Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì? Thông tin về bảo hiểm?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến bảo hiểm chắc có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế,... Tuy nhiên, bạn đã nghe đến bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu chưa? Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì? Nếu chưa biết về loại bảo hiểm này thì bài viết dưới đây là câu trả lời dành cho bạn. Cùng tìm hiểu các thông tin liên quan về loại bảo hiểm này ngay sau đây nhé!

1. Bạn hiểu “Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?”

Trước khi tìm hiểu về khái niệm, định nghĩa bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì thì trước tiên, có một câu hỏi đặt ra đó là “Bảo hiểm hàng hóa là gì?”

1.1. Giải thích “Bảo hiểm hàng hóa là gì?”

Bảo hiểm hàng hóa là gì?
Bảo hiểm hàng hóa là gì?

Cũng giống như những loại bảo hiểm khác như bảo hiểm y tế hay bảo hiểm xã hội thì bảo hiểm hàng hóa cũng là một bản thỏa thuận các điều khoản giữa bên mua và bên bán bảo hiểm. Tuy nhiên, bảo hiểm hàng hóa sẽ lấy hàng hóa là các sản phẩm làm trung tâm của các điều khoản được quy định bên trong bản hợp đồng hàng hóa.

Hay nói một cách dễ hiểu thì bảo hiểm hàng hóa chính là một bản thỏa thuận giữa hai bên là mua và bán bảo hiểm. Nội dung của bản hợp đồng này sẽ xoay quanh về vấn đề bảo đảm chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản. Nếu như sản phẩm bị lỗi do các rủi ro được liệt kê trong hợp đồng gây ra thì bên bán bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho bên mua bảo hiểm. 

1.2. Vậy “Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?”

Tương tự như bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu chính là việc thỏa thuận giữa doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu và đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu. Theo đó, trong quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu nếu như hàng hóa xảy ra các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng do các rủi ro gây ra thì bên đơn vị bảo hiểm sẽ phải tiến hành bồi thường theo quy định trong hợp đồng. Tất nhiên là các điều kiện về rủi ro gây ra được bồi thường sẽ phải được thỏa thuận và nêu rõ trong hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?
Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?

Thực tế cho thấy thì quá trình xuất nhập khẩu luôn tồn tại những rủi ro nhất định và ta cũng không thể tránh khỏi việc gặp các sự cố này. Vì thế, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu chỉ phần nào giúp các doanh nghiệp giảm bớt được thiệt hại phải gánh chịu khi gặp các rủi ro mà thôi. Nếu như các công ty, doanh nghiệp không mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu thì khi gặp sự cố trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của mình thiệt hại phải gánh chịu sẽ lên đến con số rất lớn. 

Vì vậy, với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu thì tham gia bảo hiểm hàng hóa là điều nên làm. Bởi việc có bảo hiểm hàng hóa sẽ giúp cho công ty, doanh nghiệp có thể giảm bớt được các gánh nặng về kinh tế cũng như các áp lực phải chịu trong quá trình thực hiện việc xuất nhập khẩu của mình. Từ đấy, đảm bảo được việc kinh doanh ổn định hơn.

Tuyển dụng nhân viên xuất nhập khẩu

2. Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu gồm những loại nào?

Các loại bảo hiểm hàng hóa XNK
Các loại bảo hiểm hàng hóa XNK

Với bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu thì nếu như các doanh nghiệp muốn tham gia bảo hiểm cho mình thì cần phải mua bảo hiểm trước khi hàng hóa được vận chuyển. Tức là nếu như hàng hóa đã bắt đầu được đem đi vận chuyển thì doanh nghiệp sẽ không thể mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu cho chuyến hàng đó nữa.

Mỗi loại hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ có các hình thức vận chuyển khác nhau. Điều này tùy thuộc vào loại sản phẩm, tính chất của sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp. Tương ứng với các phương thức vận chuyển sẽ là loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu kèm theo đó. Vì vậy, các loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu có thể kể đến như:

- Loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển.

- Loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường bộ.

Tương ứng với các hình thức vận chuyển
Tương ứng với các hình thức vận chuyển

- Loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường sắt.

- Loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường hàng không.

Trên đây chính là 4 loại hình vận chuyển cũng như là 4 loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu phổ biến nhất tại Việt Nam. Với mỗi loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu khác nhau sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Các doanh nghiệp nên lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp với loại hàng hóa mà mình tiến hành xuất nhập khẩu để có thể đảm bảo an toàn và chất lượng đảm bảo nhất có thể. 

3. Phạm vi bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu và các rủi ro liên quan?

Với lĩnh vực xuất nhập khẩu nói chung thì đây là ngành mà các rủi ro trong vấn đề vận chuyển luôn thường trực và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. và khi những rủi ro này đến thì chịu tổn thất là điều không một doanh nghiệp nào mong muốn phải gánh chịu thiệt hại khá nặng nề này. Và vì vậy, họ quyết định tham gia bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu để có thể giảm bớt được gánh nặng cho doanh nghiệp. 

Phạm vi và các rủi ro
Phạm vi và các rủi ro

Tuy nhiên, khi tham gia bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu thì các doanh nghiệp cũng nên biết rõ những điều kiện về rủi ro mình có thể nhận được bồi thường và mức bồi thường nhận được là bao nhiêu. Thêm vào đó, với các loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu khác nhau thì việc thêm các thỏa thuận liên quan giữa hai bên cũng có những sự khác biệt tương ứng. 

Không chỉ vậy, phạm vi của bảo hiểm cũng là yếu tố mà các doanh nghiệp cần quan tâm. Điều này sẽ quyết định đến việc hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm có được thực hiện trong trường hợp mà bạn gặp phải hay không.

3.1. Phạm vi bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Phạm vi bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là yếu tố mang tính không cố định. Bởi với mỗi loại bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu khác nhau thì phạm vi cũng sẽ có sự điều chỉnh khác nhau nhằm đảm bảo việc phù hợp với loại sản phẩm cũng như mong muốn của khách hàng.

Phạm vi bảo hiểm
Phạm vi bảo hiểm

Phạm vi bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được hiểu là giới hạn của các hàng hóa gặp các sự cố, rủi ro gây ra mà bảo hiểm có thể thực hiện việc chi trả. Đây được coi là căn cứ để có thể xác định được trách nhiệm của công ty bảo hiểm khi các rủi ro và vấn đề liên quan xảy ra. Nội dung của phạm vi bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ là các trường hợp cụ thể mà công ty bảo hiểm đứng ra chịu các trách nhiệm xảy ra với hàng hóa do các rủi ro trong hợp đồng gây ra. 

Một vấn đề liên quan đến phạm vi bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đó chính là nếu như phạm vi được bảo hiểm càng lớn thì các phương diện mà doanh nghiệp có thể nhận được bảo hiểm sẽ càng rộng. Tuy nhiên, kéo theo đó chính là chi phí của bảo hiểm kéo theo cũng có giá trị không hề nhỏ.

Việc làm xuất nhập khẩu tại Hà Nội

3.2. Các rủi ro trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Với tính chất bảo vệ của mình thì bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ tồn tại những rủi ro cụ thể nào? Hay nói cách khác, các vấn đề có thể xảy ra mà công ty bảo hiểm phải thực hiện chi trả các thiệt hại trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.  

Các loại rủi ro
Các loại rủi ro

3.2.1. Các rủi ro thông thường

Đây là những loại rủi ro có tính phổ biến và thường gặp của hàng hóa xuất nhập khẩu. Với loại rủi ro này thì sẽ chia thành 2 loại đó là rủi ro chính và loại rủi ro phụ.

- Loại hình rủi ro chính: Là loại rủi ro mà mức độ xảy ra có tần suất khá thường xuyên và luôn luôn được bảo hiểm chi trả. Ví dụ các trường hợp:

+ Rủi ro do chìm tàu

+ Rủi ro do cháy nổ: Với trường hợp này thì bảo hiểm sẽ chỉ chịu rủi ro khi nguyên nhân gây ra là nguyên nhân khách quan.

+ Rủi ro mắc cạn

- Loại hình rủi ro phụ: Là loại rủi ro có mức độ xảy ra thấp hơn và thường chỉ được xuất hiện trong các hợp đồng bảo hiểm mở rộng mà thôi.

3.2.2. Các rủi ro phải được bảo hiểm riêng

Gồm có 3 loại
Gồm có 3 loại

Loại rủi ro này là loại hình rủi ro bao gồm các điều kiện ngoài tiêu chuẩn thông thường của các sản phẩm dịch vụ bảo hiểm hàng hóa. Nếu như khách hàng muốn hàng hóa của mình được bảo hiểm một cách toàn diện với các trường hợp như rủi ro về chiến tranh, đình công,... thì cần phải thực hiện bảo hiểm riêng với các rủi ro này.

3.2.3. Các rủi ro loại trừ

Là những loại rủi ro mà doanh nghiệp sẽ không được công ty bảo hiểm chi trả nếu như rơi vào các trường hợp dưới đây.

- Do sự hao hụt thông thường về mặt trọng lượng, khối lượng hay các hao mòn tự nhiên khác.

- Do sự mất mát hoặc hư hỏng về các yếu tố nguyên nhân chủ quan.

- Nguyên nhân gây nên thiệt hại là do bản chất của sản phẩm, các yếu tố nội tì.

Rủi ro loại trừ
Rủi ro loại trừ

- Do công ty, doanh nghiệp không chi trả được các khoản nợ hoặc do thiếu vốn.

- Do việc sử dụng các vũ khí, thiết bị gây cháy nổ.

- Do sự cố ý của chính người mua bảo hiểm.

4. Quy trình và các thủ tục để mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Để có thể mua thành công bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu cho mình thì bạn có thể thực hiện theo các bước sau.

- Thực hiện gửi yêu cầu bảo hiểm

Doanh nghiệp có nhu cầu muốn mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ lựa chọn công ty bảo hiểm mà mình tin tưởng. Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ đưa cho doanh nghiệp giấy yêu cầu bảo hiểm.

Quy trình và thủ tục mua bảo hiểm
Quy trình và thủ tục mua bảo hiểm

- Thực hiện việc điền đầy đủ thông tin

Sau khi nhận được giấy yêu cầu, doanh nghiệp có nhiệm vụ điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu trên giấy. Lưu ý là phần kê của công ty môi giới cùng với các nghiệp vụ của công ty bảo hiểm là những phần mà doanh nghiệp không được điền thông tin.

- Doanh nghiệp gửi bản sao của giấy yêu cầu cho công ty bảo hiểm.

- Công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm gửi bản hợp đồng cho doanh nghiệp khách hàng của mình.

- Doanh nghiệp thực hiện việc xem xét kỹ càng bản hợp đồng và tiến hành ký vào hợp đồng nếu như đồng ý với các điều khoản bên trong bảo hiểm. Sau đó, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện việc gửi cho doanh nghiệp bảng thu phí dịch vụ.

- Doanh nghiệp thực hiện việc thanh toán phí hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

Việc làm xuất nhập khẩu tại Hồ Chí Minh

5. Một vài lưu ý khi mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Một vài lưu ý
Một vài lưu ý

- Cần chú ý và xem xét kỹ càng các điều khoản được nêu trong hợp đồng. Đặc biệt là quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

- Chú ý đến các chi phí phải thanh toán và số tiền phải trả cho bản hợp đồng. 

- Đối với bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển thì sẽ không áp dụng với một số loại hàng hóa đặc biệt như than, dầu, thực phẩm đông lạnh,...

- Thực hiện việc lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp nhất với loại hàng hóa xuất nhập khẩu. 

- Nơi nhận, hình thức và cách thức nhận tiền bồi thường nếu như xảy ra các rủi ro trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.

- Với mỗi gói bảo hiểm hàng hóa khác nhau sẽ có những trường hợp loại trừ chi tiết khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải nắm thật rõ các trường hợp loại trừ này để không rơi vào các trường hợp ngoài ý muốn.

Nắm bắt kỹ các điều khoản liên quan
Nắm bắt kỹ các điều khoản liên quan

Nhìn chung, quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa luôn thường trực các rủi ro nhất định. Vì vậy, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu của mình. Vừa là cách giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế khi có các rủi ro xảy ra, vừa đảm bảo được yếu tố tâm lý trong vấn đề kinh doanh.

Tuyển dụng việc làm

Mong rằng, với những thông tin chi tiết được đưa ra trong bài viết đã giúp các bạn hiểu được bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì và các lưu ý cũng như quy trình mua loại bảo hiểm này.

Thuế xuất nhập khẩu là gì? Những thông tin về thuế xuất nhập khẩu

Hiện nay, ngày càng nhiều mặt hàng được xuất nhập khẩu. Và để quản lý thật tốt các hoạt động đó, nhà nước đã ban hành thuế xuất nhập khẩu. Vậy khái niệm thuế xuất nhập khẩu là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Thuế xuất nhập khẩu là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý