Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Báo cáo thực tập quản trị kinh doanh, bạn đã sẵn sàng chưa?

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Hiểu hơn về báo cáo thực tập quản trị kinh doanh

Trước khi cùng đi tìm hiểu về báo cáo thực tập quản trị kinh doanh thì bạn cần phải hiểu thế nào là ngành quản trị kinh doanh trước đã. Để hiểu được gốc rễ của vấn đề thì bạn cần phải biết và hiểu cái căn bản nhất đúng không nào?

Quản trị kinh doanh chính là một công việc thực hiện các hoạt động quản trị hiệu đối với quá trình kinh doanh để duy trì . Điều này giúp cho việc phát triển của các doanh nghiệp trong đó bao gồm các công việc như: Cân nhắc, tạo ra hệ thống quy trình và thực hiện tối đa hóa hiệu suất công việc. Quản lý hoạt động kinh doanh chính là một quá trình dùng tư duy và ra quyết định của các nhà quản lý.

Hiểu hơn về báo cáo thực tập quản trị kinh doanh
Hiểu hơn về báo cáo thực tập quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh là một ngành rất rộng, bạn có thể thực hiện rất nhiều công việc khác nhau trong ngành này có thể là: Marketing, kinh doanh, quản trị nhân lực, quản trị doanh nghiệp, quản trị du lịch – khách sạn – nhà hàng,... và rất nhiều công việc khác nữa.

Đối với những sinh viên học ngành quản trị kinh doanh thì chắc chắn bạn cũng cần phải thực hiện những công việc như viết báo cáo vào những lần đi thực tập tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh tế. Các địa chỉ thực tập này có thể là do nhà trường phân nhưng cũng có thể là do các bạn tự lựa chọn. Báo cáo thực tập quản trị kinh doanh là yêu cầu bắt buộc đối với những bạn sinh viên sau khi đã hoàn thành xong thời gian thực tập của mình.

Các bạn sinh viên sẽ phải tự lựa chọn cho mình một đề tài riêng và thực hiện báo cáo và làm đề tài đó đúng với những công việc vị trí mà bạn đảm nhận đối với vị trí thực tập trong doanh nghiệp đó. Những báo cáo này cần phải có sự hướng dẫn và theo sát của các giảng viên hướng dẫn. Thế nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất thì bạn cũng cần phải đảm bảo công báo cáo của mình chính là do bạn làm và do sự cố gắng của chính bản thân mình.

2. Lựa chọn vị trí thực tập để có một báo cáo thực tập quản trị kinh doanh đúng

Lựa chọn vị trí thực tập cũng vô cùng quan trọng đối với những bạn sinh viên đó, không ít những bạn sinh viên đã bị đánh trượt hoặc là kết quả thấp khi có báo cáo không đúng. Điều tốt kỵ nhất trong báo cáo chính là “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Bạn không thể thực hiện công việc thực tập ở vị trí nghiên cứu rồi lại làm báo cáo của quản trị kinh doanh được. Nếu làm báo cáo như vậy thì khác nào bạn đang thực hiện một sai lầm nghiêm trọng. Chính vì thế để cho những sai lầm đó không thể xảy ra thì bạn cần phải biết những vị nào là phù hợp để mình có thể làm và viết báo cáo đúng nhất.

2.1. Ngành quản trị kinh doanh thực tập ở đâu?

Ngành quản trị kinh doanh thực tập ở đâu?
Ngành quản trị kinh doanh thực tập ở đâu?

Ngành quản trị kinh doanh như ở trên chúng ta đã nói là một ngành vô cùng rộng, nó bao gồm rất nhiều các chuyên ngành khác nữa như: Quản trị doanh nghiệp tổng hợp, quản trị doanh nghiệp, quản trị khởi nghiệp, quản trị logistic. Chính vì thế mà sinh viên ngành quản trị kinh doanh nói chung cần phải chuẩn bị cho mình những chỗ thực tập đúng chuyên môn nhất. Bạn nên chọn thực tập tại những doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh với những vị trí công việc trong các phòng ban như: Phòng kinh doanh, phòng kế hoạch, phòng quản lý, phòng điều hành, phòng marketing,...

Đó chính là những phòng ban tại các doanh nghiệp mà sinh viên thực tập có thể xin vào để đảm nhận được công việc đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đã xin được một vị trí tại những đơn vị đúng với chuyên ngành mà bạn đang thực tập đó nhé.

Hiện nay, với sự phát triển của các doanh nghiệp đặc biệt là ở những thành phố lớn thì không thiếu các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Mà đặc biệt là các doanh nghiệp hiện nay đều đang thực hiện việc nhận cả sinh viên thực tập vào làm. Chính vì thế mà đây chính là lợi thế rất lớn mà các bạn sinh viên có thể nhận được. Thời buổi mà có nhiều doanh nghiệp phát triển như vậy thì thật không khó để bạn có thể tìm cho mình một nơi thực tập đúng không nào?

Việc làm quản trị kinh doanh tại Hà Nội

2.2. Công việc mà sinh viên thực tập cần phải làm ở vị trí thực tập viên

Nếu như bạn nghĩ rằng mình chỉ là sinh viên đến thực tập nên chỉ cần “cưỡi ngựa xem hoa” thì điều đó hoàn toàn không đúng nhé. Cũng có thể sinh viên thực tập sẽ phải làm nhiều hơn bình thường, khối lượng công việc không quá khó nhưng có thể là rất nặng đối với những bạn sinh viên. Chính vì thế mà bạn cần phải chuẩn bị tâm lý thật là tốt để đảm bảo thời gian thực tập của mình đạt hiệu quả cao nhất. Những công việc mà bạn cần phải làm đó chính là:

Công việc mà sinh viên thực tập cần phải làm ở vị trí thực tập viên
Công việc mà sinh viên thực tập cần phải làm ở vị trí thực tập viên

- Đối với những quan hệ kinh doanh mà doanh nghiệp đang có thì bạn cần phải thực hiện duy trì mối quan hệ đó, nhận đơn hàng và thực hiện thiết lập những mối quan hệ mới bằng việc lập kế hoạch và tổ chức công tác đối với những quan hệ kinh doanh hiện có của doanh nghiệp và những quan hệ kinh doanh tiềm năng khác.

- Thực hiện lập kế hoạch công tác hàng tuần và đưa cho trưởng phòng (cấp trên) ký duyệt và phải thực hiện theo kế hoạch đã được cấp trên duyệt.

- Thực hiện tìm hiểu và nghiên cứu các đối thủ đang có hoạt động kinh doanh giống với doanh nghiệp mình.

- Sinh viên thực tập cần phải xây dựng quy trình tiếp cận khách hàng và thực hiện giải quyết những khiếu nại của khách hàng, những thắc mắc của khách hàng. Thực hiện ghi đầy đủ những thông tin đúng theo các biểu mẫu của từng quy trình.

- Tiếp cận khách hàng và sau đó thực hiện điền đầy đủ những báo cáo trong báo cáo gặp gỡ khách hàng.

- Lập hợp đồng khi khách hàng đã đồng ý, và thực hiện làm thủ tục ký kết hợp đồng với khách hàng.

- Đối với những hợp đồng thì bạn cần phải trực tiếp thực hiện và đôn đúc thực hiện hợp đồng đó.

- Tiếp nhận và xử lý những khiếu nại cũng như thắc mắc của khách hàng. Bên cạnh đó còn phải thực hiện đi tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.

- Phát triển việc kinh doanh đối với những địa bàn mà bạn được giao.

- Thực hiện chăm sóc khách hàng và theo những lịch trình đã được định từ trước.

- Thực hiện tiếp thu kiến thức và những kinh nghiệm thông qua việc hỗ trợ và đọc các sách báo liên quan đến doanh nghiệp.

Đó chính là những công việc mà bạn sinh viên thực tập cần làm trong quá trình thực tập của mình, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào từng vị trí công việc và người quản lý của bạn có thể giao cho bạn những công việc phù hợp. Đối với những công việc này tuy không đi sâu vào chuyên môn thế nhưng khối lượng công việc lại vô cùng nhiều.

Xem thêm: Mẫu báo cáo thực tập chuẩn mới nhất

3. Lựa chọn đề tài viết báo cáo thực tập như thế nào cho đúng

Lựa chọn đề tài viết báo cáo thực tập như thế nào cho đúng
Lựa chọn đề tài viết báo cáo thực tập như thế nào cho đúng

Đây chính là vấn đề vô cùng quan trọng đối với bạn sau khi đã kết thúc khóa thực tập tại doanh nghiệp đó. Đây là một công việc quan trọng vậy thì bạn cần phải làm gì để có cho mình một đề tài hay và đạt kết quả cao nhất.  Với những đề tài thực tập báo cáo của mình sẽ chủ yếu là do bạn lựa chọn, thế nhưng cũng sẽ có những trường hợp giáo viên sẽ hướng dẫn và lựa chọn cho bạn. Để bạn không phải đợi quá lâu thì chúng tôi sẽ giúp cho bạn có được những đề tài hay, đừng bỏ lỡ những nội dung ngay sau đây nhé.

- Đối với những bạn sinh viên thực tập ở lĩnh vực quản trị nhân lực, thì bạn hãy lựa chọn đến những vấn đề về nhân lực tại doanh nghiệp hiện nơi mà bạn thực tập. Có thể chọn một trong những đề tài sau:

+ Tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp

+ Đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

+ Phát triển tối đa nguồn nhân lực

+ Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp

+ Chế độ lương thưởng cho nhân viên trong doanh nghiệp

Ngoài những đề tài trên thì bạn cũng có thể lựa chọn rất nhiều các đề tài khác xoay quanh vấn đề quản trị nhân lực. Đối với lĩnh vực marketing trong lĩnh vực này có vẻ sẽ khá năng động và đa dạng hơn so với ngành quản trị nhân lực. Chính vì thế mà hãy lựa chọn những đề tài như:

Đối với lĩnh vực Marketing
Đối với lĩnh vực Marketing

+ Thực hiện phát triển sản phẩm tại doanh nghiệp

+ Chiến lược giá cho sản phẩm trong doanh nghiệp

+ Chiến lược bán hàng

+ Cách nâng cao hiệu quả bán hàng

Trên đây chỉ là một số những đề tài mà chúng tôi gợi ý cho bạn, việc lựa chọn đề tài báo cáo thực tập cũng không cần quá phụ thuộc vào người khác. Thế nhưng bạn cũng có thể tham khảo những báo cáo thực tập của các sinh viên khóa trước. Tuy nhiên để báo cáo của bạn thực sự có hiệu quả cao thì bạn cần phải thực hiện lựa chọn những đề tài mới mẻ, vì nếu như quá giống những đề tài trước thì nó lại chưa thật sự có điểm nhấn cho báo cáo của mình.

Việc làm thực tập quản trị kinh doanh

4. Một số lưu ý dành cho bạn khi viết báo cáo thực tập quản trị kinh doanh

Khi viết báo cáo thực tập quản trị kinh doanh thì bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau đây để đảm bảo cho báo cáo của mình được hoàn thành tốt nhất.

- Bạn được phép tham khảo những báo cáo của những người khác thế nhưng không được sao chép báo cáo của họ. Vì báo cáo phải là sản phẩm cá nhân của mình chứ không được sao chép của người khác.

 Một số lưu ý dành cho bạn khi viết báo cáo thực tập quản trị kinh doanh
 Một số lưu ý dành cho bạn khi viết báo cáo thực tập quản trị kinh doanh

- Tiếp đến chính là đề cương của báo cáo thực tập, thông thường thì bạn cần phải làm đềc cương báo cáo rồi gửi cho giáo viên để được sửa và duyệt. Chính vì thế mà bạn không nên bê nguyên si đề cương của một báo cáo nào đó rồi làm đề cương của mình. Bạn hãy tự làm đề cương cho chính mình, khi càng làm đề cương chi tiết thì bạn lại càng có thể được sửa kỹ hơn và đến lúc làm báo cáo cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Đó chính là một vài lưu ý mà chúng tôi muốn bạn cẩn thận hơn trong quá trình làm cáo của mình. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu hơn về làm báo cáo thực tập quản trị kinh doanh.

Website timviec365.vn chúc bạn thành công với báo cáo thực tập của mình.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý