Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách tính lương giáo viên THCS nhanh chóng và chuẩn xác

Tác giả: Phạm Dịu

Ngày cập nhật: 29/12/2021

Giáo viên là một trong những ngành nghề rất đáng được coi trọng trong xã hội hiện nay. Giáo viên chính là người ươm mầm, dạy dỗ cho các mầm non tương lai của đất nước. Có thể nói, công tác giảng dạy là nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của một quốc gia. Lương của giáo viên bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Mỗi bậc giáo viên khác nhau thì có mức lương khác nhau. Vậy làm thế nào để tính lương đối với giáo viên THCS? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu cách tính lương giáo viên THCS qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm về công việc giáo viên THCS

Tất cả chúng ta đều biết, giáo viên là những người mang nhiệm vụ truyền đạt lại các kiến thức đến các học sinh trong các trường học. Tùy vào lứa tuổi và bậc học của học sinh, giáo viên cũng được chia ra nhiều loại: giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông. Trong đó, giáo viên THCS chính là người giảng dạy tại các trường THCS cho các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9.

Khái niệm về công việc giáo viên THCS
Khái niệm về công việc giáo viên THCS

Giáo viên nói chung cần đáp ứng rất nhiều yêu cầu nghề nghiệp. Đầu tiên chính là giáo viên phải có tư tưởng, đạo đức tốt. Bên cạnh việc chỉ dẫn kiến thức, giáo viên cũng là người giáo dục về các giá trị đạo đức, xã hội cho học sinh. Tiếp đó, chính là các kỹ năng chuyên môn, kiến thức chuyên ngành để phục vụ việc giảng dạy hiệu quả cho học sinh. Ngoài ra, giáo viên cần thường xuyên trau dồi, nâng cao năng lực giảng dạy của mình để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Cuối cùng, giáo viên cũng cần có sức khỏe tốt để làm tốt công việc giảng dạy, không bị gián đoạn.

Nghề giáo viên đã được ca ngợi là “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Họ chính là những người ươm mầm cho tương lai của đất nước. Để tôn vinh nghề giáo, phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, nhà nước đã đặt ngày 20-11 hằng năm là ngày nhà giáo Việt Nam.

2. Cách tính lương giáo viên THCS

Đối với giáo viên nói chung và giáo viên THCS nói riêng, việc tính lương phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, cấp bậc cũng như môi trường giảng dạy là hai yếu tố chủ chốt nhất.

Cách tính lương giáo viên THCS
Cách tính lương giáo viên THCS

2.1. Cách tính lương giáo viên THCS hạng 3

2.1.1. Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 3

Giáo viên THCS đạt hạng 3 theo quy định của nhà nước là những giáo viên đáp ứng đủ các yêu cầu về nhiệm vụ, đạo đức nghề nghiệp, trình độ đào tạo cũng như năng lực chuyên môn. Các tiêu chuẩn đó cụ thể như sau:

Về yêu cầu nhiệm vụ, giáo viên THCS hạng 3 được yêu cầu làm những nhiệm vụ sau: xây dựng kế hoạch giáo dục của môn học; dạy học và giáo dục học sinh; sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp để phát huy khả năng của học sinh; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; phát hiện, hỗ trợ học sinh có năng khiếu; phụ đạo, hỗ trợ học sinh còn yếu kém; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn; hoàn thành các khóa đào tạo theo quy định,...

Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 3
Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 3

Đối với yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp, giáo viên cần chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, giáo viên cần nâng cao, trau dồi các giá trị đạo đức, tinh thần trách nhiệm. Thương yêu học sinh và thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo cũng là những yêu cầu của một giáo viên.

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên chính là có bằng cử nhân của chuyên ngành giảng dạy. Ngoài ra, giáo viên THCS cũng cần đáp ứng được chứng chỉ công việc giáo viên theo hạng 3.

Cuối cùng, giáo viên bậc 3 cũng cần nắm vững được các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, nắm vững kiến thức của môn học để đáp ứng những tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, việc sử dụng tốt, hiệu quả các phương pháp dạy học, phối hợp các phương pháp kiểm tra đánh giá cũng vô cùng cần thiết. 

2.1.2. Cách tính lương của giáo viên THCS hạng 3

Lương giáo viên trung học cơ sở sẽ được tính theo công thức mức lương cơ sở nhân với hệ số lương và công thêm các mức phụ cấp ưu đãi và thâm niên sau đó trừ đi phí bảo hiểm xã hội. Theo đó, mức lương cơ sở của một giáo viên THCS chính là 1.5 triệu/ tháng. Đối với giáo viên THCS hệ số lương sẽ giao động trong khoảng 2.34 đến 4.98 tùy theo bậc. Vậy mức lương của giáo viên THCS hạng 3 sẽ vào khoảng 3.5 cho đến 7.5 triệu một tháng chưa kèm các loại phụ cấp.

Cách tính lương của giáo viên THCS hạng 3
Cách tính lương của giáo viên THCS hạng 3

2.2.1. Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 2

Giáo viên THCS hạng 2 là những người có khả năng đáp ứng nhu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ cao hơn hạng 3. Bên cạnh những tiêu chuẩn của giáo viên THCS hạng 3, các giáo viên THCS hạng 2 cũng cần đáp ứng thêm một số yêu cầu như như sau.

Về nhiệm vụ, các giáo viên THCS hạng 2 cần kiêm luôn các công việc như làm báo cáo viên hay dạy minh họa cho các mô hình, phương pháp dạy học mới. Ngoài ra, giáo viên THCS hạng 2 cũng cần tham gia các hoạt động như hướng dẫn, đánh giá các sản phẩm nghiên cứu khoa học từ cấp trường trở lên, tham gia các hoạt động xã hội, tham gia các đoàn đánh giá hoặc làm giám khảo người hướng dẫn trong các hội thi.

Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 2
Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 2

Về tiêu chuẩn đạo đức và trình độ đào tạo, giáo viên cần gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo và chứng chỉ của một giáo viên THCS hạng 2. Còn đối với năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên THCS hạng 2 cần được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc nhận được bằng khen từ cấp huyện trở lên hoặc một số danh hiệu khác. Cuối cùng, giáo viên THCS bậc cần dự thi xét chức danh từ hạng 3 lên hạng 2 sau khi công tác 9 năm.

2.2.2. Cách tính lương giáo viên hạng 2

Từ những tiêu chuẩn thêm vào của giáo viên bậc 2, ta có thể thấy lương của giáo viên bậc 2 sẽ cao hơn giáo viên bậc 3. Công thức tính lương của giáo viên vẫn không thay đổi nhưng hệ số lương của giáo viên bậc 2 sẽ tăng lên đáng kể. Cụ thể hơn, giáo viên hạng 2 sẽ có hệ số lương từ 4 đến 6.38 tương ứng với bậc 1 đến bậc 8. Theo đó, mức lương của giáo viên hạng 2 sẽ là từ 6 triệu đến 9.5 triệu một tháng.

2.3.1. Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 1

Cũng như trên, giáo viên THCS hạng một sẽ bao gồm những yêu cầu về tiêu chuẩn của hạng 2 và 3. Tuy nhiên, giáo viên THCS hạng một cũng cần đáp ứng thêm một số tiêu chí như sau. Chủ trì triển khai, hướng dẫn triển khai chủ trương, nội dung đổi mới của ngành. Tham gia công tác kiểm tra, đánh giá chuyên môn từ cấp huyện trở lên. Tham gia ban tổ chức, ban giám khảo các cuộc thi từ cấp huyện trở lên. Giáo viên THCS hạng 1 cũng cần đáp ứng yêu cầu bằng cấp từ thạc sĩ trở lên và chứng chỉ bồi dưỡng của giáo viên hạng 1.

Tham khảo: Hướng dẫn cách tính lương giáo viên tiểu học theo quy định

Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 1
Tiêu chuẩn giáo viên THCS hạng 1

2.3.2 Cách tính lương giáo viên hạng 1

Đối với lương giáo viên hạng 1, ta vẫn giữ nguyên công thức tính lương cũ. Trong đó, bậc lương của giáo viên hạng 1 đã thay đổi. Cụ thể hơn, giáo viên THCS hạng 1 có hệ số lương từ 4.4 đến 6.78 tùy theo bậc từ 1 đến 8. Từ đó, ta có thể tính ra lương giáo viên hạng 1 sẽ từ 6.5 đến 10 triệu một tháng.

Trên đây là cách tính lương giáo viên THCStimviec365.vn muốn gửi đến các bạn. Mong rằng qua bài viết, các bạn đã nắm rõ được cách tính lương để sẵn sàng theo nghề giáo dục. Chúc các bạn thành công với những quyết định của mình.

Cách tính lương quân nhân chuyên nghiệp

Để tìm hiểu thêm về cách tính lương về các ngành nghề khác như cách tính lương quân nhân chuyên nghiệp, hãy tham khảo bài viết dưới dây!

Cách tính lương quân nhân chuyên nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý