Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bột huỳnh quang là gì và một số ứng dụng của bột huỳnh quang

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Bột huỳnh quang là một loại chất liệu vô cùng quen thuộc trong đời sống con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về đặc điểm chất liệu này và tính ứng dụng của nó. Vậy hãy cùng timviec365.vn đi tìm câu trả lời thông qua bài viết bột huỳnh quang là gì bạn nhé!

1. Trả lời câu hỏi bột huỳnh quang là gì?

Bột huỳnh quang là một loại chất đặc biệt được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là quá trình sản xuất công nghệ chiếu sáng như đèn huỳnh quang. Loại bột này sẽ có thành phần chính là photpho có khả năng phát quang nên thường được sử dụng trong ngành công nghiệp.

Bột huỳnh quang được tạo nên từ hỗn hợp có các thành phần như canxi photphat, oxit polyetylen, oxit nhôm và một số thành phần phân tán khác. Lớp bột huỳnh quang được sử dụng trong bóng đèn tuýp sẽ được tạo nên từ sự kết hợp giữa nước và chất kết dính. Sau đó, nhà sản xuất sẽ phủ lên lớp thủy tinh và sấy trong một loại máy đặc biệt với nhiệt độ luôn được duy trì là 550 độ C.

Các loại đèn được ứng dụng từ bột huỳnh quang sẽ được chạy theo nguyên tắc là mỗi khi có dòng điện chạy qua phần dây tóc của bóng điện. Các bức xạ điện sẽ tác động toàn bộ lên các phân tử khí bên trong của bóng đèn. Phần tia tử ngoại được làm nên từ bên trong bóng đèn sẽ gặp phải bột huỳnh quang để phát ra ánh sáng.

Trả lời câu hỏi bột huỳnh quang là gì
Trả lời câu hỏi bột huỳnh quang là gì?

2. Bột huỳnh quang có đặc điểm như thế nào?

Bột huỳnh quang là một loại chất vô cùng thú vị, có khả năng phát ra ánh sáng hay không tan trong bất kỳ dung môi nào. Tuy nhiên, khi chất bột huỳnh quang dính vào nước thì nó có thể bị hỏng và không thể sử dụng được.

Bột huỳnh quang được tạo ra nhờ công nghệ hoạt hóa Tricolor Phosphor, nhờ thế mà bột huỳnh quang có 3 màu ở lớp phổ vạch. Màu đặc trưng của nó là đỏ, xanh da trời và xanh nước biển. Loại bột huỳnh quang này thường tạo ra các dải sóng ngắn và hẹp, thường được gọi là bước sóng ngắn. Từ khi loại bột huỳnh quang 3 màu ra đời, nó đã giúp tiết kiệm được điện với quy mô lên 10 – 15 kWh/ngày.

Đối với loại bột huỳnh quang canxi halophotphat, nó sẽ thường phát quang với dải rộng với các ánh sáng trắng có chỉ số truyền là 74 Ra. Về cơ bản, bột huỳnh quang có tính ổn định cao là nhờ có các thành phần như Mn và Fe, cũng như các loại tạp chất đã được loại bỏ triệt để thông qua quá trình kết tủa muối cacbonat, kết tủa sunfat và oxalate. Ánh sáng được tạo nên từ bột huỳnh quang sẽ có bước sóng dài hơn so với các loại ánh sáng kích thích khác.

Bột huỳnh quang có đặc điểm như thế nào
Bột huỳnh quang có đặc điểm như thế nào?

3. Phân loại một số loại bột huỳnh quang phổ biến hiện nay

Nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại, bột huỳnh quang đã được tạo ra với 2 hình thức khác nhau là tricolor photpho và canxi halophotphat. Hai hình thức này sẽ có đặc điểm như sau:

3.1. Dạng bột huỳnh quang tricolor phosphor

Bột huỳnh quang tricolor phosphor được làm nên với 3 phổ vạch khác nhau là xanh da trời, xanh nước biển và màu đỏ. Vì thế mà nó còn được biết đến với cái tên là bột huỳnh quang 3 màu.

Bột huỳnh quang này được hoạt hóa bởi các loại ion đất hiếm, do đó mà nó có khả năng hấp thụ các dải sóng hẹp. Đối với loại bột huỳnh quang 3 màu này thì nó sẽ tồn tại ở trạng thái không được bền vững hoặc có xu hướng giả bền.

Tia tử ngoại của chúng sẽ được tạo ra nhờ việc phóng điện cực giữa 2 đầu. Sau đó, chúng sẽ kết hợp với bột huỳnh quang tricolor phosphor ở bên trong ống để làm cho bóng đèn có khả năng phát sáng.

Dạng bột huỳnh quang tricolor phosphor
Dạng bột huỳnh quang tricolor phosphor

3.2. Dạng bột huỳnh quang canxi halophotphat

Bên cạnh tricolor phosphor, bột huỳnh quang còn có một dạng khác là canxi halophotphat. Đây là một loại chất thường được các nhà sản xuất áp dụng đối với bóng đèn huỳnh quang. Bởi chúng có hiệu suất phát quang cao nhờ vào việc kích thích các tia bức xạ khi có dòng điện chạy qua.

Bột huỳnh quang halophotphat này sẽ có thành phần chủ đạo là canxi, có khả năng hấp thụ các tia tử ngoại và các tia bức xạ đến từ hơi thủy ngân trong các bóng đèn huỳnh quang. Nhờ vậy, ánh sáng của loại bột này phát ra có màu trắng thông qua sự tác động cùng chiều của những ion hoạt hóa Sb.

Một đặc điểm khác của bột huỳnh quang canxi halophotphat là chúng có giá thành tương đối rẻ, dễ chế tạo, phù hợp với nhiều ứng dụng của đèn và bền lâu với thời gian. Tuy nhiên, bột huỳnh quang canxi halophotphat cũng có những mặt hạn chế nhất định như không thể đảm bảo được đồng thời 2 loại chỉ số phát sáng là độ sáng và hệ số trả màu.

Trong cùng một thời điểm, loại bột huỳnh quang này chỉ có đạt được 1 trong 2 chỉ số trên, khi có độ sáng cao thì hệ số trả màu sẽ thấp và ngược lại.

Tóm lại, hiệu suất phát quang và duy trì huỳnh quang của bột canxi halophotphat sẽ ở mức thấp hơn với loại bột 3 màu. Điều này xảy ra là do sự ảnh hưởng của các trung tâm hấp thụ bức xạ tia tử ngoại kém, làm nên một số khuyết tật về mạng lưới.

Xem thêm: Calcite là gì? Những công dụng của nó có thể khiến bạn bất ngờ

Dạng bột huỳnh quang canxi halophotphat
Dạng bột huỳnh quang canxi halophotphat

4. Bột huỳnh quang có thực sự độc hay không?

Về cơ bản, bột huỳnh quang là một loại hợp chất không hề có thành phần độc tố. Chúng hoàn toàn đảm bảo được sự an toàn khi tiếp xúc bình thường với một lượng tương đối nhỏ.

Tuy nhiên, khi sử dụng bột huỳnh quang làm chất phát sáng, nó sẽ hấp thụ với tia tử ngoại, tạo ra một số hoạt chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì vậy, mọi người cần chú ý khi loại bóng đèn này bị vỡ.

5. Một số ứng dụng của bột huỳnh trong đời sống

Ứng dụng đầu tiên và nổi bật nhất của bột huỳnh quang chính là khả năng chiếu sáng. Chúng được sử dụng để tạo ra một số loại bóng đèn như đèn huỳnh quang, đèn compact.

Khi điện đi vào trong đèn, khói thủy ngân và argon sẽ hoạt động bên trong bóng đèn để tạo nên các tia cực tím vô hình. Các tia cực tím này sẽ phản ứng với bột phủ huỳnh quang để tạo ra ánh sắc trắng mà chúng ta sẽ được nhìn thấy sau khi bật đèn. Bởi có một chút chậm trễ trong việc truyền năng lượng UV, ánh sáng do đèn tạo ra sẽ bị mờ dần đi và bắt đầu sáng rõ lại theo thời gian.

Đối với bóng đèn compact, chúng sẽ có một lượng nhỏ bột thủy ngân. Theo thống kế, có tới hơn 60% bột thủy ngân bên trong bóng đèn đã được liên kết với bột phủ huỳnh quang bên trong của mặt kính.

Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng đèn khác nhau như màu sắc, kích thước hay hình dạng mà người ta sẽ tạo ra bóng đèn huỳnh quang có màu sắc, công suất bóng đèn có lượng bột huỳnh quang cao hay thấp. Ưu điểm lớn nhất của bột huỳnh quang chính là khả năng chiếu sáng liên tục và cần có thiết bị chấn lưu để đảm bảo được sự ổn định.

Ngoài ra, thời gian sử dụng bột huỳnh quang tương đối dài và tính năng tiết kiệm điện cao. Nhưng sau một thời gian sử dụng, những bóng đèn có bột huỳnh quang thường có hiện tượng nhấp nháy khi khởi động, tương đối mất thời gian và tạo ra sự bất tiện đối với người sử dụng.

Bột huỳnh quang được ứng dụng để phát sáng
Bột huỳnh quang được ứng dụng để phát sáng 

6. Có nên sử dụng bột huỳnh quang trong đồ dùng mỹ phẩm?

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện một số loại sản phẩm mỹ phẩm như sữa tắm, kem bôi da sẽ sử dụng bột huỳnh quang. Sau một thời gian sử dụng, da của người dùng sẽ có khả năng phát sáng và trắng lạ thường.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc lâu dài với loại hợp chất này, da của người sử dụng sẽ thường bị dị ứng, mẩn ngứa, có ảnh hưởng không tốt đến làn da. Vì vậy, các bạn cần đặc biệt chú ý, tuyệt đối không nên mua các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Bột huỳnh quang sẽ gây mẩn ngứa khi tiếp xúc lâu dài
Bột huỳnh quang sẽ gây mẩn ngứa khi tiếp xúc lâu dài

Sau câu trả lời của timviec365, các bạn đã biết bột huỳnh quang là gì rồi chứ. Đây là một loại chất đặc biệt và luôn được ứng dụng cao trong đời sống bởi giá thành rẻ và tính hiệu quả vô cùng cao.

Cùng khám phá một hợp chất hóa học đa dụng - Thioglycolate là gì

Thioglycolate là một loại hợp chất đặc biệt được ứng dụng rất nhiều trong y học và nền công nghiệp. Đồng thời, nó còn được ứng dụng trong một số lĩnh vực khác. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu xem ứng dụng đó là gì nhé!

Thiglycolate là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý