Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn các hình thức làm việc nhóm hiệu quả nhất hiện nay

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong các công ty, doanh nghiệp hay trường học hiện nay không thể thiếu làm việc nhóm. Thông thường, các nhà tuyển dụng đều tìm kiếm các ứng viên biết tham gia hoạt động nhóm. Và có rất nhiều hình thức làm việc nhóm khác nhau, mỗi hình thức sẽ mang lại hiệu quả riêng. Vậy gồm có các hình thức làm việc nhóm nào? Cùng timviec365.vn tìm hiểu các hình thức và cách để xây dựng hoạt động nhóm hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

1. Các hình thức làm việc nhóm phổ biến hiện nay

Đối với từng loại nhóm làm việc, các hình thức phối hợp và cộng tác khác nhau giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc. Bạn có thể kết hợp với phần mềm phân công công việc cùng với các hình thức làm việc nhóm để phát huy tối đa năng suất lao động.

Hình thức làm việc nhóm hiệu quả
Hình thức làm việc nhóm hiệu quả

1.1. Tại sao cần tìm hiểu về các hình thức làm việc nhóm?

Khi bạn có một cộng sự cùng làm việc chung với mình, họ sẽ có những ưu điểm nhất định giúp bạn bổ sung những điểm yếu của mình, hợp tác, giúp đỡ và đưa ra những ý tưởng mới đóng góp cho công việc. Chỉ cần một ý tưởng được gom góp, có thể biến thành một ý tưởng sáng tạo và độc lạ, giúp bạn có thế mạnh vượt trội hơn đối thủ.

Đặc biệt, nếu bạn kết hợp những hình thức làm việc với nhau, bạn có thể tạo nên sức mạnh nhất định, giúp đỡ nhau hoàn thành kế hoạch hoặc dự án đầu tư nào đó. Khi tìm hiểu về các hình thức làm việc trong nhóm, bạn sẽ biết cách phối hợp hoặc kết hợp các nhóm làm việc, tạo thành một team mạnh nhất.

Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ các hình thức làm việc trong nhóm thì mới có thể lựa chọn được hình thức phù hợp nhất cho nhóm của mình, giúp tăng cao năng suất lao động, phát huy hết tối đa những ưu điểm vượt trội trong nhóm và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Hiểu rõ hình thức làm việc nhóm giúp bạn lựa chọn phù hợp
Hiểu rõ hình thức làm việc nhóm giúp bạn lựa chọn phù hợp

1.2. Một số hình thức làm việc nhóm phổ biến nhất

Trong thời đại ngày nay, làm việc nhóm có thể coi là phẩm chất mà các nhà lãnh đạo muốn tìm kiếm ở nhân viên của mình. Dưới đây là 6 hình thức làm việc trong nhóm phổ biến nhất.

1.2.1. Nhóm làm việc chức năng – Functional work team

Tất cả thành viên trong nhóm làm việc chức năng đều thuộc một bộ phận hay một khu vực chức năng. Họ sẽ có chung một người quản lý, đây là quản lý duy nhất, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ thành viên của nhóm này.

Hình thức làm việc nhóm này rất phổ biến trong các công ty có hoạt động cứng ngắc, và có thể công ty bạn đang có hình thức làm việc này, chỉ là bạn không biết rõ khái niệm mà thôi. Chẳng hạn như bộ phận nhân sự, kế toán hoặc bảo trì,...

Nhóm làm việc chức năng
Nhóm làm việc chức năng

1.2.2. Nhóm làm việc phối hợp – Inter-working team

Nhóm làm việc phối hợp gồm có các thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau và những thành viên trong nhóm này đều có cùng thứ bậc như: Cùng là nhân viên, trưởng phòng, phó phòng,...

Trong nhóm thường được tạo nên để phát triển các quan điểm đa lĩnh vực, đa ngành, và mỗi thành viên trong nhóm lại bổ sung kiến thức cho những người khác tùy theo từng lĩnh vực.

Hình thức làm việc nhóm phối hợp thường là hội đồng hay các ủy ban, nơi những thành viên trong nhóm đều hoạt động ở các khu vực khác nhau, nhưng lại làm việc cùng nhau để giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó của công ty, doanh nghiệp.

1.2.3. Nhóm khắc phục sự cố – Troubleshooting team

Nhóm này được lập nên đề tìm ra các phương pháp giải quyết các vấn đề và khắc phục sự cố. Các thành viên trong nhóm cũng cần cải tiến những quy trình để tìm ra các phương pháp giải quyết phù hợp.

Nhóm khắc phục sự cố giải quyết vấn đề
Nhóm khắc phục sự cố giải quyết vấn đề

Sau khi các thành viên đã xác định rõ ràng phương án giải quyết nguyên nhân vấn đề, các phương án này sẽ gửi đến các bộ phận chịu trách nhiệm vì nhóm này chỉ để xuất chứ không thực hiện giải quyết.

1.2.4. Nhóm tự quản – Self-managed teams

Các nhân viên làm việc trong nhóm này cực kỳ hòa nhập và cộng tác với nhau vì họ không có người lãnh đạo chính thức và các thành viên trong nhóm sẽ tự quản lẫn nhau.

Các thành viên trong nhóm tự quản xác định sự phân công lao động, trách nhiệm và phân bổ các nhiệm vụ, cũng như đưa ra quyết định và thậm chí tự kiểm soát và giám sát tiến độ công việc.

1.2.5. Nhóm dự án – Project team

Đây là hình thức nhóm được tạo ra để thực hiện được một dự án cụ thể, từ khi bắt đầu dự án cho đến khi kết thúc. Các thành viên trong nhóm giải thể khi đã đạt được mục tiêu trong dự án của mình.

Nhóm dự án cùng tham gia chung một dự án
Nhóm dự án cùng tham gia chung một dự án

Thông thường, các thành viên đến từ các phòng ban khác nhau trong công ty, họ sẽ kết hợp với nhau cùng thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến chuyên môn hay thực hiện những nhiệm vụ khác liên quan mà họ có thể làm được.

1.2.6. Đội đặc nhiệm – Task Force team

Đây là hình thức làm việc nhóm thú vị nhất. Nhóm đội đặc nhiệm chỉ hình thành khi công ty hay doanh nghiệp xuất hiện các tình huống khẩn cấp và cần giải quyết ngay lập tức.

Các thành viên trong nhóm này thông thường là những người giỏi nhất trong các phòng ban hoặc một bộ phận. Trong khoảng thời gian giải quyết các tình huống khẩn cấp, họ sẽ cống hiến toàn bộ sức mình cho nhiệm vụ cần làm, với mục tiêu là hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất và hoàn thành trong thời gian ngắn nhất có thể.

2. Bí quyết duy trì và phát huy hiệu quả các hình thức làm việc nhóm

Để có thể duy trì và phát huy tối đa các hiệu suất làm việc dựa vào hình thức nhóm làm việc, bạn cần ghi nhớ một số điều dưới đây.

2.1. Mỗi thành viên đều cần được tôn trọng

Mỗi thành viên cụ thể trong nhóm đều là một cá nhân riêng biệt và cần sự tôn trọng nhất định. Các thành viên cần phải tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe ý kiến của nhau và cùng nhau giải quyết các vấn đề khó khăn thì nhóm của bạn mới có thể phát triển và hoạt động tốt được.

Các thành viên đều cần được tôn trọng
Các thành viên đều cần được tôn trọng

Nếu các thành viên trong nhóm không đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau, nhóm của bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả và dễ dàng tan rã nhanh chóng.

2.2. Hướng về mục tiêu chung

Các thành viên trong nhóm đều cần phải có một mục tiêu chung và cùng hướng về mục tiêu ấy. Nếu mỗi người trong nhóm có một mục tiêu riêng biệt và chí hướng khác nhau, dẫn đến các ý tưởng không thể thống nhất được và có thể thường xuyên xảy ra tranh cãi.

Do đó, có cùng mục tiêu rất quan trọng đối với các hình thức trong nhóm. Xây dựng chung mục tiêu, chung chí hướng giúp nhóm bạn phát triển một cách tốt nhất.

2.3. Kích thích và tạo sự cảm hứng

Dù nhóm của bạn làm việc trong lĩnh vực nào, đều cần phải có sự kích thích và tạo ra cảm hứng thì mới có thể làm việc nhóm hiệu quả. Kích thích giúp các thành viên đưa ra những ý tưởng mới và biết đâu lại nhóm của bạn lại tìm ra những ý tưởng sáng tạo, giúp nhóm bạn trở thành nhóm mạnh nhất, hỗ trợ công ty đạt lợi ích tối đa.

Kích thích và tạo ra cảm hứng
Kích thích và tạo ra cảm hứng

Bên cạnh đó, dù bạn làm việc nhóm theo hình thức nào cũng cần phải có một người quản lý chính, đứng ra quản lý toàn bộ nhóm của bạn. Nếu “team” của bạn không xác định được trưởng nhóm, có thể như “rắn không đầu” khiến nhóm bạn hoạt động không hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, quý bạn đọc đã biết được các hình thức làm việc nhóm hiệu quả hiện nay. Bạn có thể phối hợp các hình thức với nhau để xây dựng được một đội nhóm mạnh nhất, giúp các thành viên trong nhóm phát huy được tối đa các ưu điểm của mình. Đồng thời, các thành viên trong nhóm cần hướng về cùng một mục tiêu chung và xây dựng sự tôn trọng, bình đẳng giữa các thành viên.

Triển khai dự án là gì

Bạn đã biết cách triển khai dự án hiệu quả hay chưa? Quy trình để triển khai dự án hiệu quả là gì? Click bài viết dưới đây để biết thông tin về triển khai dự án nhé!

Triển khai dự án là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý