Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin về hệ số vòng quay hàng tồn kho trong kinh doanh

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để đánh giá được mức độ hiệu quả trong việc quản trị hàng tồn kho của doanh nghiệp, người ta đã khám phá ra cách tính hệ số vòng quay hàng tồn kho trong kinh doanh. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về hệ số vòng quay hàng tồn kho và những yếu tố có thể tác động, làm thay đổi hệ số này. Xem ngay nhé!

1. Thông tin tổng quan về hệ số vòng quay hàng tồn kho

1.1. Giải đáp hệ vòng quay hàng tồn kho là gì? 

Theo bạn, hệ số vòng quay hàng tồn kho là gì? Đây là chỉ số dùng để đánh giá mức độ hiệu quả trong việc quản trị hàng tồn kho trong doanh nghiệp.

Việc quản lý hàng tồn kho trong doanh nghiệp tiết kiệm, phù hợp nhưng vẫn đảm bảo tốt hoạt động cung ứng sản phẩm luôn là một bài toán nan giải của các doanh nghiệp. Chính vì thế mà các doanh nghiệp cần phải cân đo đong đếm để có một số lượng hàng tồn kho phù hợp. 

Thông tin tổng quan về hệ số vòng quay hàng tồn kho
Thông tin tổng quan về hệ số vòng quay hàng tồn kho

Hệ số vòng quay hàng tồn kho sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể nhận biết được hoạt động quản trị hàng tồn kho đã hiệu quả hay chưa, cần điều chỉnh như thế nào trong thời gian tới. Thực tế, chỉ số này nhằm so sánh giữa số lượng hàng hóa đã xuất và số lượng hàng hóa đã nhập trong cùng một thời điểm. Nếu số lượng hàng hóa xuất - nhập quá mất cân bằng thì cần có phương án điều chỉnh phù hợp hơn, đáp ứng đủ hiệu quả kinh doanh mà không gây lãng phí. 

1.2. Hệ số vòng quay hàng tồn kho phản ánh điều gì? 

1.2.1. Đánh giá khả năng quản trị tồn kho

Nếu hệ số vòng quay hàng tồn kho tốt sẽ phản ánh được hiệu quả trong việc quản trị hàng tồn kho của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường so sánh hệ số này trong các năm liên tiếp để biết được hoạt động quản trị hàng tồn kho của doanh nghiệp có đang diễn ra hiệu quả và ổn định hay không. 

Từ đó, họ sẽ biết cách tìm ra những nguyên nhân và điều chỉnh việc quản trị hàng tồn kho hiệu quả hơn trong các năm tiếp theo, giúp tối giản chi phí quản lý kho nhưng vẫn mang lại hiệu quả. 

1.2.2. Đánh giá tốc độ quay vòng

Nếu doanh nghiệp có hệ số vòng quay hàng tồn kho lớn thì có thể suy ra tốc độ quay vòng của hàng hóa diễn ra nhanh, thời gian lưu kho ít. Và ngược lại, doanh nghiệp có hệ số quay vòng hàng tồn kho thấp thì suy ra tốc độ quay vòng hàng tồn kho diễn ra chậm, thời gian lưu kho lâu. 

Hệ số vòng quay hàng tồn kho đánh giá tốc độ quay vòng
Hệ số vòng quay hàng tồn kho đánh giá tốc độ quay vòng

Việc lưu kho hàng hóa quá lâu không những ảnh hưởng tới chi phí kho quản lý, chi phí nhân viên quản lý, ảnh hưởng chất lượng của sản phẩm mà còn làm giảm tiềm năng kinh doanh, hao tốn nguồn lực cho những tài sản nằm im. 

1.2.3. Đánh giá tốc độ tiêu thụ

Doanh nghiệp có hệ số quay vòng nhanh - thời gian nhập và xuất kho gần nhau phản ánh được hiệu quả trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, các sản phẩm đều có tốc độ tiêu thụ lớn, không bị ứ đọng trong kho. 

Hàng hóa khi vừa nhập vào kho đã được xuất ra trong một thời gian ngắn giúp, sự quay vòng đều đặn như vậy sẽ giúp cho doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn, cung cấp nhanh chóng, kịp thời, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 

1.2.4. Đánh giá rủi ro

Hệ số này còn có khả năng đánh giá được rủi ro trong kinh doanh cũng như quản trị hàng tồn kho của doanh nghiệp. Ví dụ: với các loại hàng hóa có hạn sử dụng thì hệ số càng thấp sẽ càng ảnh hưởng tới chất lượng, có thể gây ra tình trạng hết hạn sử dụng khi còn chưa được xuất kho, hoặc xuất kho trong tình trạng hạn sử dụng còn ngắn. 

Hệ số vòng quay hàng tồn kho đánh giá rủi ro doanh nghiệp
Hệ số vòng quay hàng tồn kho đánh giá rủi ro doanh nghiệp

Doanh nghiệp tồn kho quá nhiều, trong khi nhu cầu về hàng hóa thấp có thể sẽ gây ra ứ đọng nguồn tài chính. Trong khi doanh nghiệp có thể dùng nguồn tiền này để phát triển, đẩy mạnh các hoạt động khác trong công ty. Nguồn tiền để tồn kho không thể sản sinh ra giá trị mà còn khiến tiêu tốn giá trị, tiêu tốn nguồn lực và làm hạn chế tiềm năng phát triển của các hoạt động khác. 

Tuy nhiên, hệ số này cũng có tính tương đối. Không phải doanh nghiệp nào tồn kho quá lâu cũng là không tốt mà còn phải phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nữa như đặc điểm ngành hàng, dòng tiền doanh nghiệp, sự thay đổi nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng…. 

2. Tính hệ số vòng quay hàng tồn kho như thế nào? 

Để tính được hệ số vòng quay hàng tồn kho thì các bạn cần phải xác định được doanh thu và tổng giá trị hàng tồn kho trong một khoảng thời gian nhất định (tháng, quý, năm). Sau đó, sẽ lấy doanh thu trong kỳ đó để chia cho giá trị hàng tồn kho trong kỳ. 

Ví dụ: Năm 2021, doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm đã thống kê được vốn bán hàng trong năm là 85 triệu đồng. Giá trị hàng tồn kho bình quân trong năm 2020 và 2021 trong doanh nghiệp duy trì lần lượt là 27 triệu đồng và 24 triệu đồng. 

Cách tính hệ số vòng quay hàng tồn kho như thế nào
Cách tính hệ số vòng quay hàng tồn kho như thế nào

Lúc này, hệ số vòng quay hàng tồn kho = 85 : (27 + 24)/2 = 3,33

Như vậy, trong kỳ 2021, doanh nghiệp đã quay vòng hàng tồn kho ở khoảng 3,33 lần. Có nghĩa là cứ khoảng 108 ngày thì doanh nghiệp lại quay vòng hàng tồn kho một lần. 

Doanh nghiệp có thể so sánh số liệu này với các năm trước để đánh giá được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có đang diễn ra ổn định hay không. 

Có những bạn sẽ đặt ra câu hỏi rằng số lần quay vòng là 3,33 kia có phải là hệ số quay vòng tốt hay không. Đây chỉ là ví dụ giả định, còn có rất nhiều các doanh nghiệp có hệ số quay vòng cao hơn rất nhiều, có những doanh nghiệp lại có hệ số quay vòng thấp hơn. 

Chúng ta không thể nhận định chính xác được hệ số quay vòng bao nhiêu là tốt. Nó còn phải phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau: đặc điểm ngành hàng, thị hiếu, nhu cầu, đối thủ cạnh tranh,...

Hệ số vòng quay hàng tồn kho còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Hệ số vòng quay hàng tồn kho còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

3. Các yếu tố làm thay đổi vòng quay hàng tồn kho

- Khách hàng: Hàng hóa bán được hay không còn phải phụ thuộc rất nhiều vào người mua. Dù sản phẩm của các bạn có tốt đến đâu nhưng không phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng thì chắc chắn sẽ không được chào đón. 

- Thị trường: Thị trường có sự lên xuống thất thường theo từng thời điểm và còn bị tác động bởi các đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp cần có những phương án dự đoán xu hướng thị trường để có những phương án phù hợp cho hoạt động tồn kho, cung cấp cho khách hàng một cách nhanh chóng, đầy đủ nhất. 

- Khả năng bán hàng: Khả năng bán hàng cũng là yếu tố có thể làm thay đổi vòng quay hàng tồn kho. Doanh nghiệp cần phải có những biện pháp phù hợp để thúc đẩy hoạt động bán hàng của các nhân viên, chú trọng vào công tác đào tạo và khuyến khích nhân viên. 

Mỗi mặt hàng lại có hệ số quay vòng khác nhau, doanh nghiệp nên tính riêng hệ số quay vòng của mỗi loại hàng hóa để có một số liệu đánh giá chính xác nhất. Để thống kê và quản lý hiệu quả thì cũng có thể gộp chung các nhóm hàng hóa có cùng đặc điểm, tính chất để tính hệ số vòng quay. 

Các yếu tố tác động tới sự thay đổi vòng quay hàng tồn kho
Các yếu tố tác động tới sự thay đổi vòng quay hàng tồn kho

Với những doanh nghiệp mới kinh doanh thì nên sử dụng hệ số quay vòng có thời gian ngắn còn những doanh nghiệp đã kinh doanh ổn định thì có thể tính hệ số vòng quay theo năm.

Hiện nay, trong hoạt động kinh doanh, người ta áp dụng rất nhiều các phần mềm quản lý kênh phân phối. Phần mềm có các tính năng như: theo dõi nhân viên, quản lý bán hàng (chương trình khuyến mại, kế hoạch bán hàng, thiết lập KPI, quản lý đơn hàng), kiểm kê hàng hóa, báo cáo,... Các doanh nghiệp có thể tham khảo các phần mềm DMS để cải thiện hiệu suất làm việc và nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ số quay vòng hàng tồn kho. Mong rằng bài viết đã mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích trong công tác quản lý hàng tồn kho và đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công.

Cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất

Chúng ta cần xử lý như thế nào khi hàng tồn kho trong doanh nghiệp quá nhiều? Hãy xem ngay trong link dưới đây về giải pháp cho tình huống này!

Cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý