Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí các phương pháp kiểm kê hàng tồn kho tốt nhất

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Kiểm kê hàng tồn kho là công việc cần thiết mà các doanh nghiệp đang kinh doanh cần phải thực hiện để nắm bắt được tình hình hàng hóa tồn kho và hạn chế các vấn đề thất thoát trong quá trình tồn kho sản phẩm. Vậy có các phương pháp kiểm kê hàng tồn kho nào? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Giới thiệu 2 phương pháp kiểm kê hàng tồn kho

1.1. Cách 1: Kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

1.1.1. Cách thức kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

Kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên là việc theo dõi hàng tồn kho có tính thường xuyên, liên tục, phản ánh các số liệu biến động kho hàng cập nhật, kịp thời. Cách kiểm kê này giúp cho đội ngũ kế toán cũng như lãnh đạo trong công ty có thể nắm bắt được số lượng hàng hóa kịp thời. Trong trường hợp có xảy ra chênh lệch thì sẽ có phương án kiểm tra ngay lập tức, tránh xảy ra rủi ro kéo dài. 

Cách thức kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên
Cách thức kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

1.1.2. Nội dung kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

Việc kiểm kê hàng tồn kho sẽ diễn ra thường xuyên, liên tục, không bị ngắt quãng nhằm phản ánh kịp thời tình hình nhập hàng, xuất hàng và tồn hàng. Đồng thời, thông tin về giá trị hàng hóa được xuất đi có thể báo cáo bất kỳ thời gian nào. 

1.1.3. Chứng từ sử dụng khi kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

Chứng từ được sử dụng khi kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên bao gồm phiếu nhập kho, phiếu xuất kho và biên bản kiểm kê hàng hóa. Các chứng từ này được cập nhật theo tình trạng biến động của hàng hóa, có thể xuất ra khi cần thiết. 

Chứng từ được sử dụng khi kiểm tra hàng tồn kho thường xuyên
Chứng từ được sử dụng khi kiểm tra hàng tồn kho thường xuyên

1.1.4. Cách hạch toán hàng tồn kho thường xuyên

Hạch toán hàng tồn kho thường xuyên sử dụng các tài khoản kế toán là: TK 151, TK 152, TK 153, TK 154, TK 156, TK 157, TK 158. Các tài khoản này chuyên dùng cho việc phản ánh hàng tồn kho trong doanh nghiệp.  

1.1.5. Ưu điểm của phương pháp kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

Phương pháp kiểm kê hàng hóa hàng tồn kho thường xuyên có thể giúp cho những người quản lý doanh nghiệp có thể lấy được báo cáo hàng tồn kho bất cứ khi nào mình mong muốn mà không cần chờ tới cuối kỳ. Trong trường hợp có xảy ra bất kỳ sự chênh lệch hay sai sót nào đều có thể nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và cải thiện ngay lập tức, tránh để lâu dài, ảnh hưởng về sau. 

Đồng thời, phương pháp kiểm kê này cũng giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình thực hiện công tác ghi chép, thống kê và quản lý doanh nghiệp 

1.1.6. Đối tượng áp dụng của phương pháp kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

Đối tượng áp dụng của phương pháp kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên là những doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm công nghiệp có giá trị lớn như: máy móc, thiết bị. Bởi việc kiểm tra thường xuyên diễn ra nhanh chóng và khá cần thiết, đảm bảo được giá trị sử dụng của hàng hóa trong kho. 

Xem thêm: Cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất

Đối tượng áp dụng phương pháp kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên
Đối tượng áp dụng phương pháp kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

1.2. Cách 2: Kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ

1.2.1. Cách thức kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ

Kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ là việc theo dõi hàng tồn kho vào cuối mỗi kỳ làm việc của doanh nghiệp để theo dõi thông tin về giá trị tồn kho cuối kỳ, công thức tính như sau: 

Trị giá xuất trong kỳ = Trị giá tồn kho đầu kỳ + Tổng trị giá nhập trong kỳ - Trị giá tồn kho cuối kỳ. 

1.2.2. Nội dung kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ

Việc kiểm kê hàng tồn kho sẽ diễn ra không thường xuyên, chỉ được phản ánh trong khoảng thời gian đầu và cuối kỳ. Không giống như phương pháp kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên, kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ chỉ khi tới cuối kỳ thì doanh nghiệp mới có thể biết được giá trị hàng hóa đã được xuất đi trong kỳ. 

1.2.3. Chứng từ sử dụng khi kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ

Chứng từ được sử dụng khi kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ bao gồm phiếu nhập kho, phiếu xuất kho và biên bản kiểm kê hàng hóa. Tuy nhiên, các chứng từ này không được cập nhật thường xuyên mà chỉ có thể nhận được vào cuối kỳ kế toán từ bên thủ kho. Sau đó mới có thể kiểm tra và phân loại các chứng từ này vào các danh mục theo yêu cầu. 

Chứng từ sử dụng khi kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ
Chứng từ sử dụng khi kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ

1.2.4. Cách hạch toán hàng tồn kho theo định kỳ

Không giống như cách hạch toán hàng tồn kho thường xuyên, hạch toán hàng tồn kho theo định kỳ không được ghi vào tài khoản kế toán hàng tồn kho mà phải phản ánh trên tài khoản 611 - mua hàng. 

1.2.5. Ưu điểm của phương pháp kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ

Ưu điểm của phương pháp kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ là người thực hiện kiểm kê không phải dành thời gian quá nhiều cho việc kiểm kê hay ghi chép mà chỉ cần thực hiện vào đầu và cuối mỗi kỳ. Các số liệu được ghi chép là các dữ liệu tổng nên cũng giảm các thao tác tính toán trong suốt quá trình thực hiện. 

1.2.6. Đối tượng áp dụng của phương pháp kiểm kê hàng tồn kho định kỳ

Đối tượng áp dụng của phương pháp kiểm kê hàng tồn kho theo định kỳ thường là những doanh nghiệp chuyên kinh doanh nhiều mặt hàng, có giá trị thấp, kinh doanh số lượng lớn, nhiều quy cách đóng gói,... Ví dụ: bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, bút sách, thực phẩm hàng ngày. 

Vì số lượng hàng hóa nhiều nên các doanh nghiệp này dù có muốn kiểm kê thường xuyên thì cũng khó có thể thực hiện được nên việc kiểm kê theo định kỳ chính là phương pháp hiệu quả nhất. 

Tham khảo ngay: Phần mềm DMS miễn phí: https://dms.timviec365.vn/

Đối tượng áp dụng phương pháp kiểm kê hàng tồn kho định kỳ
Đối tượng áp dụng phương pháp kiểm kê hàng tồn kho định kỳ

2. Lựa chọn phương pháp kiểm kê hàng tồn kho nào?

Câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên áp dụng cả hai phương pháp kiểm kê hàng tồn kho hay không? Nên lựa chọn phương pháp kiểm kê hàng tồn kho nào? 

Trong một doanh nghiệp sẽ chỉ được áp dụng một trong hai phương pháp kiểm kê này. Việc lựa chọn phương pháp kiểm kê cần phải phụ thuộc vào đặc điểm hàng hóa mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Các bạn có thể dựa trên đối tượng áp dụng đã được nêu tại phần 1 để biết được kiểu hàng hóa nên được kiểm kê định kỳ và kiểu hàng hóa nên được kiểm kê thường xuyên. 

Ví dụ: doanh nghiệp đang kinh doanh tủ lạnh, ti vi, máy giặt thì sử dụng phương pháp kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên. Còn với một cửa hàng, đại lý tạp hóa, bách hóa thì sử dụng phương pháp kiểm kê hàng tồn kho định kỳ. 

3. Mẹo kiểm kê hàng tồn kho hiệu quả

- Nắm rõ thông tin sản phẩm

Người thực hiện kiểm kê hàng hóa cần nắm bắt được rõ ràng các toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm, bao gồm: mã vạch, nhà cung cấp, xuất sứ, số lô, SKU và cả dữ liệu về chi phí cho hàng hóa đó. Điều này sẽ giúp cho kế toán sẽ biết được tình trạng hàng hóa để điều chỉnh chính sách bán hàng. 

Ví dụ như với những sản phẩm đang khan hiếm trên thị trường thì có thể bán mức giá cao hơn một chút, với những sản phẩm có tính thời vụ nhưng đã gần hết vụ thì có thể thực hiện chính sách thanh lý để nhanh chóng thu hồi vốn, không làm tốn diện tích kho. 

Các mẹo khi kiểm kê hàng tồn kho
Các mẹo khi kiểm kê hàng tồn kho trong doanh nghiệp

- Xem xét lại thông tin từ phía nhà cung cấp

Người kiểm kê hàng hóa còn phải thực hiện đánh giá thông tin nhà cung cấp trong suốt thời gian vừa qua. Với những nhà cung cấp thường xuyên không giao hàng đúng thời gian, giao thiếu hàng so với hóa đơn, gây tốn thời gian giải quyết của hai bên và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì cần đề xuất phương án ngừng hợp tác và tìm các đối tác khác phù hợp hơn để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh và tồn kho diễn ra ổn định. 

- Ứng dụng công nghệ

Ngày nay, đã có rất nhiều các phần mềm giúp quản lý bán hàng như DMS giúp giảm tải khối lượng công việc và thời gian xử lý công việc của các doanh nghiệp. Thay vì sử dụng sổ sách ghi ghi chép chép rất tốn thời gian và dễ gây nhầm lẫn thì các bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng các phần mềm công nghệ phục vụ riêng cho việc quản lý bán hàng. Đây sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai, người dẫn đầu về công nghệ chắc chắn sẽ thành công!

Trên đây là toàn bộ nội dung về các phương pháp kiểm kê hàng tồn kho. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã đưa ra lựa chọn phù hợp cho việc kiểm kê hàng hóa tại doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Cách sắp xếp kho hàng thông minh và khoa học nhất mọi thời đại

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn cách sắp xếp kho hàng thông minh và khoa học nhất. Hãy cùng tìm hiểu trong link sau:

Cách sắp xếp kho hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý