Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách giới thiệu bản thân ấn tượng trước đám đông như thế nào?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Người xưa đã có câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ” hẳn bạn đã nghe đến câu nói này? Một lời chào hỏi ấn tượng sẽ gây được thiện cảm không chỉ đối với người đối diện mà còn đối với đám đông và đây cũng là cách để bắt đầu một câu chuyện, một mối quan hệ, hay một buổi làm việc. Vậy cách giới thiệu bản thân ấn tượng trước đám đông như thế nào là hợp lý? Điều kiện và những lưu ý gì để bạn có thể gây ấn tượng với những người xung quanh bạn ngay từ thời điểm ban đầu bao gồm những yếu tố gì? Các bạn đã sẵn sàng để nạp vitamin tự tin khi giao tiếp chưa?

1.1. Sự tự tin trong giao tiếp chính là chìa khóa thành công 

Sự tự tin là một chiếc chìa khóa thần kỳ, nó sẽ giúp bạn mở ra nhiều cách cửa bí ẩn nhưng đầy thú vị nếu bạn có được chiếc khóa này trong tay. Sự tự tin có thể toát ra từ thần thái trên gương mặt bạn, cử chỉ, điệu bộ và đặc biệt là giọng nói, ánh mắt của bạn. Chính những biểu hiện trên sẽ là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn đến gần hơn với mọi người, thu hẹp khoảng cách và giúp cho thông điệp của bạn được truyền đi một cách rõ ràng và chi tiết hơn. 

Sự tự tin trong giao tiếp chính là chìa khóa thành công
Sự tự tin trong giao tiếp chính là chìa khóa thành công 

Sự tự tin đối khi lại là một điều gì đó hơi xa xỉ đối với một số người bởi nhiều nguyên nhân như: It khi giao tiếp và nói trước đám đông, không tự tin vào bản thân, bị chê bai thậm chí là chế nhạo về ngoại hình quá nhiều hoặc cũng có thể là ít khi giao tiếp và không thích nói chuyện với đám đông, nhút nhát,...Đó chính là những rào cản khiến bạn khó mở lời kết bạn và có thể bắt chuyện được với người khác. 

Sự tự tin đến từ cách bạn nhìn nhận chính bản thân mình và cả đối với mọi thứ xung quanh. Để có thể trở nên tự tin hơn trước đám đông bạn hãy chủ động luyện tập từ những bước nhỏ nhất bằng cách giao tiếp nhiều hơn với mọi người. Tự chăm sóc bản thân để có được một ngoại hình ưa nhìn hơn, thu hút hơn. 

Sự tự tin có được từ trong chính suy nghĩ - yếu tố bên trong và ngoại hình - yếu tố bên ngoài của bạn. Chính vì vậy hãy cố gắng rèn luyện và thay đổi bản thân nếu bạn vẫn còn cảm thấy thiếu sự tự tin trong chính bản thân mình bạn nhé. 

Sự tự tin trong giao tiếp chính là chìa khóa thành công
Sự tự tin trong giao tiếp chính là chìa khóa thành công 

1.2. Nội dung mà bạn muốn truyền đạt là gì? 

Một hoa hậu được cộng đồng công nhận không chỉ cần có sắc đẹp mà còn cần có nội dung - tri thức - kiến thức về đời sống xã hội, văn hóa,...Một hoa hậu đẹp không chỉ bởi ngoại hình mà còn bởi tấm lòng bên trong. Chính vì vậy, khi giao tiếp sự tự tin và ngoại hình thôi là chưa đủ, nội dung chính là thông điệp mà bạn muốn truyền đạt tới đám đông. Vậy nội dung cho một bài giới thiệu bản thân bao gồm những thì cần những thông tin gì?

Nội dung mà bạn muốn truyền đạt là gì?
Nội dung mà bạn muốn truyền đạt là gì? 

Theo phong tục và văn hóa của người Việt, khi đi bất kỳ nơi đâu, gặp những người mà bạn không quen biết bạn sẽ nhận được những câu hỏi như: Bạn tên là gì? Quê ở đâu? Đang làm gì? Mức lương bao nhiêu? Đã xây dựng gia đình hay chưa?,...Nhưng đối với văn hóa Âu - Mỹ thì đây được xem như là những câu hỏi vô cùng nhạy cảm và bất lịch sự khi hỏi những câu hỏi mang tính tế nhị như vậy. 

Khi giới thiệu bản thân trước đám đông bạn có thể đưa ra những thông tin cơ bản nhất về bản thân mình như: 

- Tên hoặc họ và tên đầy đủ

- Quê quán và năm sinh - đây là một trong những thông tin quan trọng để người khác có thể biết cách xưng hô với bạn sao cho đúng.​Tên ngành, trường đang theo học

- Chức danh, vị trí đối với công việc mà bạn đang làm. Ví dụ việc làm SEO chẳng hạn...

- Sở thích cá nhân hoặc các sở trường của bản thân

- Quan điểm sống, học tập và làm việc của bản thân

Xem thêm: Cách giới thiệu bản thân trong ngày đầu đi làm mà bạn chưa biết?

1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến nội dung truyền đạt 

Nội dung mà bạn muốn truyền đạt tùy thuộc vào nơi mà bạn đến là ở đâu? Đối tượng mà bạn cần giới thiệu bản thân mình họ là những ai? Không gian mà bạn đang tham gia buổi nói chuyện/ họp mặt đó như thế nào? Và mục đích và tính chất của buổi họp mặt, nói chuyện đó là gì? Hoàn cảnh diễn ra buổi gặp mặt, họp, gặp gỡ đó là gì? Dựa vào những thông tin đó mà bạn có thể xây dựng nội dung và cách truyền đạt khác nhau. 

 Những yếu tố ảnh hưởng đến nội dung truyền đạt
 Những yếu tố ảnh hưởng đến nội dung truyền đạt 

1.4. Cách truyền đạt thông tin sao cho thu hút và gây ấn tượng trước đám đông

Giọng nói là một trong những điểm dễ thu hút người nghe và người xem. Nếu bạn tự thấy mình không phải là một người có giọng nói hoàn hảo thì cũng đừng vội tự ti về bản thân mình bởi chính bạn có thể tự điều chỉnh giọng nói của mình sao cho phù hợp với hoàn cảnh. 

Bằng cách nhấn mạnh những thông tin quan trọng, lên - xuống tông giọng và độ to - nhỏ của giọng cộng thêm một nội dung hài hước, thú vị chắc chắn sẽ gây được sự chú ý đến với những người xung quanh. 

Cách truyền đạt thông tin sao cho thu hút và gây ấn tượng trước đám đông
Cách truyền đạt thông tin sao cho thu hút và gây ấn tượng trước đám đông

Áp dụng kỹ năng quan sát và lắng nghe: Hãy chọn một thời điểm mà khi đám đông thật sự ổn định, mọi người đã sẵn sàng để nghe bạn nói thì lúc đó thông tin sẽ được tiếp nhận một cách dễ dàng hơn. Bằng cách lắng nghe và quan sát hành động của mọi người bạn sẽ có thể cân nhắc để chọn cho lựa cho mình một thời điểm thích hợp để bắt đầu bài giới thiệu bản thân của mình. 

Nếu bạn là một người năng động và hoạt bát, có kỹ năng giao tiếp tốt thì bạn sẽ có nhiều lợi thế vô cùng. Bạn có thể hát một bài hát đúng với tính cách và con người của bạn trước khi giới thiệu bản thân. Hoặc nếu bạn là người hài hước thì hãy bắt đầu bài giới thiệu bằng một câu chuyện hài hước, thêm thắt những câu nói hài hước vào trong chính bài giới thiệu về bản thân của bạn cũng là một trong những cách gây ấn tượng tốt với mọi người. 

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều đến câu nói này. Một khuôn mặt tươi tắn sẽ tạo một khởi đầu thuận lợi và sẽ dễ dàng có được sự cảm mến từ những người xung quanh. 

Cách truyền đạt thông tin sao cho thu hút và gây ấn tượng trước đám đông
Cách truyền đạt thông tin sao cho thu hút và gây ấn tượng trước đám đông

Cử chỉ - điệu bộ - phong thái của người tự tin và làm chủ được bản thân. TRong quá trình giới thiệu bạn cũng có thể sử dụng các cử chỉ, điệu bộ như tay đưa lên, xuống để biểu đạt ý mà bạn muốn nói. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều hoặc làm dụng sử dụng nói vì rất có thể đây chính là con dao hai lưỡi người khác có thể hiểu rằng: Bạn đang rất tự tin khi giao tiếp, nhưng một số khác lại có thể hiểu rằng đó là một tật hay bạn đang cố tự trấn an bản thân mình để không cảm thấy lo lắng, sợ hãi trước đám đông. 

Toàn bộ các thông tin trên chính là những yếu tố cần và đủ mà bạn cần chuẩn bị, rèn luyện và áp dụng trong thực tế để giới thiệu bản thân sao cho thật ấn tượng trước đám đông. Bạn đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện trên hay chưa? 

Bạn hãy tự tìm hiểu và khám phá bản thân xem bạn có những điểm mạnh và điểm gì khi giao tiếp. Từ đó hãy khắc phục những điểm yếu và điều chính nó sao cho phù hợp với tình huống cụ thể. 

CV xin việc

1.5. Ngoại hình có ảnh hưởng đến bài giới thiệu bản thân của bạn? 

Câu trả lời là 100% là có, việc chuẩn bị cho mình một bộ trang phục và make up (đối với nữ)  phù hợp sẽ giúp bạn tự tin hơn thêm bội phần. Bởi thực tế trước khi người khác nghe được lời giới thiệu về bản thân bạn thì họ phải nhìn bạn trước đã. Một bài giới thiệu bản thân ấn tượng thì cần đáp ứng được cả hai phần đó là phần nhìn và phần nghe. Chính vì vậy, đừng lơ là với ngoại hình của bạn nhé, ngoại hình chính là cách để bạn có thể khiến mọi người tập trung và chú ý đến những gì bạn nói sau đó đấy.

Không cần quá cầu kỳ, kiểu cách, chỉ cần bạn chỉnh chu trong cách ăn mặc và chăm chút cho ngoại hình một chút là đã có thể có được những ánh nhìn thiện cảm từ người khác rồi. 

Ngoại hình có ảnh hưởng đến bài giới thiệu bản thân của bạn?
Ngoại hình có ảnh hưởng đến bài giới thiệu bản thân của bạn? 

Tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng khá phức tạp và quan trọng cho việc chuẩn bị một bài giới thiệu bản thân trước đám đông đấy! Mỗi một hoàn cảnh, tình huống khác nhau bạn lại cần thay đổi cách giới thiệu bản thân sao cho phù hợp. Bạn không thể bông đùa và tỏ ra hài hước khi lần đầu tiên đến nhận việc mới được. Hay bạn cũng không nên tỏ ra quá nghiêm túc khi giới thiệu bản thân trong một buổi tiệc một quán bar hay trong một nhà hàng được. Hãy chọn cách tiếp cận với mọi người một cách phù hợp nhất các bạn nhé!

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm trình bày bài giới thiệu bản thân theo mẫu

Một chia sẻ thực tế là ngoài việc thể hiện sự tự tin và chuẩn bị nội dung đầy đủ khi giới thiệu bản thân ra thì hãy tỏ ra là một người khiêm tốn và biết điều, sẵn sàng học hỏi và tiếp thu kiến thức mới chính là những điều mà bạn cần áp dụng khi nhận một công việc mới. 

Sau khi xác định được các thông tin cho một bài giới thiệu bản thân như nội dung gợi ý trên thì ở phần cuối cùng, sau khi bạn giới thiệu xong tất cả các thông tin mình bạn có thể nói thêm một câu như sau: “ Em là thành viên mới nên chưa có nhiều kinh nghiệm vì vậy rất mong nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo từ các anh/ chị ạ. Đảm bảo sau khi bạn nói xong câu này cộng thêm thái độ khiêm tốn của bạn sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. 

Giới thiệu bản thân khi bắt đầu công việc mới tại công ty
Giới thiệu bản thân khi bắt đầu công việc mới tại công ty

Khi đi làm hãy trở nên là một người khiêm tốn và biết điều ngay từ những ngày đầu bước chân vào công ty, thậm chí trong cả cách giới thiệu bản thân bạn với mọi người các bạn nhé. Chúc các bạn thành công. 

Có thể bạn muốn đọc thêm: Kinh nghiệm cho ngày đầu tiên đi làm

- Bố cùng trình bày đầy đủ bao gồm 3 phần mở - thân và kết, dẫn dắt vấn đề và kết thúc vấn đề một cách khéo léo

- Giọng nói rõ ràng, dễ nghe, dễ hiểu và không cần trình bày quá dài dòng như kể một câu chuyện hay tiểu sử bản thân. 

- Chú ý quan sát đám đông khi bạn đang thực hiện bài giới thiệu của mình

- Tương tác với mọi người bằng ánh mắt và cử chỉ

- Biểu cảm phù hợp, không quá lố hoặc tỏ ra quá nghiêm trọng 

Một số điểm nhấn trong khi giới thiệu bản thân trước đám đông
Một số điểm nhấn trong khi giới thiệu bản thân trước đám đông  

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết cách giới thiệu bản thân ấn tượng trước đám đông như trên đã giúp bạn có thêm được các thông tin bổ ích để có thể áp dụng cho chính trường hợp của mình. Giờ thì bạn đã tự trả lời được cho mình những câu hỏi trong phần đầu bài rồi chứ?

Bí quyết giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh ấn tượng nhất

Bạn đã biết cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh chưa? Nếu đây là một trở ngại đối với bạn thì hãy cùng tham khảo thêm bí kíp giới thiệu bản thân bằng tiếng anh trong bài viết sau các bạn nhé!

Giới thiệu bản thân bằng tiếng anh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý