Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tầm quan trọng của kênh phân phối gián tiếp như thế nào?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kênh phân phối đề cập tới chuỗi cung ứng của cơ quan, doanh nghiệp, dịch vụ và những bên trung gian mà hàng hóa đi qua. Vậy bạn hiểu kênh phân phối gián tiếp là gì và tầm quan trọng của nó ra sao? Hãy cùng timviec365.vn đồng hành trong bài viết thú vị sau đây để tìm lời giải đáp nhé!

1. Kênh phân phối gián tiếp được hiểu như thế nào?

Đối với kênh phân phối gián tiếp có một hoặc nhiều bên tham gia vào hoạt động kinh doanh, dịch vụ hay nhiều bên tham gia giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng. Hầu như những trường hợp không có sự liên hệ trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng, thay vào đó những nhà phân phối hay bán lẻ, nhà bán buôn, đảm nhận những nhiệm vụ bán hàng, giao hàng, dịch vụ khách hàng,..Với vấn đề phụ thuộc vào những nhà bán buôn bán lẻ, những nhà sản xuất thường không thể bán hàng hóa của họ ở mức thị trường. Tuy vậy họ lại được nhận lợi ích từ việc tiếp cận những kênh giao hàng, logistics và bán hàng mà họ có thể không có.

Kênh phân phối gián tiếp được hiểu như thế nào
Kênh phân phối gián tiếp được hiểu như thế nào

Những kênh phân phối gián tiếp cũng thường được dùng những như một cách thức để giảm thiểu đi những chi phí đầu tư hạ tầng kênh phân phối ban đầu vì cơ quan, doanh nghiệp có thể được hưởng lợi ích từ cơ sở hạ tầng của nhà bán lẻ, hoặc bán buôn, từ điều này sẽ giải phóng được lợi nhuận để đầu tư vào những quy trình, lĩnh vực cốt lõi của cơ quan, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó kênh phân phối gián tiếp cũng có những hạn chế tồn tại, khi tiến hành triển khai kênh phân phối gián tiếp, cần làm việc với các đối tác bên ngoài nên vấn đề chuẩn bị cho một số hoạt động quản lý phân phối là điều hết sức ý nghĩa và cần thiết. Hoặc có thể những chi phí bên ngoài như là phí môi giới hoa hồng để cân nhắc có ảnh hưởng tới lợi nhuận. Tuy vậy để tiếp cận được phạm vi thị trường lớn hơn qua hình thức mở rộng khả năng tiếp cận của thương hiệu với người dùng nhiều hơn khả năng mà bạn có thể tiến hành thì điều đó đáng để xem xét, đầu tư.

2.1. Các trường hợp kênh phân phối gián tiếp

2.1.1. Kênh phân phối gián tiếp một cấp là gì?

Đối với kênh phân phối gián tiếp một cấp, nhà bán hàng bán cho bán buôn bán lẻ. Hầu hết các mặt hàng tiêu dùng này như điện tử, thiết bị công nghiệp ô tô, áp dụng vào trong mô hình bán hàng này. Những công ty xe Ford thường bán trực tiếp cho những nhà đại lý, một loại hình bán lẻ sau đó những đại lý bán lẻ trực tiếp cho khách hàng.

2.1.2. Tìm hiểu kênh phân phối gián tiếp hai cấp

Kênh phân phối này sẽ có liên quan tới một bên trung gian khác giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Từ đó chuỗi cung ứng đi từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ, bán buôn rồi tới tay người tiêu dùng. Nhà bán buôn cũng có thể bán trực tiếp luôn cho người tiêu dùng và họ thường bán cho người bán lẻ nhiều hơn.

Trong trường hợp này thì các nhà sản xuất sẽ chọn trong một hay nhiều nhà bán buôn được biết tới với các nhà bán lẻ, bán buôn, được thiết lập và hỗ trợ mở rộng phạm vi tiếp cận đối với nhà sản xuất. Những sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như mỹ phẩm, thực phẩm, xà phòng đồ gia dụng sẽ được bán qua kênh này. Hình thức kênh phân phối này sẽ có lợi ích là cho phép những nhà sản xuất mở rộng phạm vi tiếp cận một cách hết sức nhanh chóng đến những nhà bán lẻ khiến nhiều nhà bán buôn chịu trách nhiệm về một phần lớn hơn trong hoạt động phân phối.

Kênh phân phối gián tiếp hai cấp
Kênh phân phối gián tiếp hai cấp

2.1.3. Kênh phân phối gián tiếp ba cấp

Kênh này sẽ có thêm một nhà phân phối vào giữa nhà sản xuất và bán buôn bán lẻ. sau đó thay mặt nhà sản xuất thì nhà phân phối chỉ định bán buôn, đơn vị bán cho nhà bán lẻ dành cho khách hàng. Qua cách dựa vào nhà phân phối, thì nhà sản xuất sẽ từ bỏ tất cả quyền kiểm soát kênh phân phối của mình một cách tối ưu nhất, dựa vào chuyên môn của nhiều nhà phân phối, các đơn vị về lý thuyết, biết các nhà bán buôn tốt nhất để hợp tác kinh doanh, sử dụng công ty mở rộng dịch vụ của nước ngoài.

Kênh phân phối gián tiếp ba cấp
Kênh phân phối gián tiếp ba cấp

2.2. Kênh phân phối gián tiếp bao gồm ưu điểm nào?

Đối với nhiều cơ quan và doanh nghiệp thì sự tiện lợi, nhanh chóng cũng chính là yếu tố để lựa chọn kênh phân phối gián tiếp. Cho dù bạn đang phân phối qua nhiều nhà bán lẻ, bán buôn hay phân phối, căn cứ vào doanh nghiệp đã thiết lập cơ sở hạ tầng kèm quy trình bán hàng để hỗ trợ hàng hóa của bạn có mặt trên thị trường đến tay khách hàng sớm hơn. Trường hợp bạn muốn lập một kênh phân phối trực tiếp thì bạn phải dành thật nhiều thời gian để tự thiết lập cơ sở hạ tầng đó và mất thêm nhiều chi phí. Ngân sách bỏ ra để đầu tư kênh phân phối gián tiếp cũng thấp hơn. Không cần phải xin ngân sách hay phân tích chọn lựa, cách thức thiết lập cơ sở hạ tầng mới như xe cộ, nhân viên hoặc nhà kho.

Ưu điểm kênh phân phối gián tiếp
Ưu điểm kênh phân phối gián tiếp

Ngoài ra là khả năng mở rộng của kênh phân phối gián tiếp cũng là một lợi thế, nó đơn giản như việc tiến hành thực hiện một bản hợp đồng mới với nhà bán buôn hay bán lẻ hiện tại hay chuyển qua một bên trung gian khác để có thể thay thế. Bước đầu tiên cho sự linh hoạt của kênh phân phối gián tiếp là đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Nó cho phép việc thuê ngoài tất cả việc quản lý đi kèm với những việc phân phối dành cho những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm và tập trung vào những quy trình cốt lõi của cơ quan doanh nghiệp. Không những vậy, kênh phân phối gián tiếp cũng cho bạn thời gian để đầu tư vào kênh phân phối trực tiếp, nếu như đó là mục tiêu của cơ quan, doanh nghiệp mà không phải mất qua nhiều thời gian để đưa ra sản phẩm của bạn ra ngoài thị trường.

Việc lựa chọn một kênh phân phối gián tiếp là điều không hề dễ dàng và đơn giản chút nào nhưng đó là điều cần được thực hiện và đảm bảo sự phù hợp trong  mục tiêu của công ty, doanh nghiệp. Ví dụ nếu như mục tiêu của doanh nghiệp là một doanh số bán hàng nhất định trong năm thứ nhất thì kênh phân phối gián tiếp có thể hỗ trợ cung cấp cho bạn tốc độ để tung ra sản phẩm mà bạn cần đạt được những mục tiêu đó.

Tuy vậy, trong vấn đề tạo dựng mối quan hệ khách hàng trực tiếp, lâu dài là một phần không thể bỏ qua trong doanh nghiệp. Bạn sẽ phải gánh chịu khối lượng công việc nội bộ tăng lên kèm theo ngân sách đầu tư cao hơn để tiến hành điều đó. Sẽ có bao gồm 4 yếu tố cần xem xét để lựa chọn kênh phân phối như sản phẩm, thị trường, sự cạnh tranh và bản thân doanh nghiệp. Thị trường nhắc đến khách hàng của doanh nghiệp ở đâu, có bao nhiêu người tiêu dùng trên thị trường, thói quen mua hàng ra sao và cách thức để tiếp cận. Những kênh phân phối gián tiếp sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi người tiêu dùng trải dài khắp mặt địa lý và yêu cầu nhiều cơ sở hạ tầng hơn.

Lựa chọn kênh phân phối gián tiếp
Lựa chọn kênh phân phối gián tiếp

Khi nhắc đến sản phẩm thì công ty, doanh nghiệp cần xem xét, đánh giá về chi phí, tuổi thọ của sản phẩm, liệu chúng có được sản xuất theo yêu cầu đều khó phù hợp với kênh phân phối gián tiếp. Nếu như hàng hóa dễ hư hỏng thì sẽ không thể đi qua quá nhiều bên trung gian trong kênh phân phối để tiếp cận khách hàng trong khi đó vẫn giữ được một tình trạng tốt và hàng sản xuất theo yêu cầu đòi hỏi quá nhiều sự trao đổi trực tiếp giữa khách hàng và nhà sản xuất.

Khi suy nghĩ về sự cạnh tranh trong doanh nghiệp bạn cần nghĩ đến vấn đề rằng liệu bạn có thể tiếp cận với khách hàng qua các sản phẩm của mình một cách nhanh chóng, hiệu quả hay không. Nếu như bạn không hề có một đối thủ cạnh tranh nào trong kênh phân phối trực tiếp tại địa phương mình thì kênh phân phối gián tiếp sẽ là một lựa chọn hiệu quả.Cuối cùng thì công ty, doanh nghiệp cần xem xét về phân phối bên trong qua phần mềm DMS bởi một dòng tiền lành mạnh là điều cần thiết để duy trì những kênh phân phối gián tiếp trong khi cần có thêm những kiến thức chuyên môn về quản lý để duy trì vấn đề kiểm soát hoạt động phân phối trực tiếp.

Kênh phân phối gián tiếp nào tốt
Kênh phân phối gián tiếp nào tốt

Trên đây mọi người đã vừa được chúng tôi giới thiệu về kênh phân phối gián tiếp là gì và tầm quan trọng của nó ra sao. Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn và chưa biết lựa chọn kênh phân phối gián tiếp phù hợp đừng ngần ngại liên hệ để có câu trả lời thỏa đáng nhất. Đừng quên ghé thăm timviec365.vn thương xuyên để không bỏ lỡ nhiều thông tin thú vị hơn nhé!

Bật mí thông tin liên quan về kênh phân phối của Samsung

Bạn đang muốn tìm hiểu về kênh phân phối của Samsung? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây!

Kênh phân phối của Samsung

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý