công ty mẹ có những hoạt động riêng và công ty con sẽ thực hiện những công việc liên quan trong đó. Công ty mẹ có thể là một công ty cổ phần và không có hoạt động của riêng mình, nó hoạt động bởi sử kiểm soát của các cổ đông và sự nắm giữ tài sản của các công ty con khác.

Công ty con là khái niệm đang ngày càng phổ biến đặc biệt trong kinh doanh bất động sản hoặc trong sản xuất công nghiệp. Vì lẽ một công ty con sở hữu bất động sản có số tài sản tạo thành của công ty tổng. Sự phân chia công ty con như vậy giúp bảo vệ tài sản đồng thời dễ dàng cho khoản vay vốn hay chi trả khoản nợ. Ví dụ: nếu Công ty A sở hữu các công ty B, C và D (với số tài sản khác nhau) và công ty D bị kiện, các công ty khác sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu công ty mẹ bị kiện thì trách nhiệm pháp lý rất có thể sẽ bị chuyển xuống các công ty con, tài sản của công ty con có thể gặp nguy hiểm. Nhìn chung, công ty con được thành lập để bảo vệ tài sản của công ty mẹ.

Công ty con, công ty liên kết hay các công ty công sự là khái niệm dễ bị nhầm lẫn với nhau, ranh rới cũng những khái niệm này tương đối mơ hồ và không rõ ràng. Công ty con bản chất là công ty riêng biệt, các công ty liên kết, công ty công sự kinh doanh cũng tương tự như vậy.

Trong khi đó, một công ty con là công ty mà cổ phần ở đó ít nhất một nửa thuộc sở hữu của công ty mẹ thì công ty liên kết cũng tương tự như vậy. Những công ty dạng Affiliates chỉ tồn tại trong thế giới thương mại điện tử. Mối quan hệ giữa công ty mẹ và công ty con là tiền, là tài sản, là sở hữu là chính sách kiểm soát, còn mối quan hệ giữa công ty mẹ với Affiliates hay với công ty công sự chủ yếu dựa trên hợp đồng liên kết. Trong trong trường hợp Affiliates này, cả hai công ty đề không có quyền sở hữu hoặc trách nhiệm với hoạt động của công ty kia. Tất cả mọi thứ chỉ tồn tại trên hợp đồng, lợi nhuận và trách nhiệm thực thi hợp đồng.

Tuyển trưởng phòng Marketing

Phân biệt công ty con – Affiliates – công ty công sự …
Phân biệt công ty con – Affiliates – công ty công sự …

3. Affiliates và hình thức kinh doanh trở thành một chi nhánh liên kết

Một trong những hình thức kinh doanh nhanh nhất thông qua mạng internet phải kể đến đó là tiếp thị liên kết. Đây là hình thức kiếm tiền trực tuyến, hình thức này rất phù hợp khi bạn đang sở hữu cho mình một doanh nghiệp nhỏ thì kiếm tiền từ tiếp thị liên kết sẽ giúp bạn tăng thêm thu nhập cho chính doanh nghiệp mình. Đó chính là hình thức kiếm tiền bằng cách cho doanh nghiệp khác chạy quảng cáo trên website của doanh nghiệp mình.

Tiếp thị liên kết cho phép bạn kiếm tiền trực tuyến ngay cả khi bạn không có blog hay bất kì sản phẩm nào của riêng mình. Hình thức này cũng được xem là một trong những danh mục đầu tư của doanh nghiệp trong phát triển thương hiệu trực tuyến. Để trở thành một “chi nhánh” để kiếm tiền trên mạng thông qua tiếp thị liên kết bạn cần chuẩn bị cho mình những yếu tố sau:

- Một địa chỉ email hợp lệ

- Một địa chỉ ID hợp lệ và bạn đã trên 18 tuổi

- Bạn tạo tài khoản chi nhánh cho mình.

Affiliates và hình thức kinh doanh trở thành một chi nhánh liên kết
Affiliates và hình thức kinh doanh trở thành một chi nhánh liên kết

Đôi khi một trang web hoặc blog riêng là không cần thiết, tuy nhiên thực tế cho thấy rằng các Affiliates với trang website của riêng họ đem lại kết quả quảng cáo tiếp thị sản phẩm tốt hơn. Sau khi trở thành một Affiliates, bạn có thể truy cập hệ thống tìm kiếm các sản phẩm để quảng bá tra cứu các sản phẩm liên quan và thực hiện quảng bá tiếp thị liên kết cho mình. Bạn cũng sẽ nhận được thu nhập thông qua các hình thức chọn lựa thu nhập như tôi đã trình bày ở trên để thanh toán nhận lợi nhuận cho mình.

Việc làm

Affiliates là liên kết chi nhanh, đây là khái niệm khá mới tuy nhiên, hiểu kỹ về Affiliates bạn tìm được cho mình một cách thức kiếm tiền mới tăng thêm thu nhập cho bản thân. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu về Affiliates là gì cùng tất cả những định nghĩa và khái niệm liên quan. 

Xem thêm: 5W1H là gì? Ứng dụng và ý nghĩa của phương pháp tư duy 5W1H

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý