Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Triển khai dự án là gì và quy trình triển khai dự án hiệu quả nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Các công ty, doanh nghiệp trước khi thực hiện các dự án cần biết cách triển khai dự án có hiệu quả. Lập trước quy trình triển khai dự án giống như một nền móng vững chắc giúp quá trình lập dự án của các doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Vậy bạn hiểu thế nào về triển khai dự án? Các quy trình triển khai các dự án là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu triển khai dự án là gì và cách xây dựng quy trình triển khai dự án qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn hiểu triển khai dự án là gì?

Triển khai dự án là quá trình bạn chuẩn bị và thực hiện dự án của doanh nghiệp, với một khoảng thời gian xác định, nguồn nhân lực quy định từ trước và giới hạn nguồn tài chính cụ thể để dự án của doanh nghiệp có những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, thỏa mãn các đối tượng mà dự án muốn hướng tới.

Khái niệm triển khai dự án là gì
Khái niệm triển khai dự án là gì

Triển khai dự án là cách thức và quá trình chuẩn bị, thực hiện để xây dựng một dự án hoàn hảo nhất, giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu cụ thể, rõ ràng trong một thời gian xác định.

Triển khai dự án giống như quá trình xây một tòa nhà cao tầng, để nhà quản lý có thể xây được lên tầng cao nhất, cần sự hỗ trợ và nỗ lực của toàn bộ những người thực hiện dự án, kiên trì xây dựng từng tầng một cho đến khi đạt được kết quả mong muốn. Mỗi tầng của tòa nhà sẽ được coi như một quá trình mà dự án cần phải trải qua, kết quả đạt được sẽ dựa vào quá trình bạn thực hiện dự án ấy. Vì vậy, việc triển khai dự án là rất cần thiết cho doanh nghiệp.

2. Các bước để xây dựng quy trình triển khai dự án

Để có thể triển khai dự án thành công, bạn cần xây dựng được quy trình để triển khai được dự án đạt hiệu quả cao nhất. Dưới đây là các quy trình giúp doanh nghiệp triển khai dự án hiệu quả, bạn có thể kết hợp với việc sử dụng phần mềm quản lý công việc free để quá trình triển khai dự án diễn ra hoàn hảo.

Xây dựng các bước để triển khai dự án
Xây dựng các bước để triển khai dự án

2.1. Trước quá trình triển khai dự án

2.1.1. Chuẩn bị để triển khai dự án

Trước khi triển khai dự án, bạn cần xác định cụ thể và rõ ràng về mục tiêu bạn muốn đạt được sau khi triển khai xong dự án. Đây là bước vô cùng quan trọng giúp bạn hoàn thành được dự án của mình. Mục tiêu mà bạn đưa ra cần thiết thực và doanh nghiệp cần bám sát mục tiêu đó trong quá trình thực hiện dự án. Xác định được mục tiêu giúp doanh nghiệp lựa chọn được các nhà cung cấp phù hợp cho dự án của mình.

Sau khi xác định được mục tiêu, bạn cần chuẩn bị để lên quy trình tổng thể cho dự án, xây dựng các bài toán nghiệp vụ đặc trưng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị về mặt tinh thần và tạo sự tin tưởng lẫn nhau, xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp để quá trình triển khai dự án diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

Chuẩn bị trước khi triển khai dự án
Chuẩn bị trước khi triển khai dự án

2.1.2. Lên kế hoạch để triển khai dự án và đánh giá tính khả thi

Khi đã chuẩn bị xong quá trình triển khai và đưa ra các mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp cần lập kế hoạch và đánh giá tính khả thi của dự án. Đây cùng là cơ hội và thời điểm để các thành viên trong dự án lên ý tưởng bắt đầu cho dự án thuận lợi, đồng thời đánh giá nhu cầu về tài chính, nguồn lực để quá trình triển khai đạt kết quả mong muốn.

2.1.3. Lập kế hoạch triển khai dự án

Đây có thể coi là khâu quan trọng nhất trong quá trình triển khai dự án, là nền tảng cho sự đầu tư và quyết định nỗ lực. Do đó, một bản kế hoạch lên từng bước cụ thể, chi tiết giúp dự án của doanh nghiệp giảm thiểu được những rủi ro, đảm bảo quá trình thực thi dự án không có trở ngại nào hoặc gặp ít trở ngại.

Đưa ra các kế hoạch cho dự án cụ thể
Đưa ra các kế hoạch cho dự án cụ thể

Triển khai dự án cũng giống như một tấm bản đồ đã có điểm đích và lộ trình vạch ra, các nhà quản lý trong doanh nghiệp cần vẽ lên các mốc thời gian cụ thể, cách đi, phương hướng và hành trang cần thiết.

Tuy một bản dự án có thể thay đổi lộ trình những điểm đến thường ít khi bị biến động, do đó các nhà quản lý và các thành viên trong dự án có thể điều chỉnh linh hoạt các hành động, tuy vậy vẫn cần đảm bảo được yếu tố thời gian và giới hạn tài chính, nguồn lực dành cho dự án.

2.2. Trong giai đoạn triển khai dự án

2.2.1. Thực thi quá trình triển khai

Sau khi đã lập kế hoạch triển khai dự án thành công, các nhà quản lý sẽ bắt đầu thực thi triển khai dự án. Quản lý trong doanh nghiệp cần phân chia các công việc cụ thể, cơ cấu của dự án triển khai, truyền đạt lên các cá nhân và nhóm vai trò, trách nhiệm mà họ cần thực hiện. Mỗi vị trí thành viên sẽ gắn với mục tiêu mà thời hạn nhất định.

Thực thi triển khai dự án
Thực thi triển khai dự án

Giai đoạn này được xem là giai đoạn cần sự kết nối, giao tiếp giữa các thành viên tham gia trong đội nhóm, bên cạnh đó bạn cần kiểm soát các yếu tố như thời gian, chi phí, nguồn lực một cách chặt chẽ.

Thực thi dự án là quá trình cần nhiều thời gian để thực hiện, đòi hỏi hiệu suất công việc cần được đảm bảo, đi đúng hướng và tiết kiệm tối đa các nguồn tài nguyên. Để thực hiện được điều này, các nhà quản lý cần so sánh tiến độ báo cáo với kế hoạch mà mình xây dựng ban đầu và đưa ra các hành động điều chỉnh, xuyên suốt quá trình thực hiện dự án cần rõ ràng các thông tin cho bên liên quan theo phương thức truyền thông đã được tối ưu và thống nhất.

2.2.2. Kiểm soát toàn bộ dự án

Việc kiểm soát dự án cần diễn ra liên tục để đảm bảo được chất lượng và tiến độ triển khai dự án. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải bám sát các yêu cầu của dự án và ý thức được chi phí, nguồn tài nguyên của dự án để có phương pháp điều chỉnh kịp thời, khắc phục những phát sinh xảy ra.

Kiểm soát dự án cần diễn ra liên tục
Kiểm soát dự án cần diễn ra liên tục

Với những dự án có quy mô rộng và nhiều công việc, quá trình kiểm soát chi tiết thường không chắc chắn và mất nhiều thời gian. Do đó việc doanh nghiệp  kết hợp các giải pháp và công cụ kiểm soát vào trong dự án để tiện hơn trong quá trình quản lý, theo dõi, giám sát dự án chính xác, nhanh chóng và tiết kiệm.

2.3. Kết thúc triển khai dự án

Dự án kết thúc có nghĩa là nó đã hoàn thành các mục tiêu hoặc có lệnh yêu cầu kết thúc từ lãnh đạo của dự án, khách hàng hoặc bên có thẩm quyền quyết định. Mặc dù dự án kết thúc vì lý do gì, nhà quản lý đều có nhiệm vụ quan trọng là xem xét các giai đoạn triển khai dự án theo thứ tự, đánh giá và so sánh các mục tiêu của dự án.

Ngoài các công tác như thống kê tài chính, giải phóng nguồn lực, bàn giao các sản phẩm hay đóng hợp đồng, thì nhà quản lý cần phải đánh giá lại công tác triển khai của dự án, đưa ra các bài học kinh nghiệm để rút kinh nghiệm cho lần sau, tránh các sai sót gặp lại, vận dụng các kiến thức tích lũy được để hoàn thành dự án tiếp theo.

Kết thúc các giai đoạn trong dự án
Kết thúc các giai đoạn trong dự án

Mỗi giai đoạn của dự án đều cần thực hiện những hành động khác nhau và kết hợp các kỹ năng khác nhau để hoàn thành dự án. Sau khi đã hoàn thành, doanh nghiệp cần rà soát và đánh giá lại dự án để sửa đổi dự án hoặc tiến tới giai đoạn tiếp theo. Kết quả của các giai đoạn chấp nhận được sẽ đóng vai trò là tiền đề cho những giai đoạn sau của dự án, thể hiện được hiệu suất dự án và tạo nên vòng đời dự án.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc biết được triển khai dự án là gìquy trình triển khai dự án hiệu quả. Bạn cần xây dựng quy trình theo từng bước một để có thể hoàn thành dự án một cách tốt nhất, tiết kiệm tối đa chi phí và nguồn nhân lực cho dự án. Trước khi thực hiện một dự án nào đó, bạn cần lên kế hoạch cụ thể, xây dựng các mục tiêu rõ ràng cũng như tính toán các chi phí cần thiết cho dự án để quá trình triển khai dự án được thành công.

Lập kế hoạch dự án

Nếu bạn chưa biết cách lập kế hoạch cho dự án thì đừng nên bỏ qua bài viết dưới đây. Bạn sẽ biết được lý do cần lên kế hoạch cho dự án và các bước lập kế hoạch dự án hiệu quả.

Lập kế hoạch dự án

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý