Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí quy trình giao nhận hàng hóa tại kho như thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để đảm bảo tiến trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, ta cần một quy trình giao nhận hàng hóa tại kho hiệu quả, cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau nhé!

Quy trình giao nhận hàng hóa tại kho như thế nào, có khi khác biệt đối với quy trình vận chuyển hàng hóa thông thường chính là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về quy trình giao nhận hàng hóa tại kho, các bước thực hiện và tiêu chí lựa chọn một kho vận tốt như thế nào. 

1. Quy trình giao nhận hàng hóa tại kho gồm những bước nào?

Giao nhận hàng hóa ngay tại kho đã trở thành một việc vô cùng quen thuộc với nhiều người. Đối với những người chưa bao giờ thực hiện việc giao nhận hàng hóa tại kho chắc chắn vẫn còn nhiều điểm cảm thấy khó khăn khi thực hiện công tác giao nhận hàng hóa tại kho. 

Quy trình giao nhận hàng hóa tại kho gồm những bước nào
Quy trình giao nhận hàng hóa tại kho gồm những bước nào

Một số người vẫn cho rằng, quy trình kho vận sẽ khác nhiều so với quy trình vận chuyển thông thường, nhưng có lẽ mọi người đã nhầm. Về mặt bản chất thì kho vận cũng chính là một loại hình dịch vụ vận chuyển nen quy trình thực hiện của nó cũng không có quá nhiều điểm khác biệt. Thậm chí, quá trình vận chuyển  này còn có khá nhiều điểm tương đồng.

Để có thể giải đáp những thắc mắc mà mọi người đưa ra, timviec365.vn chúng tôi sẽ mách bạn quy trình giao nhận hàng hóa tại kho chuẩn chỉnh bên dưới nhé!

1.1. Tiếp nhận những thông tin được gửi đến từ khách hàng và tạo đơn hàng

Bước đầu tiên khi khách hàng có nhu cầu gửi hàng thì khách hàng đó sẽ có thể đến trực tiếp bưu cục của các đơn vị vận chuyển hoặc liên hệ qua số hotline để có thể được hỗ trợ. 

Khi liên hệ xong với bên giao nhận thì người nhân viên hướng dẫn phụ trách hướng dẫn chi tiết cho bạn có thể tạo đơn hàng và vận chuyển lên hệ thống.

Nhân viên tư vấn cần hướng dẫn khách hàng của mình lựa chọn một số dịch vụ vận chuyển theo nhu cầu và cử người xuống tận nơi để kiểm tra, xác minh qua điện thoại về trọng lượng, kích thước, số lượng hàng hóa hay quãng đường mà khách hàng vận chuyển đến.

Tiếp nhận những thông tin được gửi đến từ khách hàng và tạo đơn hàng
Tiếp nhận những thông tin được gửi đến từ khách hàng và tạo đơn hàng

Thông tin của đơn hàng khi vận chuyển cần phải có đầy đủ các thông tin cơ bản như: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người gửi và người nhận, các loại hàng hóa gửi đi, trọng lượng của hàng hóa, hình thức vận chuyển của hàng hóa như thế nào,.. 

Căn cứ vào những yếu tố thì đơn hàng sẽ được gửi tạo và đơn vị vận chuyển sẽ tiếp nhận, thông báo thông tin đến với người gửi.

Sau khi đã xác minh qua điện thoại hoặc cử người xuống kiểm tra đơn vị  vận chuyển thì bên vận chuyển sẽ tiến hành báo giá đầy đủ và chi tiết cho khách hàng của mình. 

1.2. Tiến hành lấy hàng tại địa chỉ mà khách hàng yêu cầu

Sau khi đã tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng và thỏa thuận xong giá cả, công ty vận chuyển cần cử thêm người và các phương tiện vận chuyển xuống tận nơi mà mình tập kết hàng hóa để vận chuyển tới nơi nhận.

Quy trình nhận hàng này sẽ được giám sát bởi khách hàng và sẽ được thực hiện một cách cẩn thận và tỉ mỉ để có thể đảm bảo an toàn cho hàng hóa. 

Tiến hành lấy hàng tại địa chỉ mà khách hàng yêu cầu
Tiến hành lấy hàng tại địa chỉ mà khách hàng yêu cầu

Nếu như quý khách không có nhiều thời gian đóng gói hàng hóa, bên công ty cũng có thể có dịch vụ đóng gói hàng hóa tùy theo nhu cầu như đóng gói hàng dễ vỡ, đóng gói máy móc, các loại linh kiện tử,..

Để có thể đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra một cách thuận lợi nhất. Và sau đó, cả hai bên sẽ ký vào biên bản giao nhận hàng hóa.

1.3. Vận chuyển hàng hóa đến nơi theo yêu cầu

Sau khi đã giao nhận hàng hóa và bốc xếp lên các phương tiện vận chuyển phù hợp và công ty cũng đã tiến hành di chuyển hàng hóa đến nơi nhận theo như yêu cầu của khách hàng.

Quá trình di chuyển hàng hóa này sẽ được đơn vị vận chuyển đảm bảo an toàn cho hàng hóa được vận chuyển, cam kết sẽ không xảy ra tình trạng nhận viên lấy cắp, mất mát hàng hóa của khách hàng.

Vận chuyển hàng hóa đến nơi theo yêu cầu
Vận chuyển hàng hóa đến nơi theo yêu cầu

Thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ cung đường vận chuyển có đến dịch vụ mà khách hàng sử dụng để vận chuyển, cung đường tới địa điểm tập kết hàng hóa mà khách hàng yêu cầu.

Tuy nhiên, đối với hầu hết các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp thì sẽ cam kết vận chuyển hàng hóa một cách đúng thời hạn như trong hợp đồng đã thỏa thuận, trừ một số trường hợp bất khả kháng xảy ra tự nhiên.

1.4. Giao hàng đến địa chỉ nhận hàng và kết thúc quá trình kho vận 

Đây chính là bước cuối cùng trong quy trình giao nhận hàng hóa của khách hàng. Sau khi đã vận chuyển hàng hóa đến nơi địa chỉ nhận theo yêu cầu của khách hàng thì đơn vị vận chuyển sẽ có thể cho công nhân bốc dỡ hàng hóa trên xe xuống và vận chuyển vào trong địa điểm tập kết theo như yêu cầu của khách hàng, đây là một dịch vụ đi kèm trong khâu vận chuyển hàng hóa.

Giao hàng đến địa chỉ nhận hàng và kết thúc quá trình kho vận
Giao hàng đến địa chỉ nhận hàng và kết thúc quá trình kho vận

Đối với những địa điểm tập kết hàng hóa xa và mất nhiều thời gian và nhân lực thì khách hàng sẽ cần phải trả thêm chi phí cho quá trình này. Bên cạnh đó, các đơn vị vận chuyển cần phải thông báo và thỏa thuận rõ ràng đối với khách hàng, tránh những hiểu lầm đáng tiếc xảy ra về giá cả dẫn đến người sử dụng mất lòng tin vào dịch vụ vận chuyển của công ty.

Cuối cùng, sau khi đã hoàn thành xong việc giao hàng cho khách hàng thì hai bên sẽ tiến hành ký vào trong biên bản giao nhận hàng hóa cuối cùng. Việc thanh toán sẽ được tiến hành thực hiện theo như thỏa thuận ban đầu đối với khách hàng, phương thức thanh toán sẽ tùy thuộc vào hai bên đã thỏa thuận.

Như vậy có thể thấy rằng, về cơ bản thì quy trình giao nhận hàng hóa tại kho sẽ có 4 bước. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chính sách của từng đơn vị vận chuyển khác nhau mà sẽ có thêm hoặc mất đi một số bước. Chính vì vậy, để có thể đảm bảo hoạt động kho vận được diễn ra một cách nhanh chóng và an toàn, bạn nên tìm kiếm cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo hàng hóa của mình được vận chuyển một cách tốt nhất.

Nếu như Doanh nghiệp của bạn đang gặp vấn đề trong quá trình quản lý kênh phân phối thì phần mềm DMS có thể là một giải pháp vô cùng ưu việt để có thể hỗ trợ các Doanh nghiệp trong việc kiểm soát hoạt động phân phối hàng hóa ra thị trường. Hiện nay đã có rất nhiều Doanh nghiệp cung cấp phần mềm DMS, bạn có thể cân nhắc lựa chọn nếu như Doanh nghiệp bạn đang cần một hệ thống hỗ trợ phân phối hàng hóa ra thị trường hiệu quả.

2. Một số tiêu chí đánh giá đơn vị kho vận uy tín 

Hiện nay không khó để bạn có thể tìm kiếm một đơn vị kho vận hỗ trợ bạn trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại kho, để có thể lựa chọn một đơn vị thực sự tốt, bạn cần xem xét những đơn vị đáp ứng một vài yêu cầu cầu sau:

2.1. Chi phí vận chuyển hợp lý

Bạn cần lựa chọn cho mình một đơn vị vận chuyển có công khai minh bạch bảng giá, sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của khách hàng về cước phí vận chuyển.

Bên cạnh đó, bên đơn vị kho vận cần đáp ứng yêu cầu của bạn về giá cả, không phát sinh thêm chi phí trong quá trình vận chuyển, báo giá chính xác cho khách hàng.

2.2. Đảm bảo thời gian giao hàng đúng hẹn, chính xác

Đảm bảo thời gian giao hàng đúng hẹn, chính xác
Đảm bảo thời gian giao hàng đúng hẹn, chính xác

Bên cạnh việc đảm bảo giá cước hợp lý, các bên kho vận cần giao hàng đến đúng nơi, đúng thời gian mà khách hàng yêu cầu. Việc này yêu cầu từng khâu, từng bước sẽ được liên kết chặt chẽ để hoạt động giao nhận được diễn ra một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian vận chuyển.

2.3. Cam kết bồi thường, trách nhiệm rõ ràng với khách hàng

Để đảm bảo uy tín cho đơn vị của mình, đơn vị kho vận cần có chính sách bồi thường, chịu trách nhiệm khi vận chuyển, nếu như đơn hàng có xảy ra sự cố hay hư hỏng, mất mát,.. Lỗi đến từ nhà vận chuyển thì bên vận chuyển cần chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

2.4. Đảm bảo hàng hóa an toàn khi vận chuyển

Độ an toàn khi vận chuyển hàng hóa cũng là một yếu tố khách hàng rất quan tâm. Chính vì vậy mà đơn vị kho vận cần đảm bảo an toàn trong quá trình giao nhận hàng hóa của khách hàng để không phát sinh vấn đề gì với hàng hóa được giao.

2.5. Chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình

Bên cạnh những tiêu chí kể trên, một trong những yếu tố thu hút khách hàng nữa của đơn vị kho vận chính là khâu chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên thân thiện và chu đáo, hỗ trợ tận tình khách hàng.

Trên đây chính là bài viết của chúng tôi về quy trình giao nhận hàng hóa tại kho và các yếu tố nhận biết một đơn vị kho vận uy tín và chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về quy trình giao nhận hàng hóa tại kho.

Quy trình quản lý kho hàng

Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu thêm về thông tin liên quan đến quy trình xuất nhập kho như thế nào, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết về quy trình quản lý kho hàng phía bên dưới nhé:

Quy trình quản lý kho hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý