Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cabin phiên dịch là gì và những kỹ năng cần có trong nghề

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cabin phiên dịch là một trong những công việc mơ ước của nhiều người đặc biệt đối với những ai đang theo đuổi con đường biên - phiên dịch. Trong phạm vi bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về ngành nghề thú vị này nhé. 

1. Tìm hiểu về cabin phiên dịch

1.1. Khái niệm 

Chúng ta thường hay nghe về khái niệm “dịch cabin" - đây là một trong những kỹ năng cao nhất của lĩnh vực dịch thuật. Điều này đồng nghĩa với việc muốn đảm nhận tốt vị trí này đòi hỏi chuyên viên phiên dịch cần rèn luyện và trau dồi nhiều kinh nghiệm cũng như các kỹ năng dịch thuật, xử lý tình huống.

Cabin phiên dịch là công việc hấp dẫn và cũng có độ khó cao nhất trong ngành dịch thuật
Cabin phiên dịch là công việc hấp dẫn và thuộc top có độ khó cao nhất trong ngành dịch thuật

Cabin phiên dịch tức là phiên dịch đồng thời, song song với diễn giả chứ không thông qua máy phiên dịch hay các thiết bị khác hỗ trợ. 

1.2. Chi tiết công việc 

1.2.1. Cabin phiên dịch sẽ phải làm gì?

Khi diễn giả bắt đầu nói thì chuyên viên cũng sẽ bắt đầu phiên dịch. Khó khăn của một người làm cabin phiên dịch đấy chính là yêu cầu cao về tốc độ, cần phải đồng thời làm được 2 điều đó là dịch nhanh - dịch chuẩn. Sau khi diễn giả nói xong 1 câu thì ngay sau đó, tầm khoảng 0.3s đến 0.4s là chuyên viên phải dịch lại luôn. 

Nhiệm vụ của phiên dịch viên
Nhiệm vụ của phiên dịch viên 

Bởi vì sự chuẩn xác và tốc độ nhạy bén luôn là 2 yếu tố không bán rời cho nên áp lực của một nhân viên dịch cabin là rất lớn. Khi một người đạt đến trình độ nhân viên dịch cabin thì đồng nghĩa với việc vốn kiến thức ngoại ngữ tương ứng và các kỹ năng mềm của người đó đã đạt mức cực giỏi. 

1.2.2. Cabin phiên dịch thường được dùng trong trường hợp nào?

Dịch cabin được mệnh danh là đỉnh cao của lĩnh vực phiên dịch tuy nhiên không phải lúc nào người ta cũng dùng đến hình thức dịch này. Nó thường được sử dụng nhiều nhất tại các hội nghị cấp cao mang tính quốc tế, quốc gia hoặc những buổi diễn thuyết của người nổi tiếng. Một hội thảo khi sử dụng hình thức dịch cabin sẽ vừa đảm bảo sự riêng tư lại vừa sang trọng và tiết kiệm thời gian.

1.2.3. Lương của chuyên viên cabin phiên dịch 

Mức lương của nghề phiên dịch vốn đã có thuộc top cao vậy nên không khó hiểu khi cabin phiên dịch - hình thức khó và áp lực nhất sẽ mang lại mức thu nhập “khủng". Thông thường, mức thu nhập trung bình của một biên phiên dịch thành thục sẽ rơi vào 250-500 USD/ngày. 

Thù lao của nhân viên cabin phiên dịch thường rất cao
Thù lao của nhân viên cabin phiên dịch thường rất cao

Đây được coi là mức lương cao trong thời điểm hiện tại nhưng với những yêu cầu và độ khó trong công việc thì khoản thù lao này hoàn toàn xứng đáng với công sức và thời gian mà một biên phiên dịch bỏ ra. 

Xem thêm: Có nên mua máy phiên dịch không?

2. Những yếu tố cơ bản của cabin phiên dịch 

Như đã giới thiệu ở trên, dịch cabin là một kỹ năng rất khó bởi vậy để “chen chân" hoặc tìm được chỗ đứng trong nghề không phải điều đơn giản. Không phải tự nhiên mà người ta đánh giá dịch cabin là “nghề của những quái kiệt". Muốn trở thành một chuyên viên dịch cabin thì bạn phải đáp ứng được yêu cầu thành thạo tối thiểu 2 ngôn ngữ, đồng thời phải có hiểu biết sâu rộng về văn hoá - xã hội của ngôn ngữ đó. Tại sao lại có những tiêu chí này? Điều đó là để đảm bảo truyền tải đúng nhất những gì người phát biểu muốn truyền đạt. 

Cần giỏi ít nhất 2 ngoại ngữ để trở thành chuyên viên dịch cabin
Cần giỏi ít nhất 2 ngoại ngữ để trở thành chuyên viên dịch cabin

Ngoài ra, chuyên viên phiên dịch cũng phải học hỏi nhiều kiến thức chuyên ngành như kinh tế, xã hội, kỹ thuật, y dược,... Họ sẽ được chọn một chuyên ngành riêng để tìm hiểu và dịch sâu về nó. Tuỳ khả năng mỗi người mà sự lựa chọn sẽ khác nhau, thậm chí nhiều chuyên viên tài giỏi còn học cùng lúc rất nhiều kiến thức chuyên ngành để nâng cao tay nghề và tăng cơ hội nghề nghiệp. 

Cabin phiên dịch không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết cao mà “người làm nghề" cũng cần có đam mê và sự kiên trì lớn. Bởi tính chất công việc khá áp lực cộng thêm việc phải không ngừng trau dồi kiến thức mỗi ngày. Đồng thời bạn cũng phải rèn luyện giọng nói để không run và học cách xử lý tình huống khi gặp phải những cụm từ mình không biết thì phải xử trí như thế nào để không ảnh hưởng đến buổi diễn thuyết. 

Thời gian để đầu tư trở thành một dịch viên cabin “cứng cáp" sẽ mất khoảng 2,3 năm thậm chí lâu hơn tuỳ vào nỗ lực của mỗi người. Tuy nhiên, “tuổi thọ" của nghề sẽ không kéo dài bởi sự linh hoạt, nảy số và nhanh nhẹn lúc nào cũng yêu cầu ở mức cao mà con người thì chỉ có khả năng đáp ứng tốt khi đang ở độ tuổi trẻ trung. Càng về sau, có thể kinh nghiệm sẽ dày dặn nhưng yếu tố nhanh nhẹn đã giảm sút khá nhiều. 

3. Rèn luyện kỹ năng để trở thành chuyên viên cabin phiên dịch 

Những “đòi hỏi" mang tính chất bắt buộc mà một biên phiên dịch chuyên nghiệp phải đáp ứng được bao gồm: 

- Sức khỏe: dù làm việc ở ngành nghề nào thì sức khoẻ cũng rất được coi trọng tuy nhiên đối với đặc thù ngành dịch cabin thì đây là tiêu chí cực kỳ quan trọng. Nhiều phiên dịch viên đã chia sẻ một tháng không thể đi làm liên tục mà phải phân bổ, sắp xếp thời gian hợp lý. Nếu cố tình ôm đồm công việc quá nhiều thì sẽ rất dễ bị đau ốm, căng thẳng và stress. 

Dù làm việc ở đâu thì cũng cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý nhé
Dù làm việc ở đâu thì cũng cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý nhé

- Ngoại ngữ: làm nghề phiên dịch thì chắc chắn là phải biết ngoại ngữ rồi. Điều đó đúng nhưng không đơn giản mỗi thế. Tiêu chí của nghề cabin phiên dịch không dừng lại ở mức “giỏi ngoại ngữ” mà bắt buộc bạn phải trau dồi thêm kỹ năng khác như: kiến thức chuyên ngành, khả năng dịch nhanh, tốc độ phản xạ, cách thức tóm tắt, chọn lọc từ ngữ,... Nói chung, bạn phải có một bộ não nhanh nhạy để xử lý mượt mà các tình huống và đảm bảo diễn ra cùng một lúc các hành động: mắt nhìn tài liệu, tai nghe diễn thuyết, miệng thì phiên dịch. Bạn cũng phải giỏi đồng thời ít nhất là 2 ngoại ngữ bởi sẽ khá buồn cười nếu như rơi vào trường hợp rất hiểu những gì được nói ở ngôn ngữ thứ hai nhưng lại không tìm được câu từ phù hợp để dịch về ngôn ngữ thứ nhất. 

- Đạo đức nghề nghiệp: dù là nghề nào thì chúng ta cũng phải có tâm, có sự cống hiến với nghề. “Đạo đức" trong nghề phiên dịch chính là phải đảm bảo sự trung thực và khách quan, phải thuật lại đúng nội dung những gì được nghe và tôn trọng ngữ nghĩa phát ngôn. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được nếu dịch sai nghĩa của một từ hoặc cụm từ nào đó thôi cũng đủ để làm ý tứ của câu bị sai lệch so với mục đích ban đầu. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sự uy tín, tính chính xác thông tin của diễn giả. 

Công việc nào thì đạo đức, cái tâm của người làm nghề cũng phải ưu tiên hàng đầu
Công việc nào thì đạo đức, cái tâm của người làm nghề cũng phải ưu tiên hàng đầu 

Một nguyên tắc “xương máu" của chuyên viên phiên dịch là không được phép làm liều bằng cách … dịch bừa. Nếu chưa hiểu rõ ý của vấn đề hoặc câu từ thì phiên dịch viên tuyệt đối không nên phát biểu mà cần im lặng và có thể giải thích bổ sung ở sau. Bởi vì rất khó để truyền tải 100% nội dung và ý nghĩa ban đầu cho nên cabin phiên dịch chỉ cần dịch khoảng 80% là coi như rất thành công mỹ mãn rồi. Đó cũng là lý do vì sao nghề này đòi hỏi khả năng xử lý tình huống tốt và tư duy “nảy số" nhằm tìm cách khắc phục những trục trặc nhanh nhất có thể. 

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về công việc cũng như các yếu tố, kỹ năng cần có khi làm cabin phiên dịch. Dù là nghề cực kỳ “khó xơi" nhưng một khi chinh phục được thì chắc chắn bạn sẽ hưởng nhiều “trái ngon quả ngọt” xứng đáng với công sức mà bản thân đã bỏ ra. 

Lương phiên dịch tiếng Trung

Cùng với sự phát triển và hội nhập, ngày nay tiếng Trung đã trở thành một ngôn ngữ quen thuộc trong phạm vi toàn cầu. Bởi vậy không quá khó hiểu khi hiện nay có rất nhiều người theo đuổi ngoại ngữ này. Cùng tìm hiểu về công việc cũng như mức lương khi là một phiên dịch viên tiếng Trung nhé.

Lương phiên dịch tiếng Trung 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý