Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bollywood là gì? Sự khác biệt giữa Bollywood và Hollywood

Tác giả: Kim Xuyến

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi nói đến ngành công nghiệp giải trí, điều đầu tiên đập vào tâm trí chúng ta là các thể loại của những tựa phim đó là: khiêu vũ, bom tấn, kinh dị, hài kịch, lãng mạn, v.v … Hollywood là ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất có trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên, có một nền công nghiệp điện ảnh đang nổi lên gần đây là ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ, đó chính là Bollywood. Vậy Bollywood là gì? Sự khác biệt giữa Bollywood và Hollywood là như thế nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho 2 câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về các vấn đề liên quan tới Bollywood

1.1. Bạn hiểu Bollywood là gì?

Sau khi tìm hiểu rõ hơn về Bollywood, trước tiên bạn không nên nhầm lẫn giữa giữa Bollywood và Hollywood. Bollywood là tên gọi không chính thức của ngành công nghiệp điện ảnh  có trụ sở đặt tại Bombay, Ấn Độ, nhằm để chỉ toàn bộ ngành công nghiệp phim của Ấn Độ.

Bạn hiểu Bollywood là gì?
Bạn hiểu Bollywood là gì?

Tên Bollywood là sự kết hợp giữa từ Bombay - tên gọi cũ của thành phố Mumbai và Hollywood, nền điện ảnh công nghiệp nước Mỹ. Từ tên gọi này sẽ có một số người theo chủ nghĩa thuần túy cho rằng đây là cách gọi ăn theo nên sẽ hạ thấp giá trị của ngành công nghiệp này nhưng có một điều cần phải nhớ rằng thuật ngữ Bollywood đã được tồn tại rất lâu và đã được đưa vào từ điển Oxford.

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Bollywood

Bollywood đã phối hợp với các trung tâm sản xuất phim khác (Telugu ở Hyderabad, Tami ở Chennai, Malayalam ở Kerala, Bengal ở Kolkata) cùng tạo nên một ngành công nghiệp phát triển và sản xuất ra những bộ phim bom tấn và chất lượng ở Ấn Độ. Điều đáng ngạc nhiên là không phải Hollywood, đây mới là ngành công nghiệp sản xuất phim lớn nhất thế giới tính theo số lượng phim sản xuất cũng như số vé bán ra tại các rạp phim. Vì thế Bollywood trở thành một phần quan trọng của văn hóa không chỉ ở Ấn Độ, tiểu lục địa Ấn mà còn lan rộng ra các quốc gia Trung Đông, châu Phi, một phần khu vực Đông Nam Á và cộng đồng Nam Á trên thế giới. Bollywood cũng có danh tiếng lan sang cả các nước như Anh, Canada, Mỹ vì có một lượng lớn người nhập cư gốc Ấn sống tại nơi này.

1.2.1. Sự khởi đầu

Nền điện ảnh bắt đầu từ năm 1913 với sự ra đời của bộ phim câm Raja Harishchandra - bộ phim truyền hình đầu tiên của Ấn Độ. Nhà sản xuất của bộ phim này, Dadasaheb Phalke, là nhà sản xuất đầu tiên của nền điện ảnh Ấn Độ, ông cũng giám sát 23 bộ phim kể từ thời điểm đó tới năm 1918. Tuy nhiên không giống như Hollywood, sự phát triển của ngành công nghiệp cũng đã phần nào đó bị chững lại.

Bộ phim câm Raja Harishchandr
Bộ phim câm Raja Harishchandr

1.2.2. Giai đoạn từ 1920 - 1945

Đầu thập niên 1920 chứng kiến được sự nổi lên của các công ty sản xuất mới và hầu hết các bộ phim gần đây đều mang tính chất giai thoại hoặc lịch sử . Sau đó, vào năm 1931 chứng kiến sự ra đời của bộ phim Alarm Ara, talkie đầu tiên của bộ phim mở đường cho tương lai tươi sáng của điện ảnh Ấn Độ. 

Bộ phim Alarm Ara
Bộ phim Alarm Ara

Do phim màu sớm được xuất hiện cùng với những sự nỗ lực của các đoàn làm phim, các cung điện phim, khổng lồ đã được xây dựng, những bộ phim vì thế mà tiếp tục sản xuất. Vào những năm Thế chiến II đã giảm đi đáng kể các tựa phim sản xuất do những hạn chế của chính phủ hay thời gian hoạt động tối đa không cho phép . Tuy nhiên khán giả vẫn trung thành và mỗi năm đều có sự gia tăng từ doanh thu bán vé.

1.2.3. Sự ra đời của làn sóng mới

Đó là vào khoảng năm 1947, thời gian mà các bộ phim Ấn Độ được hiện đại hóa. Những câu chuyện lịch sử và thần thoại quá khứ đã được thay thế bằng các bộ phim cải cách xã hội, điều này càng trở nên quan trọng với rất nhiều khán giả về các góc nhìn của xã hội Ấn Độ lúc bấy giờ như hệ thống hồi môn, đa thê và mại dâm. Vào những năm 1950, các nhà làm phim như Bimal Roy và Satyajit Ray đã tập trung làm phim về các tầng lớp thấp hơn.

Sự ra đời của làn sóng mới
Sự ra đời của làn sóng mới

Vào những năm 1960 chứng kiến một làn sóng mới trong các bộ phim điện ảnh của Ấn Độ nói về những sự đổi thay của chính trị và xã hội được thành lập bởi các đạo diễn như Ray, Mrinal Sen và Ritwik Ghatak.

1.2.4. Phim Masala - tiền đề cho Bollywood ngày nay

Được thúc đẩy với mong muốn cảm giác chân thực hơn từ phim so với cuộn đời con người ngoài đời thực,bộ phim Masala ra đời là một trong các thể loại bao gồm cả hài kịch, hành động và giai điệu chấm dứt khoảng sáu bài hát và điệu múa cà các mô hình này được sử dụng hầu hết cho các bộ phim Bollywood đương đại.

Tiêu biểu phải kể đến sự thành công gần đây của Bollywood là bộ phim Slumdog Millionare với việc bơm rất nhiều từ các nguồn vốn nước ngoài. Sự huyên náo và những hành động lãng mạn kết hợp với hài kịch và các thể loại âm nhạc trong phim vẫn là mô hình thống trị ngành công nghiệp Bollywood cho tới tận ngày nay mặc dù sự chú ý đầu tư trả về cho cốt truyện, xây dựng hình tượng nhân vật. Điều này sẽ giúp cho ngành công nghiệp phim Ấn Độ được chú ý hơn, được bơm vốn nhiều hơn và có những bước đi phát triển hơn.

Bộ phim Slumdog Millionare
Bộ phim Slumdog Millionare

2. Sự khác biệt giữa Bollywood và Hollywood

Không cần phải giới thiệu quá nhiều, ai cũng biết được độ nổi tiếng toàn cầu của Hollywood - ngành công nghiệp điện ảnh nước Mỹ. Đây là ngành công nghiệp điện ảnh lớn nhất và lâu đời nhất trên toàn thế giới và có doanh thu cao nhất . Nhắc tới phim của Hollywood, ta phải nhắc tới kỹ xảo điện ảnh cực kỳ chất lượng với những hiệu ứng đặc biệt. Giờ hãy cùng chúng tôi so sánh những sự khác nhau của 2 ngành công nghiệp phim này nhé:

Sự khác biệt giữa Bollywood và Hollywood
Sự khác biệt giữa Bollywood và Hollywood

- Bollywood được xây dựng theo ngành công nghiệp hình ảnh chuyển động theo tiếng Hindi của Ấn Độ. Hollywood là ngành công nghiệp hình ảnh chuyển động nổi tiếng của nước Mỹ.

- Bollywood được đặt tên bắt đầu từ Bombay (hiện gọi là Mumbai) và Hollywood. Mặt khác Hollywood được đặt theo tên của motoh quận gần với Los Angeles Hoa Kỳ.

- Phim Bollywood có tất cả trong một gói. Tức là một bộ phim Bollywood có sự hiện diện đầy đủ của các yếu tố lãng mạn, hài, kinh dị, kịch,...Khác xa so với Hollywood chỉ được quay dựa trên các yếu tố nhát định: Kinh dị, khoa học, viễn tưởng, hài,...

- Hollywood có sự hiện diện của vật lý còn Bollywood thì không.

- Hollywood sử dụng công nghệ mới nhất cùng với các hiệu ứng đặc biệt của công nghệ và các kỹ xảo điện ảnh, còn việc dùng những thứ đó trong Bollywood là rất ít.

- Hollywood là ngành công nghiệp có doanh thu cao nhất. Còn đối với doanh thu của các tựa phim Bollywood lại tương đối ít hơn.

- Phim Bollywood có thời lượng dài hơn phim Hollywood

- Bollywood sản xuất nhiều phim so với Hollywood trong vòng 1 năm

- Bollywood được làm bằng tiếng Hindi. Tuy nhiên các ngôn ngữ khác cũng được sử dụng trong đó. Trái ngược với Hollywood, nơi chủ yếu kết hợp với các ngôn ngữ tiếng Anh và có thể pha tạp các ngôn ngữ khác ở trong đó.

Sau khi phân biệt sự khác nhau của hai ngành công nghiệp điện ảnh này, tôi có thể nói rằng điều duy nhất thực sự quan trọng làm nên sức hấp dẫn của một bộ phim dựa trên sự cảm nhận của mỗi người và tình cảm của người đó dành cho bộ phim đó. Bollywood và Hollywood đều là những người khổng lồ đại diện cho nền điện ảnh thế giới. Các sản phẩm của họ đều chiếm được tình cảm của hàng tỷ người, từ phim ảnh âm nhạc, khiêu vũ, kịch bản và đặc biệt là câu chuyện. Cuộc cạnh tranh giữa 2 ngành công nghiệp đỉnh cao này vẫn diễn ra một cách rất khốc liệt và cũng như 2 nhà làm phim này vẫn là chủ đề tranh luận sôi nổi nhất.

Qua bài viết trên, hi vọng các bạn đã phần nào hiểu được các vấn đề về Bollywood, sự hình thành và phát triển của Bollywood và sự khác biệt giữa Hollywood và Bollywood. Một bộ phim Bollywood thường kéo dài trung bình từ 2-3 giờ , ngoài ra chúng còn có thể chứa những bài hát nên bạn phải cân nhắc trước khi xem nhé. Sau khi đã so sánh về 2 nền công nghiệp điện ảnh này ta có thể hiểu rằng sự quan trọng về phần nội dung và các yếu tố quan trọng để quyết định sự đánh giá của một người đối với một bộ phim mình xem. Nhiều bộ phim Bollywood cũng được lấy cảm hứng từ các bộ phim Hollywood để mong muốn không chỉ riêng người Ấn Độ mà người dân trên toàn thế giới có thể thưởng thức bộ phim của mình nhé!

ABS Plastic là gì?

Hàng ngày chúng ta đều sử dụng rất nhiều nhựa ABS hay còn gọi là ABS Plastic. Vậy các bạn đã hiểu ABS Plastic là gì chưa? Nếu chưa thì click ngay vào đây để tìm hiểu nhé!

ABS Plastic là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý