Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bài học nghề nghiệp từ những khó khăn trong ngành mỏ địa chất

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Để tìm được một công việc phù hợp với bản thân không phải điều dễ dàng, bởi thị trường việc làm hiện nay khá khắt khe trong việc lựa chọn đầu vào, đặc biệt là với ngành mỏ địa chất. Hơn nữa đây được coi là một trong những ngành nguy hiểm; để tìm hiểu rõ hơn cũng như những kỹ năng, kinh nghiệm nhất định phải có khi làm trong ngành thì hãy cùng việc làm thêm theo giờ tham khảo bài viết dưới đây của Timviec365.vn để hiểu rõ hơn nhé!

1. Yêu nghề từ sự thấu hiểu

Thợ mỏ là những con người làm công việc khai khoáng trong lòng đất. Có nghĩa là những công nhân thợ mỏ tối ngày “sống và làm việc” trong hầm tối. Sẽ vô cùng khó khăn, vất vả bởi những lấm, lem và khói bụi. cuộc đời người thợ mỏ tựa nhưng những chú dế mèn, hàng ngày cần mẫn đào sâu vào lòng đất để kiếm tìm những khoáng vật đưa lên mặt đất. Đâu chỉ có sự vất vả, ở sâu trong lòng đất tối đen kia còn ẩn chứa biết bao nhiêu nguy hiểm rình rập. Tuy vậy, những chú dế vẫn cần mẫn, ngày đem cống hiến sức mình vào công cuộc khai khoáng, “ đãi cát tìm vàng” để kiến thiết nước nhà trở nên vững mạnh.

Làm việc nơi hầm than chỉ lao lắt vài ánh sáng từ bóng đèn, nhiệt độ ngày càng thấp, ẩm mốc từ lòng đất bốc lên, lớp mồ hôi dần dà hòa quyện vào lớp bụi than đen xì khiến con người ta đối khi không nhận ra nhau. Dưới hầm mỏ, mồ hôi người thợ mở giỏ xuống từng giọt tí tách cùng với nước ngầm làm sự ẩm thấp ấy lại càng ẩm hơn. Trong cái điều kiện vô cùng khổ cực ấy tình yêu nghề có lẽ là điều đầu tiên cần có ở mỗi người thợ mỏ. Yêu nghề sẽ là động lực để anh vượt qua những gì khó nhọc nhất, cằn cỗi nhất để mà gắn bó với nghề.

Nghề mỏ thu nhập không cao lại thêm sự khổ cực vốn có của ngành nghề khiến nhiều người không có động lực gắn bó nghề nghiệp một cách lâu dài, chính vì thế, tình yêu nghề và sự thấu hiểu những gian khó là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến việc gắn bó nghề nghiệp này. Chỉ khi có tình yêu nghề, những người thợ mỏ mới có động lực gắn bó mớ thấu hiểu được vai trò cũng như những trọng trách mình đang mang để cống hiến để phát triển năng lượng quốc gia.

Bài học nghề mỏ - Yêu nghề từ sự thấu hiểu

2. Bản lĩnh anh hùng vượt qua mọi thử thách gian khổ

Hầm mỏ càng đào sâu thì lượng khí metan – một chất khí dễ gây nổ, càng tích tụ nhiều. Do đó, chỉ cần một tia lửa mong manh cũng có thể cướp đi hàng ngàn sinh mạng của công nhân ở dưới hầm mỏ sâu. Nếu như đã có đèn chuyên dụng thay thế cho những đuốc lửa để tránh gây nổ thì người công nhân vẫn chẳng tránh được vấn nạn thiếu dưỡng khí cho sự hô hấp. Hầm mỏ sâu ắt sẽ rất bí, chất khí độc metan lại tăng lên làm tắc nghẽn quá trình hô hấp của con người. Công nhân mỏ rtasa dễ bị ngạt khi vào tới khu vực mà lượng khí tăng lên cao. Trường hợp tồi tệ nhất xảy đến đó là sập hầm. Nếu như không bị đất đá đè lên thì con đường trở về mặt đất của họ cũng rất mong manh bởi đất đá đã bịt kín lối thoát ra ngoài. Trong hầm tối, khí thở không có, ánh sáng cũng trở nên le lói, vậy nếu không có nghị lực sống để cố gắng thoát ngược trở ra và chờ cứu hộ giúp đỡ thì những người anh hùng của chúng ta cũng khó có thể thoát thân. Chính những đức tính này giúp người thợ mỏ dám đương đầu với khó khăn trong công việc cũng như động lực để gắn bó với sự nghiệp mỏ lâu dài.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết giúp nhân viên tăng “đạo đức nghề nghiệp”

3. Lạc quan yêu đời

Thợ mỏ là một nghề đặc biệt và chỉ có những người đặc biệt với bản lĩnh nghề nghiệp, quyết tâm gắn bó bám trụ với nghề mới có thể gắn bó lâu dài với công việc đầy gian truân này. Việc phải làm việc hàng giờ đồng hồ nơi hầm mỏ khiến nhiều người không thể chịu được áp lực công việc. Tuy nhiên bằng niềm lạc quan yêu đời, ý chí vươn lên trong cuộc sống họ đã từng bước đẩy lùi những khó khăn mà bám trụ giữ vàng đen cho tổ quốc.

Làm việc dưới hầm mỏ là nơi môi trường vô cùng vất vả, ẩm thấp cao đây được xem như một mặt trận khắc nghiệt. Tuy nhiên bên cạnh sự khổ cực ấy những người thợ mỏ vẫn luôn giữ bên mình nụ cười lạc quan yêu đời với một niềm tin vào những điều tươi mới sẽ tới. Bởi lẽ họ cho rằng khi họ cống hiến hết mình cho công việc lao động một cách hăng say nhất định sẽ được hưởng trái ngọt từ kết quả lao động ấy. Cũng bởi cái đặc điểm công việc vô cùng khắc nghiệt thiếu ánh sáng, thiếu không khí, đen bẩn và nguy hiểm ấy, những người thợ mỏ luôn có một mong muốn rất bình dị đó là ra lò được gặp anh em.

Giống như anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sapa, những người thợ mỏ họ lao động và cống hiến âm thầm bằng tinh thần lạc quan và sự yêu đời của mình. Chính lòng lạc quan đó đã giúp các anh vượt lên mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho sự nghiệp và tương lai năng lượng của đất nước.

Nghề mỏ là một nghề đặc biệt bởi vậy mà các anh cũng được quan tâm và chăm sóc tường đối đặc biệt từ nơi ăn chốn ở đến đời sống tin thần. Hiểu được nỗi vất vả của những người thợ mỏ, ngành than Việt Nam đã ngày càng đầu tư nhiều nhằm cải thiện chế độ trong cuộc sống cho những vị anh hùng thầm lặng này.

Là một nghề đặc biệt, người thợ mở cũng giữ cho mình những cảm xúc đặc biệt. Bạn nhớ không những hình ảnh anh thợ mỏ đầu đổi đen bin giữa hầm mỏ không ánh sáng mà nở nụ cười tươi như sương mai trong gió. Dù có phủ lớp bụi than lấm lem mặt mày nhưng những anh thợ mỏ vẫn toát lên tình yêu lao động, tinh thần lạc quan nở nụ cười rạng rỡ.

Việc làm dầu khí - địa chất tại Hồ Chí Minh

Bài học vế sự lạc quan yêu đời trong ngành mỏ

4. Siêng năng, cần cù, ý chí vượt khó trong lao động

Đối với bất kỳ ngành nghề nào, sự siêng năng cần cù trong lao động là một nhân tố quan trọng để phát triển cũng như để gắn bó sâu sắc hơn với nghề. Đối với người thợ mỏ, siêng năng cần cù là đức tính quan trọng tiếp theo mà người anh hùng thầm lặng này cần có.

Những người thợ mỏ siêng năng cần chủ sẽ giúp họ biết quý trọng thời gian từ đó có ý thức chăm chỉ chịu khó hơn trong công việc. Làm việc dưới hầm sâu, siêng năng cần cù và ý chí vượt lên khó khăn gian khổ là nhân tố quan trọng để những người thợ mỏ phấn đấu làm việc trong công việc.

Tuy được coi là một nghề nguy hiểm nhất trong các nghề nhưng nghề khai mỏ lại giữ một vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế trong nước và toàn thế giới. Nó là nguồn cung cấp nguyên nhiên liệu để thúc đẩy sản xuất cho tất cả mọi ngành công nghiệp toàn cầu. Do đó, về cả nghiệp vụ chuyên môn lẫn đời sống của người thợ mỏ cần được chú trọng nhiều, phía nhà đầu tư tuyển dụng và nhà nước nên giúp cho những người công nhân mỏ có công ăn việc làm ổn định.

Thợ mỏ là một công việc đặc biệt và tương đối vất vả, chính vì vậy mỗi người thợ mở cần có những đức tính nghề nghiệp cơ bản và quan trọng này để có thể gắn bó với nghề cũng như phát triển sự nghiệp tương lanh ngành than đá dầu mỏ Việt Nam. Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu và nắm rõ những đức tính cần có ở một người thợ mỏ, từ đó bạn có thể xác định một cách rõ ràng những định hướng tương lai nghề nghiệp cho mình cũng như thấu hiểu nỗi vất vả mà những người thợ mỏ đang từng ngày phải chịu đựng.

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý