Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

7 cách học từ vựng tiếng Trung siêu hiệu quả cho người mới bắt đầu

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn là người mới học tiếng Trung và đang tìm cho mình phương pháp học từ vựng phù hợp, thì hãy xem qua 7 cách học từ vựng tiếng Trung siêu hiệu quả bên dưới nhé!

Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất thế giới với 1.120.000.000 người nói. Ở Việt Nam, ngày càng nhiều các bạn trẻ theo học tiếng Trung như một cách để tìm hiểu về văn hóa Trung Hoa và có cho mình cơ hội làm việc tốt hơn trong tương lai. Đối với những người mới học tiếng Trung, có lẽ một trong những phần khó nhất chính là làm thế nào để nhớ được từ vựng tiếng Trung. Ngày hôm nay, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu 7 cách học từ vựng tiếng Trung vô cùng hiệu quả giúp bạn có thể học lâu nhớ sâu từ vựng tiếng Trung nhé!

1. Cách học từ vựng tiếng Trung qua bộ thủ

Chắc hẳn nếu như ai đã và đang bắt đầu học tiếng Trung cũng sẽ từng nghe qua cách học từ vựng thông qua bộ thủ rồi phải không nào, đây là một cách học vô cùng phổ biến và đã được rất nhiều bạn học tiếng Trung áp dụng thành công.

Trong tiếng Trung, chúng ta có 214 bộ thủ, để có thể học từ vựng và ghi nhớ dễ dàng bạn có thể học 50-55 bộ thủ phổ biến, như vậy là bạn có thể nhớ được cấu tạo của một từ một cách dễ dàng từ đó có thể học được nhiều từ và nhớ được một cách chi tiết cấu tạo của từ tiếng Trung đó như thế nào.

Cách học từ vựng tiếng Trung qua bộ thủ
Cách học từ vựng tiếng Trung qua bộ thủ

Ví dụ chúng ta có từ 好 trong tiếng Trung nghĩa là “tốt”, từ 好 này sẽ được cấu tạo bởi hai bộ chính là bộ 女 (bộ nữ) và  子 (bộ tử). Chúng ta có thể tự tạo ra một câu chuyện thông qua hình ảnh để có thể đoán được từ này là gì. Đối với từ 好, chúng ta có thể suy diễn rằng ngày xưa người phụ nữ sinh con là một điềm tốt, đó là lý do vì sao từ 好 này lại được cấu tạo bởi bộ nữ 女 và bộ tử 子.

2. Cách học từ vựng tiếng Trung qua hình ảnh, flashcard 

Một cách học từ vựng khác cũng vô cùng phổ biến đó chính là học từ vựng tiếng Trung qua hình ảnh. Có nhiều từ vựng tiếng Trung được tạo ra dựa trên phác họa của con người về hình ảnh đó, bạn có thể xem hình ảnh bên dưới để hiểu rõ hơn. 

Cách học từ vựng tiếng Trung qua hình ảnh, flashcard
Cách học từ vựng tiếng Trung qua hình ảnh, flashcard 

Ví dụ, chúng ta có từ 口 (miệng), mặt chữ của chúng trông khá giống cái miệng, bạn có thể nhớ được chúng thông qua hình ảnh thực. Tuy nhiên, đối với cách này, bạn chỉ có thể áp dụng đối với một số từ mà thôi, bởi không phải từ nào cũng giống như hình ảnh bên ngoài của nó.

Nếu như bạn là một người có óc tưởng tượng cao, chúng tôi khuyên bạn nên học theo cách này, có thể chúng sẽ giúp bạn nhớ lâu và sâu hơn từ vựng tiếng Trung đấy nhé!

Nếu như bạn quan tâm đến cách học này, bạn có thể lên Youtube gõ từ khóa: “Learn to read Chinese ... with ease! | ShaoLan” TEDx Talk, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về phương pháp vô cùng thú vị này.

Bên cạnh đó, để có thể nhớ lâu từ vựng tiếng Trung hơn nữa, bạn có thể sử dụng Flashcard tiếng Trung, nơi bạn có thể tìm thấy trên các trang thương mại điện tử để có thể thường xuyên luyện tập và nhớ từ vựng nhiều hơn. Bên cạnh đó, có thể giải trí khi cảm thấy mệt mỏi trong quá trình học tiếng Trung.

3. Cách học từ vựng tiếng Trung qua sơ đồ tư duy

Cách học từ vựng tiếng Trung theo phương pháp sơ đồ tư duy là một cách học vô cùng hiệu quả mà mình đang sử dụng hàng ngày, nếu như bạn học tiếng Anh theo gốc của từ thì tương tự sang tiếng Trung đó là học theo sơ đồ tư duy.

Khi học theo phương pháp này, bạn sẽ kết nối những từ có liên quan lại với nhau sao cho chúng dễ nhớ nhất. Ví dụ, chúng ta có từ 对 (đối), một số từ liên quan của nó sẽ là 对于 (đối với), 对不起 (không có gì), 对话 (đối thoại),.. Bạn sẽ liệt kê và thêm vào danh sách những từ có chữ 对 và tạo thành một mindmap để học từ hiệu quả.

Cách học từ vựng tiếng Trung qua sơ đồ tư duy
Cách học từ vựng tiếng Trung qua sơ đồ tư duy

Nếu như bạn muốn tìm cho mình một bộ tài liệu để học từ vựng tiếng Trung bằng phương pháp này thì bạn cũng có thể tìm kiếm google sách học từ vựng tiếng Trung thông qua sơ đồ tư duy, và mua chúng về học thôi nhé!

4. Cách học từ vựng tiếng Trung qua đoạn hội thoại trong giáo trình

Một cách học từ vựng khá hay nữa đó chính là học từ vựng dựa theo đoạn hội thoại trong giáo trình. Đây là cách mà bạn có thể vừa luyện nói, vừa luyện tông giọng tiếng Trung lại vừa luyện từ vựng. 

Hãy cố gắng nghe thật nhiều đến khi bạn đã nhớ rõ từ chữ, từng nội dung của đoạn hội thoại trong giáo trình của bạn. Đối với các bạn học tiếng Trung theo giáo trình Hán ngữ, mỗi bài học sẽ có đoạn hội thoại cho bạn đọc, bạn hãy luyện nói thật nhuần nhuyễn rồi sau đó luyện viết lại đoạn hội thoại.

Cách học từ vựng tiếng Trung qua đoạn hội thoại trong giáo trình
Cách học từ vựng tiếng Trung qua đoạn hội thoại trong giáo trình

Phương pháp này có thể giúp bạn học được nhiều từ cùng một lúc và cũng giúp bạn có thể biết cách sắp xếp các từ tiếng Trung một cách hiệu quả và đúng ngữ pháp.

Ví dụ, chúng ta có đoạn hội thoại trong Giáo trình Hán Ngữ 2 (bản mới nhất), bạn thử dịch và viết lại nhé!

现在我去图书馆,你跟我一起去,好吗?

好,咱们走吧。

5. Cách học từ vựng tiếng Trung qua phim ảnh, sách, truyện, chương trình thực tế

Đây là một cách vô cùng thư giãn, bạn vừa có thể học nghe, học đọc, lại vừa có thể luyện từ vựng tiếng Trung hiệu quả. Đây là phương pháp học mà chơi, chơi mà học, tuy nhiên, để đạt được hiệu quả học tập một cách tốt nhất, bạn cần phải nghiêm túc lấy bút và vở take note những từ ngữ quan trọng vào vở, rồi sau đó tra từ và học học lại.

Cách học này có thể giúp bạn nhớ từ lâu hơn vì bạn nhớ từ vựng tiếng Trung theo ngữ cảnh, bên cạnh đó giúp bạn có thể bổ sung một vài kỹ năng khác trong tiếng Trung như nghe, nói, đọc, viết.

Cách học từ vựng tiếng Trung qua phim ảnh, sách, truyện, chương trình thực tế
Cách học từ vựng tiếng Trung qua phim ảnh, sách, truyện, chương trình thực tế

Một số lưu ý khi chọn phim tiếng Trung, tất nhiên bạn nên xem việt sub hoặc chinese sub khi trình độ đã cao hơn, bạn nên xem một số phim hiện đại vì từ vựng được sử dụng sẽ thích hợp và gần hơn với cuộc sống của bạn.

Nếu bạn đam mê một số TV Show thì bạn có thể tham khảo các chương trình như: Tôi là tiểu thuyết gia, thanh xuân có bạn,..

6. Cách học từ vựng tiếng Trung qua App học tiếng Trung

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều app học tiếng Trung vô cùng hiệu quả, các App đã thiết lập một giáo trình cụ thể để người học có kế hoạch học tập dễ dàng và thiết kế một số trò chơi để nhớ từ vựng vô cùng thú vị. 

Cách học từ vựng tiếng Trung qua App học tiếng Trung
Cách học từ vựng tiếng Trung qua App học tiếng Trung

Một số app mà bạn có thể tham khảo để học từ vựng có thể kể đến như Super Chinese, TrainChinese, từ điển tiếng Trung gấu trúc Hanzii Dict, từ điển Trung -Anh Pleco,.. Nếu bạn học cao hơn và có nhu cầu học HSK bạn có thể tải app HSK Online để có thể luyện đề HSK hiệu quả.

Nếu bạn định hướng mình sẽ làm nghề phiên dịch tiếng Trung trong tương lai, bạn cần có một trình độ tiếng Trung cao, một số ứng dụng phiên dịch sẽ có thể hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu mà mình mong muốn đó là: Google dịch, dịch tiếng Trung, Thông dịch -phiên dịch tiếng, Nói & Dịch, Trình Biên Dịch,.. Bạn có thể tham khảo nhé!

7. Cách học từ vựng tiếng Trung qua nghe audio tiếng Trung mỗi ngày

Đối với cách học này, bạn đang học như một đứa trẻ học ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, bạn chăm chỉ nghe chúng hàng ngày, bất cứ một thông tin gì, chủ đề gì liên quan đến tiếng Trung bạn sẽ đều nghe nó.

Cách học từ vựng tiếng Trung qua nghe audio tiếng Trung mỗi ngày
Cách học từ vựng tiếng Trung qua nghe audio tiếng Trung mỗi ngày

Sau khi đã quen thuộc với từ ngữ, audio đó, bạn hãy tiến hành bước nghe chép, nghe đến đâu, chép đến đó, nếu không nghe được hãy dừng lại nghe một lần nữa. Giai đoạn đầu thực hiện phương pháp này sẽ vô cùng khó khăn, nhưng đây cũng là cách theo mình sẽ giúp bạn nâng trình tiếng Trung nhanh nhất. Tốt nhất bạn nên nghe audio có subtitle để có thể take note từ vựng và luyện viết nhiều lần mỗi ngày nhé!

Như vậy, hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về 7 cách học từ vựng tiếng Trung siêu hiệu quả cho người mới bắt đầu. Để có đạt được hiệu quả tối ưu trong quá trình học tiếng Trung, bạn buộc phải bền bỉ học tập không ngừng nghỉ, sẽ không có một phương pháp nào hiệu quả hơn chính là ý chí, mục tiêu kiên trì của bạn. Hàng ngày, hãy xem tiếng Trung như một phần trong cuộc sống của bạn và luyện tập nó đều đặn, như vậy bạn mới có thể bức phá và thành thạo được tiếng Trung, timviec365.vn chúc bạn thành công trên con đường chinh phục tiếng Trung của mình.

App dịch tiếng Trung hiệu quả

Nếu bạn đang quan tâm đến một số app dịch tiếng Trung hiệu quả, hãy cùng xem qua bài viết này của chúng tôi để tìm hiểu một số app dịch tiếng Trung phổ biến, từ đó lựa chọn cho mình một ứng dụng phù hợp để bắt đầu học ngay bây giờ nhé!

App dịch tiếng Trung hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý