Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp tất cả những điều bạn cần biết về kênh phân phối trực tiếp

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tạo CV online

1. Những thông tin về kênh phân phối trực tiếp

Kênh phân phối có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống quản trị kênh phân phối – DMS. Trước khi hiểu được kênh phân phối theo hình thức trực tiếp, bạn cần biết được khái niệm của kênh phân phối này.

Những thông tin về kênh phân phối trực tiếp
Những thông tin về kênh phân phối trực tiếp

1.1. Tìm hiểu kênh phân phối trực tiếp là gì?

Kênh phân phối trực tiếp (trong tiếng Anh là Direct Distribution channel) là hình thức do doanh nghiệp sản xuất hàng hóa dịch vụ cung cấp trực tiếp cho khách hàng hoặc người tiêu dùng. Đây là hình thức được bán hàng được ra đời đầu tiên, có thể coi là sớm nhất.

Nhà sản xuất sẽ đóng vai trò là người cung cấp hoặc bán các sản phẩm đến tay khách hàng mà không qua ủy quyền hay trung gian. Hình thức này hiện nay được phổ biến rộng rãi trong nhiều đơn vị và doanh nghiệp, đặc biệt là những lĩnh vực kinh doanh thức ăn, thực phẩm, đồ uống hoặc các ngành khác.

1.2. Ưu và nhược điểm của kênh phân phối trực tiếp

1.2.1. Ưu điểm

Với hình thức bán hàng trực tiếp qua kênh phối, nhà sản xuất có thể sẽ khó quản lý nếu quy mô quá lớn, tuy nhiên nó lại giúp các doanh nghiệp tương tác trực tiếp và kết nối với khách hàng hay người tiêu dùng của mình.

Doanh nghiệp có thể tương tác và kết nối tới khách hàng trực tiếp
Doanh nghiệp có thể tương tác và kết nối tới khách hàng trực tiếp

Khi kiểm soát được tất cả các khía cạnh của kênh phân phối này, doanh nghiệp sản xuất có thể giám sát và theo dõi cách mà khách hàng nhận được hàng hóa ra sao, cảm nhận của khách hàng thế nào… Từ đó, có thể tăng được tính tương tác trực tiếp với khách hàng và loại bỏ được những quy trình kém hiệu quả, thừa thãi.

Đồng thời, các kênh phân phối theo hình thức trực tiếp cũng giúp nhà sản xuất biết được thị hiếu của khách hàng và nhu cầu của họ. Doanh nghiệp có thể làm việc trực tiếp với người tiêu dùng khi họ có khiếu nại, mong muốn hoặc yêu cầu nào đó đối với sản phẩm hay dịch vụ cho doanh nghiệp sản xuất.

Ngoài ra, nhà sản xuất cũng có thể thêm được nhiều các chương trình khuyến mãi, dịch vụ hay chính sách làm hài lòng khách hàng, loại bỏ các hình thức bán hàng kém hiệu quả nhờ kênh phân phối qua hình thức trực tiếp này. Khách hàng cũng có được trải nghiệm tốt hơn, giúp doanh nghiệp ổn định được giá cả trên thị trường sản xuất.

Khách hàng có trải nghiệm tốt hơn nhờ phân phối sản phẩm trực tiếp
Khách hàng có trải nghiệm tốt hơn nhờ phân phối sản phẩm trực tiếp

1.2.2. Nhược điểm

Khi doanh nghiệp sản xuất sản phẩm qua hình thức phân phối này, kênh trực tiếp thường gây nên nhiều tốn kém hơn cho doanh nghiệp vì mức vốn đầu tư khi thiết lập khá cao. Mặc khác, khi thực hiện việc phân phối hàng hóa trực tiếp, doanh nghiệp cần thiết lập các hệ thống nhà kho, đội ngũ quản lý, hậu cần, xe tải và cả nhân viên giao hàng. Tuy vậy, một khi doanh nghiệp đã đầu tư hết những yếu tố này, chi phí bỏ ra của doanh nghiệp sẽ ít hơn mô hình qua kênh phân phối gián tiếp.

2. Kênh phân phối trực tiếp có khác với kênh phân phối gián tiếp?

Kênh phân phối theo hình thức trực tiếp và gián tiếp sẽ có những khác biệt lớn, cụ thể như sau:

- Phân phối trực tiếp: Như đã nói ở trên, đây là hình thức do các nhà sản xuất tự tổ chức và quản lý. Khi thiết lập ban đầu về các kênh phân phối này, thường có xu hướng tốn kém hơn hình thức trực tiếp vì kênh trực tiếp cần có yêu cầu từ nguồn đầu tư đáng kể và cần được thiết lập một số bộ phận như: Hậu cần, kho bãi, xe tải và nhân viên giao hàng.

Kênh phân phối trực tiếp có khác với kênh phân phối gián tiếp
Kênh phân phối trực tiếp có khác với kênh phân phối gián tiếp

Tuy vậy, khi những điều này đã được thực hiện, nhà sản xuất dễ dàng kiểm soát được các kênh phân phối và rút ngắn được chi phí sản xuất, ít tốn kém hơn với kênh phân phối gián tiếp.

Khi kiểm soát được tất cả khía cạnh của kênh phân phối, nhà sản xuất cho thể kiểm soát được khách hàng của mình, cách thức hàng hóa được phân phối, tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và loại bỏ được những yếu tố dư thừa, kém hiệu quả.

- Phân phối gián tiếp: Kênh phân phối gián tiếp sẽ dựa vào trung gian như các hệ thống bán buôn, và bên thứ 3 này sẽ thực hiện quá trình phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Thách thức lớn nhất của kênh phân phối này là bên thứ 3 cần biết cách phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay khách hàng, giúp các khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm.

Phân phối gián tiếp dựa vào bên trung gian
Phân phối gián tiếp dựa vào bên trung gian

Tuy vậy, các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ cũng thành công khi phân phối được các khoản thu theo những cách mà nhà sản xuất theo hình thức trực tiếp không thể thực hiện.

Kênh gián tiếp giúp nhà sản xuất tiết kiệm được các chi phí khác so với kênh trực tiếp như chi phí về kho bãi, hậu cần và họ thực hiện việc quản lý đơn giản hơn rất nhiều so với kênh trực tiếp.

Các kênh phân phối theo hình thức trực tiếp cũng giúp bổ sung thêm các nhà cung cấp, chi phí hay các bộ phận hành chính, khiến người tiêu dùng tăng cao chi phí mua hàng, khiến quá trình giao hàng, vận chuyển bị chậm và khiến nhà sản xuất mất quyền kiểm soát hàng hóa.

Đồng thời, khác với kênh phân phối theo hình thức trực tiếp là doanh nghiệp tự thực hiện các quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, thì với hình thức phân phối gián tiếp, các công ty hay nhà buôn có thể chỉ đóng vai trò trong một quá trình nhất định.

Chẳng hạn, công ty cung cấp sản phẩm sẽ không bao gồm vận chuyển, hay công ty có thể là chuyên gia trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa nhất định, nhưng việc vận chuyển hàng hóa để có hiệu quả cao lại thuộc về lĩnh vực chuyên môn khác. Doanh nghiệp có thể tập trung vào các năng lực cốt lõi của mình khi thực hiện cung cấp các dịch vụ vận chuyển cho một công ty tập trung về những năng lực đó hoàn toàn.

Mỗi hình thức đều có ưu điểm riêng
Mỗi hình thức đều có ưu điểm riêng

Tóm lại, phân phối trực tiếp là hình thức tiếp cận hàng hóa đến tay người tiêu dùng trực tiếp, và nhà sản xuất sẽ kiểm soát hoàn toàn những hoạt động phân phối các sản phẩm, hàng hóa. Còn kênh phân phối gián tiếp do ne thứ ba thực hiện, gồm kho hàng, nhà bán lẻ và nhà bán buôn thực hiện phân phối.

Việc phân phối trực tiếp cũng giúp công ty kiểm soát được toàn bộ quá trình và tiếp nhận trực tiếp phản hồi của khách hàng trong các quá trình, còn phân phối gián tiếp giúp công ty có thể tập trung vào một cốt lõi hoạt động kinh doanh nào đó và thực hiện thuê ngoài phân phối cho một chuyên gia.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được tất cả những thông tin về hình thức kênh phân phối trực tiếp. Với hình thức phân phối trực tiếp, nhà sản xuất sẽ không cần thực hiện phân phối hàng hóa qua bên trung gian, tăng cao hiệu quả sản xuất và có thể phân phối được những sản phẩm trực tiếp tới những khách hàng có nhu cầu. Nhà sản xuất cũng dễ dàng hơn trong quá trình thực hiện các khâu dịch vụ với người tiêu dùng.

Chiến lược phân phối sản phẩm

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý