Wednesday , 08/08/18
NEWS

Chăm chỉ chưa đủ, hãy học cách làm việc thông minh

Trong công việc, rất khó tránh khỏi những điều khiến cho mọi người phải không ngừng than phiền. Trong đó có những người luôn tự hỏi tại sao bản thân đã làm việc rất siêng năng, chăm chỉ mà vẫn không đạt kết quả như mong muốn hoặc kết quả đó đến rất lâu. Hoặc đã “cày” cả ngày không ngơi nghỉ mà vẫn chẳng thể xử lý hết công việc được?... Đó là những sự nỗ lực rất đáng trân trọng nhưng thực chất chưa đáng khâm phục. Lý do nằm ở vấn đề về cách làm. Làm việc chăm chỉ có thể giúp bạn làm được khối lượng công việc lớn nhưng chưa chắc đã xử lý được hết mọi việc nếu như khối lượng vượt quá sức giới hạn rất nhiều. Còn làm việc thông minh không chỉ giúp người ta có được những cách hay để giải quyết công việc một cách nhanh chóng mà còn đem tới một kết quả tốt nhất hơn cả sự mong đợi. Đó là lý do để ngay từ giây phút này, chúng ta cần phải học cách làm việc thông minh.

Bạn quan trọng “làm bao nhiêu” hay “làm như thế nào”?

Cách làm việc thông mình

Có bao giờ bạn ngồi lại để suy nghĩ rằng, mình đang làm việc như thế nào hay chưa? Thực ra nhiều người đã tự lựa chọn cho một một phương hướng làm việc mà không hề hay biết. Đó là nguyên nhân tại sao bạn làm chăm chỉ mà không xong việc hay kết quả không như ý muốn, hoặc là làm rất nhanh chóng mà kết quả rất cao. Vấn đề nằm ở chỗ bạn đang lực chọn số lượng công việc hay chất lượng hoạt động của công việc đó. Thế cho nên bạn chớ cắm cụi làm việc theo phong cách quên ăn quên ngủ, đi sớm về muộn, tìm thêm những công việc làm thêm qua nhiều tin tuyển dụng cập nhật mỗi ngày để rồi vẫn phải đối mặt với sự thất vọng vì không như mong muốn. Ngay từ bây giờ hãy học cách làm việc ít hơn những là cách làm việc thông minh để cho kết quả luôn đong đầy như mong muốn. vậy hãy học cách bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất để chờ đợi kết quả lớn hơn. Thiết nghĩ nghững gợi ý dưới đây là điều không thể thiếu để bạn có thể học cách làm việc thông minh.

Những cách làm việc thông minh bạn không nên bỏ qua

Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là bí quyết quan trọng giúp cho chúng ta sắp xếp công việc hiệu quả, khoa học. Quản lý tốt thời gian đồng nghĩa với quản lý tốt công việc của mình. Để quản lý tốt thời gian, chúng ta nên từ bỏ ngay những thói quen có thể gây ảnh hưởng tới công việc dù cho đó là những điều rất nhỏ. Chẳng hạn như tắt điện thoại trước giờ làm việc và cất chúng vào trong ngăn kéo để đồ hoặc một góc nào đó mà  bạn không nhìn thấy. Bạn có thể làm lơ những emai hay không bật tab facebook trong giờ làm việc để tránh mất tập trung, lơ là với công việc.

Tiếp theo sau, nên từ bỏ ngay ý tưởng làm việc kiểu “bận rộn” và đa di năng” vì như thế sẽ gây ra những cản trở làm cho bạn bị mất tập trung vào nhiệm vụ quan trọng, chính yếu của mình. Và quan trọng nhất, sau khi mọi thứ đã được lên một lịch trình cụ thể, rõ ràng thì bạn có thể gán chúng vào một lịch trình thời gian hợp lý, từ đó dốc hết sức để thực hiện chúng theo kế hoạch.

Tốc độ gõ phím và mẹo dùng phím

Tất cả các công sở đều đang làm việc với bàn phím và máy tính. Công việc đưa đưa nhanh hay trì trệ là một phần ở thao tác của các bạn. Nếu như cứ giữ mãi tốc độ gõ phím theo kiểu mổ cò thì ý tưởng của chúng ta nhiều khi còn đến nhanh hơn cả thao tác gõ bàn phím. Nếu như không cải thiện tình trạng chậm chạp này chắc chắn các bạn sẽ không bao giờ có được một tiến độ công việc nhanh chóng. Chúng ta hãy luyện tập để khả năng gõ phím của mình trở nên thông thạo và thực hiện một cách nhanh chóng hơn.

Học cách làm việc thông mình

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt để tiết kiệm thời gian làm việc, đồng thời làm tăng hiệu suất công việc lên nhiều hơn. Chẳng hạn thay vì ngồi thao tác từng bước để hiện ra mục đổi tên cho tệp tin thì bạn chỉ cần nhấn phím F2,... Có rất nhiều tổ hợp phím tắt đã được cài đặt sẵn để hỗ trợ cho công việc của các bạn được đẩy nhanh hơn. Vậy thì tại sao bạn lại không học hỏi để áp dụng chúng vào trong công việc của mình.

>>> Xem thêm: Liệu chúng ta có đang làm việc như một cỗ máy?

Nên hạn chế số lượng tab được mở trong trình duyệt

Nếu bạn là dân văn phòng, dường như bạn đã quá quen thuộc với tình trạng “máy tính đơ”. Nguyên nhân thường khiến cho máy tính của bạn hoạt động chậm chạp là do bạn có thói quen mở quá nhiều tab, hãy thử nhìn lại màn hình máy tính của mình xem tôi nói đúng không nhé. Tình trạng này diễn ra sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy rất khó chịu vì số lượng công việc phải xử lý nhiều, thậm chí công việc đã được chúng ta sắp xếp đâu vào đó rồi nhưng vì máy tính hoạt động chậm mà khiến cho các bạn không thể nào hoàn thành đúng thời hạn deadline.

Thói quen mở quá nhiều tab là do các bạn nghĩ rằng, nó sẽ giúp cho các bạn tiện lợi hơn trong việc đồng thời xử lý thông tin, thao tác sẽ được nhanh chóng hơn. Thế nhưng thực tế thì không phải như vậy. giải pháp tốt nhất chính là việc tạo ra một danh sách thật gọn gàng trong khi làm việc với máy tính. Bạn cần thực hiện nhiệm vụ nào thì mở nhiệm vụ đó ra, sau khi chuyển sang nhiệm vụ mới thì hãy chú ý tắt các tab không liên quan.

Luôn lường trước nguy cơ thất bại

cách để làm việc thông mình

Đừng lo vấn đề chưa làm đã tính chuyện thất bại.  Việc nghĩ tới khả năng có thể thất bại này sẽ khiến cho các bạn có thể chủ động tìm ra những phương án để đề phòng. Thậm chí là giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng với những tâm lý hoang mang, bối rối khi rủi ro chắc chắn sẽ xảy ra. Vậy nên, thay vì không dám nghĩ tới chúng thì bạn hãy lường trước chúng để có thể đề phòng hoặc vững tâm thế chèo lái nếu đó là điều tất yếu.

Như vậy, những cách làm việc thông minh trên đây sẽ mang tới cho bạn một hiệu suất làm việc tốt nhất. Không những bạn làm được rất nhiều việc trong một khoảng thời gian chiến lược mà còn giúp cho bản thân mình có thể vượt năng suất với hiệu quả công việc cao.

>>>  Truy cập ngay tại đây để sở hữu ngay danh sách những việc làm lương cao tại Đà Nẵng hot nhất tại Timviec365.vn

 

Tác giả: Vũ Bích Phượng