Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các phương pháp định giá doanh nghiệp phổ biến hiện nay

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Từ trước đến nay, hoạt động định giá doanh nghiệp được xem là vô cùng quan trọng không chỉ riêng với doanh nghiệp đó mà còn quan trọng với những bên liên quan đến doanh nghiệp. Vậy có các phương pháp định giá doanh nghiệp nào hiện nay được sử dụng?

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết về những phương pháp định giá doanh nghiệp nhé! 

Kiếm việc làm

1. Khái niệm về định giá doanh nghiệp

Định giá doanh nghiệp là công tác sử dụng những phương pháp xác định các giá trị thực của doanh nghiệp. Đây là một trong những hoạt động được đề cập rất nhiều trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, nó có vai trò xác định những giá trị hiện tại mà doanh nghiệp có và đánh giá những khía cạnh khách quan xung quanh doanh nghiệp.

Khái niệm về định giá doanh nghiệp
Khái niệm về định giá doanh nghiệp

Công tác này bao gồm việc phân tích về ban lãnh đạo công ty, cấu trúc nguồn vốn, cơ cấu tài sản, giá trị thị trường của doanh nghiệp và phân tích những triển vọng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp trên thị trường sẽ có cho mình những giá trị riêng, không doanh nghiệp nào giống với doanh nghiệp nào. Bên cạnh đó, giá trị của doanh nghiệp sẽ không đứng yên và nó sẽ thay đổi theo thời gian và những biến động của thị trường kinh doanh.

Xem thêm: Việc làm tài chính doanh nghiệp

2. Lợi ích khi thực hiện định giá doanh nghiệp

Trước đây, việc định giá doanh nghiệp sẽ được thực hiện khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn hoặc muốn bán doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay việc định giá được các doanh nghiệp thực hiện mỗi năm một lần. 

Bởi nó mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp như dưới đây:

- Công tác định giá giúp chủ doanh nghiệp biết được giá trị thật của doanh nghiệp và đưa gia quyết định bán khi có bất cứ sự cố nào không hay với doanh nghiệp và không thể cứu được nữa.

Lợi ích khi thực hiện định giá doanh nghiệp
Lợi ích khi thực hiện định giá doanh nghiệp

- Giúp cho chủ doanh nghiệp có kế hoạch và xây dựng phương án tốt nhất cho doanh nghiệp tại thời điểm định giá

- Cập nhật giá trị của doanh nghiệp một cách liên tục giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng được những cơ hội sáp nhập hoặc bán doanh nghiệp nhanh nhất

- Lên kế hoạch mời thêm cổ đông góp vốn và có kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp

- Tạo dựng được uy tín cho doanh nghiệp mỗi khi muốn vay vốn tại các ngân hàng

- Có lợi cho việc phân chia công việc kinh doanh hoặc phân chia tài sản của doanh nghiệp

Đó là những lợi ích mà công tác định giá mang lại cho doanh nghiệp. Vậy có các phương pháp định giá doanh nghiệp nào hiện nay đang được các doanh nghiệp sử dụng trong công tác định giá doanh nghiệp?

Viết cv xin việc

3. Các phương pháp định giá doanh nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay

Để có thể xác định được giá trị thực mà doanh nghiệp mang lại thì các doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp định giá doanh nghiệp dưới đây.

3.1. Phương pháp sử dụng Bảng cân đối kế toán

Khi sử dụng bảng cân đối kế toán thì giá trị của doanh nghiệp chính là phần tài sản được thể hiện trên bảng cân đối kế toán tại thời điểm mà doanh nghiệp thực hiện định giá.

Phương pháp này có những ưu điểm đó là đơn giản và dễ hiểu, tuy nhiên bên cạnh đó cũng tồn tại một số khó khăn trong quá trình định giá.

Phương pháp sử dụng Bảng cân đối kế toán
Phương pháp sử dụng Bảng cân đối kế toán

Theo bảng cân đối kế toán thì hầu hết những tài sản được liệt kê trong đó đều có giá trị lịch sử. Chính vì vậy, tính hữu ích đối với các đối tượng liên quan đến doanh nghiệp khi sử dụng nguồn thông tin này sẽ bị hạn chế.

Phương pháp này chỉ mang tính chất lý thuyết và hầu như không được sử dụng định giá doanh nghiệp trong thực tế.

3.2. Sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền trong tương lai

Phương pháp này chính là định giá giá trị hiện tại của dòng tiền tự do trong thời gian tương lai mà doanh nghiệp mang lại. Và dòng tiền tự do này bao gồm cả dòng tiền của chủ sở hữu doanh nghiệp và dòng tiền đi vay từ bên ngoài.

Ưu điểm mà phương pháp này mang lại đó chính là việc xác định được giá trị của doanh nghiệp trong trạng thái hoạt động liên tục chứ không phải xác định những giá trị trong quá khứ như ở phương pháp trên.

Sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền trong tương lai
Sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền trong tương lai

Nhược điểm của phương pháp này chính là quá trình tiến hành khá phức tạp, bởi điều quan trọng trong phương pháp này chính là phải xác định được dòng tiền mà doanh nghiệp tạo ra trong tương lai. 

Để có thể xác định được giá trị doanh nghiệp bằng phương pháp này thì cần phải thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Xác định chính xác dòng tiền tự do trong tương lai mà doanh nghiệp tạo ra 

Bước 2: Tìm ra giá trị cuối cùng của doanh nghiệp

3.3. Sử dụng kết quả kiểm kê và đánh giá lại tài sản

Căn cứ vào kết quả kiểm kê của doanh nghiệp tại thời điểm muốn định giá để xác định giá trị thực của doanh nghiệp. Phương pháp này đòi hỏi các chuyên gia cần phải định giá được giá trị tạo ra của từng tài sản.

Sử dụng kết quả kiểm kê và đánh giá lại tài sản
Sử dụng kết quả kiểm kê và đánh giá lại tài sản

Với phương pháp này thì các thông tin được cung cấp một cách đáng tin cậy tại thời điểm định giá. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ thể hiện được những giá trị thanh lý của doanh nghiệp.

Trong khi đó việc định giá là để xác định và đưa ra những quyết định đối với doanh nghiệp trong thời gian tương lai. Chính vì vậy mà phương pháp định giá doanh nghiệp này không mang lại nhiều giá trị trong thực tế.

Xem thêm: Chiến lược giá là gì?

3.4. Phương pháp so sánh với giá trị trên thị trường

Phương pháp này chính là thực hiện so sánh giá trị thị trường của những doanh nghiệp có tính chất kinh doanh cũng như quy mô tương đồng với doanh nghiệp của mình.

Khi sử dụng phương pháp này thì sẽ phụ thuộc vào thị trường, cần phân tích được các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của doanh nghiệp và cả những chỉ tiêu về khả năng sinh lời của doanh nghiệp so với các doanh nghiệp tương đồng khác.

Phương pháp so sánh với giá trị trên thị trường
Phương pháp so sánh với giá trị trên thị trường

Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được một doanh nghiệp có quy mô và tính chất kinh doanh tương đồng thì không phải là điều dễ dàng. Những phương pháp này lại vô cùng phù hợp với việc định giá các doanh nghiệp không được niêm yết trên sàn chứng khoán.

3.5. Chiết khấu những dòng lợi nhuận khác thường

Khoản lợi nhuận khác thường này chính là sự chênh lệch giữa lợi nhuận thực tế và lợi nhuận thông thường của một doanh nghiệp. Trên thực tế thì lợi nhuận của doanh nghiệp có thể khác với mức lợi nhuận thông thường.

Cách tính lợi nhuận khác thường của doanh nghiệp:

Khoản lợi nhuận khác thường = Lợi nhuận thuần – (Vốn chủ sở hữu đầu kỳ × Chi phí cho vốn chủ sở hữu)

Chiết khấu những dòng lợi nhuận khác thường
Chiết khấu những dòng lợi nhuận khác thường

Trên đây là các phương pháp định giá doanh nghiệp được các đơn vị doanh nghiệp sử dụng trong công tác định giá của mình. Tuy nhiên, việc định giá một doanh nghiệp hoặc xác định giá trị thực của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. 

Các phương pháp mà chúng tôi đưa ra ở bên trên đều không thể giải quyết hoàn toàn vấn đề này mà chỉ đưa ra một giá trị ước lượng mang tính chất tham khảo. Mọi giá trị sai số là do kinh tế của doanh nghiệp không được xác định chắc chắn chứ không phải đến từ những phương pháp định giá.

Qua bài viết, timviec365.vn đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức bổ ích về định giá doanh nghiệp và đưa đến cho bạn các phương pháp định giá doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin chia sẻ ở bài viết trên sẽ là nguồn kiến thức hữu ích cho bạn.

Xem thêm: Định giá tài sản là gì và những điều bạn cần biết!

Giá trị doanh nghiệp là gì

Giá trị doanh nghiệp là gì? Lý do vì sao cần xác định giá trị doanh nghiệp? Các yếu tố ảnh hưởng tới giá trị doanh nghiệp là những yếu tố nào? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Giá trị doanh nghiệp là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý