Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tự ti là gì? Cô nàng “tiên ốc” trong công sở sẽ ra sao?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có phải là một cô nàng tự ti hay không? Tự ti là gì? Cuộc sống của “cô nàng tự ti” trong công sở diễn ra như thế nào? Làm cách nào khiến cô nàng tự ti thoát khỏi cảm giác của bản thân. Hãy tìm câu trả lời tại bài viết này ngay.

Tuyển dụng

1. Một cô nàng tự ti với bản thân chọn cách thu mình với công việc

Ai cũng nghĩ viết lách là một nghề của những cô nàng bay bổng và thích thơ văn, yêu thích sự sáng tạo qua những câu chữ mà mình viết ra. Họ chọn nghề viết lách vì sở thích văn chương của mình và khả năng viết lách của bản thân. Đối với nhiều người đó là lựa chọn hay cho nghề nghiệp của mình, nhưng đối với cô nàng “tiên ốc” tự ti thì chọn nghề viết lách để tránh xa với việc phải tiếp xúc với nhiều người.

Tự ti là gì?
Tự ti là gì?

Tự ti là gì? Tự ti là một cảm giác của con người bình thường, họ cũng có những vui buồn riêng của mình. Tuy nhiên, Nó cảm giác luôn thu mình lại vào vỏ ốc của chính mình tạo ra. Thế giới họ thật nhỏ bé chỉ bằng một “vỏ ốc” bên ngoài mình, điều đó khiến họ có cảm giác mình vừa nhỏ bé. Sức lực của bản thân luôn không bằng những người khác. Một cô nàng tự ti là cô nàng luôn tự đánh giá thấp bản thân và cảm thấy mình yếu kém hơn người khác về mọi mặt, và không giám thể hiện mình.

Cảm giác tự ti của chính bản thân cô đã thúc đẩy cô chọn nghề viết lách, với công việc hàng ngày chỉ cần ngồi đánh máy mỗi ngày cũng không cần phải tiếp xúc với ai. Chọn cho mình một chỗ an toàn trong một góc phòng và luôn rất ít khi bày tỏ quan điểm của bản thân.

Tại sao cô nàng này lại có tâm lý tự ti của chính mình? Đây là câu hỏi của rất nhiều người về tại sao họ lại là người tự ti. Chắc chắn phải có một nguyên nhân nào đó dẫn đến tâm lý tư tic ho chính họ như vậy. Những cô nàng mang trong mình một cảm giác tự ti về bản thân thường có một khiếm khuyết nào đó trên cơ thể mình khiến họ mặc cảm về nó như: Họ xấu xí, tay bị biến dạng do bỏng,… Bị một vấn đề nào đó về bản thân khiến họ có cảm giác tự ti và luôn nghĩ đến cảm giác người khác đang nhìn mình, nhìn vào khuyết điểm của mình, soi mói và thảo luận về khuyết điểm đó của mình như một trò đùa, khiến cô mặc cảm và tránh xa mọi người để không bị người khác dòm ngó. Tự ti còn là tình trạng của cảm xúc đang dẫn đến do một xa chấn tâm lý nào đó khiến họ biến thành một người hoàn toàn tự ti về bản thân. Tôi có thể lấy ví dụ như sau một cuộc tình tan vỡ, đã hình thành cho cô nàng một cảm giác cô không bằng những người con gái và luôn tự ti về bản thân, luôn cho rằng mình đứng sau, hay xấu hơn các cô gái khác.

Tuy nhiên thì tự ti, không hẳn là quá xấu, chỉ là không nền có bởi nó sẽ hạn chế năng năng của bạn rất nhiều, tu mình lại với vỏ bọc do chính mình tạo ra. Cô vẫn hòa nhập với mọi người chỉ là có sự đánh giá và luôn đề thấp bản thân ở nhiều hoàn cảnh. Những người tự ti, luôn mặc cảm về bản thân cũng có những sở trường, sở thích nào đó nhưng họ ít thể hiện ra hoặc luôn đánh giá thấp sở trường, sở thích của bản thân. Cô nàng thích nhạc Hàn những tất cả mọi người xung quanh cô lại nghe nhạc Việt, chính vì vậy cô không gián thể hiện sở thích của bản thân mình cho mọi người biết, và luôn lặng lẽ hưởng thụ sở thích đó một mình và tự ti về sở thích của mình với những người xung quanh. Sở thích đó lâu ngày nó sẽ giống như nén nút làm việc phạm pháp gì đó.

Tự ti khiến cô nàng dậm chân tại chỗ, nó kìm hãm lại sự phát triển của bản thân khiến bạn thu nhỏ lại các mối quan hệ của mình, ngại giao tiếp, giao lưu và học hỏi khó khăn hơn các bạn khác. Khó khăn hơn trong việc tiếp nhận thông tin và diễn đạt thông qua ngôn ngữ cũng khó khăn hơn các bạn khác. Tư ti quá sẽ khiến cho bạn, hay các cô nàng ảnh hưởng đến tinh thần, có thể mắc các chứng bệnh khác về tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất. Nó giống như một bức tường được tạo ra để bảo vệ bản thân và khó để người khác phá vỡ bức tường mà bạn tạo ra sẽ tạo trở ngại cho bạn trong việc phát triển nhân cách của bản thân, nhiều tình trạng xấu còn dẫn đến hình thành nhân cách lệch lạc, và sự phát triển không toàn diện của bản thân bạn.

2. Cuộc sống nơi công sở của “cô nàng tự ti”

Tự ti là gì với cuộc sống nơi công sở của các “cô nàng tự ti”. Biểu hiện của tự ti với các cô nàng khi làm việc tại công sở là như thế nào? Nếu bạn đang thắc mắc về cuộc sống của một cô nàng có “bệnh tự ti” nơi công sở, thì tôi có thể kể cho bạn về câu chuyện công sở của một “cô nàng tự ti” như thế nào. 

Ngày đầu tiên đi phỏng vấn, thay vì chọn cho mình vị trí làm việc là một nhân viên kinh doanh thì cô nàng tự ứng tuyển mình vào vị trí một nhân viên content. Dù được chỉ nhân sự gợi ý là “giọng em rất hay và chị thấy phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh lắm”, nhưng cô nàng vẫn chọn cho mình một vị trí công việc ít tiếp xúc với người khác vì cô nàng tự ti với khả năng giao tiếp của mình, chính vì vậy cô chọn một vị trí chỉ cần ngồi đánh máy với mình.

Cô nàng tư ti nơi công sở là gì? Biểu hiện như thế nào?
Cô nàng tư ti nơi công sở là gì? Biểu hiện như thế nào?

Những ngày đầu đi làm của cô nàng cũng khá vất vả bởi sợ những người xung quanh, luôn đi làm lúc 7h 58 phút để chỉ cần lên đến nơi là có thể vào làm luôn và không cần phải giao tiếp với ai. Tan làm về cũng đúng giờ ra về. Đi đúng giờ và về đúng giờ. Đó là cách làm mà một cô nàng tự ti chọn cho mình để hoàn thành trách nhiệm công việc của mình. Được hỏi gì nói đó, không tự bắt chuyện trước với mọi người. Vậy bạn đang nghĩ người tự ti có phải là một người tự kỷ hay không? Tự kỷ là một trong những biểu hiện thường thấy của tự ti vì họ sợ tiếp xúc với người lạ, tự đánh giá thấp bản thân nên khiến mình an toàn bằng cách đi một mình, điều đó khiến cho nhiều người nghĩ những người tự ti về bản thân bị tự kỷ, nhưng không phải như vậy.

Cô mất cả tuần để có thể quen được với các thành viên cùng phòng với mình. Bạn đang tự hỏi quen rồi thì cô sẽ nói nhiều hơn không, cởi mở hơn không? Không, cô vẫn tự tạo cho mình một vỏ bọc an toàn của mình. Luôn đánh giá cao đồng nghiệp của mình và đánh giá thấp về năng lực làm việc của bản thân so với các đồng nghiệp khác. Bạn chọn cách lặng lẽ làm những công việc mình được giao, và chưa bao giờ cho rằng mình viết bài tốt hơn các đồng nghiệp của bản thân.

Trong các buổi họp giao bạn “cô nàng tự ti” sẽ chọn cho mình một góc ngồi khuất nhất để có thể tránh ánh mắt của cấp trên và để cấp trên không để ý đến mình. Không dám đưa ra quan điểm cá nhân vì nghĩ đó là một quan điểm không đáng nói hoặc bạn sợ việc nói ra sẽ bị mọi người phản bác và chỉ trích những ý kiến của mình, ý kiến hình thành ở trong đầu mà không dám nói nó ra vì sợ đó là một ý kiến không tốt. Điều đó khiến họ sống trong công sở luôn rất bình bình và thường không thích tranh đua. Xa lánh và bỏ ngoài tai những thị phi không liên quan đến mình, cô lặng lẽ hàng ngày đều đặn và chăm chỉ thực hiện đi, thực hiện lại những công việc ngày nào cũng giống nhau.

“Cô nàng tự ti” là người có thể làm ở công ty cả năm trời có khi sếp vẫn không nhớ được tên, vì cô nàng sống nơi công sở là sự nhạt nhòa và chưa bao giờ tự bày tỏ quan điểm của bản thân. Thấm chí là trong trường hợp cô có thắc mắc, và khó khăn trong công việc cô cũng không dám hỏi vì sợ mọi người nghĩ mình dốt, tâm lý “dấu dốt” là một biểu hiện thường thấy của một cô nàng công sở.

Tự mình bỏ qua cơ hội để phát triển và bộc lộ năng lực của bản thân là điều thường thấy của các “cô nàng tự ti” nơi công sở. Để vượt mất cơ hội có thể thể hiện cho các nhà lãnh đạo vào quản lý nhìn thấy năng lực làm việc của mình là một điều dễ thấy ở những người tự ti. Họ chưa bao giờ tự đặt niềm tin vào bản thân mình có thể làm được và làm tốt, nỗi sợ hãi của họ cao hơn và chiến thắng khiến họ thu mình lại với tất cả.

Trong công việc “cô nàng tự ti” có gặp khó khăn gì không, hay tâm lý của cô nàng có cảm trợ việc phát triển bản thân nơi công sở hay không? Câu trả lời là có, cô gặp khó khăn trong việc phát triển bản thân mình nơi này, lặng lẽ làm việc, có khó khăn không dám hỏi, gặp sở trường nhưng không dám nhận việc về bản thân, điều đó khiến cô không phát triển bản thân được. Cơ hội thăng tiến trong công việc của cô cũng không có vì không dám thể hiện bản thân cho các nhà quản lý thấy năng lực làm việc của mình.

Tự ti làm một cảm giác tiêu cực của cô nàng, với các cô nàng luôn tự ti với bản thân mình thì rất khó để phát triển bản thân trong xã hội đầy những sự biến đối và yêu thích sự năng độc của các bạn trẻ. Với cô nàng tự ti sẽ khó khăn hơn với việc “vật lộn” bản thân với cuộc sống và sự thành công luôn dành cho những bạn trẻ biết nắm bắt cơ hội và năng động.

Việc làm chăm sóc khách hàng

3. Đi tìm câu trả lời cho tự ti, tự phụ là gì cho hai tính cách này

Tự ti, tự phụ là hai tính cách của con người, tuy nhiên hai tính cách này là hai tính cách trái ngược nhau hoàn toàn. Nếu tự tị là cô nàng tự đánh giá thấp bản thân thì tự phụ là cậu bé luôn tự đề cao bản thân vượt trên cả năng lực làm việc của mình. Cùng so sánh về “cô nàng tự ti” và “cậu bé tự phụ” trong công sở sẽ như thế nào nha.

Tự ti là luôn đánh giá thấp năng lực bản thân trong công việc thì tự phụ lại là việc luôn đề cao khả năng của bản thân hơn năng lực làm việc mà họ có. Trong một đề tài cần viết, nếu là sở trường của “cô nàng tự ti” cô chỉ viết nếu được giao còn cô sẽ không nhận. Nhưng nếu là “cậu bé tự phụ” thì sẽ nhận ngay mình được dù không chắc bản thân có làm được hay không.

Tự ti là gì? Tự phụ là gì?
Tự ti là gì? Tự phụ là gì?

Tự ti là việc thu mình lại nơi công sở thì tự phụ là luôn đề cao bản thân nơi công sở. Họ luôn quan tâm đến mọi thứ xung quanh nhiều khi thành quá đáng và nhiều người khác không thích cách thể hiện này của họ.

Tự ti là sự lười nhát, thì tự phụ là sự nhiệt tình và quá đại sự việc, khi mà “cậu bé tự phụ” sẽ cho rằng mình làm được tất cả và quá tự cao và tự tin quá lớn vào bản thân.

Cả hai tính cách này đều là hai tính cách tiêu cực và không nên phổ biến rộng rãi những tính cách này trong công sở. Khi mà tự ti sợ hãi thu mình lại thì tự đại lại “bành trướng” nhưng sự bành trướng đó là theo hướng tiêu cực. Họ thích tỏ ra là mình giỏi nhưng thực chất năng lực của họ có hạn hơn những gì họ nghĩ nhiều. 

Cả 2 tính cách này đều không đưa bạn đến được với thành công trong công việc, bạn nên mở lòng hơn với tính cách tự ti và thoải mái hơn với việc thể hiện bản thân nhiều hơn cho người khác thấy được năng lực của bạn. Còn với tự phụ thì nên tiết chế lại để làm đúng với năng lực mà mình có để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc, và làm một công việc phù hợp với mình.

4. Vượt qua chính mình với “cô nàng tự ti”

Tự ti là gì? Câu trả lời này bạn có thể tìm thấy ở trên, và tự ti là một tính cách tiêu cực khiến bạn bị kìm hãm và khó phát triển bản thân mình. Chính vì vậy bạn cần phải vượt qua cảm giác tự ti của chính mình để đi đến được thành công. Vậy có cách nào để thoát khỏi tự ti trong cảm giác của bản thân hay không? Câu trả lời là có, bạn có thể chọn cho mình một trong những cách dưới đây.

Các thoát khỏi tự ti là gì?
Các thoát khỏi tự ti là gì?

+ Làm bạn với những người lạc quan để cảm thấy tự tin và lạc quan lơn với cuộc sống và trong công việc để vượt qua được điểm sợ hãi của bản thân với sự tự ti của mình.

+ Hãy rèn luyện cho mình sự tự tin từ việc bạn làm tốt các sở trường của mình để rèn luyện cho bản thần dần dần sự tự tin của bản thân.

+ Đi tìm câu trả lời về nguyên nhân khiến bạn tự ti để có cách giải đáp cho sự tự ti của mình. Suy ngẫm về quá khứ nhưng hãy cố gắng nhớ đến những thứ đẹp đẽ bạn đã từng trải qua thay vì các lỗi đau bạn nhân được để tìm lại sự tự tin cho bản thân.

+ Tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng bạn kém người khác ở đầu và đưa ra được cách khắc phục nó.

+ Hãy biến những khuyết điểm của bản thân thành những điều bình thường, và ai cũng có những khuyết điểm riêng của bản thân ở phương diện nào đó để có cảm giác tự tin hơn với khuyết điểm của mình.

+ Bạn hãy tự đưa suy nghĩ của bản thân thoát khỏi suy nghĩ đặt người khác làm tiêu chuẩn và mong muốn bản thân giống họ. Hãy sống theo cách của bạn là tự hình thành cho mình suy nghĩ là bản thân cũng sẽ là một hình mẫu của một người nào đó.

+ Không quan tâm mọi người nghĩ gì và nghĩ việc bạn đang làm là đúng hay sai. Hãy chỉ nhìn về hướng đích của bạn định hướng và tin rằng đó là hướng đi đúng đắn.

+ Hãy chỉ đặt bản thân mình là trung tâm để ngừng lại việc so sánh bản thân với người khác để vượt qua cảm giác tự ti của bản thân.

+ Chủ động hơn với cách nói những lời tích cực hàng ngày thay vì những lời tiêu cực về bản thân. Nếu trước bạn nghĩ “bạn không làm được” thì giờ hãy thử thay đổi nó thành “bạn có thể làm tốt”.

+ Tăng việc tiếp xúc và giao tiếp với mọi người xung quanh bạn để thay đổi thói quen và rèn luyện sự tự tin cho mình.

Hãy thoát khỏi sự tự ti của bạn thông qua các cách làm trên, tiến đến thành công của bạn.

Qua những chia sẻ của timviec365.vn giúp bạn hiểu được tự ti là gì? Cô nàng tự ti trong công sở sẽ như thế nào? Và đưa ra cách giúp các cô nàng thoát khỏi sự tự ti của bản thân mình đi đến được thành công mà mình đáng nhận được.

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý