Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Flair là gì? Khám phá những điều thú vị về Flair Bartending

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Flair là gì? Bartender là gì? Liệu Flair Bartending có liên quan gì? Khi nhìn tiêu đề này có lẽ đó là những câu hỏi mà một vài người sẽ thắc mắc. Thực ra, có rất nhiều công việc và những điều thú vị xung quanh chúng ta. Nhưng không hẳn ai cũng có thể cảm nhận cũng như khám phá hết được. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi Flair là gì? Và có điều gì hấp dẫn ở Flair Bartending? Hãy khám phá cùng Phương Anh nhé!

 

Flair có ý nghĩa gì? Tại sao lại là Flair Bartending?

Những thông tin cần biết về Flair
Những thông tin cần biết về Flair

1.1. Trả lời cho câu hỏi Flair là gì?

Nếu chỉ xét riêng về Flair thì từ này có ý nghĩa là sự tinh tế, lịch lãm, năng khiếu, có tài,... Nghe có vẻ rất mơ hồ đúng không? Nhưng khi ghép Flair vs Bartender (người chuyên pha chế rượu, cocktail) thì bạn thấy sao? 

Kết quả chính là sự ra đời của Flair Bartending.

Thực chất Flair là tên gọi tắt của Flair Bartending. Bản chất của Flair Bartending chính là thể hiện kĩ năng biểu diễn của Bartender với các dụng cụ pha chế rượu của mình. Ví dụ bạn có thể thấy như kỹ thuật quảng chai hay còn gọi là shaker, biểu diễn với rượu và lửa,... Điều này được các Bartender chuyên nghiệp thực hiện nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như sự tán dương và yêu thích của họ đối với kỹ năng và đồ uống của mình.

Khái niệm của Flair Bartending
Khái niệm của Flair Bartending

Nếu nói Flair Bartending là một môn nghệ thuật thì các Bartender biểu diễn chính là một nghệ sĩ thực thụ. Có thể nói, Flair Bartending cũng là yếu tố để phân biệt giữa các Bartender bình thường và Bartender chuyên nghiệp. Cũng gần giống với cách phân biệt một Barista bình thường với một barista chuyên nghiệp biết cách làm latte art.

Việc làm pha chế - bar tại Hà Nội

>> Xem thêm: Đơn xin việc quán cafe

1.2. Câu chuyện ra đời của Flair Bartending

Bạn có thắc mắc về nguồn gốc ra đời của Flair Bartending sau khi đã biết thuật ngữ này là gì không?

Có thể nói, với rất nhiều bạn trẻ ngày nay thì Flair Bartending đã xuất hiện trước cả khi bạn được sinh ra. Thông qua tìm hiểu, Flair Bartending được ghi nhận là ra đời và xuất hiện trước công chúng vào năm 1980. Nghệ thuật Flair Bartending được bắt đầu bởi chính Bartender Jerry Thomas khi ông đã đốt cháy rượu Whiskey và biểu diễn nó trước mặt các khách hàng của mình. Sau đó, ông đã pha chế cùng một số loại rượu khác và bây giờ, ta có một loại cocktail màu xanh nổi tiếng khắp thế giới mang tên “Blue Blazer”.

Theo như câu chuyện trên thì có thể gọi Jerry Thomas chính là “ông tổ nghề” của Flair Bartending. Và sự ra đời của Flair Bartending cũng chính là sự khởi nguyên của cocktail Blue Blazer. Chính vì lẽ đó, mà sau khi xuất hiện, Flair đã được rất nhiều các quán bar cũng như Bartender ưa chuộng và thực hiện cũng như phát triển môn nghệ thuật này.

Sự khởi nguyên của Flair Bartending
Sự khởi nguyên của Flair Bartending

Vào năm 1986, T.G.I Friday là một quán bar ở Mỹ đã khuyến khích các Bartender của mình thực hiện các động tác Flair cho khách hàng thưởng thức. Và cuộc thi Flair Bartending đầu tiên được tổ chức tại California cũng chính là do quán bar này đứng ra thực hiện. Người đứng trên bục vinh quang sau đó chính là John JB Bandy. Anh cũng chính là người hướng dẫn các diễn viên trong bộ phim Cocktail các kỹ năng về Flair Bartending. Bộ phim lấy đề tài về cocktail, được ra mắt vào năm 1988 và có sự tham gia của diễn viên ngôi sao kỳ cựu Tom Cruise.

Có thể nói, chính cột mốc Flair Bartending đã mở ra một trang lịch sử mới cho các Bartender hiện nay và đem lại những cơ hội hấp dẫn hơn rất nhiều.

>> Xem thêm: Cold brew là gì

Để biểu diễn được Flair Bartending thì trước tiên bạn phải là một Bartender đã. Tất nhiên đó là điều cần thiết rồi, bởi đây là các kỹ thuật biểu diễn với rượu và các dụng cụ pha chế. Nên phải biết pha chế thì bạn mới có thể Flair Bartending.

Những kiến thức về Flair
Những kiến thức về Flair

2.1. Những kỹ thuật cơ bản của Flair Bartending

Nếu các bạn để ý ban đầu, thì Flair Bartending có kỹ thuật quăng chai - tung hứng, thì đây được coi là kỹ năng cơ bản đầu tiên bạn cần biết. Đó chính là các động tác cơ bản như tung hứng thấp, tung hứng cao. Những động tác này chính là tiền đề cho bạn học các động tác sau đó liên quan đến các bài tập biểu diễn như Working Flair, bài Exhibition Flair, động tác tung hứng 3 chai cơ bản, các bài tập tổ hợp của Working Flair,... Hầu hết các động tác và kỹ thuật của Flair Bartending là tung hứng và quăng chai nên nó còn có tên khác là “Kỹ thuật quăng chai”.

Việc trình diễn các kĩ thuật của Flair Bartending yêu cầu các động tác phải dứt khoát, đẹp mắt, có độ khó, thể hiện được kỹ năng của Bartender. Các kỹ thuật quăng chai càng khó và đẹp thì thể hiện kỹ năng, tay nghề của Bartender đó càng cao, đẳng cáp và chuyên nghiệp rất nhiều. Nhưng để có thể quăng được nhiều chai và bắt được những chai đó chính xác thì đòi hỏi ở các Bartender phải tập trung cao độ khi biểu diễn. Lúc đó, cần kiểm soát được lực cũng như độ cao phù hợp để có thể bách phát bách trúng và làm chủ được không gian biểu diễn của mình, tránh làm tổn thương đến những người xung quanh.

>> Xem thêm: Pour Spout là gì

2.2. Flair Bartending có cần học không?

Theo đuổi Flair Bartending như thế nào?
Theo đuổi Flair Bartending như thế nào?

Câu trả lời tất nhiên là có. Để có thể biểu diễn Flair Bartending chuyên nghiệp thì các bartender cần học một khóa học tại các trung tâm uy tín để có thể được đào tạo một cách bài bản về kỹ năng này. Trong quá trình học tập, bạn cũng sẽ được dạy một vài “thủ thuật” có thể sử dụng để thực hiện các kỹ năng tốt hơn và trình độ khó hơn. Với các Bartender mới bắt đầu với Flair Bartending thì sẽ sử dụng chai nhựa, nhằm tránh đổ vỡ cũng như gây thương tích khi mới bắt đầu. Sau khi đã thuần thục thì có thể sử dụng các chai thủy tinh để biểu diễn.

Trong suốt quá trình học bartender như thế nào, đa phần là các kỹ năng quăng chai, tung hứng, biểu diễn với lửa, bình shaker,...nên các Bartender khó tránh khỏi việc gặp chấn thương hay các tình huống nguy hiểm như: bình rượu rơi vào người, đổ, vỡ ly thủy tinh, bỏng,... Vì vậy, sẽ có rất nhiều Bartender không chịu được và dễ dàng bỏ cuộc. Muốn thành thục được Flair Bartending thì bạn cần có sự đam mê, yêu thích và muốn chinh phục các kĩ năng này. Bên cạnh đó là sự kiên trì và không chịu khuất phục khi luyện tập những động tác khó đến mức tưởng chừng như không thể thực hiện được. Chỉ có như vậy bạn mới có thể trở thành Bartender chuyên nghiệp và đẳng cấp, sở hữu cho mình những kỹ năng Flair Bartending điêu luyện.

Việc làm nhân viên bartender

>> Xem thêm: Bar back là gì

2.3. Cần làm gì để hạn chế tai nạn có thể xảy ra?

Tai nạn nghề nghiệp là điều khó tránh khỏi, với các Bartender cũng vậy. Khi biểu diễn Flair Bartending thì việc gặp một vài chấn thương rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, ta cũng có thể giảm thiểu và hạn chế một vài chấn thương bằng cách:

Những khó khăn có thể gặp phải khi học Flair
Những khó khăn có thể gặp phải khi học Flair

- Hãy biểu diễn Flair Bartending khi đã thuần thục các động tác và thực sự tự tin vào khả năng của bản thân mà thôi.

- Chuẩn bị kỹ các dụng cụ cần thiết cần thiết cho buổi trình diễn, cũng như chuẩn bị tâm lý và cách ứng xử các trường hợp có thể xảy ra với bản thân.

- Các phần trình diễn phải nhận được sự đồng ý từ người quản lý quán bar cũng như khách hàng ngồi đó.

- Có kiến thức về sơ cứu cơ bản nhằm hỗ trợ cho các tình huống bất ngờ.

Đây là một vài kỹ năng cơ bản bạn cần lưu ý để có thể hạn chế việc gặp các tai nạn không cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm hiểu và bổ sung thêm cho mình kiến thức về các kỹ năng khác nhằm phục vụ cũng như phát triển tay nghề của mình tốt hơn.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm làm việc tại quán cafe

Nghề Bartender hiện nay không còn quá xa lạ với các bạn. Khi mà những quán bar hay pub hay quầy bar tại các nhà hàng, khách sạn, lounge được mở ra và phát triển một cách mạnh mẽ thì nhu cầu tuyển dụng Bartender lại càng cao. Vì thế, đây là cơ hội lớn dành cho các Bartender hiện nay.

Tiềm năng lớn với các Bartender
Tiềm năng lớn với các Bartender

Nếu như mức lương của một bar boy (phụ bar) dao động trong khoảng 5- 7 triệu thì lương của Bartender sẽ có thể nhận được mức lương từ 10 - 12 triệu đồng. Tuy nhiên, với một Bartender chuyên nghiệp và sở hữu những kỹ năng Flair Bartending thuần thục thì lại là một cơ hội khác. Mức lương bạn có thể nhận được có khi lên đến 20 triệu đồng một tháng, chưa kể các phụ cấp khác cũng như tiền tips mà bạn được nhận từ khách hàng khi học yêu thích phần trình diễn của bạn. Quả là một cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đúng không?

Có lẽ, một phần cũng chính vì sự hấp dẫn đó mà Flair Bartending luôn là sự lựa chọn với mỗi Bartender khi họ quyết định theo đuổi đam mê và coi đó là công việc chính cũng như điều duy nhất mình muốn làm.

Có thể nói, Flair Bartending đã tạo ra những cơ hội mới và đầy tiềm năng phát triển cho các Bartender hiện nay. Để ngày nay, ngoài việc thưởng thức những ly cocktail thơm ngon, chúng ta còn có thể được chiêm ngưỡng những màn trình diễn xuất sắc.

Việc làm nhân viên pha chế

>> Xem thêm: Starbuck là gì

Hiện nay, Flair và Mixology là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, nhưng rất nhiều người lại nhầm lẫn chúng với nhau và cảm thấy thật khó để phân biệt những khái niệm này.

Sự khác nhau giữa Flair và Mixology
Sự khác nhau giữa Flair và Mixology

Flair, như ở trên đã giải thích thì đây là kỹ thuật biểu diễn với các dụng cụ pha chế, lửa,...

Mixology lại khác. Đây là kỹ thuật pha chế cocktail theo một phong cách chuyên nghiệp. Những người pha chế và sáng tạo này còn được gọi là chuyên gia hay Mixologist.

Ta có thể thông qua một số yếu tố để thấy được rõ ràng sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này.

- Về bản chất:

Flair: là kỹ thuật biểu diễn, tức là thiên về các hành động cũng như hình thức thể hiện.

Mixology: là kỹ thuật pha chế, nhằm tạo ra các loại cocktail mới, thiên về sự sáng tạo các thành phần bên trong hay còn gọi là nội hàm.

- Về tính khu biệt:

Flair: dùng để phân biệt Bartender bình thường và Bartender chuyên nghiệp. Một Bartender bình thường sẽ không biểu diễn các kỹ năng về quăng chai, tung hứng,...

Mixology: dùng để phân biệt Bartender và Mixologist. Bartender sẽ không pha chế và sáng tạo ra các đồ uống mới. Họ chỉ đơn thuần là pha chế các đồ uống có công thức sẵn trước đó. Còn Mixologist là tạo ra những ly cocktail mới lạ.

- Về định hướng nghề nghiệp:

Flair: hướng Bartender đến với Bartender chuyên nghiệp và sở hữu các kỹ năng về Flair Bartending.

Mixology: Hướng Bartender đến với việc sáng tạo các đồ uống mới, việc này đòi hỏi về kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn về pha chế rượu.

Tiếp cận nghề nghiệp qua Timviec365.vn
Tiếp cận nghề nghiệp qua Timviec365.vn

Trên đây là một vài sự so sánh nho nhỏ để giúp các bạn hiểu hơn về Flai và Mixology. Và qua đó, các bạn có thể phân biệt được hai thuật ngữ này để không bị nhầm lẫn khi tìm hiểu.

Có thể nói, Bartender và Flair Bartending là bộ đôi song kiếm hợp bích. Một Bartender chuyên nghiệp sẽ không thể không biết sử dụng kiếm của mình. Vì thế, việc đầu tư vào học Flair Bartending là điều cần thiết với những bạn có niềm đam mê với nó. Hơn hết, Flair Bartending cũng chính là nhân tố đem đến những cơ hội tiềm năng lớn cho các Bartender hiện nay.

Mong rằng, qua bài viết này, các bạn độc giả đã hiểu rõ hơn về Flair cũng như Flair Bartending. Thông qua đó, các bạn đã thu thập được những thông tin bổ ích về nguồn gốc, xu hướng cũng như các kỹ năng về Flair Bartending. Nếu bạn có nhu cầu cũng như mong muốn được làm việc trong môi trường năng động, chuyên nghiệp như Bartender thì hãy tự tin đăng ký nhé. Còn muốn tìm hiểu thông tin tuyển dụng về các công việc liên quan cũng như muốn tạo một bản CV ấn tượng cho bản thân thì bạn có thể tra cứu trên Timviec365.vn. Đây sẽ là một website rất bổ ích trong công cuộc “rinh” các công việc hấp dẫn dành cho bạn đấy.

Chúc bạn hạnh phúc và thành công!

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý