Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Blue monday là gì? Làm thế nào để vượt qua “Ngày thứ Hai buồn”

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc tới thứ Hai - Ngày đầu tuần, khởi đầu cho một tuần mới thì có lẽ ai cũng biểu hiện rõ cho mình một tâm trạng chán nản và không có niềm hứng thú. Thậm chí trên thế giới còn tồn tại một ngày và tên gọi dành riêng cho ngày thứ Hai đó chính là “Blue Monday”.  Vậy, blue monday là gì? Làm sao để vượt qua hội chứng này và có thể “sống sót” qua ngày blue monday? Cùng tìm hiểu về sự ra đời cũng như những đặc điểm của blue monday qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “blue monday là gì?”

Blue Monday là một thuật ngữ tiếng Anh, nếu dịch ra tiếng Việt thì cụm từ này có ý nghĩa là ngày thứ hai xanh, hay còn được hiểu là ngày thứ hai buồn. 

Vậy, tại sao lại là Ngày thứ Hai buồn? 

Blue Monday là gì?
Blue Monday là gì?

Thực tế thì ngày thứ hai được xem là ngày bắt đầu của một tuần mới. Vào những ngày này, chúng ta thường có xu hướng cảm thấy mệt mỏi, chán chường vì phải nghĩ đến cảnh đi làm sau 2 ngày cuối tuần được “xả hơi”. Nhưng đây chỉ là một phần để bổ sung ý nghĩa cho blue monday mà thôi.

Sự ra đời của blue monday được xem như một thông cáo báo chí đưa ra thế giới vào năm 2005 từ công ty du lịch Sky Travel. Một vị tiến sĩ khoa học của xứ Wales là Cliff Arnall đã nghĩ đến chuyện có một ngày mà hầu hết tất cả mọi người trên thế giới đều cảm thấy trong lòng mình có một nỗi buồn nặng trĩu khó có thể giải tỏa và vấn đề này đã được ông suy nghĩ từ 10 năm trước đây. 

Chính điều băn khoăn này đã thôi thúc ông nghĩ ra một thuật toán mà qua đó, các điều kiện, yếu tố được xuất hiện trong công thức bao gồm thời tiết, thu nhập, tiền lương, hay các ngày lễ như giáng sinh, năm mới,... Và kết quả của thuật toán phức tạp này chính là ngày thứ Hai của tuần thứ ba trong tháng 1 sẽ được coi là ngày buồn va u ám nhất. Hay chính là “blue monday”.

Có nguồn gốc ra sao?
Có nguồn gốc ra sao?

Mặc dù, thông thường, mọi người sẽ nghĩ blue monday rơi vào tuần thứ ba, thế nhưng đôi khi nó cũng sẽ rơi vào ngày thứ Hai của tuần thứ hai hoặc thứ 4. Thậm chí cũng có thể là của tuần cuối cùng khi đã có đủ 7 ngày cả tháng một. 

Là một kết quả không dựa vào một sự nghiên cứu chuyên sâu mang tính đặc biệt nào mà chỉ đơn giản là dựa trên một công thức. Thế nhưng, bên cạnh những người nghi ngờ về tính chân thật của kết quả này vẫn có rất nhiều người tin vào blue monday cũng như các triệu chứng mà hội chứng ngày thứ Hai u ám này mang lại.

Xem thêm: Nếu bạn đang cần tìm việc làm hãy lên timviec365.vn tìm công việc phù hợp và tạo CV xin việc nhanh chóng, đẹp, sáng tạo, ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé

2. Thế giới nói gì về Blue monday?

Blue Monday được xem là một ngày rất phổ biến trong tiềm thức tại Mỹ, Úc và nhất là xứ sở sương mù - nước Anh. 

Thực tế, tại Vương quốc Anh, đã có rất nhiều cuộc khảo sát được thực hiện và cho ra kết quả trùng với kết quả của tiến sĩ Cliff Arnall. Đó chính là vào tháng 1, tầm trung tuần sẽ là khoảng thời gian mà mọi người cảm thấy chán chường và mệt mỏi cũng như khó chịu nhất. 

Thế giới nói gì về Blue Monday
Thế giới nói gì về Blue Monday

Một trong số đó chính là khảo sát của Co-op, qua đó, họ đã nhận ra rằng, tại nước Anh trung bình sẽ có khoảng 26% người Anh thấy mình thật cô đơn vào thời điểm của tháng 1. Trong số đó, 87% người cho rằng là vì thời tiết. Bên cạnh đó, có 61% người lại cho biết họ không hề muốn đi tới chỗ làm của mình vào khoảng thời gian đó. 

Nếu như bình thường, số thời gian trung bình một người dành để than phiền là 12 phút/ người/ ngày thì vào blue monday con số ấy được tăng lên là 34 phút / người/ ngày. Thậm chí, mọi người sẽ không hề mỉm cười trước 11h16 phút buổi sáng. Điều này là lý do tại sao? 

Thực tế điều này xuất phát có lẽ đến từ nguyên nhân chính là môi trường xung quanh. Tháng 1, tháng đầu tiên của năm mới, thế nhưng lúc này, tại Anh và cá nước khác, mọi người đã kết thúc kỳ nghỉ lễ Giáng sinh của mình. Những món đồ trang trí lấp lánh, các bóng đèn rực rỡ được tháo xuống, bao phủ quanh họ chính là không gian lạnh lẽo và việc phải quanh trở lại với cuộc sống vội vã, “cày cuốc” cho các tháng ngày sắp tới. Và năm mới của họ đến và trôi đi một cách vội vã, mọi điều thực sự không đẹp như mơ. 

Phổ biến tại Anh
Phổ biến tại Anh

Với việc nắm bắt được tâm lý chung của mọi người, các công ty du lịch, đặc biệt là công ty khởi xướng - Sky Travel đã cố hết sức để quảng bá cho cho các tour du lịch tới những miền biển xanh cát trắng, nắng ấm chan hòa để giúp mọi người có thể thay đổi không khí và “refresh lại tinh thần” cho chính mình để vượt qua Blue Monday một cách tốt nhất.

Không chỉ các công ty du lịch, mà cả những kênh mua sắm, thương mại cũng kích cầu người tiêu dùng bằng cách sử dụng các chiêu pr liên quan đến blue monday. Chính điều này đã khiến cho Blue Monday trở nên phổ biến và nhiều người tin vào nó hơn nữa.

Việc làm du lịch

3. Những chia sẻ của các chuyên gia về Blue Monday

Nhà báo đồng thời là bác sĩ  Ben Goldacre nói rằng “Ngày thứ Hai tồi tệ có thể dẫn đến những vấn đề tâm lý nghiêm trọng liên quan đến nhận thức về mặt tâm lý.”

Chính tiến sĩ Cliff Arnall - người đã tìm ra ngày Thứ Hai u ám cũng chia sẻ với tờ Independent về sự bất ngờ của ông với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của Blue Monday. Thực tế thì ông không hề muốn những cảm xúc hay trạng thái mang tính tiêu cực được lan truyền rộng rãi đến với mọi người. Nói về Blue Monday thì ông khuyên mọi người hãy nghĩ đến những điều vui vẻ, những điều có thể làm mình vui thay vì ngồi đó chán nản và suy nghĩ tới những điều khiến mình tụt mood cả một ngày dài. 

Chuyên gia nói về Blue Monday
Chuyên gia nói về Blue Monday

“Dù sao thì tháng 1 vẫn là một thời điểm tuyệt vời để bắt đầu cho một công việc mới, quen thêm bạn bè, lên kế hoạch đi chơi hay là khởi xướng cho một thói quen lành mạnh mà bạn chưa từng thực hiện trước đó.”, Tiến sĩ Cliff Arnall nói.

Isabelle Goldie thuộc Viện tâm lý nước Anh cũng có quan điểm đồng tình với tiến sĩ Cliff Arnall về vấn đề tâm lý của Blue Monday. Thực tế thì việc có tâm lý chán nản, không có cảm hứng vào một ngày bất kỳ trong tuần hay trong tháng là điều hết sức bình thường. Và tại Anh, thì ngày đó thường là vào tháng 1 trong năm bởi các yếu tố bên ngoài tác động đã được chia sẻ ở trên.

Tất nhiên, với Blue Monday thì sẽ không phải tất cả mọi người trên thế giới đều tự động chuyển về tâm trạng buồn chán, u ám này. Hầu hết, nó sẽ chỉ phổ biến ở một vài đất nước nói trên, còn với những quốc gia châu Á thì thường khá ít bị tác động của Blue Monday. Hay tại những thị trấn của Alaska, đây được xem là khoảng thời gian chào mừng cho việc sắp kết thúc một mùa đông u ám để bắt đầu cho một khởi đầu mới, lúc này, khắp nơi sẽ được bao phủ bởi ánh sáng màu vàng nhạt, màu của sự ấm áp và tươi mới hơn.

4. Blue Monday phiên bản Việt Nam

Một điều khá chắc chắn là có thể Blue Monday không phải là khái niệm phổ biến và quen thuộc tại Việt Nam. Thế nhưng, “Hội chứng ngày thứ Hai” lại là một điều rất phổ biến ở nước ta. 

Tại Việt Nam
Tại Việt Nam

Điều này là tại sao?

Vào thứ Hai, hầu hết chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi, chán chường. Thậm chí là chưa tới thứ Hai, mà ngay tại chủ nhật là ngày cuối tuần, ta chợt nhận ra chỉ còn vài tiếng nữa thôi thứ Hai lại tới, một tuần nữa lại bắt đầu. Nghĩ thôi đã thấy chán rồi. 

Tâm lý này có thể nói là phổ biến và có tính chất không quá khác biệt so với Blue Monday. Thực tế thì điều này bên cạnh do yếu tố môi trường xung quanh như thời tiết ra thì có lẽ chính là nguyên nhân thứ Hai phải đi làm, phải cật lực làm việc 6 ngày nữa mới tới cuối tuần để có thể ngủ, có thể chơi một cách thoải mái. Và hơn hết là nhiều người đều cảm thấy như vậy, nên bạn cũng sẽ rất dễ “bị lây” và có các triệu chứng tương tự.

Tuy nhiên, nếu như Blue Monday chỉ là một ngày thì ở nước ta sẽ có thể là tất cả các ngày thứ Hai. Thứ Hai là ngày đầu tuần, thế nhưng lại không hề hứng khởi và vui vẻ cho lắm. 

Vậy làm gì để có thể thoát khỏi tâm trạng này để có một thứ Hai đầy hứng khởi và mới mẻ hơn?

Xem thêm: 8 cách thư giãn nhanh để tiếp tục quay trở lại công việc hiệu quả

5. Bí quyết để có thể đánh bay Blue Monday?

Việc để cho mình có một tâm trạng chán nản, u ám vào ngày thứ hai hay bất kỳ ngày nào khác thực sự không phải là điều vui vẻ hay dễ chịu gì. Vậy, làm thế nào để có thể thoát khỏi các triệu chứng và đánh bay Blue Monday một cách hiệu quả nhất?

Vượt qua Blue Monday
Vượt qua Blue Monday

Dưới đây sẽ là những gợi ý để các bạn có thể “đối phó” với Blue Monday hay Hội chứng ngày thứ Hai một cách tốt nhất.

- Nhận thức rõ về vấn đề của bản thân

Thực tế thì trước khi có thể đánh bại được Blue Monday thì việc nhận thức về vấn đề của bản thân mình là điều cần được thực hiện đầu tiên. Tức là, thay vì đưa ra câu hỏi “Làm thế nào để thoát khỏi Blue Monday” thì bạn cần đưa ra câu hỏi “Có vấn đề gì xảy ra” cho chính bản thân mình. 

Nếu như việc thứ Hai nào cũng khiến bạn cảm thấy buồn chán và không muốn đi đến chỗ làm thì bạn cần nhận thức bản thân mình đang gặp vấn đề gì với công việc. Việc làm hiện tại của bạn có những công việc nào khiến bạn không vui vẻ? Biết được điều đó bạn sẽ có thể sửa chữa và khắc phục vấn đề của mình như tìm cho mình một công việc mới hay đổi mới phong cách làm việc của bản thân chẳng hạn.

CEO của Flexjobs, Sara Sutton Fell đã gợi ý cho toàn bộ nhân viên của mình cách để nhận diện vấn đề của bản thân chính là việc ghi ra tờ giấy danh sách những điều khiến bạn cảm thấy không vui vẻ khi đến chỗ làm. Điều này sẽ khiến bạn có nhận thức một cách rõ ràng hơn về vấn đề của bản thân mình. 

Khi một điều gì đó được nhận diện một cách chính xác và rõ ràng về bản chất thì việc xử lý và khắc phục cũng sẽ được hiệu quả hơn rất nhiều. 

- Chuẩn bị kỹ càng ngay từ thứ Sáu

Có những cách nào?
Có những cách nào?

Chuẩn bị cho thứ Hai ngay từ thứ Sáu? Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế lại rất thuyết phục. Nếu như thứ Hai đã là một ngày vô cùng nặng nề và mệt mỏi thì việc bị dồn công việc từ tuần trước thực sự là một cơn ác mộng khiến bạn không hề mong muốn đi ngủ một tí nào. 

Do vậy, để giảm gánh nặng cho ngày thứ Hai thì bạn hãy cố gắng hoàn thành hết tất cả công việc của mình vào ngày làm việc cuối cùng trong tuần, và thông thường đó là ngày thứ Sáu. 

Việc dọn dẹp cho một tuần mới như vậy sẽ giúp ngày thứ hai của bạn trở nên nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều. Không chỉ riêng thứ Sáu, mà thứ Bảy hay Chủ Nhật cũng sẽ là ngày phù hợp để thực hiện cho việc “dọn đường” này.

- Không làm việc vào ngày cuối tuần

Bạn đã có cả 5, 6 ngày một tuần để làm việc rồi. Vì vậy, ngày cuối tuần là ngày dành chỗ cho sự thư giãn, giải tỏa áp lực. Nếu “tham công tiếc việc” thì Blue Monday sẽ bám theo bạn cả đời và không có dấu hiệu “buông tha”. 

Hãy cố gắng tận hưởng ngày cuối tuần của mình một cách trọn vẹn nhất, như vậy thì thứ Hai mới không khiến bạn mệt mỏi và u ám vì suốt ngày chỉ có công việc và công việc.

Tham khảo thêm cách làm việc hiệu quả qua bài viết: Chăm chỉ chưa đủ, hãy học cách làm việc thông minh

- Lên list những điều khiến bạn vui vẻ

Hãy ghi ra danh sách những điều khiến bạn cảm thấy vui vẻ và thoải mái nhất. Đặc biệt là những thứ sẽ đến vào Thứ Hai. Thay vì nghĩ đến các điều tồi tệ vào ngày này thì hãy ghi ra 3 điều khiến bạn háo hwusng và mong chờ hơn với sự xuất hiện của thứ hai. Như vậy sẽ giúp bạn có tâm trạng tốt hơn, háo hức hơn để bắt đầu ngày mới, tuần mới đầy hứng khởi.

Thư giãn
Thư giãn

- Luôn ngủ đủ giấc, ngủ sớm và dậy sớm

Hầu hết chúng ta đều có thói quen ngủ muộn và dậy muộn, nhất là khi còn trẻ. Điều này thực sự không tốt chút nào. Việc dậy muộn sẽ khiến bạn bị rút ngắn thời gian hơn, do vậy, việc chuẩn bị cũng trở nên qua quýt hơn.

Thay vào đó, hãy cố gắng đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc và dậy sớm. Như vậy, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn và thong thả để chuẩn bị mọi thứ cho ngày thứ Hai chỉn chu hơn. Việc này sẽ đem đến một năng lượng tích cực giúp bạn có thể “chiến đấu” một cách hết sức với công việc hôm đó.

- Tự tạo niềm vui cho bản thân tại nơi làm việc

Nơi làm việc không đơn thuần chỉ để làm việc mà đó có thể là nơi giúp bạn làm quen và gặp gỡ những con người thú vị để có nhiều hơn những giây phút thư giãn trong cuộc sống. 

Vì vậy, hãy tạo ra những niềm vui cho mình ngay tại nơi làm việc để bạn có một động lực mạnh mẽ đi làm cũng như xua tan phần nào các cảm xúc tiêu cực bên trong mình.

Có thể nói, Blue Monday hay Hội chứng ngày thứ hai đang rất phổ biến và thịnh hành. Thế nhưng, cho dù thế nào thì việc tạo cho mình những cảm xúc tích cực vẫn là điều nên có hơn cả để bạn có thể tạo ra thành công cho chính mình. 

Và trên đây là những chia sẻ về Blue Monday. Mong rằng, qua những thông tin được đưa ra trong bài viết đã giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn Blue Monday là gì và cách để đánh bại cũng như chiến thắng Blue Monday một cách hoàn hảo nhất cho bản thân.

Flair là gì? Khám phá những điều thú vị về Flair Bartending

Flair là gì? Bartender là gì? Liệu Flair Bartending có liên quan gì? Khi nhìn tiêu đề này có lẽ đó là những câu hỏi mà một vài người sẽ thắc mắc. Thực ra, có rất nhiều công việc và những điều thú vị xung quanh chúng ta. Nhưng không hẳn ai cũng có thể cảm nhận cũng như khám phá hết được. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi Flair là gì? Và có điều gì hấp dẫn ở Flair Bartending?

Flair là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý