Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cán cân thương mại là gì? Cập nhật tình hình cán cân thương mại nước ta hiện nay

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cán cân thương mại thuộc một mục trong tài khoản vãng lai của cán cân thanh toán quốc tế - Balance of payment, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ quốc gia nào. Để các bạn có thể hiểu rõ hơn về cán cân thương mại là gì? Những lý luận chung về nó thì trong bài viết này Thanh Hồng sẽ hệ thống và tổng hợp lại một cách dễ hiểu nhất, các bạn cùng tham khảo nhé!

1. Tìm hiểu cán cân thương mại là gì?

Đối với các chuyên gia trong ngành kinh tế tài chính hay thương mại thì có lẽ đây đã là thuật ngữ quá quen thuộc và không mấy xa lạ, tuy nhiên đối với các bạn chỉ mới bắt đầu tiếp cận với những kiến thức chuyên ngành thì chắc hẳn chưa thể nào hiểu rõ được định nghĩa cán cân thương mại là gì?

Cán cân thương mại là bảng kê kế toán, mà những thông tin được cung cấp trên đó có liên quan đến luồng vận động về dịch vụ, hàng hóa, tư bản… của quốc gia đó cùng với phần còn lại của toàn cầu trong một thời kỳ nhất định. Những giao dịch này có thể thực hiện bởi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cư trú trong nước; với đối tượng giao dịch cũng có thể là hàng hóa, dịch vụ, một số chuyển khoản, tài sản thực hoặc tài sản tài chính.

Tìm hiểu cán cân thương mại là gì?
Tìm hiểu cán cân thương mại là gì?

Những giao dịch được cung cấp trong cán cân thương mại, sự thanh toán từ phía người cư trú trong nước cho đối tượng cư trú nước ngoài là số đã ghi vào bên tài sản nợ và ngược lại, người cư trú nước ngoài thanh toán cho người cư trú trong nước sẽ là số ghi vào bên tài sản có. Chính vì vậy các bạn cũng có thể hiểu, cán cân thương mại chính là cơ sở để người xem có thể đối chiếu được giữa những khoản tiền thu và các khoản tiền trả từ nước ngoài của một quốc gia trong một khoản thời gian nhất định. Và nó phản ánh sự chênh lệch một cách rõ nét giữa những khoản thu từ hoạt động xuất khẩu cùng với khoản chi của hoạt động nhập khẩu của dịch vụ, hàng hóa…

Dựa trên góc nhìn pháp luật, cụ thể là Nghị định số 164/1999/NĐ-CP đã được Chính phủ ban hành thì cán cân thương mại của Việt Nam đã được quy định là bảng tổng hợp toàn bộ những chỉ tiêu về các giao dịch kinh tế phát sinh giữa Người không cư trú và người cư trú trong một khoảng thời điểm nhất định. Hoặc các bạn cũng hoàn toàn có thể hiểu đơn giản, cán cân thương mại chính là khoản chênh lệch giữa giá trị xuất khẩu với giá trị nhập khẩu, khi giá trị nhập khẩu lớn hơn giá trị xuất khẩu thì có thể nói đó chính là sự thâm hụt của cán cân thương mại.

Công thức tính: Cán cân thương mại = Giá trị xuất khẩu – Giá trị nhập khẩu.

2. Vai trò của cán cân thương mại đối với nền kinh tế

Đối với bất cứ một quốc gia nào, thì việc xuất nhập khẩu luôn là vấn đề đáng quan tâm bởi nó đôi khi lại chính là nguồn thu chính của một địa phương nào đó, nó phần nào thúc đẩy được sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Như cán cân thương mại lại chính là một trong những yếu tố giúp cho quốc gia đó có thể thấy được những thay đổi trong xuất nhập khẩu của một khoảng thời gian nhất định, đồng thời cũng sẽ thấy rõ được mức độ chênh lệch của chúng. Cụ thể:

Đầu tiên, cán cân thương mại phần nào thể hiện được cung cầu tiền tệ của một quốc gia, thể hiện được sự thay đổi hối đoái của đồng nội tệ trên đồng ngoại tệ, tức là nó sẽ nói lên được khả năng cạnh tranh của một quốc gia trên thị trường kinh doanh quốc tế.

Thứ hai, tình hình hiện tại của cán cân thương mại cũng sẽ giúp chúng ta có thể đưa ra được những kết luận về tình trạng tài khoản vãng lai, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô, đặc biệt đây chính là một trong những vai trò vô cùng quan trọng, bởi nó có tầm ảnh hưởng quan trọng của cán cân thương mại quốc tế. Chính vì vậy mà bất cứ một quốc gia nào cũng đều cần sử dụng đến cán cân thương mại để có thể dễ dàng đưa ra được những chính sách cũng như phương án có thể điều chỉnh kịp thời và hiệu quả nhất có thể về cán cân thương mại để đảm bảo được nền kinh tế vĩ mô của quốc gia.

Vai trò của cán cân thương mại đối với nền kinh tế
Vai trò của cán cân thương mại đối với nền kinh tế

Thứ ba, cán cân thương mại là gì? Là thể hiện được mức đầu tư, thu nhập và tiết kiệm của một quốc gia trên cán cân thanh toán quốc tế. Nếu một quốc gia có sự thâm hụt về con số cán cân thương mại thì điều đó chứng tỏ quốc gia đó đã chi nhiều hơn thu, tiết kiệm cũng ít hơn đầu tư. Nên cần phải đưa ra được những chính sách để cải thiện được điều đó để đảm bảo được nền kinh tế phát triển ổn định và bền vững hơn.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến cán cân thương mại là gì?

- Tỷ giá hối đoái: Là một yếu tố quan trọng, nó có tác động trực tiếp đến giá tương đối giữa hàng hóa sản xuất trong nước với thị trường quốc tế. Trên thực tế cứ khi tỷ giá đồng tiền của một quốc gia tăng lên thì giá cả hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu sẽ trở nên rẻ hơn còn giá hàng xuất khẩu sẽ đắt hơn đối với hàng hóa, dịch vụ nước khác.

- Chính sách tài chính:

• Trong nước: Trên thực tế thì khi lãi suất của thế giới không có sự biến đổi thì vấn đề đầu tư cũng sẽ giữ nguyên và đương nhiên tiết kiệm cũng sẽ giảm. Khi đó đầu tư cũng sẽ từ đó mà cần được bổ sung cũng như thu hút một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài. Như vây đầu tư nước ngoài tăng cũng kéo theo sự thâm hụt cán cân thương mại. Trong trường hợp khi cán cận thương mại cân bằng, thì lúc này những chính sách tài chính trong nước cũng sẽ được chuyển dịch theo hướng mở rộng.

• Ngoài nước: Đối với một quốc gia nhỏ thì việc chính sách tài chính sẽ không mấy ảnh hưởng đến thị trường tài chính quốc tế, tuy nhiên khi đó là quốc gia có tỷ trọng khá cao đối với nền kinh tế toàn cầu thì có lẽ nó lại có tác động không hề nhỏ đến cán cân thương mại quốc tế. Và khi cán cân thương mại cân bằng, những biến đổi của chính sách tài chính cũng sẽ diễn ra tương tự như trong nước.

- Nhập khẩu: Khi nhìn vào công thức để tình ra được cán cân thương mại như đã chia sẻ ở trên thì các bạn cũng đã thấy được đây chính là yếu tố đầu tiên có sự ảnh hưởng của cán cân thương mại. Thực tế thì khi GDP tăng hay tăng nhanh thì nhập khẩu cũng sẽ từ đó mà có xu hướng tăng. Ngoài ra nhập khẩu cũng phụ thuộc vào giá cả tương đối giữa hàng hóa sản xuất trong và ngoài nước, vì khi giá thị trường quốc tế tăng thì đương nhiên giá nhập khẩu cũng sẽ tăng hoặc ngược lại. Và nó sẽ khiến cho cán cân thương mại tăng, giảm theo.

- Xuất khẩu: Song song với nhập khẩu, thì đây cũng là yếu tố tác động đến cán cân thương mại. Tuy nhiên diễn biến xuất khẩu thì phụ thuộc vào tình hình giá cả của nước khác, vì giá trị nhập khẩu của nước này lại chính là giá trị xuất khẩu của nước khác.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cán cân thương mại là gì?
Những yếu tố ảnh hưởng đến cán cân thương mại là gì?

Tóm lại, cán cân thương mại sẽ chịu sự ảnh hưởng cũng như tác động của các yếu tố: thu nhập và chính sách thương mại quốc tế, tỷ giá, giá cả hàng hóa/ dịch vụ, lạm phát, …

4. Nguyên nhân gì dẫn đến sự thâm hụt cán cân thương mại?

4.1. Do lạm phát tăng cao

Như ở trên tôi cũng đã chia sẻ thì yếu tố lạm phát cũng phần nào tác động mạnh mẽ đến cán cân thương mại, và việc lạm phát tăng cao cũng sẽ nâng cao chỉ số cạnh tranh của hàng hóa/ dịch vụ trong nước tăng và ngược lại. Đây cũng là quy luật vô cùng tự nhiên.

4.2. Chênh lệch giữa tiết kiệm và đầu tư

- Đâu tư tăng cao: Chính sách tiền tệ khi được buông lỏng hơn thì sẽ phần nào làm giảm lãi suất trong nước và làm tăng đầu tư trong nước.

- Mức tiết kiệm thấp: Ngoài việc mức tiết kiệm của người dân thấp thì việc tăng trưởng ấm lên của thị trường bất động sản và chứng khoán cũng đã tạo kích thích được tiêu dùng của người dân và từ đó giảm tiết kiệm.

4.3. Do thâm hụt ngân sách

Các bạn đã từng nghe đến thâm hụt ngân sách cũng chính là thâm hụt cán cân vãng lai, và việc thâm hụt này chúng ta sẽ cùng nhau nhìn trên góc độ của Việt Nam là do:

- Nước chúng ta đang tập trung theo đuổi mục tiêu lớn đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nhiều năm trở lại đây, thêm vào đó là những thời điểm suy thoái kinh tế cũng đã khiến cho Chính phủ phải tăng chi ngân sách để đảm bảo được những điều trên.

- Ngoài ra, những chính sách cũng như dự án đầu tư tràn lan cũng được thực hiện khá nhiều nhưng chưa thực sự thu về được hiệu quả.

Nguyên nhân gì dẫn đến sự thâm hụt cán cân thương mại?
Nguyên nhân gì dẫn đến sự thâm hụt cán cân thương mại?

4.4. Do cơ cấu hàng hóa xuất – nhập khẩu

Tại nước ta, cơ cấu hàng hóa cũng được coi như vấn đề thương mại tạo ra thương mại, bởi có đến 2/3 giá trị xuất khẩu là nguyên liệu nhập khẩu; tỉ lệ xuất khẩu tăng cũng sẽ làm tăng tỷ lệ nhập khẩu. Đồng thời năng lực cạnh tranh của hàng hóa/ dịch vụ trong nước ta còn nhiều mặt hạn chế, trong khi chúng ta cũng chưa hoàn hoàn được gia nhập vào chuỗi giá trị trong khu vực mà chỉ đang dừng lại ở điểm lắp ráp.

4.5. Chính sách giảm thuế nhập khẩu

Trong WTO và các cam kết của thỏa thuận thương mại hu vực thì Việt nam cũng đã bắt đầu thực hiện chính sách giảm thuế nhập khẩu và đương nhiên điều này cũng tác động đến cán cân thương mại.

5. Cập nhật tình hình cán cân thương mại nước ta hiện nay

Tiếp nối câu hỏi “cán cân thương mại là gì?” thì chúng ta cùng tìm hiểu diễn biến xuất nhập khẩu của nước ta. Dựa theo số liệu đã được thống kê trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội thì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa/ dịch vụ của nước ta trong 7 tháng đầu năm 2019 đạt ước tính 288,47 tỷ USD, trong khi đó tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 145,13 tỷ, đã tăng lên so với cùng kỳ năm trước là 7,5%. Và cũng vô cùng ngạc nhiên khi tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2019 của khu vực kinh tế trong nước đạt 12,2%, có thể nói là cao hơn so với tốc độ tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Và tỷ trọng của khu vực kinh tế trong nước cũng đang có xu hướng tăng lên, cụ thể là chiếm đến 30,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Cập nhật tình hình cán cân thương mại nước ta hiện nay
Cập nhật tình hình cán cân thương mại nước ta hiện nay

Cũng dựa theo báo cáo của Tổng cục thống kê thì có thể thấy rằng kim ngạch xuất khẩu tháng 7/2019 của nước ta đã đạt đến con số 22,6 tỷ USD, tức là tăng đến 5,5% so với tháng 6 cùng nằm và tăng 9,3% so với cùng kỳ của năm 2018. Trong đó khu vực kinh tế trong nước cũng tăng theo, cụ thể là 16, 4% khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (đã bao gồm dầu thô) tương đương tăng là 6,4%. Trong tháng 7 có 24 mặt hàng xuất khẩu có giá trị trên 1 tỷ USD, con số đố chiếm 88,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, và trong đó có đến 4 mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD, tức là 51,6%.

Ngoài ra kim ngạch nhập khẩu của một số mặt hàng khác cũng có thể nói là khá tăng so với tháng trước, như xăng dầu, điện thoại, linh kiện điện thoại, ô tô, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, điện tử, máy tính... Trong tháng 7 thì có đến 28 mặt hàng nhập khẩu giá trị lên đến 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng cụ thể là 85,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, và trong đó có khoảng 2 mặt hàng có giá trị trên 20 tỷ USD.

Cán cân thương mại hàng hóa của nước ta cập nhật trong  tháng 7 đầu năm 2019 ước tính xuất siêu khoảng 200 triệu USD và tích lũy cả 7 tháng thì được ước tính xuất siêu 1,8 tỷ USD.

Đó là nội dung giúp bạn tìm được lời giải đáp cán cân thương mại là gì? Hy vọng chúng đã mang lại hữu ích đến bạn, nếu cần cập nhập thêm thông tin nào khác thì có thể truy cập vào địa chỉ timviec365.vn tại danh mục Blog các bạn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý