Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí 10 cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp hay nhất

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời điểm nền kinh tế đang dần bão hòa, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng cao, đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ. Việc áp dụng các cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp sẽ giúp cho các sản phẩm sẽ có giá thành thấp hơn, thu hút được nhiều người tiêu dùng. Hãy cùng khám phá top 10 cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhé!

1. Lợi ích khi tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm chi phí chính là cách để các doanh nghiệp có thể giảm được giá thành sản phẩm, giúp kích thích hành vi mua của khách hàng, giúp họ được mua sản phẩm với mức giá hời hơn. Đây cũng là cách để doanh nghiệp có thể gia tăng khoảng cách cạnh tranh đối với các doanh nghiệp, thương hiệu khác. 

Từ đó, doanh nghiệp sẽ có được mức lợi nhuận cao hơn, thu hút các nhà đầu tư để mở rộng kinh doanh, mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường. Việc tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp không những mang lại lợi ích cho bản thân những người quản trị mà còn mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng liên quan khác. 

Tiết kiệm chi phí hướng tới nâng cao lợi nhuận
Tiết kiệm chi phí hướng tới nâng cao lợi nhuận

Có rất nhiều cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ bật mí cho các bạn 10 cách để tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất. Xem ngay thông tin tại phần 2. 

2. Top 10 cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

2.1. Chi phí nguồn nhân lực

2.1.1. Tối giản bộ máy nhân sự

Các doanh nghiệp cần xây dựng một bộ máy nhân sự tối giản nhất để đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể linh hoạt trong việc hợp nhất các phòng ban hay cắt giảm số lượng nhân viên để giảm chi phí khi trả lương nhân viên. 

Tuy nhiên, cần phải xem xét phương án cụ thể mới bắt đầu thực hiện, tránh gây xáo trộn, mất ổn định trong quá trình cắt giảm nhân sự, ảnh hưởng tới tâm lý của các nhân viên trong doanh nghiệp. 

Tối giản bộ máy nhân sự trong doanh nghiệp
Tối giản bộ máy nhân sự trong doanh nghiệp

2.1.2. Tận dụng nguồn nhân lực thực tập sinh - nhân viên thời vụ

Sử dụng thực tập sinh là một lựa chọn không tồi đối với các doanh nghiệp. Với mỗi bạn thực tập sinh, doanh nghiệp sẽ chỉ cần phải trả từ khoảng 1 - 5 triệu đồng một tháng. Thay vì thuê thêm một nhân viên có kinh nghiệm thì doanh nghiệp có thể tuyển dụng vài ba bạn thực tập sinh. 

Đối với thực tập sinh, đây là nguồn nhân lực mới, dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lại sở hữu nền tảng kiến thức chắc chắn. Vì còn trẻ nên các bạn rất ham học hỏi và có thể đưa ra các ý kiến sáng tạo mới mẻ và độc đáo. 

Ngoài ra, nếu nhận thấy ở một số vị trí trong doanh nghiệp có số lượng đầu việc ít, không thường xuyên thì doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự ở vị trí đó để thuê nhân sự khi cần thiết. Nhờ đó, vừa tiết kiệm được lương hàng tháng, vừa tiết kiệm chi phí liên quan đến các chế độ đãi ngộ khác cho doanh nghiệp. 

2.1.3. Nhân viên làm việc tại nhà

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí duy trì văn phòng bằng cách cho nhân viên làm việc tại nhà. Mỗi một tuần, doanh nghiệp có thể cho nhân viên làm việc ở nhà một ngày thì sẽ giúp tiết kiệm được các chi phí điện nước trong văn phòng. 

Cho phép nhân viên làm việc tại nhà
Cho phép nhân viên làm việc tại nhà

2.1.4. An toàn lao động

Với các doanh nghiệp có môi trường làm việc đặc biệt (nhà máy, công trường, xưởng sản xuất) thì cần trang bị sẵn sàng các trang phục bảo hộ cho nhân viên. Có thể ban đầu các chi phí cho việc đầu tư sẽ khá cao. Tuy nhiên, về lâu về dài, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí hoạt động, giảm được số tiền liên quan đến việc đền bù, chữa bệnh, bảo hiểm xã hội,... cho nhân viên. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe định kỳ để hạn chế bệnh tật. Hành động này vừa giúp cho người lao động cảm thấy được quan tâm, họ sẽ gắn bó và cống hiến nhiều hơn; vừa giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu số lượng nhân viên nghỉ việc do các vấn đề về sức khỏe trong quá trình làm việc. 

2.1.5. Trả lương theo năng lực

Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng cách thức trả lương theo năng lực, đặt KPI cho nhân viên và theo dõi, đánh giá các nhân viên theo KPI đã định sẵn. Nhờ đó, vừa kích thích được tinh thần làm việc của các cá nhân trong công ty, vừa giúp cho doanh nghiệp tối ưu được chi phí trả lương. 

Trả lương cho nhân viên theo năng lực
Trả lương cho nhân viên theo năng lực

Tuy nhiên, không được quá cứng ngắc trong vấn đề trả lương, nó sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và gia tăng áp lực cho các nhân viên trong quá trình thực hiện công việc. 

2.2. Chi phí cơ sở vật chất

2.2.1. Giảm vật dụng không cần thiết

Doanh nghiệp cần xem xét và đánh giá về mức độ cần thiết của các thiết bị, vật dụng, máy móc trong doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí. 

Ví dụ: Thay vì sử dụng máy in, giấy in và mực in thì doanh nghiệp có thể thay đổi bằng các văn bản điện tử vừa nhanh gọn lại vừa tiết kiệm. Hoặc với việc lắp mạng internet, doanh nghiệp cần cân đo đong đếm số lượng nhân viên để lựa chọn gói cước có mức giá phù hợp. Có thể sử dụng mạng LAN nếu như phạm vi sử dụng rộng.

2.2.2. Sử dụng các phần mềm phục vụ công việc miễn phí

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm được áp dụng trong doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả làm việc của các nhân viên, rút ngắn thời gian thực hiện công việc. Có một số các phần mềm miễn phí nhưng sử dụng vô cùng hiệu quả, số lượng công việc giảm nên thay vì thuê nhiều nhân viên để cùng thực hiện một công việc thì bây giờ doanh nghiệp có thể cắt giảm số lượng nhân viên. 

Sử dụng các phần mềm phục vụ cho công việc miễn phí
Sử dụng các phần mềm phục vụ cho công việc miễn phí

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các phần mềm trả phí, các phần mềm trả phí sẽ có tính năng ưu việt hơn. So với chi phí thuê một nhân viên một tháng thì việc sử dụng các phần mềm trả phí vẫn tiết kiệm hơn nhiều. 

Ví dụ: sử dụng phần mềm tính lương để tính lương cho nhân viên, sử dụng phần mềm CRM để phục vụ công tác chăm sóc khách hàng tự động, sử dụng phần mềm giao việc online để tăng hiệu quả làm việc cho các nhân viên. 

2.2.3. Đàm phán chi phí 

Nếu như doanh nghiệp của các bạn đã sử dụng một nhà cung cấp trong một thời gian dài, mối quan hệ của doanh nghiệp và nhà cung cấp đã có sự gắn kết nhất định thì doanh nghiệp cũng có thể đàm phán chi phí với nhà cung cấp theo định kỳ để giảm được chi phí nhập nguyên liệu, hàng hóa. Vì đã nhập hàng trong thời gian dài nên chắc chắn nhà cung cấp sẽ ưu tiên và để cho doanh nghiệp mức giá phù hợp hơn. 

2.2.4. Mua thiết bị, máy móc thanh lý

Thay vì mua các thiết bị văn phòng mới thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí thông qua việc mua thiết bị văn phòng thanh lý: bàn ghế, máy tính, camera,... Cần xem xét kỹ lưỡng chất lượng hàng hóa để không mua phải sản phẩm hỏng hóc, đã khai thác hết giá trị sử dụng. 

Mua thiết bị văn phòng đã qua sử dụng
Mua thiết bị văn phòng đã qua sử dụng

2.3. Các chi phí khác

Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể xây dựng một quy trình quản lý doanh nghiệp rõ ràng, thống nhất ngay từ đầu, phân công công việc rõ ràng để các nhân viên làm việc với năng suất cao hơn. 

Ngoài ra, khi doanh nghiệp thực hiện các chương trình marketing, cần khảo sát, đánh giá mức độ thành công sau thời gian thực hiện để biết được mức độ thành công của chương trình marketing đó. Trong trường hợp, hoạt động marketing đó không hiệu quả thì cần đưa ra phương pháp điều chỉnh, không lặp lại hoạt động đó nữa. 

3. Kết luận

Vừa rồi là top 10 cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể áp dụng linh hoạt các hình thức này phù hợp với tình hình hoạt động, lĩnh vực và văn hóa doanh nghiệp. Tiết kiệm nhưng vẫn phải đáp ứng được mong muốn, nhu cầu cơ bản của các nhân viên, không tiết kiệm quá mức gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ nội dung về cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thể áp dụng được một vài điều cho doanh nghiệp của mình, hướng tới mục tiêu tăng lợi nhuận lâu dài.

Tổng hợp các ý tưởng cải tiến trong sản xuất hiệu quả

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các thông tin nhằm mục đích cải tiến sản xuất. Xem ngay bằng cách click vào link sau:

Các ý tưởng cải tiến trong sản xuất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý