Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Burberry - Biểu tượng thời trang của xứ sở sương mù Anh quốc

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu như nhắc tới thời trang Ý chúng ta nghĩ tới Versace, thời trang Pháp thì lại không thể thiếu Coco Chanel và khi nhắc tới xứ sở sương mù thì Burberry được xem là biểu tượng. Xuất phát từ một cửa hàng quần áo nho nhỏ, hiện nay, Burberry được biết đến là một trong những thương hiệu thời trang đình đám thế giới mà bất cứ quý ông hay quý bà nào cũng mong muốn sở hữu sản phẩm của nhà mốt này. Thế nhưng, lịch sử phát triển của Burberry cũng đầy thăng trầm với những cú vấp ngã khiến thương hiệu này nhiều lần điêu đứng. Tuy nhiên, cho tới hiện tại thì ta vẫn thấy được sự sừng sững của một tượng đài thời trang của Anh quốc khiến thế giới điên đảo với các sản phẩm của mình. Vậy, cụ thể thì Burberry đã có hành trình phát triển như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về chặng đường của thương hiệu thời trang nổi tiếng này.

1. Điểm nhanh các thông tin về thương hiệu thời trang Burberry

Burberry được biết đến là một thương hiệu thời trang đẳng cấp và sang trọng của nước Anh cũng như toàn thế giới. Với đặc trưng là họa tiết caro kẻ sọc, thương hiệu này nổi tiếng như một tượng đài về làng thời trang của xứ sở sương mù. Không chỉ dừng lại ở những bộ trang phục, Burberry còn lấn sân sang cả phụ kiện, nước hoa và cả mỹ phẩm. Sự sang trọng và đẳng cấp đều được thể hiện một cách rõ nét trong từng sản phẩm của Burberry.

Burberry
Burberry

Được sáng lập bởi Thomas Berry, xuất phát ban đầu và cũng là điều khiến cho Burberry trở nên nổi tiếng đó chính là những chiếc áo khoác với họa tiết kẻ caro hình sọc vuông đặc trưng. Hiện nay, đây được xem là một trong những họa tiết có sự sao chép được ghi nhận là nhiều nhất trên thế giới. Với độ nổi tiếng của mình, hiện Burberry đã có mặt trên khắp thế giới với những thương vụ nhượng quyền giá trị và vị thế tại những địa điểm đắt giá nhất. 

Hiện tại thì trụ sở chính của Burberry được đặt tại thành phố London của nước Anh, cùng với đó là 498 trụ sở ở các quốc gia khác trên phạm vi toàn cầu. người nắm giữ vị trí chủ tịch hiện tại chính là Gery Murphy và CEO là Marco Gobbetti. 

Theo thống kê thì tính đến năm 2019, doanh thu của Burberry là 2072,2 triệu £ và lợi nhuận là 437,2 triệu £. Con số này cho thấy được sức hút của thương hiệu này thực sự không hề nhỏ một chút nào. Và đây cũng chính là một trong những thương hiệu thời trang đẳng cấp và được yêu thích nhất thế giới. Bất cứ ai cũng mong muốn sở hữu cho mình ít nhất một món đồ của thương hiệu này trong cuộc đời của mình.

Thương hiệu thời trang đẳng cấp
Thương hiệu thời trang đẳng cấp

2. Chặng đường hình thành và phát triển của thương hiệu đẳng cấp Burberry

Bất cứ một thương hiệu nào cũng có một chặng đường hình thành và phát triển để có được thành tựu như hiện tại. Và Burberry cũng không hề ngoại lệ. Thậm chí, thương hiệu này còn có một quá trình đầy thăng trầm với những lần vấp ngã đến tột cùng. 

2.1. Sự khởi đầu với cửa hàng bán vài và chữa viêm khớp

Nếu như Samsung trước khi là một đế chế công nghệ thì thuở ban đầu của tập đoàn này chính là cửa hàng bán bánh mì. Và Burberry trước khi trở thành một thương hiệu đẳng cấp về thời trang thì Thomas Berry đã kinh doanh về vải và một nghề tay trái chính là chữa các bệnh về viêm khớp. Có được điều này chính là nhờ vào quá trình học nghề của ông với một người bán vải nỉ và có kiến thức về bệnh viêm khớp.

Sau đó ông mở cửa hàng riêng cho mình vào năm 1856 tại Basingstoke, nước Anh. Ở độ tuổi 21 của mình, Thomas Berry đã quyết định tìm cho mình một lối đi riêng và các thiết kế của ông ban đầu chính là những bộ trang phục dành cho người lính và phục vụ cho những vị binh sĩ ở trong khu vực mà ông đặt cửa hàng.

Sự hình thành của Burberry
Sự hình thành của Burberry

Sự kiện được xem là bước ngoặt đổi đời của Thomas Berry cũng như Burberry chính là việc ông đã tạo nên một chiếc áo choàng mang tên Gabardine vào năm 1879. Chiếc áo này được dệt từ một loại vải cotton hội tụ các đặc điểm vô cùng nổi bật như siêu nhẹ, có khả năng chống thấm và chịu nhiệt vô cùng tốt. Thêm vào đó, nguồn cảm hứng để ông Berry tạo nên chiếc áo choàng này chính là nhân vật Caliban ở trong một tác phẩm của Shakespeare, có tên là The tempest. Và cũng chính loại chất liệu này đã làm nên tên tuổi cũng như danh tiếng cho Burberry, thương hiệu thời trang hơn 160 năm tuổi này.

2.2. Quá trình phát triển và những thành quả gặt hái được

Với sự nổi tiếng và phát triển nhanh chóng, Thomas Berry đã quyết định mở thêm chi nhánh cửa hàng tại số 30 Haymarket vào năm 1891, lấy tên là “Thomas Berry & Sons”. 

Gần 10 năm sau đó, logo đầu tiên của thương hiệu này đã được ra đời. Sự ra đời của logo này chính là nguồn cảm hứng từ bộ sưu tập Wallace và tinh thần hiệp sĩ vô cùng quật cường của người dân Anh. Chính vì thế mà hình ảnh một hiệp sĩ khoác trên mình chiếc áo giáp và cưỡi ngựa đã được lựa chọn. Thêm vào đó, để hoàn thiện hơn cho logo thì hình ảnh ngọn cờ với dòng chữ “Prorsum” với ý nghĩa trong tiếng Latin chính là “xung phong” đã được thêm vào. Đây được xem như một sự khẳng định và lời cam kết cho việc nỗ lực không ngừng của Thomas Berry và thương hiệu của mình trong việc phát triển và cho ra những sản phẩm thời trang ấn tượng.

Quá trình phát triển
Quá trình phát triển

Có thể nhận thấy rằng sự phát triển và vươn lên của thương hiệu thời trang này chưa bao giờ dừng lại. Vào năm 1911, chiếc áo Burberry đã đồng hành cùng với Roald Amundsen, một nhà thám hiểm người Na Uy, trên hành trình ông chinh phục và khám phá Nam Cực. Ba năm sau đó là năm 1914, là cuộc hành trình với nhà thám hiểm Ernest Shackleton, người Ireland gốc Anh, với việc xẻ ngang Nam Cực băng giá. 

Thậm chí, ngay cả George Mallory, người đã 3 lần thám hiểm Everest, nóc nhà của nhân loại cũng được cho là đã mang trên mình chiếc áo khoác cực kỳ nhẹ và siêu ấm của Burberry trong các chuyến đi. Đứa con tinh thần của Thomas Berry thực sự chưa có một phút nghỉ ngơi nào khi đã rong ruổi trên mọi nẻo đường và hành trình khám phá thế giới cùng với những tên tuổi hàng đầu.

Những chiếc trench coat của Burberry cũng nhanh chóng trở nên nổi tiếng và làm điên đảo cả Vương quốc Anh lẫn thế giới. Nhất là sau sự kiện chiến thắng của quân đồng minh, chiếc áo nhà binh đã nhanh chóng trở thành một món đồ mà bất cứ gã nhà giàu nào ở thời điểm đó cũng muốn sở hữu. Nhân cơ hội này, Thomas Berry đã quyết định cho in các hoạt tiết kẻ sọc đặc trưng lên trên vải Gardine nhằm gợi nhớ tới vùng đất Scotland, nơi được biết đến là quê hương của vị anh hùng có trái tim dũng cảm William Wallace. Những chiếc áo khoác dáng dài đã được tạo ra với ý nghĩa là biểu tượng của sự vinh quang và sự đẳng cấp sẽ còn trường tồn mãi mãi của Burberry cho đến những năm 1970.

Thành công ấn tượng
Thành công ấn tượng

2.3. Sai lầm của ông lớn thời trang Anh Quốc

Khi bạn đạt được đến thành tựu được xem là cực hạn thì sau đó sẽ là một cú rơi tự do có thể sẽ được diễn ra. Và việc phanh lại rồi đi lên có được diễn ra hay không lại là một câu chuyện khó mà có thể biết trước được.

Sự phát triển của Burberry đã kéo dài tới gần 100 năm với việc trở thành thương hiệu đẳng cấp của thế giới. Việc sở hữu một món đồ của Burberry được xem như một sự giàu sang, quý phái mà người sở hữu nó có thể phô diễn. Hình ảnh của hoạt tiết kẻ sọc xuất hiện ở khắp mọi ngóc ngách trong từng con hẻm của London và không thể thiếu chính là thảm đỏ, nơi diễn ra những show diễn thời trang cao cấp.

Thế nhưng, chính sự ứng dụng một cách đa dạng và rộng rãi này của hoạt tiết ô vuông Tartan lại chính là con dao hai lưỡi đối với sự phát triển của Burberry. Hoạ tiết này đã trở thành hoạ tiết xuất hiện trên các trang phục bình dân nhiều hơn so với quý tộc với việc nhượng quyền một cách tràn lan. Cộng với việc bán được quá nhiều sản phẩm khiến cho Burberry quên mất rằng mình cần có sự thay đổi cho thương hiệu với việc nâng cao đẳng cấp.

Sai lầm của Burberry
Sai lầm của Burberry

Cùng với đó chính là sự phát triển của trung Quốc, một quốc gia có khả năng “đạo nhái” cực kỳ chuyên nghiệp. Burberry trở thành thương hiệu cao cấp có sự đạo nhái nhiều nhất thế giới thời điểm đó. Và dần dần, sự sang trọng của biểu tượng đẳng cấp một thời giờ trở nên kém sang hơn bao giờ hết khi xuất hiện trên những món hàng “rẻ tiền”.

3. Sự trở lại ngôi vương làng mốt thế giới của Burberry

Với một cú trượt dài như vậy thì Burberry đòi hỏi một sự thay đổi mang tính cấp thiết cần được tạo ra. Và đó chính là sự ra đi của vị giám đốc sáng tạo đã gắn bó với thương hiệu 17 năm là Christopher Bailey. Và bỗng nhiên sau đó chính là sự xuất hiện trở lại của họa tiết kẻ sọc vang danh một thời sánh ngang với Gucci và Balenciaga đang làm điên đảo thế giới.

Thực tế thì thời trang là một yếu tố luôn luôn có sự thay đổi một cách bất ngờ. Mọi xu hướng đều sẽ có thời gian nhất định với những thứ tưởng chừng như lỗi mốt nhưng đi hết 1 vòng thì lại trở về thời điểm đỉnh cao của mình. Và sự quay trở lại của Burberry cũng như vậy, ít nhiều thì sự may mắn của thương hiệu này cũng đã xuất hiện một cách kịp thời. Hoạt tiết kẻ sọc vuông thô kệch và quê mùa ngày nào đã trở nên ấn tượng một cách bất ngờ.

Sự trở lại
Sự trở lại

Nếu như trước đó, họa tiết kẻ sọc này được sử dụng để may lớp lót bên trong các món đồ thì giờ đây, nó đã hiên ngang chễm chệ với việc xuất hiện ở mặt ngoài của áo để khoác trên vai của các mannequin trong các store hàng hiệu. Thậm chí Burberry còn được sử dụng với việc “mặc sai” của các tín đồ thời trang thế giới. Việc lột trái áo để họa tiết kẻ vuông được show ra đã trở thành mốt mà bất cứ fashionista nào cũng khó có thể chối từ.

Vào tháng 3 năm 2018 đã đánh dấu một sự kiện gây bất ngờ đối với toàn thể fan của Burberry khi thương hiệu này quyết định chiêu mộ giám đốc sáng tạo mới là Ricardo Tisi. Vị giám đốc này đã có những sự thay đổi rất tích cực tới Burberry, đặc biệt là việc thay đổi logo với việc sử dụng chữ T & chữ B (viết tắt của nhà sáng lập Thomas Burberry) thay cho hình ảnh ngựa chiến vốn đã gắn bó rất nhiều năm với Burberry.

Cho tới thời điểm hiện tại, có thể thấy được rằng Burberry đang dần lấy lại được ngôi vương của mình trong làng mốt của thế giới khi việc sở hữu một món đồ của thương hiệu này không phải là đơn giản. Và đây sẽ là một trong những thương hiệu mà những sự đẳng cấp đã được thể hiện một cách khéo léo dựa trên những thăng trầm từng trải.

Có phần may mắn
Có phần may mắn

Việc tiếp cận thị trường đúng thời điểm, đúng chiến lược thì Burberry sẽ nhanh chóng trở lại chiếu trên hoàn toàn là điều bình thường. 

Trên đây chính là những thông tin về Burberry, một biểu tượng của thời trang Anh quốc và làng mốt của thế giới. Mong rằng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về lịch sử đầy thăng trầm của ông lớn thời trang này.

Các hãng quần áo hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới

Giá của một sản phẩm thời trang chất lượng nằm ở đâu? Nằm ở chất liệu làm ra sản phẩm? Hay cách thức tạo ra sản phẩm đó? Ra đời cùng với sự phát triển về nhu cầu mặc của con người, để bám trụ và có được vị thế trên thị trường thì thời gian và giá trị của các sản phẩm chính là thước đo cho sự phát triển của các hãng quần áo. Cùng tìm hiểu các hãng quần áo nổi tiếng hàng đầu Thế Giới và Việt Nam trong bài viết sau để có thể hiểu được điều gì đã tạo nên giá trị của các hãng quần áo nổi tiếng trong nước và Quốc tế.

Các hãng quần áo nổi tiếng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý