Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu cách tính lương 27 ngày công uy tín và chính xác nhất

Tác giả: Đặng Minh Tốt

Ngày cập nhật: 04/01/2022

Để đảm bảo quyền lợi về cơm cáo gạo tiền cho mình, người lao động cần phải hiểu rõ về cách tính lương. Để hiểu rõ về cách tính lương 27 ngày công thế nào? Hay những lưu ý để bảo đảm quyền lợi của mình. Xin mời theo dõi bài viết về tính 27 ngày công dưới đây.

1. Khoản lương của người lao động làm việc 27 ngày công được hưởng những gì?

Đối với những người lao động, khi tham gia làm việc, sản xuất cho một công ty hay người thuê lao động, họ sẽ phải ký kết một điều khoản về hợp đồng lao động và thụ hưởng các quyền lợi được nêu rõ có trong bản hợp đồng. Ngoài các quyền lợi về bảo hiểm, phúc lợi, đảm bảo thăng tiến trong công việc thì một vấn đề vô cùng quan trọng với người lao động đó là lương tháng, thứ mà gắn liền với cơm áo gạo tiền hằng ngày.

Cấu thành mức lương trong một tháng của người lao động
Cấu thành mức lương trong một tháng của người lao động

Hầu hết, các khoản lương tháng đều được tính trong một tháng làm việc của người lao động, các khoản lương này sẽ bao gồm lương cơ bản tính theo ngày công mà người lao động đàm phán với người thuê lao động, phụ cấp, thưởng năng suất, thưởng hoa hồng, và trừ đi tiền phạt hay tiền phát sinh trong quá trình lao động.

Tất nhiên, mức lương cơ bản không phải ở doanh nghiệp nào cũng giống nhau, nó phụ thuộc vào việc đàm phán của người lao động với người thuê lao động. Việc này dẫn đến kết quả tính lương 27 ngày công cũng khác nhau cho từng công ty.

Phần mềm tính lương cho nhân sự

2. Cách tính lương 27 ngày công chính xác cho người lao động

Để có thể tự chủ trong viêc tính lương của mình, người lao động cần nắm rõ điều khoản về quyền lợi mà họ được thụ hưởng có trong hợp đồng lao động và mức lương cơ bản được ký kết.

2.1. Cách tính lương 27 ngày công theo quy định của công ty

Như đã đề cập ở trên, mỗi công ty sẽ có một khoản ngân sách khác nhau để chi trả cho số lương của người lao động. Điều này khiến cho kết quả của cách tính lương 27 ngày công khác nhau.

Một ví dụ để hiểu hơn về vấn đề này như sau: Hai người A và B có chức vụ giống nhau, năng lực như nhau và làm ở hai công ty khác nhau. Công ty của anh A là doanh nghiệp đa quốc gia, công ty của anh B lại là doanh nghiệp nhỏ. Khi trả lương tháng cho nhân viên, vì ngân sách dư giả cùng với thỏa thuận về lương trước đó mà lương anh A cao hơn anh B.

2.1.1. Quy chế của hợp đồng lao động về mức lương chuẩn trong một tháng

Trong trường hợp, công ty áp dụng quy chế tính lương chuẩn của hợp đồng lao động để trả lương cho người đi làm thì họ sẽ quy chiếu với mức lương cơ bản của 26 ngày công trên tháng. Tuy vậy, vẫn có sự khác nhau giữa mức lương trong mỗi tháng.

Theo đúng quy chế, mức lương cơ bản của người lao động thỏa thuận ban đầu khi đàm phán lương là mức lương cho chuẩn 26 ngày công. Có nghĩa là bạn sẽ tính được lương cơ bản cho một công làm viêc là bao nhiêu. Ví dụ, anh A thỏa thuận lương cơ bản khi phỏng vấn là 6.000.000 vnđ ứng với 26 ngày công trong một tháng. Vậy tính ra mỗi công anh sẽ nhận được số tiền là 6.000.000 / 26 = 230.769 vnđ. Trong một tháng anh làm theo giờ hành chính đã quy định của công ty và làm được 30 công thì số tiền cơ bản anh A nhận được sẽ tính bằng cách lấy lương cơ bản một ngày công nhân với 30: 230.769 * 30 = 6.923.070 vnđ.

2.1.2. Cách tính lương thông thường trong trường hợp làm 27 ngày công

Tính lương dựa trên 26 ngày công chuẩn
Tính lương dựa trên 26 ngày công chuẩn 

Trong quy định hợp đồng lao động mà người lao động đàm phán với công ty, có xác định thời gian làm việc theo giờ hành chính, từ thứ 2 đến thứ 7 thì quy chiếu với 26 ngày công chuẩn có thể rút ra cách tính công như sau:

Mức lương hưởng tháng đó = (Lương cơ bản / 26) * Số công trong tháng đó + Phụ cấp + Thưởng – Chi phí phát sinh (nếu có) – Tiền phạt (nếu có)

Tham chiếu theo công thức trên thì để tính lương 27 ngày công ta sẽ tính như sau:

Mức lương hưởng tháng làm 27 công = (Lương cơ bản/26) * 27 + Phụ cấp + Thưởng – Chi phí phát sinh – Tiền phạt.

Một cách tính khác dễ dàng và nhanh chóng hơn dành cho người lao động nếu họ biết được mức lương cho một công của minh là bao nhiêu thì có thể áp dụng cách sau:

Một cách tính lương khác cho người lao động
Một cách tính lương khác cho người lao động

Mức lương hưởng trong tháng đó = Lương cơ bản + Lương một công * (Số công thực tế - 26) + Phụ cấp + Thưởng – Phí phát sinh (nếu có) – Tiền phạt (nếu có).

Áp dụng với ví dụ anh A có mức lương cơ bản là 2.700.000 vnđ, mức lương cho một công là 100.000 vnđ, thưởng năng suất là 500.000 vnđ, phụ cấp là 200.000 vnđ, không bị phạt thì mức lương anh sẽ nhận được với tháng có 27 ngày công là:

Mức lương thụ hưởng = 2.700.000 + 100.000 * 1 + 500.000 + 200.000 = 3.500.000 vnđ.

Tính lương 27 ngày công chuẩn xác
Tính lương 27 ngày công chuẩn xác

2.2. Cách tính lương 27 ngày công chuẩn và chính xác theo điều khoản của chính phủ

Trong một vài trường hợp, công ty hoặc chủ doanh nghiệp không có đề cập tới mức lương cơ bản tham chiếu trên 26 ngày công thì khi trả lương cho người lao động, kết quả tính lương phải phù hợp với quy định của nhà nước.

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, chính phủ đã đưa ra quy định là tại điểm A khoản 4 Điều 14 Thông tư Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội số 47/02015/TT-BLĐTBXH thì số ngày công chuẩn mà doanh nghiệp cần tuân theo không được vượt quá 26 ngày.

Tính lương chuẩn theo quy định của chính phủ
Tính lương chuẩn theo quy định của chính phủ

2.3. Lưu ý cách tính lương 27 ngày công trong trường hợp nghỉ phép

Có một vấn đề phát sinh trong cách tính lương 27 ngày công cho người lao động đó là sẽ tính như thế nào trong trường hợp họ nghỉ phép trong tháng có 27 ngày? Theo như đúng quy định, vì lí do là tháng đó có 27 ngày vượt quá 1 ngày so với ngày công chuẩn, thì cần phải xét phạm vi tính chất của ngày nghỉ đó. Cần phải xét xem ngày nghỉ phép đó có thuộc vào dạng nghỉ phép vẫn tính công hay không. Nếu việc nghỉ phép đó được chấp nhận là vẫn tính 1 công thì mức lương của người lao động vẫn sẽ tính theo 27 ngày công bằng cách áp dụng công thức trên.

Tuy nhiên, trong trường hợp, ngày nghỉ phép đó thì được liệt vào danh sách nghỉ phép không công thì người lao động đó sẽ nhận mức lương đầy đủ cho 26 ngày công.

Tham khảo: Cách tính lương tháng 31 ngày

3. Những chú ý đảm bảo quyền lợi cho người lao động có 27 ngày công

Lưu ý quan trọng trong cách tính lương cho người lao động
Lưu ý quan trọng trong cách tính lương cho người lao động

Trong quá trình lao động, nếu như không bàn bạc rõ ngay từ đầu thì rất có thể quyền lợi về lương thưởng của người lao động sẽ bị ảnh ảnh hưởng. Vì lý do như vậy mà người lao động cần biết tới cách tính lương dựa trên số ngày công chuẩn và biết rõ về mức lương cơ bản thỏa thuận với doanh nghiệp trước khi nhận việc.

Thứ hai đó là cần biết rõ về tính chất của từng đợt nghỉ phép, nghỉ phép được xét vào diện được tính lương hay không để tránh việc tính toán sai lệch so với mức lương nhận sau mỗi một tháng dẫn đến những khúc mắc không hay.

Điều cuối cùng cần lưu ý đó là về quy chế thưởng, phạt của công ty. Mỗi công ty sẽ có một quy chế thưởng phạt khác nhau và việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc tự tính lương của bạn. Ví dụ trong một vài trường hợp, người lao động không nắm rõ được về mức xử phạt vi phạm dẫn đến một trong hai việc đó là công ty sẽ khống lương hoặc bạn sẽ dự tính sai, điều này dẫn đến một kết quả không hay cho đôi bên.

Sau khi đọc tới đây, chúng tôi hi vọng rằng bạn đã nắm rõ được cách tính lương 27 ngày công chính xác và nắm được những lưu ý cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho mình trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Đối với những chủ doanh nghiệp hay người quản lý công, chúng tôi hi vọng bạn đã hiểu rõ về cách chấm công đúng cho người lao động để đảm bảo quyền lợi cho họ và cho cả công ty. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết về phần mềm tính tiền lương trong các số tiếp theo.

Bậc lương là gì? Đối tượng của từng bậc lương như thế nào?

Bạn là người với đi làm và còn đang gặp nhiều vấn đề trong việc lương bổng. Bạn băn khoăn về cấp bậc lương như nào? Có những cấp bậc nào và đối với từng cấp bậc đó sẽ đưởng hưởng loại bậc lương như nào? Hãy tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi để có một góc nhìn tổng quát nhất về vấn đề này.

Bậc lương là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý