Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc biên dịch viên tiếng Trung - Công việc hấp dẫn?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng Trung có lẽ là ngôn ngữ khá phổ biến hiện nay khi số lượng người học tiếng trung cũng như các ứng viên theo đuổi ngành tiếng Trung khá lớn. Và một trong những công việc của ứng viên khi theo đuổi ngôn ngữ của đất nước triệu dân đó chính là biên dịch viên tiếng Trung. Vậy, một biên dịch viên tiếng Trung làm những công việc gì? Mô tả công việc biên dịch viên tiếng trung chi tiết như thế nào? Cùng tìm hiểu về công việc này qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Bản mô tả công việc biên dịch viên tiếng Trung

Biên dịch viên tiếng Trung là người làm công việc chuyên về dịch các văn bản tiếng Trung sang ngôn ngữ tiếng Việt hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác mà khách hàng hay công ty, doanh nghiệp yêu cầu. 

Biên dịch viên tiếng trung là gì?
Biên dịch viên tiếng trung là gì?

Vậy, chi tiết thì những biên dịch viên tiếng Trung sẽ làm những công việc gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc biên dịch viên tiếng Trung các bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-bien-dich-vien-tieng-trung.doc

1.1. Thực hiện việc biên dịch song ngữ

Đây là một trong những công việc chính của biên dịch viên tiếng Trung hiện nay. Họ sẽ thực hiện việc biên dịch các văn bản theo 2 ngôn ngữ đó là Trung - Việt. Có thể là dịch các văn bản từ tiếng Trung sang tiếng Việt và ngược lại. 

Hầu hết những văn bản đó là các hồ sơ, tài liệu của công ty cần thực hiện việc biên dịch sang ngôn ngữ phù hợp để có thể xử lý kịp thời các vấn đề liên quan.

Biên dịch viên tiếng Trung làm gì?
Biên dịch viên tiếng Trung làm gì?

Thêm vào đó chính là việc biên dịch song ngữ cần sự đảm bảo chính xác về ngữ nghĩa cũng như hoàn cảnh các yếu tố liên quan. Do đây sẽ là các hồ sơ khá quan trọng và có ý nghĩa nhất định với công ty, doanh nghiệp.

1.2. Thực hiện việc soạn thảo văn bản

Soạn thảo văn bản sẽ là một trong những công việc mà biên dịch viên tiếng Trung phải đảm nhận. Tuy nhiên, khác với việc soạn thảo thông thường thì ở đây, biên dịch viên tiếng Trung sẽ phải thực hiện việc soạn thảo bằng hai ngôn ngữ chính là Trung và Việt. Thậm chí, có thể là ngôn ngữ khác tiếng Việt như tiếng Anh chẳng hạn,...

Mục đích của việc soạn thảo này nhằm mục đích để chuẩn bị các giấy tờ liên quan cho việc hợp tác giữa hai bên công ty, doanh nghiệp hay chỉ đơn giản là để gửi về các công ty mẹ tại Trung Quốc. Bởi hiện nay, các công ty, doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng khá nhiều. 

Mô tả chi tiết công việc ra sao?
Mô tả chi tiết công việc ra sao?

1.3. Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng bản dịch

Với những người biên dịch viên tiếng Trung giàu kinh nghiệm và có năng lực chuyên môn cao thì họ sẽ có nhiệm vụ kiểm tra và đánh giá lại chất lượng các bản dịch chuyên ngành. Điều này nhằm đảm bảo bản dịch đúng theo cấu trúc ngữ pháp, từ  ngữ được sử dụng đúng theo ngữ nghĩa và hoàn cảnh, đặc biệt là cần sát nghĩa nhất với văn bản gốc. 

Công việc kiểm tra, đánh giá này khá quan trọng bởi nó được coi như một bước để soát lỗi và kiểm tra trước khi được nộp hay gửi đi. Vì thế, để có thể đảm bảo được không có bất cứ sai sót nào xảy ra hay các trường hợp xấu ngoài ý muốn khác thì việc kiểm tra cần được thực hiện một cách kỹ càng, cẩn thận và chi tiết nhất.

Việc làm biên dịch tiếng trung

1.4. Thực hiện hỗ trợ các công việc hành chính khác

Đảm nhận công việc dịch văn bản
Đảm nhận công việc dịch văn bản

Trong các công ty, doanh nghiệp hiện nay thì hầu hết các biên dịch viên tiếng Trung chủ yếu làm các công việc liên quan đến giấy tờ, hồ sơ. Do vậy, ngoài việc biên dịch hay soạn thảo các văn bản theo đúng chuyên ngành thì biên dịch viên sẽ còn thực hiện hỗ trợ các công việc hành chính khác khi cần. 

Có thể là in ấn, chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ hay thậm chí là việc chuẩn bị nội dung các cuộc họp, gặp gỡ đối tác,.... Tùy vào các công việc cụ thể cần thiết mà họ sẽ đứng ra hỗ trợ để đảm bảo công việc được hoàn thành một cách tốt nhất.

1.5. Thực hiện công việc của một phiên dịch viên tiếng Trung

Mặc dù không phải là phiên dịch viên, nhưng biên dịch viên tiếng Trung cũng là người có kiến thức và có khả năng về đọc, viết, nghe hiểu được tiếng Trung. Do vậy, trong một vài trường hợp cụ thể họ sẽ đóng vai trò là một phiên dịch viên tiếng Trung và thực hiện công việc của một phiên dịch viên.

Xem thêm: Sự thật về lương biên dịch viên tiếng trung chi tiết nhất!

Thực hiện công việc của một phiên dịch viên
Thực hiện công việc của một phiên dịch viên

Công việc phiên dịch sẽ là dịch thẳng từ lời nói của một người khác bằng tiếng Trung sang tiếng Việt hoặc ngôn ngữ bất kỳ nào đó mà người đó biết cũng như được yêu cầu phiên dịch. Phiên dịch cũng giống như biên dịch, cần phải đúng nghĩa, đúng ngữ pháp và đúng với hoàn cảnh lời nói được diễn ra. 

Đây là những công việc chính của một biên dịch viên tiếng Trung. Tuy nhiên, ngoài những công việc này thì biên dịch viên còn có thể làm những công việc khác theo sự chỉ định của cấp trên như việc đi công tác, gặp gỡ đối tác, khách hàng,...

Việc làm phiên dịch tiếng Trung

2. Yêu cầu công việc với vị trí biên dịch viên tiếng Trung

Công việc biên dịch viên hiện nay khá phổ biến và trở thành mục tiêu cũng như là sự lựa chọn của khá nhiều ứng viên hiện nay. Vậy, vị trí công việc này yêu cầu những gì ở ứng viên?

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

Là một công việc đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và có tính học thuật cao nên vị trí công việc này yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp đại học Ngoại ngữ, Ngoại Thương, Sư phạm hay các trường khác với chuyên ngành tiếng Trung. Đặc biệt, nếu bạn từng đi du học và có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Trung thì đây sẽ là một lợi thế của bạn khi ứng tuyển vị trí này. Điều này chứng tỏ là bạn có kinh nghiệm trong việc giao tiếp và truyền đạt suy nghĩ của mình bằng tiếng trung với những người khác và có thể hiểu được phần nào về ngôn ngữ, hoàn cảnh cũng như văn hóa Trung Quốc để ứng dụng vào việc biên dịch sau này.

Bên cạnh đó, việc sở hữu chứng chỉ tiếng Trung cũng là yêu cầu cần thiết với ứng viên hiện nay. Điều này không chỉ chắc chắn rằng bạn được đào tạo một cách chuyên nghiệp và bài bản về ngôn ngữ này mà còn được công nhận về việc sử dụng tiếng Trung. Đây chính là cơ sở để nhà tuyển dụng biết được khả năng cũng như trình độ chuyên môn của bạn.

Công việc biên dịch viên tiếng Trung chủ yếu là làm việc với các văn bản, giấy tờ, hồ sơ là chính. Do vậy, người biên dịch cần phải nắm chắc kiến thức về ngữ pháp và từ ngữ cũng như có khả năng dịch phù hợp với hoàn cảnh diễn ra của văn bản gốc và văn bản sau khi được dịch sang. Điều quan trọng nữa chính là kiến thức và sự am hiểu về chính trị, phong tục và các nền văn hóa khác nhau để đảm bảo việc dịch thuật được đúng với hoàn cảnh cũng như văn phong cần có.

Kiến thức và kỹ năng
Kiến thức và kỹ năng

Ngoài các kiến thức về chuyên môn thì ứng viên cũng cần có những kỹ năng cơ bản như việc sử dụng thành thạo tin học văn phòng cũng như biết cách sử dụng máy in, máy photo để hỗ trợ thực hiện các công việc được tốt hơn. 

Thêm vào đó, sở hữu các tố chất như sự cẩn thận, năng động, nhiệt tình và tích cực trong công việc cũng là điều cần có của ứng viên. Điều này sẽ giúp bạn có thêm cơ sở để hoàn thành các công việc của biên dịch viên tốt hơn. 

Việc làm giáo viên tiếng trung

3. Biên dịch viên tiếng Trung có những quyền lợi gì?

Hiện nay, biên dịch viên tiếng Trung là một công việc có khá nhiều tiềm năng phát triển cũng như thu hút được khá nhiều ứng viên. Bởi đây là công việc mà có khá nhiều điều mà ứng viên có thể thỏa mãn với nhu cầu của họ.

Quyền lợi là gì?
Quyền lợi là gì?

Đầu tiên, chính là môi trường làm việc của biên dịch viên. Môi trường văn phòng có lẽ là môi trường khá nhiều ứng viên hướng tới hiện nay. Thêm vào đó, môi trường này cũng là môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và dân chủ do đó mà ứng viên có thể phát triển được năng lực và khả năng của bản thân mình. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận được các quyền lợi cơ bản theo quy định của luật lao động như việc được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm thất nghiệp,... Thêm đó chính là các chính sách đãi ngộ đến từ công ty có thể kể đến như thưởng vào các ngày lễ lớn, thưởng lương tháng 13, hiếu, hỷ, sinh nhật,...  Một số công ty sẽ tổ chức các chuyến du lịch trong nước và quốc tế từ 1 đến 2 lần trong năm hay các buổi teambuilding để toàn bộ nhân viên trong công ty có thể thư giãn và trao đổi kinh nghiệm, giao lưu với nhau.

Đặc biệt, nếu như bạn là người có năng lực và có tố chất thì việc được cử đi đào tạo tại nước ngoài sẽ là cơ hội rất tốt để phát triển bản thân sau này. 

Một điều không thể không nhắc tới chính là thu nhập của biên dịch viên tiếng Trung. Đây có lẽ là điều mà nhiều ứng viên quan tâm và tò mò nhất. Trung bình, một biên dịch viên tiếng Trung sẽ có thu nhập khoảng 15 triệu đồng. Vị trí công việc này sẽ có thu nhập dao động trong khoảng từ 10 đến 25 triệu đồng. Tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm cũng như quy mô, tính chất của công ty, doanh nghiệp mà bạn làm việc thì sẽ nhận được mức lương tương xứng. 

Việc làm Biên - Phiên dịch tại Hà Nội​

Mức thu nhập hấp dẫn
Mức thu nhập hấp dẫn

Với mức lương này thì biên dịch viên tiếng Trung được coi là công việc có mức lương ổn định và khá cao. Bởi lẽ, so với biên dịch viên tiếng Anh thì mức lương trung bình mà ứng viên nhận được là 9 triệu đồng. Có thể thấy, thu nhập của những ứng viên theo ngành tiếng trung sẽ cao hơn so với tiếng Anh. Thực tế hiện nay thì số ứng viên sử dụng thành thạo tiếng trung so với tiếng Anh sẽ ít hơn. thêm vào đó, tiếng trung cũng được xếp vào một trong những ngôn ngữ khó. Vì vậy, nếu như theo đuổi tiếng Trung thì đây sẽ là một sự lựa chọn hợp lý với bạn trong xu hướng hiện nay.

Tham khảo: Tuyển dụng biên phiên dịch tiếng trung tại đây!

4. Rinh việc làm biên dịch viên tiếng Trung như thế nào?

Ngày nay, ở thời đại 4.0 thì việc tìm kiếm và nắm bắt thông tin tuyển dụng với các ứng viên cũng trở nên dễ dàng hơn bởi những tiện ích mà Internet đem lại. Và để có thể sử dụng một cách triệt để những lợi ích này thì việc tìm kiếm các thông tin việc làm biên dịch viên thông qua Internet đang là xu thế hiện nay của ứng viên.

Một trong những website có lượt truy cập và tin dùng nhất hiện nay có thể kể đến chính là Timviec365.vn. Đây là trang web mà ứng viên có thể dễ dàng thực hiện việc tra cứu các thông tin tuyển dụng ở đa dạng các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Thêm vào đó là với việc cập nhật thường xuyên thì Timviec365.vn sẽ là địa chỉ đem đến những cơ hội việc làm hấp dẫn và phù hợp nhất với bạn. 

Tìm việc làm nhanh

Ứng tuyển như thế nào?
Ứng tuyển như thế nào?

Một tính năng đặc biệt nữa mà Timviec365.vn được các ứng viên tin dùng đó chính là tính năng tạo lập CV online. Với tính năng này, các bạn có thể tự tạo lập được những bản CV chuyên nghiệp nhất để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Và cũng với tính năng này thì việc ứng tuyển online của bạn sẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn rất nhiều.

CV online

Việc của bạn để có thể sử dụng được những tiện ích mà Timviec365.vn đem đến chính là tạo lập tài khoản dành cho ứng viên cho mình. Chỉ với vài bước đăng ký đơn giản là bạn có thể trải nghiệm được những tính năng hấp dẫn này rồi. Bên cạnh đó, hiện nay Timviec365.vn còn phát triển dưới dạng app dành cho phiên bản điện thoại di động, vì vậy, bạn có thể thực hiện việc tìm kiếm cơ hội việc làm biên dịch viên mọi lúc mọi nơi.

Trên đây là bản mô tả công việc biên dịch viên tiếng trung chi tiết gửi tới các bạn. Hy vọng với những thông tin đưa ra trong bài các bạn có thể hiểu rõ hơn về vị trí công việc này và định hướng được nghề nghiệp tương lai cho bản thân mình. Nếu như bạn quyết định ứng cử với vị trí biên dịch viên tiếng Trung thì Timviec365.vn sẽ đưa bạn tới những cơ hội việc làm phù hợp nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý