Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách sắp xếp hồ sơ xin việc một cách hoàn hảo nhất

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Ngày cập nhật: 02/07/2021

Dù bạn ứng tuyển vào bất cứ vị trí công việc nào thì đầu tiên bạn cũng cần phải nộp cho phía nhà tuyển dụng một bộ hồ sơ xin việc để họ có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về thông tin cá nhân bạn. Thế nhưng chuẩn bị và sắp xếp bộ hồ sơ xin việc ra sao cho thật chuyên nghiệp lại không hề đơn giản chút nào đâu nhé. Mặc dù đây là một thao tác hết sức bình thường mà bạn có thể đã bỏ qua. Vậy hãy cùng tìm hiểu về cách sắp xếp hồ sơ xin việc sao cho thật đặc sắc để lấy lòng nhà tuyển dụng nhé!

1. Tìm hiểu khái quát về bộ hồ sơ xin việc

Một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh là một bộ hồ sơ bao gồm đầy đủ các loại giấy tờ, văn bản hay tài liệu dùng để cung cấp những thông tin về bản thân bạn gồm có như: Thông tin cá nhân, bằng cấp, kinh nghiệm học tập, làm việc, lý lịch,... Việc cung cấp những thông tin này giúp cho nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin và đưa ra những đánh giá xem ứng viên này có phù hợp với vị trí công việc hay không để mời đến những vòng phỏng vấn trực tiếp.

Tìm hiểu khái quát về bộ hồ sơ xin việc
Tìm hiểu khái quát về bộ hồ sơ xin việc

Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ và chuẩn chính thông thường sẽ bao gồm các loại tài liệu như: Đơn xin việc, CV xin việc, Thư xin việc, Sơ yếu lý lịch tự thuật cá nhân, Giấy khám sức khỏe của cá nhân, Các bằng cấp, chứng chỉ có liên quan đến vị trí công việc, ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6, một vài loại giấy tờ cung cấp thông tin khác như Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hay giấy khai sinh,... tùy thuộc vào văn hóa và yêu cầu của doanh nghiệp về các loại giấy tờ này.

1.1. Đơn xin việc

Đây là tài liệu, giấy tờ để cho nhà tuyển dụng thấy được mong muốn ứng tuyển vào vị trí công việc của công ty họ ra sao và đồng thời giúp cho bạn có thể thể hiện được năng lực của bản thân có phù hợp với vị trí công việc đó hay không, cho họ thấy bạn là một ứng viên tiềm năng mà họ khó có thể chối từ. Một tờ đơn xin việc có thể viết tay nếu bạn tự tin mình chữ đẹp hoặc có thể đánh máy cho nhanh nhưng cần đảm bảo tờ đơn xin việc phải được trình bày đúng form, ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng thành các đoạn văn ngắn dễ đọc, dễ nắm bắt và nên nhấn mạnh vào các vấn đề chính để làm nổi bật bản thân bạn lên.

1.2. CV xin việc

Đây là tài liệu giúp bạn tóm tắt được những thông tin cần thiết để thể hiện với nhà tuyển dụng như: thông tin cá nhân của bạn, trình độ về chuyên môn của bản thân, kinh nghiệm làm việc tích lũy được, kỹ năng của bản thân bạn, mục tiêu nghề nghiệp mà bạn muốn đạt được,... 

Chuẩn bị CV xin việc
Chuẩn bị CV xin việc

Những thông tin đó cần phải được trình bày thành các mục riêng thật ngắn gọn và có chọn lọc đối với các thông tin có liên quan thật gần tới vị trí công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Khi trình bày về kinh nghiệm hay quá trình học vấn thì hãy trình bày theo thứ tự từ gần nhất cho đến xa nhất so với thời gian ứng tuyển.

1.3. Thư giới thiệu

Thư giới thiệu là văn bản giới thiệu của người có uy tín, thân cận gửi đến cho đơn vị mà bạn ứng tuyển về những khả năng và đánh giá năng lực của bạn. Đây chính là lợi thế có thể giúp bạn nổi trội hơn so với các thí sinh khác vì bạn đã được một đơn vị khác xác thực về khả năng của mình.  

Bạn nên tìm hiểu thật kỹ đối với vị trí công việc mà bạn đang nộp hồ sơ ứng tuyển để có thể tận dụng được hiệu quả tối đa của những mối quan hệ có tiếng và uy tín liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang tìm việc đó để gia tăng thêm sức thuyết phục trong bộ hồ sơ xin việc.

1.4. Đừng quên Sơ yếu lý lịch tự thuật

Đừng quên Sơ yếu lý lịch tự thuật
Đừng quên Sơ yếu lý lịch tự thuật

Đây là một bản tự khai về toàn bộ thông tin có liên quan đến bản thân bạn gồm có: thông tin cá nhân, thông tin về những người thân trong gia đình của bạn, trong đó bạn sẽ tóm tắt lại toàn bộ những quá trình học vấn của mình và quá trình đi làm từ trước cho đến thời điểm bạn nộp hồ sơ. Khi bạn điền sơ yếu lý lịch tự thuật thì không nên viết quá dài dòng, hãy khai đầy đủ, chính xác, trung thực, rõ ràng và sử dụng ngôn từ súc tích nhất, không nên dùng những phép ẩn dụ, từ đa nghĩa sẽ gây khó khăn cho người đọc và nên đảm bảo về cách trình bày thật sạch sẽ, đẹp mắt.

1.5. Bằng cấp và chứng chỉ liên quan

Đây là những loại bằng cấp hoặc chứng chỉ bạn có thể bỏ vào hồ sơ xin việc như: bằng đại học, cao đẳng hoặc trung cấp về chuyên ngành có liên quan đến công việc bạn ứng tuyển, chứng chỉ về tiếng Anh, chứng chỉ tin học,... qua đó thể hiện được trình độ về chuyên môn của bản thân bạn có phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển hay không.

Những bằng cấp hay chứng chỉ mà bạn nộp kèm đó cần phải chính xác và khớp với những thông tin bạn kê khai ở trong các tài liệu như đơn xin việc, CV xin việc, sơ yếu lý lịch. Bạn có thể nộp bản photo có công chứng, chứng thực hoặc không cần tùy thuộc theo những yêu cầu từ phía của nhà tuyển dụng đề ra.

Ví dụ như bạn ứng tuyển vào vị trí công việc kế toán thì bạn cần nộp bằng tốt nghiệp về chuyên ngành kế toán của trường đại học sẽ được bạn đề lên trên đầu, kế tiếp là những chứng chỉ có liên quan như các loại bằng được cấp khi học các nghiệp vụ về kế toán hoặc bằng tin học văn phòng,...

Kèm theo Bằng cấp và chứng chỉ liên quan
Kèm theo Bằng cấp và chứng chỉ liên quan

1.6. Giấy khám sức khỏe

Đây là loại giấy tờ để bạn chứng minh rằng mình có đầy đủ về sức khỏe cũng như thể lực để đảm bảo tiến hành công việc và hoàn thành tốt được những nhiệm vụ được giao sau khi trúng tuyển. Khi bạn làm giấy khám sức khỏe thì cần phải nêu đầy đủ những mục cần thiết, đặc biệt cần ghi rõ lý do khám sức khỏe là để xin việc, đồng thời cũng nên dán ảnh cá nhân có kèm theo chữ ký và ghi đầy đủ họ và tên của bạn vào đó nhé. Ngoài ra bạn cần kiểm tra giấy khám sức khỏe cần phải có đầy đủ những thông tin về thể lực, sức khỏe lâm sàng, khám cận lâm sàng kèm theo những kết luận và đánh giá một cách đầy đủ và không thể thiếu chữ ký của các bác sĩ phụ trách thăm khám của bạn

2. Cách sắp xếp hồ sơ xin việc chuẩn chỉnh

Khi tham gia vào vòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ không có quá nhiều thời gian để có thể nhìn nhận toàn bộ hồ sơ của bạn, có đôi khi họ sẽ chỉ xem lướt qua để lấy những thông tin cần thiết rồi không để ý đến nữa. Chính vì vậy, hãy học cách sắp xếp bộ hồ sơ của mình một cách khéo léo theo trình tự sau đây nhé!

2.1. Cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo phong cách truyền thống

Đây là cách sắp xếp hồ sơ xin việc từ trước đến nay và khá thông dụng, cách sắp xếp này ưu tiên đặt thông tin của bản thân ứng viên lên trên đầu với cách sắp xếp như sau: Sơ yếu lý lịch tự thuật; Thư giới thiệu; Đơn xin việc; CV xin việc; Các bằng cấp, chứng chỉ có liên quan; Ảnh thẻ 3x4 hoặc ảnh thẻ 4x6; Giấy khám sức khỏe; Những loại giấy tờ cá nhân có công chứng đi kèm như Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc giấy khai sinh,...

Cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo phong cách truyền thống
Cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo phong cách truyền thống

2.2. Cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo phong cách thể hiện bản thân

Nếu như bạn có sự giới thiệu, giúp đỡ của các mối quan hệ uy tín thì hãy để ngay bức thư giới thiệu đó của mình lên trên đầu với cách sắp xếp như sau: Thư giới thiệu; CV xin việc; Các bằng cấp có liên quan; Đơn xin việc; Sơ yếu lý lịch tự thuật; Ảnh thẻ 3x4 hoặc ảnh thẻ 4x6; Giấy khám sức khỏe; Các loại giấy tờ cá nhân khác có công chứng như Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc giấy khai sinh,...

2.3. Cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo yêu cầu đối với vị trí ứng tuyển

Có một số công việc đòi hỏi cao về ngoại hình ví dụ như nhân viên lễ tân thì bạn hãy ưu tiên đặt những tấm ảnh chân dung của mình lên vị trí ưu tiên phía trước, có thể sắp xếp theo thứ tự sau: Ảnh chân dung; Sơ yếu lý lịch tự thuật; Đơn xin việc; CV xin việc; Bằng cấp có liên quan; Thư giới thiệu; Giấy khám sức khỏe cá nhân; Ngoài ra có thể đính kèm thêm những giấy tờ cá nhân khác như Sổ hộ khẩu hoặc chứng minh thư nhân dân hoặc giấy khai sinh,...

Cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo yêu cầu đối với vị trí ứng tuyển
Cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo yêu cầu đối với vị trí ứng tuyển

Vừa rồi là những chia sẻ về cách sắp xếp hồ sơ xin việc chuẩn chỉnh nhất, hy vọng qua đây bạn đọc có thể có thêm cho mình những kinh nghiệm để hoàn thành bộ hồ sơ xin việc cá nhân, nhờ đó gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng.

Cách chèn ảnh vào hồ sơ xin việc trong word

Hiện nay bạn có thể chèn ảnh vào hồ sơ xin việc trong word một cách nhanh chóng và thuận tiện bằng những mẹo nhỏ trong bài viết dưới đây!

Cách chèn ảnh vào hồ sơ xin việc trong word

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý