Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giá trị doanh nghiệp là gì? Khám phá những bí ẩn xoay quanh nó

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giá trị doanh nghiệp là gì? Lý do vì sao cần xác định giá trị doanh nghiệp? Các yếu tố ảnh hưởng tới giá trị doanh nghiệp bạn đã rõ? Tất cả đều là thắc mắc được gửi từ độc giả của timviec365.vn, họ đã tham khảo nhiều tài liệu khác nhau tuy nhiên lại chưa thể tìm ra câu trả lời thỏa đáng và phù hợp. Vậy nên bài viết này, tôi sẽ đem tới những thông tin liên quan và hữu ích nhất về giá trị doanh nghiệp để tất cả những ai theo dõi có thể hiểu chắc nhất về khái niệm này.

Trang vàng doanh nghiệp

1. Giá trị doanh nghiệp là gì?

Có vẻ “Giá trị doanh nghiệp” là một thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu vì nó tương đối phức tạp. Những người trong ngành chưa chắc đã hiểu rõ bản chất huống gì là những người ngoài cuộc, vậy bạn cần một nguồn thông tin chính xác hỗ trợ để giải mã nó.

Theo các chuyên gia trong ngành họ định nghĩa thì giá trị doanh nghiệp có thể được hiểu là các biểu hiện bằng tài chính, trong đó bao gồm tất cả các khoản thu nhập của các nhà đầu tư từ hoạt động kinh doanh của mình. Hay nói một cách khác đơn giản và dễ hiểu hơn, giá trị doanh nghiệp không chỉ đơn giản là vốn chủ sở hữu của một doanh nghiệp mà nó còn là tổng tất cả tài sản hữu hình và  tài sản vô hình được sử dụng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh thu lợi nhuận.

Giá trị doanh nghiệp là gì?
Giá trị doanh nghiệp là gì?

Qua đây ta thấy rằng vốn chủ sở hữu chỉ là một phần của giá trị doanh nghiệp, bên cạnh đó thì còn rất nhiều thành phần khác có góp mặt vào giá trị doanh nghiệp giúp bạn xác định một cách chính xác.

Công thức xác định giá trị doanh nghiệp được thể hiện như sau:

Giá trị doanh nghiệp = Giá trị vốn chủ sở hữu + Giá trị nợ phải trả

Qua công thức này, chủ doanh nghiệp có thể tự xác định được giá trị doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

2. Lý do cần xác định giá trị doanh nghiệp bạn có biết?

Vi sao cần xác định giá trị doanh nghiệp? Đây là một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của các chủ đầu tư bởi vì họ cần phải hiểu rõ bản chất về giá trị của doanh nghiệp mình.

Xác định giá trị doanh nghiệp nhằm trợ giúp cho quá trình chuyển đổi cơ cấu về vốn của chủ sở hữu. Không chỉ là chủ doanh nghiệp mà các cổ đông cũng muốn biết rõ về tình hình hiện tại của công ty trước khi đưa ra một quyết định đầu tư nào đó. Họ muốn biết cơ hội trong tương lai và các rủi ro kinh doanh tiềm ẩn trong đó để đưa ra ý kiến đúng đắn nhất.

Lý do cần xác định giá trị doanh nghiệp bạn có biết?
Lý do cần xác định giá trị doanh nghiệp bạn có biết?

Bên cạnh đó, việc xác định giá trị doanh nghiệp sẽ giúp các chủ đầu tư phát hành trái phiếu một cách thuận lợi hơn. Lần đầu phát hành loại giấy tờ này, doanh nghiệp buộc phải có bản cáo bạch trong đó thể hiện rất rõ về giá trị doanh nghiệp theo yêu cầu của thị trường chứng khoán. Nếu thông tin không được minh bạch, rất có thể doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng về lợi ích khi phát hành trái phiếu ra thị trường, vì vậy đây chính là lý do mà doanh nghiệp buộc phải xác định giá trị doanh nghiệp một cách chính xác nhất.

Phần xác định giá trị doanh nghiệp còn giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình hoạt động chung trước nguy cơ hoạt động kém hiệu quả. Thông qua hoạt động xác định giá trị doanh nghiệp, họ có thể chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục, nắm bắt đâu là điểm mạnh để tiếp tục phát huy.

Tham khảo thêm: IPO là gì? Những thông tin hữu ích xoay quanh IPO mà bạn có thể đang quan tâm

3. Xác định giá trị doanh nghiệp và những lợi ích rõ ràng

Lợi ích của việc xác định giá trị doanh nghiệp được xác định như sau:

Thứ nhất, xác định giá trị doanh nghiệp chính là khả năng tổng hợp, đánh giá phân tích các dữ liệu trong quá khứ đồng thời xác định triển vọng trong tương lai để có một bản báo cáo toàn diện nhất.

Thứ hai, xác định giá trị doanh nghiệp chính là chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, điều đó khiến nó trở thành một công cụ giúp công ty hiện thực hóa những cơ hội trong tương lai và gia tăng giá trị cho các cổ đông hoặc nhà đầu tư.

Xác định giá trị doanh nghiệp và những lợi ích rõ ràng
Xác định giá trị doanh nghiệp và những lợi ích rõ ràng

Thứ ba, việc xác định giá trị doanh nghiệp còn giúp chủ đầu tư nắm bắt được những thay đổi cần thiết về hệ thống tài chính, cơ cấu cũng như thành phần cổ đông, tất cả đều tham gia và bàn luận để đưa ra ý kiến thống nhất hoặc không.

Thứ tư, xác định giá trị doanh nghiệp sẽ khiến Hội đồng quản trị sẽ dễ dàng đưa những quyết định khó khăn.

Thứ năm, xác định giá trị doanh nghiệp toàn diện và hiệu quả sẽ đem lại sự thuận lợi cho đội ngũ chuyên gia tư vấn phát hiện ra những khu vực hoạt động hiệu quả và có những giải pháp hữu hiệu nhất để gia tăng giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xem thêm việc làm quản trị kinh doanh cơ hội việc làm tốt với mức lương hấp dẫn

4. Các yếu tố ảnh hưởng tới giá trị doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ

Các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ hay còn được gọi là doanh nghiệp SME Đặc điểm của chúng là có quy mô hạn chế về cả nguồn vốn, lao động hay doanh thu.

Khi xác định giá trị doanh nghiệp, những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thường sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Cụ thể là như thế nào mời bạn cùng tham khảo những nội dung dưới đây nhé.

4.1. Yếu tố bên ngoài doanh nghiệp

Khi tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp, các nhà đầu tư và chủ sở hữu thường xem xét tới các yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài như môi trường kinh doanh như môi trường vĩ mô hay là môi trường ngành. Nhìn thì có vẻ như chúng chẳng có chút liên quan nào thế nhưng thực ra lại có sự kết nối khá chặt chẽ.

4.1.1. Môi trường vĩ mô

Tất cả những yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng tới xác định giá trị doanh nghiệp chẳng hạn Pháp luật, các vấn đề xã hội, xu hướng thị trường, các yếu tố tự nhiên hay là sự thay đổi của công nghệ,... 

Doanh nghiệp phát triển ổn định và mạnh mẽ cũng là nhờ vào tất cả các yếu tố trên thuận lợi, quan trọng chủ sở hữu phải xác định được xu hướng thị trường, xu thế phát triển chung của các doanh nghiệp khác trong cùng thời kỳ,...

Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô

Về mặt pháp luật, đương nhiên có ảnh hưởng lớn tới việc xác định giá trị doanh nghiệp rồi. Mỗi doanh nghiệp đều đang tồn tại và hoạt động dựa trên những quy định mà Pháp luật Việt Nam đề ra, vì vậy dù có không hài lòng thậm chí không đồng thuận với chủ trương ấy thì họ vẫn cần phải tuân theo.

Như vậy có thể thấy tất cả các yếu tố thuộc phạm vi vĩ mô cũng sẽ có sự ảnh hưởng trực tiếp tới việc xác định giá trị doanh nghiệp.

Xem thêm: Sức mạnh của đội ngũ nhân sự cũng tạo lên giá trị của doanh nghiệp. Do đó việc tuyển dụng nhân sự đáp ứng các yêu cầu, phù hợp với vị trí công việc, có chí tiến thủ

4.1.2. Môi trường ngành

Các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng thì đương nhiên bên trong ngành cũng sẽ bao hàm rất nhiều các yếu tố khác gây ảnh hưởng tới việc xác định giá trị doanh nghiệp.

Môi trường ngành
Môi trường ngành

Nào là chu kỳ kinh doanh, triển vọng tăng trưởng hay là sự cạnh tranh và cả những rủi ro tiềm ẩn,... tất cả đều khiến doanh nghiệp phải bận tâm và lo ngại khi xác định giá trị doanh nghiệp.

Tham khảm thêm: Retention rate là gì? Bí quyết giữ chân cả những khách hàng khó tính trong kinh doanh

4.2. Yếu tố bên trong doanh nghiệp

Bản chất của giá trị doanh nghiệp chính là xác định giá trị dựa trên hiện trạng tức thời, chính vì vậy doanh nghiệp đang tồn tại dưới hình thái nào, có giá trị tài sản là bao nhiêu chính là những yếu tố giúp chủ sở hữu xác định chuẩn xác.

Đánh giá hệ thống mạng lưới tiêu thụ sản phẩm cả thị trường trong lẫn thị tường bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ thị phần và vị thế của mình trên thương trường.

Thành công của doanh nghiệp phần lớn là nhờ vào các mối quan hệ tốt đẹp mà doanh nghiệp xây dựng với khách hàng. Một khi cuộc chiến được diễn ra đến hồi gay cấn thì chính những mối quan hệ này giúp bạn níu giữ được chân khách hàng.

Doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh cụ thể trong từng giai đoạn để đạt được hiệu quả cao.

Yếu tố bên trong doanh nghiệp
Yếu tố bên trong doanh nghiệp

Hoạt động quản trị cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh mà doanh nghiệp thu được, từ đó gây ảnh hưởng tới việc định giá cũng như xác định giá trị doanh nghiệp.

Timviec365.vn vừa cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất giá trị doanh nghiệp. Mong rằng qua bài viết bạn đọc sẽ hiểu rõ bản chất giá trị doanh nghiệp là gì và một số vấn đề liên quan.

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hoá doanh nghiệp là một trong những vấn đề mà mỗi ứng viên cần tìm hiểu trước khi tìm đến một việc làm cụ thể nào đó. Hiểu được văn hoá doanh nghiệp của công ty ứng tuyển giúp bạn nâng cao sự uy tín và chiếm được lòng tin của nhà tuyển dụng hơn. Nhưng trước hết hãy cùng tôi đi giải thích khái niệm “văn hóa doanh nghiệp là gì? đã nhé bởi vì còn rất nhiều người chưa hiểu rõ bản chất của thuật ngữ này.

Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý