Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bị loạn thị là gì? Liệu đây có phải là căn bệnh khó chữa hiện nay?

Tác giả: Kim Xuyến

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 06 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Loạn thị là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi. Căn bệnh này, tuy không nguy hiểm nhưng nếu không có phương pháp điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến đời sống thường ngày. Vậy phải làm sao để ngăn chặn căn bệnh đang có tính "trẻ hóa" này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bị loạn thị là gì - cách chữa và phòng chống bệnh loạn thị như thế nào nhé!

1. Tìm hiểu việc bị loạn thị

1.1. Khái niệm của việc bị loạn thị

Loạn thị là một dạng tật về mắt có liên quan đến khúc xạ.  Người bị bệnh này sẽ bị khả năng tiếp nhận ánh sáng và hình ảnh sẽ kém hơn so với người có mắt bình thường, tuỳ theo mức độ nặng nhẹ còn phụ thuộc vào độ loạn.

Khái niệm của việc bị loạn thị
Khái niệm của việc bị loạn thị

Hầu hết, những người mắc phải bệnh loạn thị thường là do bẩm sinh hoặc di truyền. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp xảy ra đối với người loạn thị xuất phát từ thói quen sinh hoạt và cách chăm sóc mắt của họ không hợp lý. Đối với những người bình thường, hình ảnh hay vật nào đó sẽ được hội tụ một điểm trên võng mạc và nhanh chóng gửi đến não bộ để xử lý thông tin. Còn đối với những người mắc chứng loạn thị, chính vì những sự dị dạng của giác mạc khiến độ cong tự nhiên của mất gây ra tình trạng hình ảnh hội tụ tại nhiều điểm trên võng mạc. Những hình ảnh nhận được về mắt có thể nằm trước hoặc sau võng mạc.

Thông thường những người loạn thị sẽ có cảm giác bị mờ, gây khó khăn trong việc quan sát. Đặc biệt những người loạn thị sẽ có những triệu chứng nhức đầu, mỏi mắt, chảy nước mắt đột ngột.  

1.2. Những người có khả năng bị loạn thị cao

Những người có khả năng bị loạn thị và có nguy cơ mắc bệnh loạn thị là những người có những biểu hiện như sau về cuộc sống sau này:

- Ảnh hưởng di truyền từ người thế hệ trên trong gia đình về tật loạn thị ở mắt, nhất là do cha hoặc mẹ thì việc ảnh hưởng sẽ càng rõ rệt hơn.

- Những người làm việc trong cường độ ánh sáng quá kém hoặc chói

Những người làm việc trong cường độ ánh sáng quá kém
Những người làm việc trong cường độ ánh sáng quá kém 

- Tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử trong khoảng thời gian dài

- Mắt làm việc quá sức, thiếu thời gian nghỉ ngơi cho mắt

- Những người thức khuya, không ngủ đủ giấc

- Chế độ ăn uống thiếu các vitamin bổ sung sức khỏe cho mắt, và các chất Selen và  Kẽm, chất xơ và nguyên tố đa vi lượng 

- Không bảo vệ mắt khi đi trời nắng, thường xuyên bị nắng chiếu vào

- Tiếp xúc thường xuyên với các chất như khói bụi, khói than, bức xạ hay hóa chất

- Không cung cấp đủ nước, khiến mắt bị khô, thiếu độ ẩm dành cho mắt

- Thường xuyên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác

- Người có những khẩu phần ăn quá cay hay ăn cay thường xuyên

- Tư thế ngồi không đúng hoặc khoảng cách giữa người và bàn làm việc quá gần

- Trường hợp đã từng phẫu thuật mắt hoặc bị sẹo, có những chấn thương ảnh hưởng tới mắt

- Không thường xuyên vệ sinh mắt, bị viêm hoặc bị tắc tuyến lệ

- Đeo kính không chuẩn 

- Thường xuyên viết không đúng chuẩn khi trên xe bus, oto, tàu hỏa, máy bay,...

- Không ăn cá hoặc ít ăn cá

- Những người đã cao tuổi dễ mắc các bệnh loạn thị về mắt

- Lựa chọn sinh hoạt tĩnh,ít vận động

- Mắc các bệnh lý về mắt như giác mạc hình chóp, mắt hột, viêm giác mạc,..

2. Cách chẩn đoán và điều trị tật loạn thị của mắt

Nếu bạn có những triệu chứng sau đây đối với mắt thì bạn nên đến những cơ sở y tế gần nhất mà mình có thể tin tưởng để có thể kiểm tra cũng như đưa ra cách giải quyết về chữa mắt của mình. Các triệu chứng đó là: thấy hình ảnh nhòe đi và méo mó so với bình thường cho dù vật thể đó có nằm ở các vị trí gần hay xa. khó nhìn trong không gian tối, thường bị đau mắt, nhỏ mắt, nheo mắt, thường có những biểu hiện đau đầu khi tập trung nhìn vào thứ gì đó

2.1. Một số bài kiểm tra đo lường mắt 

2.1.1. Kiểm tra thị lực

Việc đầu tiên để có thể kiểm tra thị lực những người khám mắt là yêu cầu đọc các chữ cái trên bảng từ một khoảng cách nhất định. Thị lực đạt 20/20 biểu thị mắt vẫn bình thường. Nếu chỉ số thị lực 20/40 thì người có thị lực bình thường có thể nhìn rõ chữ cái ở khoảng cách 40 feet, trong khi người thực hiện kiểm tra được nhìn rõ trong khoảng cách 6 feet. 

Bảng kiểm tra thị lực
Bảng kiểm tra thị lực

Thị lực không đạt theo kết quả 20/20 biểu thì lời khuyên cho bạn là mắt cần phải sử dụng các loại kính mắt, kính áp tròng tùy theo sự  phù hợp hoặc mắt đang gặp một số bệnh.

2.1.2. Kiểm tra khúc xạ

Người kiểm tra sẽ được hướng dẫn đọc biểu đồ thông qua các thấu kính của máy khúc xạ quang chuyên dụng ở nơi kiểm tra mắt. Chỉ số khúc xạ ở kết quả kiểm tra sẽ giúp xác định người kiểm tra mắc phải tật gì của mắt. Bên cạnh đó, cách kiểm tra này cũng có thể xác định tật loạn thị mắt phải có những ảnh hưởng liên quan đến một số vấn đề khác của mắt như thoái hoá điểm vàng, tắc mạch máu võng mạc,… hay không. 

2.1.3. Kiểm tra độ cong của giác mạc

Người  khám sẽ được kiểm tra độ cong giác mạc bằng máy đo góc hiện đại tiên tiến. Bài kiểm tra này cũng sẽ giúp xác định những tật loạn thị có liên quan đến các bệnh giác mạc hình chóp hay không.

Kiểm tra độ cong của giác mạc
Kiểm tra độ cong của giác mạc

2.1.4. Kiểm tra tập trung của ánh sáng

Người khám sẽ được được chiếu ánh sáng vào mắt để kiểm tra những thay đổi của tia sáng khi đi từ giác mạc đến võng mạc. Bài kiểm tra này giúp xác định tình trạng loạn thị dành cho mắt để đưa ra những phương pháp điều trị và những điều chỉnh thấu kính sao cho phù hợp.

2.2. Cách điều trị tật loạn thị

2.2.1. Đeo kính loạn thị hoặc kính áp tròng

Sử dụng kính là phương pháp phổ thông nhất để hạn chế ảnh hưởng tới mắt của người loạn thị. Thấu kính loạn thị cũng được thiết kế hình cầu để giúp tia sáng hội tụ lại một điểm, và giúp điều chỉnh tầm nhìn xa gần nếu người bị loạn thị có mắc các tật cận thị hoặc viễn thị kèm theo. 

2.2.2. Sử dụng kính Ortho - K (Orthokeratology)

Đây là một loại kính áp tròng có cấu tạo dạng cứng dành cho người bị loạn thị nặng. Với chức năng điều chỉnh và định hình giác mạc trong thời gian chờ phẫu thuật, điều này sẽ ít nhiều giúp ích đến với những người loạn thị giải quyết những vấn đề của mình. Kính Ortho - K chỉ cần đeo vào ban đêm, và không nên bỏ khỏi mắt quá lâu để tránh những trường hợp giác mạc về hình dạng lỗi.

Sử dụng kính Ortho
Sử dụng kính Ortho

2.2.3. Phẫu thuật giác mạc

Phương pháp tiểu phẫu định hình giác mạc chỉ được thực hiện với những người đã trên 18 tuổi, giúp giác mạc của người đó trở về hình dạng bình thường và không cần phải đeo kính. Trong trường hợp người mắc tật loạn thị bị các bệnh như tiểu đường, bị một số bệnh miễn dịch như bệnh viêm khớp dạng thấp, HIV,… , người bị đục thuỷ tinh thể, tăng nhãn áp hoặc có tầm nhìn không ổn định trong vòng 1 năm thì không đủ điều kiện để làm phẫu thuật. Người đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc biệt dược và phụ nữ đang mang thai, cho con bú cũng không được thực hiện phẫu thuật giác mạc. 

Phẫu thuật giác mạc
Phẫu thuật giác mạc

3. Phòng ngừa tật loạn thị

Để có thể điều trị dứt điểm hay tránh các tật loạn thị, chúng ta cần phải chú ý đến những phương pháp sau để có thể để có một đôi mắt khỏe mạnh tránh những vấn đề không chỉ riêng bệnh loạn thị mà còn các bệnh khác liên quan tới mắt:

- Tăng cường bệnh bảo vệ mắt, tránh bị những tia sáng bên ngoài, khói bụi bay vào mắt

- Làm việc có điều độ, dành thời gian nghỉ ngơi cho mắt một cách hợp lý. Khi làm việc cần phải giữ khoảng cách mắt dành của mình so với các màn hình bên ngoài

- Thường xuyên thăm khám để kiểm tra sức khỏe và tình trạng của mắt

- Bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin, các thực phẩm giàu Lutein, Zeaxanthin, kẽm, axit béo Omega - 3,… sẽ giúp tăng sức đề kháng, củng cố cấu trúc giác mạc và điểm vàng.

- Có chế độ sinh hoạt hợp lý, chăm sóc mắt kỹ lưỡng, không đọc sách hoặc sử dụng thiết bị điện tử trong điều kiện thiếu ánh sáng, sử dụng quá lâu. 

- Thực hiện các bài thể dục thường xuyên, giảm thời gian hoạt động tĩnh, rèn luyện sức khoẻ của mắt.

Thực hiện các bài thể dục thường xuyên
Thực hiện các bài thể dục thường xuyên

Như vậy qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có thể nắm rõ được phần nào về khái niệm và một số phương pháp kiểm tra đo lường cũng như cách điều trị bệnh loạn thị. Bạn hãy bảo vệ mắt của mình thật tốt vì đôi mắt được coi như là cửa sổ tâm hồn của mỗi người để tránh những vấn đề liên quan tới mắt.

Say cafe là gì

Ngoài căn bệnh loạn thị đang xảy ra phổ biến hiện nay, có một triệu chứng bạn có thể mắc phải nếu như sử dụng nhiều mỗi ngày hơn định lượng Cafe như căng thẳng, buồn nôn, khó ngủ, mệt mỏi. Đó là những triệu chứng của việc say cafe. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết việc say cafe qua bài viết dưới đây!

Say cafe là gì 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý