Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tệ nạn xã hội là gì? Các biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tệ nạn xã hội luôn là mối nguy cơ tiềm ẩn gây ra các rủi ro cho xã hội, làm “xấu” xã hội, khiến xã hội lạc hậu và đi xuống cấp về mặt ý thức và đạo đức. Chính vì vậy mà mỗi quốc gia phải luôn đưa ra các quy định để giúp cải thiện mặt đời sống ý thức của xã hội ngày một đi lên. Vậy tệ nạn xã hội là gì và có ảnh hưởng như thế nào tới xã hội, chúng ta cùng đi tìm hiểu về vấn đề nóng bỏng này.

1. Thế nào là tệ nạn xã hội?

Cụm từ “tệ nạn xã hội” không còn xa lạ gì đối với mỗi người chúng ta, sống trong một đất nước dù phát triển lớn mạnh hay đang phát triển thì luôn luôn tiềm ẩn những mối nguy hại, gây ra tổn thất cho xã hội đó chính là các tệ nạn. Tệ nạn xã hội rất rộng lớn và nó được phổ biến trên nhiều mặt hình thức ở trong xã hội, bởi vậy mà mỗi quốc gia đều phải có luật phát, an nhinh quốc phòng để phòng chống và xóa bỏ đi những tệ nạn xấu làm ảnh hưởng đến xã hội và đất nước.

Tế nạn xã hội chính là một thói quen, thói hư tật xấu của một cụm thành phần nào đó xuất hiện trong xã hội sống của con người. Tệ nạn xã hội là một hiện tượng xấu, tiêu cực được biểu hiện bằng có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức và gây hậu quả xấu đến đời sống xã hội.

Tệ nạn xã hội là gì?
Tệ nạn xã hội là gì?

Tệ nạn xã hội được biểu hiện qua những thói hư tật xấu, những phong tục tập quán cổ hủ thường diễn ra tại các vùng sâu vùng xa, những lối sống lệch lạc đi ngược lại với thuần phong mĩ tục của đất nước, những thói ăn chơi xa hoa, mê tín dị đoan, bói toán,.... Đây đều là những tệ nạn ít nhiều gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và làm xuống cấp xã hội.

Mỗi vấn đề đều có nguyên nhân và bản chất xuất phát của nó và tệ nạn xã hội cũng vậy bản chất của tệ nạn xã hội chính là những hành vi đi trái với bản chất của xã hội chủ nghĩa, với đạo đức và pháp luật, truyền thống và văn hóa, những giá trị tốt đẹp mà con người đã tạo ra. Tệ nạn xã hội thể hiện một lối sống vô tổ chức, lối sống lệch lạc, coi thường chuẩn mực xã hội, làm tha hóa đi con người và xã hội, phá vỡ các tiêu chuẩn của xã hội, phá vỡ hạnh phúc gia đình, tình cảm, gây tổn thất về mặt tinh thần, sức khỏe, kinh tế , y tế,.... Tấ cả những điều này chính là con đường khiến cho xã hội trở nên phức tạp và xuống cấp nghiêm trọng.

Chúng ta cùng tìm hiểu đến nguyên nhân gây nên tệ nạn xã hội, điểm xuất phát của các nguyên nhân làm tha hóa đi con người và lối sông ngay dưới đây.

Tuyển dụng

2. Nguyên nhân của tệ nạn xã hội

Tệ nạn xã hội xuất phát từ nhiều nguyên nhân và khía cạnh, bởi vậy ở bài viết này tôi sẽ chia ra làm hai nguyên nhân đó là nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

Đầu tiên, nguyên nhân khách quan: về mặt khách quan thì tệ nạn xã hội dựa trên nhiều tác động trong môi trường cuộc sống hằng ngày, các hành vi xung quanh con người đã lôi kéo họ đi vào con đường tệ nạn xã hội. Có thể bắt đầu gần nhất là từ phía gia đình , gia đình là 1 tế bảo của xã hội, tập hợp của nhiều gia đình sẽ tạo nên một cộng đồng người và sinh ra xã hội. Chính bởi vậy mà con người sống trong gia đình sẽ có ảnh hưởng lớn từ các mặt đời sống của gia đình chính là mặt giáo dục, mặt tình cảm, thái độ cư xử, phong cách làm việc và sống,.... Người xưa có câu “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” sự tác động của gia đình vào con người là vô cùng lớn. Nếu họ sống trong một gia đình luôn xảy ra những trận cãi vã, bạo lực, sự không hòa thuận giữa anh chị em trong nhà,.... từ đó họ nhìn vào và bắt đầu học tập một thói quen xấu. Và chính từ những thói xấu của gia đình khiến cho bản thân họ bị ức chế tinh thần, gây nên những xúc cảm xấu cho bản thân và tự tạo thành thói quen của bản thân mà từ đây họ bắt đầu kiến tạo thành những hành động xấu. Chẳng hạn như việc con cái đi học sẽ đến trường lớp gây gổ với bạn bè, ra ngoài xã hội sẽ đánh nhau, thậm chí có những trường hợp nguy hiểm hơn là chém giết người khác chỉ vì một lí do đơn giản là “ người ngoài không làm vừa ý của họ” thì họ sẵn sàng khô máu. Đây chính là xuất phát do gia đình, xuất phát từ sự không giáo dục chặt chẽ và đúng cách khiến con người ta trở thành 1 phần của tệ nạn xã hội.

Nguyên nhân tệ nạn xã hội
Nguyên nhân tệ nạn xã hội

Tiếp theo, xuất phát từ do nhà trường và do xã hội – điểm xuất phát này cũng gây ra không ít nhiều tác hại đến tệ nạn xã hội. Mối quan hệ giáo dục của gia đình và nhà trường, xã hội là mối quan hệ chặt chẽ, nếu như trong gia đình không đảm bảo về mặt giáo dục, nuôi dưỡng con ngươi thì việc nhà trường quản lý giáo dục cũng sẽ bị nới lỏng. Đơn giản khi học sinh luôn có thói hư tật xấu như ăn trộm ăn cắp đồ , đánh nhau gây gổ, lời ăn tiếng nói xúc phạm giáo viên hay bạn bè,... những điều này không có được sự quản lý, răn đe của nhà trường và gia đình sẽ gây ra hậu quả đáng khôn lường. Chính từ đây sẽ gây cho xã hội những thành phần tồi tệ, những thành phần này 1 là đi dụ dỗ người khác để tạo thành một nhóm người “ xuống cấp” đạo đức , 2 là sẽ bị người khác lôi kéo , dụ dỗ làm những điều sai lệch trái với pháp luật .

Trên đây là những yếu tố đến từ nguyên nhân khách quan, chúng ta cùng đến với nguyên nhân chủ quan của tệ nạn xã hội.

Nguyên nhân chủ quan của tệ nạn xã hội chính là xuất pháp từ bản thân mỗi người. Nếu như mỗi người không tự nhận thức được các hành vi đúng sai, thiếu chuẩn mực, đi ngược lại với thuần phong mĩ tục và không tự rèn luyện về mặt đạo đức, suy nghĩ lối sống thì chắc chắn sẽ bị lung lay trước những sự lôi kéo, dụ dỗ, đua đòi vướng chân sa vào các tệ nạn xã hội. Chỉ cần một phút giấy không cẩn thận, lơ là chủ quan thì rất dễ bị đi chêch hướng, đi sai con đường, bất cứ điều gì xảy ra cũng sẽ là do một phần quyết định con người tạo nên “ bạn không được lựa chọn sinh ra ở hoàn cảnh nào nhưng bạn sẽ lựa chọn được con người mình muốn trở thành”.

Mẫu cv xin việc

Nguyên nhân chủ quan và khách quan
Nguyên nhân chủ quan và khách quan

3. Hậu quả của các tệ nạn xã hội

Đã là tệ nạn thì luôn có những hậu quả đáng khôn lường, chúng ta đều biết trong xã hội có vô vàn các tệ nạn như: tệ nạn bạo lực gia đình, tệ nạn bạo lực học đường, tệ nạn mại dâm, tệ nạn nghiện hút, tệ nạn đua xe trái phép,.... Đều là những hành vi phá vỡ quy chuẩn pháp luật, vi phạm đạo đức thì chính là tệ nạn xã hội. Mà tệ nạn xã hội sẽ gây ra cho xã hội một khoảng trống lớn không thể phát triển về mặt đời sống tinh thần, giá trị nhân đạo và nhân văn, không còn truyền thống văn hóa, gây ra những sự tha hóa, đồi trụy cho con người , tạo nên một xã hội một đất nước lạc hậu, xuống cấp trầm trọng. Chỉ từ những thành phần tệ nạn nhỏ rồi tạo thành to lớn khiến cả một quốc gia sẽ lâm vào nguy hiểm, dễ bị tha hóa, dụ dỗ, từ đây nền kinh tế cũng ảnh hưởng theo, giáo dục không còn là thước đo cho con người phát triển. Bởi vậy chúng ta luôn cần có những biện pháp, quy định, pháp luật để răn đe, phòng chống, giúp xã hội con người đi đúng hướng.

Hậu quả của tệ nạn xã hội
Hậu quả của tệ nạn xã hội 

4. Các biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội

Mội địa phương, quận huyện, thành phố luôn cần nâng cao, đẩy mạnh tinh thần phòng chống các tệ nạn xã hội một cách nghiêm túc và khẩn trương. Việc đẩy mạnh công tác phòng chống xã hội phải được xuất phát từ các yếu tố như: gia đình, nhà trường, tổ dân phố, rộng hơn là thành phố , quận huyện và chính từ bản thân mỗi người.

Thứ nhất, gia đình đối với gia đình cần có những thái độ ứng xử, giáo dục đúng cách, đúng hướng, thay vì đánh đạp hay cãi vã mà nên thay bằng phân tích, trò chuyện với nhau tạo cho nhau sự thấu hiểu, biết yêu thương và bảo vệ nhau. Tạo cho nhau niềm tin và động viên hướng cho con cái tới những điều có giá trị về mặt tinh thần cuộc sống.

Thứ hai, nhà trường đây là mối quan hệ mật thiêt của gia đình. Nhà trường chính là nôi nhà thứ hai của con người bởi vậy muốn học tập tốt chắc chắn phải tốt từ bước giáo dục, đưa ra các quy định chung riêng để khắc phục các tình trạng bạo lực học đường, ốc những buổi học kĩ năng sống, rèn luyện con người về mặt đạo đức.

Các biện pháp phòng chống
Các biện pháp phòng chống

Thứ ba, quận/ huyện , xã/phường, địa phương nơi mà con người sinh sống cần đảm bảo trậ tự an ninh, và lên các kế hoạch tổ chức lực lượng thanh niên kết hợp với công an địa phương để điều chỉnh và tóm gọn những hành vi sai lệch về đạo đức, xuống cấp đi ngược với thuần phong mĩ tục,.... giúp cho cuộc sông an sinh mỗi ngày tiến bộ. Ngoài ra, mở các lớp học về đạo đức , pháp luật giúp người dân nâng cao tinh thần phòng tránh, cải thiện bản thân.

Thứ tư, xã hội một thành tố to lớn bao gồm sự kết hợp của cộng đồng gia đình, nhà trường bởi vợi cần thắt chặt an ninh đời sống xã hội, xử phạt nghiêm các hàng vi liên quan đến tệ nạn xã hội, đẩy mạnh công tác và phong trào phòng chống các tệ nạn xã hội , tại các cửa khẩu biên giới cần quản lý nghiêm ngặt các tệ nạn như : buôn lậu, buôn bán người,.... Đối với pháp luật cần ra nhiều quy định về phòng chống tệ nạn xã hội, mức xử phạt cao với hành vi quấn rối xã hội nhiều lần. Về mặt văn hóa , giá trị truyền thống cần giữ gìn những gì tốt đẹp, trong sáng và phát triển nó ngược lại cần xóa bỏ những phong tục lạc hậu, mê tín dị đoan,....

Từ gia đình, nhà trường và bản thân
Từ gia đình, nhà trường và bản thân

Thứ năm , đối với bản thân mỗi người cần phải học tập rèn luyện, hoàn thiện bản thân về ý thức, mặt đạo đưc, trí tuệ, hòa nhập mà không hòa tan. Phát triển con người một cách toàn diện và nói KHÔNG  với các tệ nạn xã hội, cần lên tiếng nếu gặp các trường hợp về tệ nạn xã hội.

Từ bài viết trên timviec365.vn mong muốn các bạn sẽ trở thành những công dân tố và biết cách phòng chống tệ nạn xã hội cho chính mình, gia đình và đất nước.

Xem thêm: Việc làm giám sát an ninh

Biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia

Từ việc phòng chống tệ nạn xã hội chúng ta cần biết lan rông ra việc bảo vệ an ninh đất nước, hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé !

An ninh quốc gia

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý