Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách tính lương shipper của Viettel cùng những lưu ý ảnh hưởng

Tác giả: Đặng Minh Tốt

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo như đại diện ViettelPost chia sẻ, các shipper có mức thu nhập bình quân từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày, với nhứng ai đang còn phân vân cách tính lương shipper của Viettel và các yếu tố lưu ý ảnh hưởng tới lương thì hãy tham khảo bài viết sau.

1. Cách tính lương tổng quát của một shipper Viettel post

1.1. Cách tính lương khái quát ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội

Tuy là một công việc thoải mái, tự do về mặt thời gian nhưng cách tính lương của một shipper Viettel post sẽ dựa trên các đề mục như lương cứng, năng suất, thưởng, phạt. Ví dụ để hiểu hơn về cách tính lương shipper của viettel như sau.

Thu nhập hàng tháng của một shipper Viettel post sẽ được tính dựa trên lương cứng cộng các khoản thưởng về năng suất và doanh thu các đơn hàng ship được. Đồng thời, thu nhập đó đã trừ đi tiền phạt hay các chi phí phụ phát sinh trong quá trình giao hàng.

Lương tháng = Lương cứng + Lương thưởng + Doanh thu theo đơn – Tiền phạt – chi phí phát sinh.

Trong đó mức lương cứng của shipper Viettel post sẽ được tính theo vùng và theo cách thỏa thuận ban đầu với người tuyển dụng.

Khái quát cách tính lương của shipper
Khái quát cách tính lương của shipper

Ví dụ: Một shipper của Viettel Post khu vực Hà Nội có mức lương cứng là 3 triệu một tháng, trung bình một tháng giao được nhiều hàng thì doanh thu từ mặt hàng sẽ rơi vào khoảng 5 đến 6 triệu một tháng, trong tháng đó không bị phạt hay bị bom hàng. Với tiền thưởng năng suất công việc là 1 triệu thì có thể tính lương của nhân viên shipper đó như sau:

Lương tháng = 3 triệu lương cứng + 6 triệu tiền hàng + 1 triệu tiền thưởng = 10 triệu.

Đây là cách tính lương theo lý thuyết,và sẽ tùy biến trong nhiều trường hợp khác nhau. Vậy nên để có thể đưa ra cách tính tổng quan nhất thì bạn hãy xem thêm các nội dung chi tiết ở phần dưới và bạn cũng có thể áp dụng phần mềm tính lương nhân viên để công việc này dễ dàng hơn.

1.2. Lương cơ bản

Với hầu hết các ngành nghề hiện tại, lương của một nhân viên sẽ bao gồm cả mức lương cơ bản và lương của một shipper Viettel post cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên sẽ có phần thấp hơn so với mức lương cứng của nhiều ngành nghề khác.

1.2.1. Lương cơ bản theo vùng

Lương cơ bản của shipper khác nhau theo vùng
Lương cơ bản của shipper khác nhau theo vùng

Mức lương cơ bản của các shipper Viettel post cũng khác nhau theo từng vùng, với những vùng nằm ở trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh thì nhu cầu giao hàng nhiều hơn, chi nhánh phát triển hơn nên mức lương khởi điểm của họ sẽ cao hơn so với những vùng hẻo lánh.

Thực tế tại Hà Nội, một shipper Viettel post sẽ có mức lương cơ bản dao động trong khoảng từ 3 tới 4 triệu một tháng. So với nhiều ngành nghề như bất động sản thì mức lương cơ bản của một shipper Viettel post có phần nhỉnh hơn một chút.

1.2.2. Lương cơ bản theo thỏa thuận

Lương cơ bản của shipper được quy định trong buổi thỏa thuận
Lương cơ bản của shipper được quy định trong buổi thỏa thuận

Ngoài sự khác nhau về mức lương cơ bản theo vùng thì lương khởi điểm của một shipper còn phụ thuộc vào năng lực thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng trong khi phỏng vấn. Dựa trên đánh giá của HR với những shipper có sự tự tin, chăm chỉ và độ tỉ mỉ cao thì họ sẵn sàng đề xuất ra mức lương cơ bản cao hơn.

1.3. Lương từ đơn hàng

Với số lương cơ bản ít thì phần nhiều thu nhập của các Shipper Viettel post sẽ phụ thuộc vào doanh thu từ các đơn hàng. Cụ thể tại khu vực Hà Nội, giá cho một đơn hàng cỡ nhỏ là 7 nghìn đồng, đối với những đơn hàng lớn hơn thì sẽ có doanh thu là 10 nghìn đồng Tuy nhiên, khối lượng đơn hàng lớn nhất mà một shipper có thể giao được là 7kg.

Lương của shipper phụ thuộc vào lượng đơn hàng giao thành công
Lương của shipper phụ thuộc vào lượng đơn hàng giao thành công

1.4. Các khoản thưởng

Ngoài tiền lương cơ bản, và tiền lương hưởng từ doanh thu đơn hàng, Viettel post còn động viên shipper giúp họ nâng cao thêm tinh thần làm việc qua các khoản thưởng. Khoản tiền thưởng này có thể đến từ tiền hỗ trợ di chuyển xa, hoặc tiền thưởng hiệu suất công việc. Thưởng hiệu suất công việc cho một shipper nghĩa là nếu shipper đó có số lượt giao hàng thành công lớn trong ngày thì sẽ được nhận thêm tiền thưởng từ phía Viettel Post, khoản tiền thưởng này cũng linh động và ứng với từng vùng, từng chi nhánh.

Đồng thời, các shipper của Viettel Post còn được thưởng dựa trên việc có giao hàng chuyên cần hay không, điều này nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên shipper. Đối với một nhân viên shipper làm việc chuyên cần và có số lượt giao hàng thành công lớn, đạt được những lời đánh giá tích cực từ người mua hàng thì có thể nói khoản thưởng hàng tháng này không hề nhỏ, chiếm phần trăm khá lớn trong cách tính lương cho một shipper. Với mức tiền thưởng linh hoạt như vậy, việc tính lương cho một nhân viên shipper của Viettel cũng không quá phức tạp nhờ vào sự trợ giúp của các phần mềm tính lương hiện nay.

Shipper được thưởng nếu đạt đủ chỉ tiêu theo tháng
Shipper được thưởng nếu đạt đủ chỉ tiêu theo tháng

1.5. Tiền phạt không hoàn thành kpi

Tiền phạt là một trong các yếu tố mà shipper cần quan tâm nếu muốn tự tính lương cho mình thật chính xác. Tiền phạt và chi phí phát sinh có thể tới từ nhiều yếu tố trong quá trình giao hàng nhưng ở đây chúng tôi sẽ đề cập tới khoản tiền phạt nếu shipper không hoàn thành đủ kpi. Như một chỉ tiêu tất yếu để đánh giá chất lượng và số lượng giao hàng ổn định mà shipper Viettel sẽ được giao kpi mỗi tháng. Trong trường hợp không hoàn thành kpi, dựa trên phần trăm số đơn chưa hoàn thành mà sẽ có những mức phạt cho kpi khác nhau.

2. Những yếu tố ảnh hưởng tới cách tính lương

2.1. Câu chuyện bom hàng

Đối với những ai làm nghề shipper nói chung và shipper của Viettel post nói tiêng thì việc bom hàng đến từ bên nhận là khó tránh khỏi. Thông qua góc nhìn của vài shipper trong tình cảnh đó, họ thừa nhận rằng đơn đặt hàng nào mà bị “bom” là khổ. Người chịu khổ ở đây trực tiếp là các shipper bởi vì họ vừa mất công mang hàng đi, nhiều khi địa điểm giao hàng khá là xa thành ra chi phí xăng xe đội lên khá cao. Đồng thời họ cũng mất tiền điện thoại, đặc biệt khi về công ty lại phải giải trình lý do khách không nhận hàng. Từ những lý do đó mà họ thừa nhận chung với nhau một điều là làm shipper sẽ phải đối mặt với cái khổ.

Việc bom hàng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của shipper
Việc bom hàng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của shipper

Tuy vậy, để tránh thất thoát lớn trong việc tự tính lương shipper của mình thì anh em nào làm shipper hãy nên cẩn trọng hơn khi giao hàng trong khu quen, nhận thấy dấu hiệu khách nào “bom” hàng nhiều là đừng ngần ngại mà đưa ra ngay quyết định từ chối với công ty ngay từ đầu cho đỡ mất công mang hàng đi và cũng đỡ mất nhiều khoản chi phí phụ ảnh hưởng tới việc tính lương của mình mỗi tháng.

2.2. Bẫy lừa

Một vấn đề nữa sẽ ảnh hưởng tới việc tự tính lương cho một shipper đó là về vấn đề bị khách lừa trong quá trình giao hàng. Trên góc độ của người ngoài cuộc và shipper trong nghề thì quả thực công việc shipper thoải mái hơn về thời gian, đồng thời thì thu nhập khá ổn với điều kiện là phải chịu khó, kiên trì, không quản ngại nắng, mưa. Phương tiện làm việc cũng đơn giản, một shipper chỉ cần một chiếc xe máy và có đầy đủ giấy tờ lưu hành hợp pháp, cùng một chiếc điện thoại thông minh. Tuy là đơn giản như vậy, nhưng đôi khi có không ít shipper gặp rắc rối với việc khách không nhận hàng. Dó đó, không còn cách nào khác, nhân viên shipper đành ngậm ngùi mà mang hàng về và chịu thất thoát một khoản lương không hề nhỏ.

Để đảm bảo an toàn cho hàng hóa được giao, và đảm bảo an toàn cho việc tính lương cho một shipper mà bên giao hàng sẽ cùng shipper giao dịch trước đó là shipper phải tạm ứng đủ 100% giá trị hàng hóa. Nhờ đó mà sau khi khách nhận hàng, nhân viên shipper cũng không cần quay trở lại để thanh toán với chủ hàng.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi hi vọng những bạn đã và đang có ý định muốn trở thành một nhân viên shipper sẽ biết về cách tính lương shipper của Viettel để từ đó dễ dàng dự đoán được mức thu nhập của bản thân, đồng thời với những lưu ý, chúng tôi cũng mong rằng bạn sẽ có những kinh nghiệm cần thiết để không ảnh hưởng tới việc tính lương.

Bậc lương là gì? Đối tượng của từng bậc lương như thế nào?

Bạn là người lao động và đang muốn tìm hiểu các vấn đề liên quan tới bậc lương để đưa ra hướng phát triển cho bản thân trong tương lai hoặc đơn giản chỉ muốn tự biết tính lương cho bản thân. Hãy tham khảo ngay bài viết về bậc lương sau của chúng tôi.

bậc lương là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý