Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bột đường là gì và lợi ích của bột đường đối với cơ thể con người

Tác giả: Phạm Hà

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 05 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Bột đường là một trong những loại dinh dưỡng hàng đầu giúp bảo vệ hệ tim mạch, giảm các vấn đề tâm lý, tạo nguồn năng lượng để hoạt động và giữ gìn hệ tiêu hóa. Vậy bột đường là gì? Để trả lời câu hỏi này, các bạn hãy cũng timviec365.vn đến với bài viết sau!

1. Trả lời câu hỏi bột đường là gì?

Bột đường còn được biết đến với tên gọi là carbohydrate hay glucid. Nó là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng cũng với chất béo và protein. Loại chất này là nguồn năng lượng chính của cơ thể, cung cấp nguyên liệu cần thiết cho não, thận và hệ thần kinh trung ương.

Bên cạnh đó, chất bột đường còn có chức năng hỗ trợ tiêu hóa giúp con người cảm thấy no và kiểm soát được mức cholesterol trong bên trong máu. Theo nghiên cứu, cơ thể con người sẽ lưu trữ rất nhiều carbohydrate ở trong cơ bắp và gan để kịp thời sử dụng khi không nhận đủ lượng bột đường cần thiết trong quá trình ăn uống. Khi ăn thiếu bột đường, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, táo bón, hôi miệng và thiếu hụt vitamin hay vi khoáng.

Trả lời câu hỏi bột đường là gì
Trả lời câu hỏi bột đường là gì

2. Có những loại bột đường nào?

Rất nhiều người trong chúng ta thường nghĩ rằng những thực phẩm giàu tinh bột sẽ chứa nhiều chất bột đường. Tuy nhiên, bột đường còn tập trung ở trong trái cây và một số sản phẩm đến từ sữa. Theo các chuyên gia, có 3 loại bột đường chính được phát hiện cho đến này là tinh bột (carbohydrate phức tạp), chất xơ và đường.

Tinh bột: còn được biết đến với cái tên carbohydrate phức tạp. Chúng thường xuất hiện trong các loại đậu, các loại rau củ chứa nhiều tinh bột như khoai tây, ngô, bột mì,…

Đường: được biết đến với tên gọi carbohydrate giản đơn. Đường tự nhiên sẽ tập trung chủ yếu trong các loại rau củ quả, sữa và mật ong. Đường bổ sung sẽ có trong nhiều các loại thực phẩm chế biến hay siro, đồ uống có ga,…

Chất xơ: là một loại thực ăn thô có trong thực vật. Chúng có tác dụng giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong thực phẩm như yến mạch trái cây, giúp duy trì lượng cholesterol ổn định cho cơ thể.

Xem thêm: Grain là gì? Bạn đã biết gì về chế độ ăn kiêng Whole Grain?

3. Tác dụng của bột đường đối với cơ thể con người

3.1. Tạo nguồn năng lượng cần thiết cho học tập và vui chơi

Bột đường được hiểu là nguồn nguyên liệu chính cho cơ thể con người. Trong quá trình ăn uống, thức ăn sẽ được cơ thể phá vỡ, bẻ gãy các mối liên kết tạo ra tinh bột và đường, hấp thụ trực tiếp vào máu. Các chất này sẽ mau chóng trở thành glucose hoặc đường có trong máu.

Đây là loại chất cực kỳ quan trọng giúp cơ thể con người có nhiều năng lượng cho ngày dài hoạt động. Bên cạnh đó, não bộ cũng cần đến bột đường để hoạt động chính xác. Nếu không nạp đủ lượng bột đường cần thiết, bạn sẽ bị thờ ơ, mệt mỏi, kém tập trung vào các nhiệm vụ hàng ngày.

Tạo nguồn năng lượng cho luyện tập thể thao
Tạo nguồn năng lượng cho luyện tập thể thao

3.2. Bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh

Carbohydrate sẽ có chức năng ngăn chặn cholesterol tích tụ trong hệ tim mạch, làm tránh nguy cơ tạo ra sự tắc nghẽn gây nguy hiểm cho cơ thể như đau tim hay đột quỵ. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc tăng cường loại chất này lên đến 5 hoặc 10 gam mỗi ngày sẽ giúp giảm 5% lượng cholesterol LDL xấu đối với cơ thể.

Những người thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bulgur quinoa cũng có xu hướng giảm lượng cholesterol LDL xấu và có lượng cholesterol HDL tốt cao hơn người bình thường. Đây chính là cách đơn giản giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh
Bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh

3.3. Tăng cường hệ tiêu hóa trong con người

Cơ thể của con người có thể ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa khi nhận đủ lượng bột đường giàu chất xơ. Ví dụ như bị chứng táo bón hay khó tiêu.

Chất xơ không hòa tan là loại chất không bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa. Nó sẽ giúp đẩy các thức ăn chạy dọc theo đường tiêu hóa của con người, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Đồng thời, nó cũng giúp cho việc phân đi qua đường ruột dễ dàng hơn. Vì vậy, bạn phải thường xuyên nạp lượng chất bột đường hằng ngày để giữ cho hệ tiêu hóa luôn luôn hoạt động tốt.

3.4. Kiểm soát cân nặng của cơ thể

Rất nhiều người nhầm tưởng rằng, bột đường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa cân, béo phì của con người. Nhưng thực chất, chúng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng của con người. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới đều khuyến nghị mỗi người nên bổ sung 14 gam chất xơ cho mỗi 1000 calo trong bữa ăn hàng ngày.

Chất bột đường được tinh chế từ ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể con người. Theo đó, người trưởng thành nên ăn khoảng 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày để có lượng mỡ thừa trong cơ thể ít hơn 2,4% và lượng mỡ bụng ít hơn 3,6% so với những người chỉ ăn khoảng một phần tư khẩu phần.

Kiểm soát cân nặng của cơ thể
Kiểm soát cân nặng của cơ thể

3.5. Giúp con người cải thiện lo âu và căng thẳng

Phần lớn các nhà nghiên cứu đều cho rằng chất bột đường có khả năng thúc đẩy sản xuất serotonin – một chất hóa học tốt cho hoạt động của não bộ.

Theo dữ liệu nghiên cứu, những người theo chế độ ăn kiêng chỉ được phép nạp 20 đến 40 gam bột đường mỗi ngày (tương đương khoảng một nửa bát cơm và 1 phần bánh mỳ). Họ sẽ trải nhiều tâm trạng lo lắng, lo âu, tức giận hơn so với những người được chỉ định ăn chế độ ít chất béo, giàu bột đường như tập trung vào sữa, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây.

Giúp con người cải thiện lo âu và căng thẳng
Giúp con người cải thiện lo âu và căng thẳng

4. Chất bột đường có trong những loại thực phẩm nào?

Khi đọc đến đây, chắc hẳn bạn được thắc mắc cần ăn loại thực phẩm gì để bổ sung đủ lượng bột đường cần thiết cho cơ thể. Sau đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.

Hạt hạnh nhân: đây là một loại ngũ cốc cực kỳ tốt cho sức khỏe con người. Loại hạt này có chứa một lượng lớn bột đường và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như vitamin, E, protein, sắt,…

Hạt óc chó: đây cũng là một loại ngũ cốc được nhiều chuyên gia dinh dưỡng trên thế giới khuyến khích nên thêm vào khẩu phần ăn vì rất giàu bột đường và các axit béo. Loại hạt này sẽ giúp người sử dụng kiểm soát lượng cân nặng và cải thiệu tâm trạng.

Trái cây: đây là loại thực phẩm không chỉ có hàm lượng chất bột đường cực cao mà còn có đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Các bạn nên ăn các loại trái cây mọng, cây họ cam quýt, dưa, táo, lê, chuối hay quả kiwi.

Loại rau chứa tinh bột: các bạn nên sử dụng các loại như khoai lang, khoai mỡ, ngô, đậu,…

Các sản phẩm từ sữa: sữa ít béo, sữa chua nguyên chất và sữa đậu nành.

Các loại rau không chứa tinh bột: đây là những loại rau có hàm lượng chất bột đường ít hơn 10 gam trong mỗi khẩu phẩm. Bạn nên nạp các loại rau như rau cải bắp, rau bina, măng tây, cà chua, bông cải xanh, súp lơ, bí xanh và nấm.

Những loại thực phẩm chứa chất bột đường
Bột đường chứa nhiều trong rau củ và ngũ cốc

5. Cơ thể cần lượng bột đường là bao nhiêu?

Theo một bài nghiên cứu về chế độ ăn uống, hầu hết người trưởng thành đều có 45 – 65% lượng chất bột đường trong cơ thể. Bởi loại chất này sẽ chứa khoản 4 calo mỗi gam nên các bạn cần tiêu thụ khoảng 225 đến 325 gam chất bột đường nếu đang có chế độ ăn là 2000 calo/ngày.

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, chúng ta sẽ chỉ nên tiêu thụ là 130 gam cho người lớn, 175 gam cho phụ nữ mang thai, 210 gam với phụ nữ cho con bú. Điều này sẽ tương đương với 25 gam chất bột đường mỗi ngày với người phụ nữ và 38 gam chất chất bột đường với người đàn ông.

Như vậy, bài viết của timviec365 đã cung cấp những thông tin quan trọng của bột đường là gì. Từ thông tin của bài viết, mong rằng các bạn sẽ chú ý hơn trong việc bổ sung bột đường hằng ngày để tránh những tác hại không đáng có về sau.

Biotin là chất gì và lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ con người?

Biotin là một chất dinh dưỡng cực kỳ quen thuộc với con người. Nó có rất nhiều công dụng trong việc cải thiện hoạt động não bộ, giữ gin vóc dàng. Cùng tìm hiểu về loại chất này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Biotin là chất gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý